Giải GDCD 6 Bài 10: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân | Kết nối tri thức

Giải GDCD 6 Bài 10: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi Khởi động, Khám phá, Luyện tập và Vận dụng trong SGK Giáo dục công dân 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trang 45, 46, 47, 48, 49.

1
Giáo dục công dân lớp 6 bài 10: Quyền và nghĩa vụ cơ bản
của công dân
I. Khởi động GDCD 6 bài 10
Lớp 6A 1 số bạn nhà xa nên thường đi xe đạp điện đến trường. Trong đó,
một vài bạn không đội nón bảo hiểm.
Theo em, học sinh lớp 6A có được sử dụng xe đạp điện không?
Người điều khiển xe đạp điện khi tham gia có bắt buộc phải đội mũ bảo
hiểm không? Vì sao?
Gợi ý trả lời
Theo em, học sinh lớp 6A được sử dụng xe đạp điện. Vì theo qui định thì
xe đạp điện vẫn được xem là loại xe thô sơ và được tự do lựa chọn làm
phương tiện di chuyển dựa trên nhu cầu sử dụng mỗi ngày.
Người điều khiển xe đạp điện khi tham gia bắt buộc phải đội mũ bảo
hiểm đúng theo qui định. Vì như vậy sẽ an toàn hơn khi tham gia giao
thông.
II. Khám phá GDCD 6 bài 10
1. Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo Hiến pháp năm 2013
Em hãy đọc thông tin kết hợp xem các hình ảnh dưới đây để xác định các
nhóm quyền nêu nội dung các quyền nghĩa vụ bản của công dân Việt
Nam được qui định trong Hiến pháp năm 2013; Hãy ghép các hình ảnh với
nhóm quyền và nghĩa vụ phù hợp.
2
1. Nhóm quyền chính trị: quyền bầu cử ứng cử vào các quan quyền lc
nhà nước (Điều 27); quyền tham gia quản nhà nước (Điều 28); quyền tự do
ngôn luận, tự do báo chí (Điều 25); quyền tự do tín ngưỡng, n giáo (Điều
27);….
2. Nhóm quyền dân sự: quyền sống (Điều 19); quyền bt khả xâm phạm về thân
thể, quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng sức khỏe, nhân phẩm và danh dự
của công dân (Điều 20); quyền bt khả xâm phạm về đời sống riêng tư, mật
nhân mật gia đình (Điều 21); quyền bất kh xâm phạm vchỗ (Điều
22); quyền tự do đi lại, tự do trú (Điều 23); quyền bình đẳng giới iều 26),
quyền tự do kết hôn và li hôn (Điều 36),….
3. Nhóm quyền kinh tế: quyền tự do kinh doanh (Điều 33); quyền vic làm
(Điều 35), quyền sở hữu thu nhập hợp pháp, của cải để dành, nhà ở, tư liệu sinh
hoạt, tư liệu sản xuất (Điều 32),….
4. Nhóm quyền văn hóa: quyền học tập (Điều 39), quyền nghiên cứu khoa học
công nghệ, sáng tạo văn học, nghệ thuật (Điều 40); quyền đảm bảo an sinh
xã hội (Điều 34); quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ (Điều 38),…
5. Các nghĩa vụ cơ bản công dân phải thực hiện: trung thành với Tổ quốc (Điều
44), thực hiện nghĩa vụ quân s và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân
(Điều 45); tuân theo Hiến pháp và pháp luật (Điều 46); nộp thuế (Điều 47); bo
vệ môi trường (Điều 43); nghĩa vụ học tập (Điều 39)…
3
Gợi ý trả lời
4
Xác định các nhóm có quyền và nêu nội dung các quyền và nghĩa vụ cơ bản của
công n Việt Nam được quy định trong hiến pháp 2013: đó các quyền
bản về chính trị, n s, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo
vệ, bảo đảm theo Hiến Pháp, Pháp luật.
Ghép các hình ảnh vào quyền và nghĩa vụ phù hợp:
Nhóm quyền chính trị: 8
Nhóm quyền dân sự: 1
Nhóm quyền kinh tế: 9
Nhóm quyền văn hóa, xã hội: 2, 4
Nhóm quyền cơ bản của công dân: 3, 5, 6, 7.
2. Thực hiện quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân
Em hãy đọc các thông tin, tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi
- Hương học sinh sinh lớp 6, ngoài việc học tốt, bạn còn chăm chỉ lao động,
giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà.
- Thấy bác lao công đang quét dọn sân trường, Bình vứt luôn v sữa xuống sân
để bác dọn.
- Biết Phương định bóc thư của bạn khác để xem, Minh đã khuyên Phương
không nên làm như vậy vì sẽ xâm phạm quyền bí mật thư tín.
- Ngày nào bố mẹ cũng phải nhắc Thắng học bài nhưng bạn chỉ ôn bài sắp tới kì
kiểm tra.
