





Preview text:
Giáo dục công dân 6 bài 2 Yêu thương con người 
I. Khởi động GDCD 6 trang 9 
Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:   
a) Hình ảnh bên gợi cho em nhớ tới sự kiện gì 
b) Trước sự việc đó, Nhà nước và Nhân dân ta đã có những hành động gì? 
c) Hãy chia sẻ cảm xúc của mình trước những hành động đó? 
Gợi ý trả lời câu hỏi 
a) Hình ảnh gợi cho em nhớ tới sự kiện: lũ lụt miền trung 
b) Trước sự việc đó, Nhà nước và Nhân dân ta đã có những hành động: hỗ trợ tiền 
và đồ ăn cho nhân dân, thực hiện di dân cho những hộ ở vùng thấp. 
c) Cảm xúc của em là cảm thấy rất tự hào vì mình là người Việt Nam, và biết ơn 
nhà nước, những nhà tài trợ, các nhà hảo tâm cũng như cá nhân mỗi tổ chức... 
II. Khám phá GDCD 6 trang 10, 11 
1. Yêu thương con người và biểu hiện của tình yêu thương con người 
∗Thế nào là yêu thương con người? 
Em hãy đọc những thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi 
Bé Nguyễn Hải An, 7 tuổi bị căn bệnh u thần kinh đệm cầu não lan toả - một căn 
bệnh hiện tại chưa có phương pháp điều trị tối ưu. Sau một thời gian điều trị tại 
bệnh viện nhưng không qua khỏi, thực hiện ước vọng của bé khi còn sống mẹ bé 
và gia đình đã quyết định hiến tặng giác mạc của bé. Hai giác mạc của Hải An sau 
đó đã được ghép cho một cụ bà 73 tuổi và một người đàn ông 42 tuổi. 
Việc mẹ bé và gia đình đã cố gắng vượt qua nỗi đau, quyết định hiến giác mạc để 
trao ánh sáng cho người khác với mục đích cứu người, làm việc thiện đã viết nên 
câu chuyện đẹp về lòng nhân ái, biết sống vì người khác, đem lại hạnh phúc cho 
người khác để sự sống mãi tiếp nối, trường tồn. Cô Thùy Dương, mẹ của bé chia 
sẻ: “ Việc hiến tạng là di nguyện của con. Lúc con còn tỉnh táo, hai mẹ con hay thủ 
thỉ và bé đã nói ra mong muốn của mình về việc hiến tạng, một phần là muốn cống 
hiến cho xã hội, giúp người; một phàn là muốn mẹ tiếp tục sống tiếp vì con còn 
trên thế gian”. Như một hiệu ứng kì diệu, sau khi biết nghĩa cử cao đẹp của bé Hải 
An, đã có hàng nghìn người trên cả nước đăng kí hiến tạng sau khi qua đời. 
a) Ước nguyện bé Hải An là gì? Em có suy nghĩ như thế nào về ước nguyện đó? 
b) Theo em, yêu thương con người là gì?  Gợi ý trả lời 
a) Ước nguyện bé Hải An là hiến tạng, một phần là muốn cống hiến cho xã hội, 
giúp người; một phần là muốn mẹ tiếp tục cuộc sống tiếp vì con còn trên thế gian. 
Em có suy nghĩ về ước nguyện đó là một ước nguyện cao đẹp, đáng được tưởng  nhớ và tôn trọng. 
b) Theo em, yêu thương con người là sựu quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt 
đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn. 
∗ Biểu hiện của tình yêu thương con người 
- Qua thông tin về bé Hải An và bằng trải nghiệm của bản thân, em hãy chỉ ra 
những biểu hiện của tình yêu thương con người theo bảng mẫu sau:  Hình thức  Biểu hiện  Lời nói    Việc làm    Thái độ   
- Quan sát hình ảnh và cho biết: Tình yêu thương con người được biểu hiện như 
thế nào trong các mối quan hệ: gia đình, nhà trường, xã hội. Em cần làm gì để thể 
hiện tình yêu thương con người?     
- Em hãy nêu biểu hiện trái với yêu thương con người?  Gợi ý trả lời 
- Qua thông tin về bé Hải An và bằng trải nghiệm của bản thân, những biểu hiện 
của tình yêu thương con người theo bảng mẫu sau:  Hình thức  Biểu hiện  Lời nói  chân thật  Việc làm  gần gũi, ân cần  Thái độ  hòa đồng, nhiệt tình 
- Quan sát hình ảnh và cho biết: Tình yêu thương con người được biểu hiện trong 
các mối quan hệ: gia đình, nhà trường, xã hội là sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng 
giúp đỡ lẫn nhau, quan tâm nhau trong lúc khó khăn, đau ốm. 
