







Preview text:
Giáo dục công dân lớp 6 bài 2: Yêu thương con người 
I. Khởi động GDCD 6 bài 2 
Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:   
a) Hình ảnh bên gợi cho em nhớ tới sự kiện gì 
b) Trước sự việc đó, Nhà nước và Nhân dân ta đã có những hành động gì? 
c) Hãy chia sẻ cảm xúc của mình trước những hành động đó? 
Gợi ý trả lời câu hỏi 
a) Hình ảnh gợi cho em nhớ tới sự kiện: lũ lụt miền trung 
b) Trước sự việc đó, Nhà nước và Nhân dân ta đã có những hành động: hỗ trợ 
tiền và đồ ăn cho nhân dân, thực hiện di dân cho những hộ ở vùng thấp. 
c) Cảm xúc của em là cảm thấy rất tự hào vì mình là người Việt Nam, và biết ơn 
nhà nước, những nhà tài trợ, các nhà hảo tâm cũng như cá nhân mỗi tổ chức... 
II. Khám phá GDCD 6 bài 2      1   
1. Yêu thương con người và biểu hiện của tình yêu thương con người 
  Thế nào là yêu thương con người? 
a) Ước nguyện bé Hải An là gì? Em có suy nghĩ như thế nào về ước nguyện đó? 
b) Theo em, yêu thương con người là gì?  Gợi ý trả lời 
a) Ước nguyện bé Hải An là hiến tạng, một phần là muốn cống hiến cho xã hội, 
giúp người; một phần là muốn mẹ tiếp tục cuộc sống tiếp vì con còn trên thế 
gian. Em có suy nghĩ về ước nguyện đó là một ước nguyện cao đẹp, đáng được 
tưởng nhớ và tôn trọng. 
b) Theo em, yêu thương con người là sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt 
đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn. 
 Biểu hiện của tình yêu thương con người 
- Qua thông tin về bé Hải An và bằng trải nghiệm của bản thân, em hãy chỉ ra 
những biểu hiện của tình yêu thương con người theo bảng mẫu sau:  Biểu hiện  Hình thức  Lời nói    Việc làm    Thái độ        2   
- Quan sát hình ảnh và cho biết: Tình yêu thương con người được biểu hiện như 
thế nào trong các mối quan hệ: gia đình, nhà trường, xã hội. Em cần làm gì để 
thể hiện tình yêu thương con người?     
- Em hãy nêu biểu hiện trái với yêu thương con người?  Gợi ý trả lời 
- Qua thông tin về bé Hải An và bằng trải nghiệm của bản thân, những biểu hiện 
của tình yêu thương con người theo bảng mẫu sau:  Biểu hiện  Hình thức      3    Lời nói  chân thật  Việc làm  gần gũi, ân cần  Thái độ  hòa đồng, nhiệt tình 
- Quan sát hình ảnh và cho biết: Tình yêu thương con người được biểu hiện 
trong các mối quan hệ: gia đình, nhà trường, xã hội là sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn 
sàng giúp đỡ lẫn nhau, quan tâm nhau trong lúc khó khăn, đau ốm. 
Em cần làm để thể hiện tình yêu thương con người: đồng cảm, chia sẻ, giúp đỡ 
những người trong lúc khó khăn. 
- Biểu hiện trái với yêu thương con người: sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp 
đỡ lẫn nhau, tham gia các hoạt động từ thiện, biết tha thứ cho lỗi lầm của người 
khác khi họ sửa chữa, khi cần thiết có thể hi sinh quyền lợi của bản thân vì  người khác. 
2. Giá trị của tình yêu thương con người 
 Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi  người và xã hội  Gợi ý trả lời 
Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa đối với mỗi người và xã hội: 
mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống; giúp con người có 
thêm sức mạnh vượt qua khó khăn; hoạn nạn; làm cho mối quan hệ giữa người 
với người thêm gần gũi, gắn bó; góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành  mạnh, tốt đẹp hơn. 
III. Luyện tập GDCD 6 bài 2      4    Câu 1 
 Tìm câu ca dao, tục ngữ về yêu thương con người và thảo luận về ý nghĩa 
của những câu ca dao, tục ngữ đó.  Gợi ý trả lời 
Bầu ơi thương lấy bí cùng. 
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn. 
Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ => Đoàn kết, yêu thương nhau 
Lá lành đùm lá rách. => Đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ, chia sẻ lẫn nhau 
Thương người như thể thương thân. => Yêu thương người khác  Câu 2 
 Em đồng tình hoặc không đồng tình với việc làm của bạn nào dưới đây? Vì  sao?    Gợi ý trả lời 
● Em đồng tình: 2 ; 3; => Mai và phúc ở cả 2 tình huống đều biết yêu 
thương, giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn, hoạn nạn 
● Không đồng tình: 1 => Hà là người không biết chia sẻ khó khăn và công  việc với bố mẹ.      5    Câu 3 
 Sắm vai xử lí tình huống.    Gợi ý trả lời 
Tình huống 1: Từ chối, không làm theo bạn và dùng số tiền đó để ủng hộ 
những người có hoàn cảnh khó khăn. 
Tình huống 2: Khuyên các bạn tham gia chia sẻ, động viên bạn Hoa, giúp bạn 
vượt qua hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục tới trường học tập. 
IV. Vận dụng GDCD 6 bài 2  Câu 1 
Em hãy vẽ bức tranh mang thông điệp yêu thương con người để giới thiệu với  bạn bè và thầy cô?  Gợi ý: 
Các bức tranh mang thông điệp yêu thương con người để giới thiệu với bạn bè 
và thầy cô có thể vẽ như: 
• Vẽ bức tranh về các anh chị thanh niên tình nguyện đang giúp phát cháo 
cho các bệnh nhân nghèo ở bệnh viện. 
• Vẽ bức tranh về một bạn nhỏ đang giúp một cụ già qua đường. 
• Bức tranh phát cơm hay đồ ăn cho người vùng dịch Covid  Câu 2      6   
Em hãy lập kế hoạch và thực hiện việc giúp đỡ 1 bạn có hoàn cảnh khó khăn 
trong lớp trường hoặc ở địa phương?  Gợi ý 
+ Đầu tiên xác định mục tiêu của kế hoạch là gì? 
+ Xác định điều kiện như thế nào là bạn có hoàn hoàn cảnh khó khăn trong lớp 
trường hoặc ở địa phương cần giúp đỡ? 
+ Thời gian giúp đỡ là khi nào? 
+ Các việc làm cụ thể cần giúp đỡ là gì? 
=>Từ đó đưa ra bản kế hoạch với những nội dung chính và cách thực hiện có  thể thông qua bảng sau:  Kế hoạch  Mục tiêu 
Họ tên những bạn Thời gian thực Các việc làm cụ  cần giúp đỡ  hiện  thể 
Giúp đỡ bạn - Nguyễn Hoàng - Trong dịp đầu - Ủng hộ bạn sách  thuộc hộ nghèo, Vân  năm học,…  vở, đồ dùng học  gia đình đặc biệt  tập,…  - Mai An Tiêm  - Cuối học kì 1  khó khăn…  - Ủng hộ ít tiền để  - Mai Huyền My    bạn đóng học phí  -……  và mua đồ dùng  học tập  - Quyên góp quần  áo, sách vở,...      7              8