- Nhiều người đã chứng kiến chú Hưng đánh con, nên đã gọi điện báo với
Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111.
5
- Gia đình Liên tìm mọi cách để anh trai không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.
Biết chuyện Liên không tán thành khuyên anh nên thực hiện nghĩa vụ quân
sự.
- Nhà trường lấy ý kiến của học sinh nhưng Trang không tham gia vì cho rằng ý
kiến của em sẽ không được thực hiện.
- Hùng luôn tích cực học tập rèn luyện để sau này trở thành người công dân
có ích cho xã hội.
a) Em hãy xác định những bạn đã thực hiện đúng, ai thực hiện chưa đúng quyền
và nghĩa vụ cơ bản của công dân? Vì sao?
b) học sinh em đã được hưởng quyền phải thực hiện các nghĩa vcơ bn
của công dân? Em đã làm gì để thực hiện đúng các nghĩa vụ đó?
Gợi ý trả lời
a) Em xác định những bạn đã thực hiện đúng, chưa đúng quyền nghĩa vụ
bản của công dân:
- Những bạn đã thực hin đúng quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân: Hương,
Minh, Hà, Liên, Hùng
- Những người thực hiện chưa đúng quyền nghĩa vụ bản của công dân:
Bình, Phương, Thắng, Trang, gia đình Liên.
- Bởi vì: Theo Hiến pháp và luật có qui định thì công dân:
Học tập, rèn luyện, giữ gìn nề nếp gia đình, phụ giúp còn chăm chỉ lao
động, giúp đỡ cha mẹ phù hợp theo độ tuổi
Công dân có nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp và pháp luật, chấp hành các
qui tắc sinh hoạt cộng đồng
6
Không ai được tự ý bóc, mở, kiểm soát, thu giữ thư từ, điện thoại,…của
người khác trừ trường hợp theo qui định của pháp luật
Công dân ngoài hưởng quyền còn phải thực hiện nghĩa vụ đối với xã hội,
nhà nước như: đi nghĩa vụ quân sự,…
Công dân có quyền tự do ngôn luận trong đó có trẻ em có quyền bày tỏ ý
kiến của mình về các vấn đề liên quan đến trẻ em,..
b) Là học sinh em đã được hưởng quyền như:
Quyền được học tập.
Quyền tự do ngôn luận.
Quyền phát triển.
Quyền sáng tạo.
Quyền bảo vệ tính mạng và sức khỏe.
….
- Là học sinh em phải thực hiện các nghĩa vụ cơ bản của công dân như:
Nghĩa vụ bảo vệ môi trường
Nghĩa vụ trung thành với Tổ quốc
Nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp và pháp luật
Nghĩa vụ học tập.
….
- Em đã chăm chỉ học tập, n luyện đo đức, bảo vệ môi trường… để thực hiện
đúng nghĩa vụ đó.
III. Luyện tập GDCD 6 bài 10
Luyện tập 1
7
Em hãy tìm hiểu và ghi chép nội dung các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công
dân được quy định trong Hiến Pháp năm 2013.
Gợi ý trả lời
Em đã tìm hiểu ghi chép các quyền nghĩa vụ bản của công dân được
quy định trong Hiến Pháp năm 2013 như sau:
Điều 36 (trích)
2. Nhà nước bảo hộ hôn nhân và gia đình, bảo hộ quyền lợi của người mẹ và trẻ
em.
Luật hôn nhân và gia đình năm 2014
Điều 2. Những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân và gia đình (trích)
3. Xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; các thành viên gia đình
nghĩa vụ tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; không phân biệt đối xử
giữa các con.
4. Nhà nước, xã hội và gia đình có trách nhiệm bảo vệ, hỗ trợ trẻ em, người cao
tuổi, người khuyết tật thực hiện c quyền về hôn nhân và gia đình; giúp đỡ các
mẹ thực hiện tốt chức năng cao quý của người mẹ; thực hiện kế hoạch hóa
gia đình…
Luyện tập 2
Em hãy cho biết, bạn nào dưới đây, bạn nào thực hiện chưa tốt quyền
nghĩa vụ cơ bản của công dân.
a. Ngoài giờ học ở trường, Kim thường tự học ở nhà và dành thời gian làm việc
nhà giúp bố mẹ.
8
b. Mặc dù nhà rất nghèo nhưng bố mẹ vẫn cố gắng để Thu được tới trường. Tuy
nhiên, Thu cho rằng: “Nhà mình nghèo, có cố gắng học cũng không mang lại lợi
ích gì”. Thu đến trường chỉ bố mẹ muốn, do vậy kết quả học tập của Thu rất
kém.
c. Nam thường quát mắng, dọa nạt đánh em gái em hay khóc bày đồ
chơi bừa bãi.
d. Hưng là học sinh biệt, hay nghịch. Hôm nay, Hưng rủ các bạn đá bóng
trong sân trường và làm vỡ kính lớp học. Cô giáo chủ nhiệm gửi giấy thông báo
và nhờ Hưng đưa cho bố mẹ. Trên đường về, Hưng đã bóc thư ra xem trước.
