Giải GDCD 6 Bài 2: Yêu thương con người | Kết nối tri thức
Giải Giáo dục công dân 6 Bài 2: Yêu thương con người giúp các em học sinh lớp 6 nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Giáo dục công dân 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trang 9, 10, 11, 12. Qua đó, các em sẽ trình bày được giá trị của tình yêu thương con người, thực hiện những việc làm thể hiện tình yêu thương con người
Chủ đề: Bài 2: Yêu thương con người (KNTT)
Môn: Giáo dục công dân 6
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Giáo dục công dân lớp 6 bài 2: Yêu thương con người
I. Khởi động GDCD 6 bài 2
Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:
a) Hình ảnh bên gợi cho em nhớ tới sự kiện gì
b) Trước sự việc đó, Nhà nước và Nhân dân ta đã có những hành động gì?
c) Hãy chia sẻ cảm xúc của mình trước những hành động đó?
Gợi ý trả lời câu hỏi
a) Hình ảnh gợi cho em nhớ tới sự kiện: lũ lụt miền trung
b) Trước sự việc đó, Nhà nước và Nhân dân ta đã có những hành động: hỗ trợ
tiền và đồ ăn cho nhân dân, thực hiện di dân cho những hộ ở vùng thấp.
c) Cảm xúc của em là cảm thấy rất tự hào vì mình là người Việt Nam, và biết ơn
nhà nước, những nhà tài trợ, các nhà hảo tâm cũng như cá nhân mỗi tổ chức...
II. Khám phá GDCD 6 bài 2 1
1. Yêu thương con người và biểu hiện của tình yêu thương con người
Thế nào là yêu thương con người?
a) Ước nguyện bé Hải An là gì? Em có suy nghĩ như thế nào về ước nguyện đó?
b) Theo em, yêu thương con người là gì? Gợi ý trả lời
a) Ước nguyện bé Hải An là hiến tạng, một phần là muốn cống hiến cho xã hội,
giúp người; một phần là muốn mẹ tiếp tục cuộc sống tiếp vì con còn trên thế
gian. Em có suy nghĩ về ước nguyện đó là một ước nguyện cao đẹp, đáng được
tưởng nhớ và tôn trọng.
b) Theo em, yêu thương con người là sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt
đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.
Biểu hiện của tình yêu thương con người
- Qua thông tin về bé Hải An và bằng trải nghiệm của bản thân, em hãy chỉ ra
những biểu hiện của tình yêu thương con người theo bảng mẫu sau: Biểu hiện Hình thức Lời nói Việc làm Thái độ 2
- Quan sát hình ảnh và cho biết: Tình yêu thương con người được biểu hiện như
thế nào trong các mối quan hệ: gia đình, nhà trường, xã hội. Em cần làm gì để
thể hiện tình yêu thương con người?
- Em hãy nêu biểu hiện trái với yêu thương con người? Gợi ý trả lời
- Qua thông tin về bé Hải An và bằng trải nghiệm của bản thân, những biểu hiện
của tình yêu thương con người theo bảng mẫu sau: Biểu hiện Hình thức 3 Lời nói chân thật Việc làm gần gũi, ân cần Thái độ hòa đồng, nhiệt tình
- Quan sát hình ảnh và cho biết: Tình yêu thương con người được biểu hiện
trong các mối quan hệ: gia đình, nhà trường, xã hội là sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn
sàng giúp đỡ lẫn nhau, quan tâm nhau trong lúc khó khăn, đau ốm.
Em cần làm để thể hiện tình yêu thương con người: đồng cảm, chia sẻ, giúp đỡ
những người trong lúc khó khăn.
- Biểu hiện trái với yêu thương con người: sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp
đỡ lẫn nhau, tham gia các hoạt động từ thiện, biết tha thứ cho lỗi lầm của người
khác khi họ sửa chữa, khi cần thiết có thể hi sinh quyền lợi của bản thân vì người khác.
2. Giá trị của tình yêu thương con người
Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người và xã hội Gợi ý trả lời
Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa đối với mỗi người và xã hội:
mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống; giúp con người có
thêm sức mạnh vượt qua khó khăn; hoạn nạn; làm cho mối quan hệ giữa người
với người thêm gần gũi, gắn bó; góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh, tốt đẹp hơn.
III. Luyện tập GDCD 6 bài 2 4 Câu 1
Tìm câu ca dao, tục ngữ về yêu thương con người và thảo luận về ý nghĩa
của những câu ca dao, tục ngữ đó. Gợi ý trả lời
Bầu ơi thương lấy bí cùng.
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.
Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ => Đoàn kết, yêu thương nhau
Lá lành đùm lá rách. => Đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ, chia sẻ lẫn nhau
Thương người như thể thương thân. => Yêu thương người khác Câu 2
Em đồng tình hoặc không đồng tình với việc làm của bạn nào dưới đây? Vì sao? Gợi ý trả lời
● Em đồng tình: 2 ; 3; => Mai và phúc ở cả 2 tình huống đều biết yêu
thương, giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn, hoạn nạn
● Không đồng tình: 1 => Hà là người không biết chia sẻ khó khăn và công việc với bố mẹ. 5 Câu 3
Sắm vai xử lí tình huống. Gợi ý trả lời
Tình huống 1: Từ chối, không làm theo bạn và dùng số tiền đó để ủng hộ
những người có hoàn cảnh khó khăn.
Tình huống 2: Khuyên các bạn tham gia chia sẻ, động viên bạn Hoa, giúp bạn
vượt qua hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục tới trường học tập.
IV. Vận dụng GDCD 6 bài 2 Câu 1
Em hãy vẽ bức tranh mang thông điệp yêu thương con người để giới thiệu với bạn bè và thầy cô? Gợi ý:
Các bức tranh mang thông điệp yêu thương con người để giới thiệu với bạn bè
và thầy cô có thể vẽ như:
• Vẽ bức tranh về các anh chị thanh niên tình nguyện đang giúp phát cháo
cho các bệnh nhân nghèo ở bệnh viện.
• Vẽ bức tranh về một bạn nhỏ đang giúp một cụ già qua đường.
• Bức tranh phát cơm hay đồ ăn cho người vùng dịch Covid Câu 2 6
Em hãy lập kế hoạch và thực hiện việc giúp đỡ 1 bạn có hoàn cảnh khó khăn
trong lớp trường hoặc ở địa phương? Gợi ý
+ Đầu tiên xác định mục tiêu của kế hoạch là gì?
+ Xác định điều kiện như thế nào là bạn có hoàn hoàn cảnh khó khăn trong lớp
trường hoặc ở địa phương cần giúp đỡ?
+ Thời gian giúp đỡ là khi nào?
+ Các việc làm cụ thể cần giúp đỡ là gì?
=>Từ đó đưa ra bản kế hoạch với những nội dung chính và cách thực hiện có thể thông qua bảng sau: Kế hoạch Mục tiêu
Họ tên những bạn Thời gian thực Các việc làm cụ cần giúp đỡ hiện thể
Giúp đỡ bạn - Nguyễn Hoàng - Trong dịp đầu - Ủng hộ bạn sách thuộc hộ nghèo, Vân năm học,… vở, đồ dùng học gia đình đặc biệt tập,… - Mai An Tiêm - Cuối học kì 1 khó khăn… - Ủng hộ ít tiền để - Mai Huyền My bạn đóng học phí -…… và mua đồ dùng học tập - Quyên góp quần áo, sách vở,... 7 8