Gợi ý trả lời
Trong các tình huống trên những bạn thực hiện tốt quyền nghĩa vụ của công
dân là: Kim
Những bn chưa thực hin tốt quyền và nghĩa vụ của công dân là: Thu; Nam;
Hưng.
Luyện tập 3
X lý tình hung:
1. Lan là một học sinh hoạt bát, tích cực tham gia các hoạt động của lớp và ln
đội nhưng mẹ Lan thường ngăn cấm không cho Lan tham gia các hoạt động tập
thể vì cho rằng sẽ ảnh hưởng đến việc học tập.
Theo em, Lan nên làm để mẹ không ngăn cản cấm mình tham gia hot động
tập thể?
2. Mặc dù công việc của bố mẹ Hà ít khi làm việc nhà để giúp đỡ bố mẹ vì nghĩ
rằng mình chỉ cần có nghĩa vụ học giỏi là đủ.
9
a. Em suy nghĩ gì về việc của Hà?
b. Theo em, Hà cần làm gì để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của học sinh?
Gợi ý trả lời
1. Tình huống 1:
Theo em, để mẹ không ngăn cản việc mình tham gia hoạt động tập thể Lan cần:
Trước tiên Lan nên chia sẻ với mẹ về tính cách, sở thích, ưu điểm của bản thân
mình vì Lan rất hoạt bát và rất thích các hoạt động tp thể. Sau đó gii thích cho
mẹ hiểu về những lợi ích của việc mình tham gia các hoạt động tập thể đó, nó sẽ
giúp phát triển những k năng nkỹ năng giao tiếp, xử tình huống, kỹ
năng thuyết trình,... Ngoài ra các hoạt động tập thể rèn luyện cho Lan những giá
trị như: giá trị yêu thương, tôn trọng, đoàn kết, trách nhiệm,...
2. Tình huống 2:
a. Từ việc làm của Hà em có những suy nghĩ sau: nh động của Hà như vậy là
chưa đúng, chưa làm trọn trách nhiệm nghĩa vcủa một người học sinh,
một người con. Hà nghĩ rằng học sinh chcần học giỏi thì sẽ không phải làm gì,
nhưng học sinh ngoài học giỏi cần phải lao động, rèn luyện bản thân, giúp bố
mẹ những công việc nhà, hiếu thảo với ông bà,...
b. Theo em, để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của học sinh cần: Ngoài việc
cố gắng chăm chỉ học tập thật tốt, Hà còn phải rèn luyện bản thân, phụ giúp ông
bà, cha mẹ thực hiện tốt nghĩa vụ của một học sinh.
IV. Vận dụng GDCD 6 bài 10
Vận dụng 1
Em hãy vbức tranh hoặc sưu tầm một câu chuyện thể hiện việc m thực
hiện tốt quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân và thuyết minh về bức tranh đó.
10
Gi ý tr li
Câu chuyn th hin vic làm thc hin tt quyn nghĩa v bản ca công
dân:
c Vit ta trải qua hàng nghìn năm đu tranh gi c dựng nước, chính
điều đó đã hun đúc cho dân tộc ta ý chí bt khuất, kiên cường, dám đương đầu
với khó khăn không bao gi đầu hàng trước s phn. Trong cuc sống đời
thường không đó để bt gp nhng tấm gương vượt khó, mt trong s đó
Nguyn Nht Minh anh hc sinh của trường THPT Phạm Văn Đồng, hoàn
cảnh gia đình nhiều éo le nhưng luôn nỗ lc, phấn đấu hết mình trong hc tp.
Anh Minh sinh ra ln lên Đăk Nông mt tnh của vùng đất Tây Nguyên
đầy nng và gió. Xut thân trong một gia đình nông n nghèo khó, quanh năm
cht vt lo cái ăn cái mc. Anh Minh là con trai lớn trong nhà, đng sau ba
đứa em đang còn thơ di, sm thu hiểu được s vt v ca cha m, sau mi gi
hc bạn đỡ đn công vic nhà và chiu chiu li lên nương rẫy cùng cha. Nhng
khi vng việc đồng áng, bạn đạp xe khắp các làm thuê cho người ta vi hy
vng kiếm ít tiền đỡ đần cho gia đình. Sau một ngày dài mt mi, ti thi
gian Anh Minh vùi đu vào bài v, nim tin nh nhoi v một ngày mai tươi
sáng hơn.
Những tưởng cuc sng dẫu khăn nhưng vẫn còn gia đình ch da, thì
biến c ln li xảy đến. Ngày anh Minh bước vào lớp mười hai cũng lúc b
Minh b đi theo người ph n khác, m Minh q đau khổ, túng quẫn trước
cảnh nhà éo le cũng bỏ nhà đi biệt x để li những đứa con đang còn thơ di.
Bn anh em dn v ới vòng tay cưu mang của nội, đã gn bảy mươi,
tui già sc yếu, hàng ngày tin sinh hot ch da vào tim tp hoá nh ven
đưng. Cuc sống khó khăn chồng chất khó khăn, bao nhiêu gánh nặng dn lên
đôi vai của cậu con trai đang đứng trước bước ngot cuộc đời.
11
Sau biến c, anh Minh trm lng hơn nhưng trong đôi mt anh y luôn cha
đựng đầy s quyết tâm, n lực vượt qua nhng th thách cuộc đi. Mi nơi
trong trường đều tr thành góc hc tập ng, bt k ghế đá hay gốc cây
phưng tôi vẫn thưng xuyên bt gp dáng v cao gy ca chàng trai ấy đang
say sưa học bài. Anh Minh yêu thích hc rt gii môn Toán vi nhng xp
bài tp dày cm, chi chít nét ch con s. Nhn thc được s thiếu thn ca
mình không làm anh Minh t ti hay chùn bước, anh biết mình luôn phi c gng,
n lc gấp đôi bạn bè. Trong khi bn chiu chiều được đi luyn thi các
trung tâm ln nhỏ, được b m chăm sóc bo ban thì anh Minh phải đi làm thuê
lo cho các em đ đần nội, đêm đến chng cn ngh ngơi Minh lại thc thâu
đêm nghiên cứu tng tài liệu mượn ca bn bè, thi gian không còn nhiu đây
chính là thi khc cui thi hc sinh m ra mt trang mi cho cuộc đời mi con
ngưi. Trong mi gi ra chơi, anh y vn ngồi đấy mc cho bn vui chơi,
chăm chú xem lại tng bài ging ca thầy cô. Ba năm liền kết qu hc tp luôn
đứng đầu lớp thành viên trong đi tuyn hc sinh gii ca trường, anh
Minh đã đem v cho nh nhiu giải thưởng ca tỉnh cũng như khu vực, đc
biệt là huy chương vàng Toán học cp khu vc các tnh Tây Nguyên. Chúng tôi
ai cũng nhìn anh với ánh mắt ngưỡng m, thán phc, thầy cũng thấu hiu
đưc hoàn cảnh gia đình anh Minh nên luôn giúp đỡ, bo ban tn tình. Vt v
thế, nhưng chưa một anh Minh vng mt trong lp hc, bt k mưa bão hay
ốm đau bệnh nng bn cũng vượt con đường hàng chc y s t n th trn
để học đều đặn hàng ngày.
Tri không ph lòng người, năm ấy anh Minh thi đ vào đại hc Bách khoa
thành ph H Chí Minh ngành công ngh thông tin vi s điểm hai mươi by,
cũng thủ khoa của trường cp ba. Cái tên Nguyn Nhật Minh năm y ni
tiếng khp vùng, là nim t hào của trường, của xã, đặc bit là nhng git nước
mt hnh phúc của người đã rơi xuống. Ri quê lên Sài Gòn phn hoa, tp
np, nỗi lo cơm áo go tin li dai dng bám theo, may mn thay biết được hoàn
cảnh khó khăn sự n lc không ngng ngh ca cu hc trò nghèo, tỉnh đã
12
quyết định trao cho anh Minh hc bng h tr sut bốn năm đi hc. Vy là gi
đây, anh Minh thể yên tâm hc tp xây dng một tương lai tươi sáng, mai
này có th phụng dưỡng bà nội, lo cho các em ăn học.
Cuc sng vn những khó khăn, th thách, con đường ti thành công thì
không bao gi trải đầy hoa hng. Mun tr thành mt ngưi thành đạt, có địa v,
to ra nhng giá tr cho hi thì ta phi biết dn thân, hy sinh công sc n
lc hết mình cho mc tiêu y, đừng bao gi b cuộc hay đầu hàng trước s phn
nghit ngã, hãy hc tp và làm theo nhng tấm gương người tt, giàu ngh lc
quanh ta.
Vận dụng 2
Em hãy viết khong na trang giấy về nghĩa vụ của học sinh những việc
em đã làm để thực hiện nghĩa vụ đó.
Gợi ý trả lời
Em đã thực hiện tốt những quyền và nghĩa vụ của học sinh như sau:
a) Quyền học tập
Mọi công dân đều có quyền học tập, không hạn chế về trình độ, độ tuổi.
Được học bằng nhiều hình thức.
Học bất cứ ngành nghề gì phù hợp với điều kiện, sở thích của mình.
b. Nghĩa vụ học tập:
Công dân từ 6 đến 14 tuổi bắt buộc phải hoàn thành bậc giáo dục tiểu
học; Từ 11 đến 18 tuổi phải hoàn thành bậc THCS.
Gia đình phải tạo điều kiện cho con em hoàn thành nghĩa vụ học tập.
13
| 1/13

Preview text:

Giáo dục công dân lớp 6 bài 10: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
I. Khởi động GDCD 6 bài 10
❓Lớp 6A có 1 số bạn nhà xa nên thường đi xe đạp điện đến trường. Trong đó,
một vài bạn không đội nón bảo hiểm.
● Theo em, học sinh lớp 6A có được sử dụng xe đạp điện không?
● Người điều khiển xe đạp điện khi tham gia có bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm không? Vì sao? Gợi ý trả lời
● Theo em, học sinh lớp 6A được sử dụng xe đạp điện. Vì theo qui định thì
xe đạp điện vẫn được xem là loại xe thô sơ và được tự do lựa chọn làm
phương tiện di chuyển dựa trên nhu cầu sử dụng mỗi ngày.
● Người điều khiển xe đạp điện khi tham gia bắt buộc phải đội mũ bảo
hiểm đúng theo qui định. Vì như vậy sẽ an toàn hơn khi tham gia giao thông.
II. Khám phá GDCD 6 bài 10
1. Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo Hiến pháp năm 2013
❓Em hãy đọc thông tin kết hợp xem các hình ảnh dưới đây để xác định các
nhóm quyền và nêu nội dung các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân Việt
Nam được qui định trong Hiến pháp năm 2013; Hãy ghép các hình ảnh với
nhóm quyền và nghĩa vụ phù hợp. 1
1. Nhóm quyền chính trị: quyền bầu cử và ứng cử vào các cơ quan quyền lực
nhà nước (Điều 27); quyền tham gia quản lí nhà nước (Điều 28); quyền tự do
ngôn luận, tự do báo chí (Điều 25); quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo (Điều 27);….
2. Nhóm quyền dân sự: quyền sống (Điều 19); quyền bất khả xâm phạm về thân
thể, quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng sức khỏe, nhân phẩm và danh dự
của công dân (Điều 20); quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật
cá nhân và bí mật gia đình (Điều 21); quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở (Điều
22); quyền tự do đi lại, tự do cư trú (Điều 23); quyền bình đẳng giới (Điều 26),
quyền tự do kết hôn và li hôn (Điều 36),….
3. Nhóm quyền kinh tế: quyền tự do kinh doanh (Điều 33); quyền có việc làm
(Điều 35), quyền sở hữu thu nhập hợp pháp, của cải để dành, nhà ở, tư liệu sinh
hoạt, tư liệu sản xuất (Điều 32),….
4. Nhóm quyền văn hóa: quyền học tập (Điều 39), quyền nghiên cứu khoa học
và công nghệ, sáng tạo văn học, nghệ thuật (Điều 40); quyền đảm bảo an sinh
xã hội (Điều 34); quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ (Điều 38),…
5. Các nghĩa vụ cơ bản công dân phải thực hiện: trung thành với Tổ quốc (Điều
44), thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân
(Điều 45); tuân theo Hiến pháp và pháp luật (Điều 46); nộp thuế (Điều 47); bảo
vệ môi trường (Điều 43); nghĩa vụ học tập (Điều 39)… 2 Gợi ý trả lời 3
Xác định các nhóm có quyền và nêu nội dung các quyền và nghĩa vụ cơ bản của
công dân Việt Nam được quy định trong hiến pháp 2013: đó là các quyền cơ
bản về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo
vệ, bảo đảm theo Hiến Pháp, Pháp luật.
Ghép các hình ảnh vào quyền và nghĩa vụ phù hợp:
● Nhóm quyền chính trị: 8
● Nhóm quyền dân sự: 1
● Nhóm quyền kinh tế: 9
● Nhóm quyền văn hóa, xã hội: 2, 4
● Nhóm quyền cơ bản của công dân: 3, 5, 6, 7.
2. Thực hiện quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân
❓Em hãy đọc các thông tin, tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi
- Hương là học sinh sinh lớp 6, ngoài việc học tốt, bạn còn chăm chỉ lao động,
giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà.
- Thấy bác lao công đang quét dọn sân trường, Bình vứt luôn vỏ sữa xuống sân để bác dọn.
- Biết Phương định bóc thư của bạn khác để xem, Minh đã khuyên Phương
không nên làm như vậy vì sẽ xâm phạm quyền bí mật thư tín.
- Ngày nào bố mẹ cũng phải nhắc Thắng học bài nhưng bạn chỉ ôn bài sắp tới kì kiểm tra.
- Nhiều người đã chứng kiến chú Hưng đánh con, nên Hà đã gọi điện báo với
Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111. 4
- Gia đình Liên tìm mọi cách để anh trai không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.
Biết chuyện Liên không tán thành và khuyên anh nên thực hiện nghĩa vụ quân sự.
- Nhà trường lấy ý kiến của học sinh nhưng Trang không tham gia vì cho rằng ý
kiến của em sẽ không được thực hiện.
- Hùng luôn tích cực học tập và rèn luyện để sau này trở thành người công dân có ích cho xã hội.
a) Em hãy xác định những bạn đã thực hiện đúng, ai thực hiện chưa đúng quyền
và nghĩa vụ cơ bản của công dân? Vì sao?
b) Là học sinh em đã được hưởng quyền và phải thực hiện các nghĩa vụ cơ bản
của công dân? Em đã làm gì để thực hiện đúng các nghĩa vụ đó? Gợi ý trả lời
a) Em xác định những bạn đã thực hiện đúng, chưa đúng quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân:
- Những bạn đã thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân: Hương, Minh, Hà, Liên, Hùng
- Những người thực hiện chưa đúng quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân:
Bình, Phương, Thắng, Trang, gia đình Liên.
- Bởi vì: Theo Hiến pháp và luật có qui định thì công dân:
● Học tập, rèn luyện, giữ gìn nề nếp gia đình, phụ giúp còn chăm chỉ lao
động, giúp đỡ cha mẹ phù hợp theo độ tuổi
● Công dân có nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp và pháp luật, chấp hành các
qui tắc sinh hoạt cộng đồng 5
● Không ai được tự ý bóc, mở, kiểm soát, thu giữ thư từ, điện thoại,…của
người khác trừ trường hợp theo qui định của pháp luật
● Công dân ngoài hưởng quyền còn phải thực hiện nghĩa vụ đối với xã hội,
nhà nước như: đi nghĩa vụ quân sự,…
● Công dân có quyền tự do ngôn luận trong đó có trẻ em có quyền bày tỏ ý
kiến của mình về các vấn đề liên quan đến trẻ em,..
b) Là học sinh em đã được hưởng quyền như:
● Quyền được học tập.
● Quyền tự do ngôn luận. ● Quyền phát triển. ● Quyền sáng tạo.
● Quyền bảo vệ tính mạng và sức khỏe. ● ….
- Là học sinh em phải thực hiện các nghĩa vụ cơ bản của công dân như:
● Nghĩa vụ bảo vệ môi trường
● Nghĩa vụ trung thành với Tổ quốc
● Nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp và pháp luật ● Nghĩa vụ học tập. ● ….
- Em đã chăm chỉ học tập, rèn luyện đạo đức, bảo vệ môi trường… để thực hiện đúng nghĩa vụ đó.
III. Luyện tập GDCD 6 bài 10 Luyện tập 1 6
❓Em hãy tìm hiểu và ghi chép nội dung các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công
dân được quy định trong Hiến Pháp năm 2013. Gợi ý trả lời
Em đã tìm hiểu và ghi chép các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân được
quy định trong Hiến Pháp năm 2013 như sau: Điều 36 (trích)
2. Nhà nước bảo hộ hôn nhân và gia đình, bảo hộ quyền lợi của người mẹ và trẻ em.
Luật hôn nhân và gia đình năm 2014
Điều 2. Những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân và gia đình (trích)
3. Xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; các thành viên gia đình có
nghĩa vụ tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; không phân biệt đối xử giữa các con.
4. Nhà nước, xã hội và gia đình có trách nhiệm bảo vệ, hỗ trợ trẻ em, người cao
tuổi, người khuyết tật thực hiện các quyền về hôn nhân và gia đình; giúp đỡ các
bà mẹ thực hiện tốt chức năng cao quý của người mẹ; thực hiện kế hoạch hóa gia đình… Luyện tập 2
❓Em hãy cho biết, bạn nào dưới đây, bạn nào thực hiện chưa tốt quyền và
nghĩa vụ cơ bản của công dân.
a. Ngoài giờ học ở trường, Kim thường tự học ở nhà và dành thời gian làm việc nhà giúp bố mẹ. 7
b. Mặc dù nhà rất nghèo nhưng bố mẹ vẫn cố gắng để Thu được tới trường. Tuy
nhiên, Thu cho rằng: “Nhà mình nghèo, có cố gắng học cũng không mang lại lợi
ích gì”. Thu đến trường chỉ vì bố mẹ muốn, do vậy kết quả học tập của Thu rất kém.
c. Nam thường quát mắng, dọa nạt và đánh em gái vì em hay khóc và bày đồ chơi bừa bãi.
d. Hưng là học sinh cá biệt, hay nghịch. Hôm nay, Hưng rủ các bạn đá bóng
trong sân trường và làm vỡ kính lớp học. Cô giáo chủ nhiệm gửi giấy thông báo
và nhờ Hưng đưa cho bố mẹ. Trên đường về, Hưng đã bóc thư ra xem trước. Gợi ý trả lời
Trong các tình huống trên những bạn thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân là: Kim
Những bạn chưa thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân là: Thu; Nam; Hưng. Luyện tập 3 ❓Xử lý tình huống:
1. Lan là một học sinh hoạt bát, tích cực tham gia các hoạt động của lớp và liên
đội nhưng mẹ Lan thường ngăn cấm không cho Lan tham gia các hoạt động tập
thể vì cho rằng sẽ ảnh hưởng đến việc học tập.
Theo em, Lan nên làm gì để mẹ không ngăn cản cấm mình tham gia hoạt động tập thể?
2. Mặc dù công việc của bố mẹ Hà ít khi làm việc nhà để giúp đỡ bố mẹ vì nghĩ
rằng mình chỉ cần có nghĩa vụ học giỏi là đủ. 8
a. Em suy nghĩ gì về việc của Hà?
b. Theo em, Hà cần làm gì để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của học sinh? Gợi ý trả lời 1. Tình huống 1:
Theo em, để mẹ không ngăn cản việc mình tham gia hoạt động tập thể Lan cần:
Trước tiên Lan nên chia sẻ với mẹ về tính cách, sở thích, ưu điểm của bản thân
mình vì Lan rất hoạt bát và rất thích các hoạt động tập thể. Sau đó giải thích cho
mẹ hiểu về những lợi ích của việc mình tham gia các hoạt động tập thể đó, nó sẽ
giúp Hà phát triển những kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, kỹ
năng thuyết trình,... Ngoài ra các hoạt động tập thể rèn luyện cho Lan những giá
trị như: giá trị yêu thương, tôn trọng, đoàn kết, trách nhiệm,... 2. Tình huống 2:
a. Từ việc làm của Hà em có những suy nghĩ sau: Hành động của Hà như vậy là
chưa đúng, Hà chưa làm trọn trách nhiệm và nghĩa vụ của một người học sinh,
một người con. Hà nghĩ rằng học sinh chỉ cần học giỏi thì sẽ không phải làm gì,
nhưng học sinh ngoài học giỏi cần phải lao động, rèn luyện bản thân, giúp bố
mẹ những công việc nhà, hiếu thảo với ông bà,...
b. Theo em, để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của học sinh Hà cần: Ngoài việc
cố gắng chăm chỉ học tập thật tốt, Hà còn phải rèn luyện bản thân, phụ giúp ông
bà, cha mẹ thực hiện tốt nghĩa vụ của một học sinh.
IV. Vận dụng GDCD 6 bài 10 Vận dụng 1
❓Em hãy vẽ bức tranh hoặc sưu tầm một câu chuyện thể hiện việc làm thực
hiện tốt quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân và thuyết minh về bức tranh đó. 9 Gợi ý trả lời
Câu chuyện thể hiện việc làm thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân:
Nước Việt ta trải qua hàng nghìn năm đấu tranh giữ nước và dựng nước, chính
điều đó đã hun đúc cho dân tộc ta ý chí bất khuất, kiên cường, dám đương đầu
với khó khăn và không bao giờ đầu hàng trước số phận. Trong cuộc sống đời
thường không đó để bắt gặp những tấm gương vượt khó, một trong số đó có
Nguyễn Nhật Minh – anh học sinh của trường THPT Phạm Văn Đồng, có hoàn
cảnh gia đình nhiều éo le nhưng luôn nỗ lực, phấn đấu hết mình trong học tập.
Anh Minh sinh ra và lớn lên ở Đăk Nông – một tỉnh của vùng đất Tây Nguyên
đầy nắng và gió. Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo khó, quanh năm
chật vật lo cái ăn cái mặc. Anh Minh là con trai lớn trong nhà, đằng sau là ba
đứa em đang còn thơ dại, sớm thấu hiểu được sự vất vả của cha mẹ, sau mỗi giờ
học bạn đỡ đần công việc nhà và chiều chiều lại lên nương rẫy cùng cha. Những
khi vắng việc đồng áng, bạn đạp xe khắp các xã làm thuê cho người ta với hy
vọng kiếm ít tiền đỡ đần cho gia đình. Sau một ngày dài mệt mỏi, tối là thời
gian Anh Minh vùi đầu vào bài vở, niềm tin nhỏ nhoi về một ngày mai tươi sáng hơn.
Những tưởng cuộc sống dẫu có khăn nhưng vẫn còn gia đình là chỗ dựa, thì
biến cố lớn lại xảy đến. Ngày anh Minh bước vào lớp mười hai cũng là lúc bố
Minh bỏ đi theo người phụ nữ khác, mẹ Minh vì quá đau khổ, túng quẫn trước
cảnh nhà éo le cũng bỏ nhà đi biệt xứ để lại những đứa con đang còn thơ dại.
Bốn anh em dọn về dưới vòng tay cưu mang của bà nội, bà đã gần bảy mươi,
tuổi già sức yếu, hàng ngày tiền sinh hoạt chỉ dựa vào tiệm tạp hoá nhỏ ven
đường. Cuộc sống khó khăn chồng chất khó khăn, bao nhiêu gánh nặng dồn lên
đôi vai của cậu con trai đang đứng trước bước ngoặt cuộc đời. 10
Sau biến cố, anh Minh trầm lặng hơn nhưng trong đôi mắt anh ấy luôn chứa
đựng đầy sự quyết tâm, nỗ lực vượt qua những thử thách cuộc đời. Mọi nơi
trong trường đều trở thành góc học tập lý tưởng, bất kể là ghế đá hay gốc cây
phượng tôi vẫn thường xuyên bắt gặp dáng vẻ cao gầy của chàng trai ấy đang
say sưa học bài. Anh Minh yêu thích và học rất giỏi môn Toán với những xấp
bài tập dày cộm, chi chít nét chữ và con số. Nhận thức được sự thiếu thốn của
mình không làm anh Minh tự ti hay chùn bước, anh biết mình luôn phải cố gắng,
nỗ lực gấp đôi bạn bè. Trong khi lũ bạn chiều chiều được đi luyện thi ở các
trung tâm lớn nhỏ, được bố mẹ chăm sóc bảo ban thì anh Minh phải đi làm thuê
lo cho các em đỡ đần bà nội, đêm đến chẳng cần nghỉ ngơi Minh lại thức thâu
đêm nghiên cứu từng tài liệu mượn của bạn bè, thời gian không còn nhiều đây
chính là thời khắc cuối thời học sinh mở ra một trang mới cho cuộc đời mỗi con
người. Trong mỗi giờ ra chơi, anh ấy vẫn ngồi đấy mặc cho bạn bè vui chơi,
chăm chú xem lại từng bài giảng của thầy cô. Ba năm liền kết quả học tập luôn
đứng đầu lớp và là thành viên trong đội tuyển học sinh giỏi của trường, anh
Minh đã đem về cho mình nhiều giải thưởng của tỉnh cũng như khu vực, đặc
biệt là huy chương vàng Toán học cấp khu vực các tỉnh Tây Nguyên. Chúng tôi
ai cũng nhìn anh với ánh mắt ngưỡng mộ, thán phục, thầy cô cũng thấu hiểu
được hoàn cảnh gia đình anh Minh nên luôn giúp đỡ, bảo ban tận tình. Vất vả là
thế, nhưng chưa một anh Minh vắng mặt trong lớp học, bất kể là mưa bão hay
ốm đau bệnh nặng bạn cũng vượt con đường hàng chục cây số từ xã lên thị trấn
để học đều đặn hàng ngày.
Trời không phụ lòng người, năm ấy anh Minh thi đỗ vào đại học Bách khoa
thành phố Hồ Chí Minh ngành công nghệ thông tin với số điểm hai mươi bảy,
cũng là thủ khoa của trường cấp ba. Cái tên Nguyễn Nhật Minh năm ấy nổi
tiếng khắp vùng, là niềm tự hào của trường, của xã, đặc biệt là những giọt nước
mắt hạnh phúc của người bà đã rơi xuống. Rời quê lên Sài Gòn phồn hoa, tấp
nập, nỗi lo cơm áo gạo tiền lại dai dẳng bám theo, may mắn thay biết được hoàn
cảnh khó khăn và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cậu học trò nghèo, tỉnh đã 11
quyết định trao cho anh Minh học bổng hỗ trợ suốt bốn năm đại học. Vậy là giờ
đây, anh Minh có thể yên tâm học tập xây dựng một tương lai tươi sáng, mai
này có thể phụng dưỡng bà nội, lo cho các em ăn học.
Cuộc sống vốn là những khó khăn, thử thách, con đường tới thành công thì
không bao giờ trải đầy hoa hồng. Muốn trở thành một người thành đạt, có địa vị,
tạo ra những giá trị cho xã hội thì ta phải biết dấn thân, hy sinh công sức và nỗ
lực hết mình cho mục tiêu ấy, đừng bao giờ bỏ cuộc hay đầu hàng trước số phận
nghiệt ngã, hãy học tập và làm theo những tấm gương người tốt, giàu nghị lực quanh ta. Vận dụng 2
❓Em hãy viết khoảng nửa trang giấy về nghĩa vụ của học sinh và những việc
em đã làm để thực hiện nghĩa vụ đó. Gợi ý trả lời
Em đã thực hiện tốt những quyền và nghĩa vụ của học sinh như sau: a) Quyền học tập
● Mọi công dân đều có quyền học tập, không hạn chế về trình độ, độ tuổi.
● Được học bằng nhiều hình thức.
● Học bất cứ ngành nghề gì phù hợp với điều kiện, sở thích của mình. b. Nghĩa vụ học tập:
● Công dân từ 6 đến 14 tuổi bắt buộc phải hoàn thành bậc giáo dục tiểu
học; Từ 11 đến 18 tuổi phải hoàn thành bậc THCS.
● Gia đình phải tạo điều kiện cho con em hoàn thành nghĩa vụ học tập. 12 13