Em cần làm để thể hiện tình yêu thương con người: đồng cảm, chia sẻ, giúp đỡ 
những người trong lúc khó khăn. 
- Biểu hiện trái với yêu thương con người:  + Thù hận.  + Mâu thuẫn.  + Căm ghét nhau.  + Đố kị. 
+ Thờ ơ, lạnh nhạt, bàng quan trước nỗi khổ đau của người khác 
+ Làm những điều có hại cho người khác vì sự ích kỉ, tham lam của mình. 
2. Giá trị của tình yêu thương con người 
Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người và  xã hội  Gợi ý trả lời 
Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa đối với mỗi người và xã hội: mang 
lại niềm vui,sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống; giúp con người có thêm sức 
mạnh vượt qua khó khăn; hoạn nạn; làm cho mỗi quan hệ giữa người với người 
thêm gần gũi, gắn bó; góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh, tốt đẹp  hơn. 
III. Luyện tập GDCD 6 trang 12 
1. Tìm câu ca dao, tục ngữ về yêu thương con người và thảo luận về ý nghĩa 
của những câu ca dao, tục ngữ đó.  Gợi ý trả lời 
Bầu ơi thương lấy bí cùng. 
Tuy rằng khác rống nhưng trung một giàn. 
Một con ngựa đau cả tầu bỏ cỏ => Đoàn kết, yêu thương nhau 
Lá lành đùm lá rách. => Đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ, chia sẻ lẫn nha 
Thương người như thể thương thân. => Yêu thương người khác 
2. Em đồng tình hoặc không đồng tình với việc làm của bạn nào dưới đây? Vì  sao? 
Đọc các tình huống SGK GDCD 6 trang 12 
1. Gia đình Hà có bốn người: bố, mẹ, Hà và em trai. Để hai chị em Hà có nhiều 
thời gian học tập và vui chơi, bố mẹ thường làm hết việc nhà. Mấy hôm nay mẹ bị 
ốm nên mọi việc đều do một mình bố xoay xở, còn hai chị em Hà vẫn mãi chơi, 
không giúp đỡ bố cũng không quan tâm, động viện mẹ. 
2. Lan là học sinh khuyết tật mới chuyển đến lớp. Em thường ngồi một chỗ xem 
các bạn vui đùa, chạy nhảy. Thấy vậy, Mai đến trò chuyện và cùng chơi với Lan. 
3. Cạnh nhà Phúc có một bà cụ neo đơn. Phúc thường sang chơi với cụ mỗi khi 
rảnh rỗi. Cuối tuần được nghỉ, Phúc rủ các bạn hàng xóm sang quyét dọn nhà cửa, 
nhổ cỏ vườn và nói chuyện để cụ đỡ buồn.  Trả lời 
- Em đồng tình với tình huống 2 ; 3; => Mai và Phúc ở cả 2 tình huống đều biết 
yêu thương, giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn, hoạn nạn 
- Em không đồng tình với tình huống 1 => Hà là người không biết chia sẻ khó 
khăn và công việc với bố mẹ. 
3. Sắm vai xử lí tình huống    Gợi ý 
- Tình huống 1: Từ chối, không làm theo bạn và dùng số tiền đó để ủng hộ những 
người có hoàn cảnh khó khăn. 
- Tình huống 2: Khuyên nhủ các bạn tham gia chia sẻ, động viên bạn Hoa, giúp 
bạn vượt qua hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục tới trường hoc tập. 
IV. Vận dụng GDCD 6 trang 12 
1. Em hãy vẽ bức tranh mang thông điệp yêu thương con người để giới thiệu 
với bạn bè và thầy cô?  Gợi ý:  
Các bức tranh mang thông điệp yêu thương con người để giới thiệu với bạn bè và 
thầy cô có thể vẽ như: 
+ Vẽ bức tranh về các anh chị thanh niên tình nguyện đang giúp phát cháo cho các 
bệnh nhân nghèo ở bệnh viện. 
+ Vẽ bức tranh về một bạn nhỏ đang giúp một cụ già qua đường. 
+ Bức tranh phát cơm hay đồ ăn cho người vùng dịch Covid 
2. Em hãy lập kế hoạch và thực hiện việc giúp đỡ 1 bạn có hoàn cảnh khó 
khăn trong lớp trường hoặc ở địa phương?  Gợi ý 
+ Đầu tiên xác định mục tiêu của kế hoạch là gì? 
+ Xác định điều kiện như thế nào là bạn có hoàn hoàn cảnh khó khăn trong lớp 
trường hoặc ở địa phương cần giúp đỡ? 
+ Thời gian giúp đỡ là khi nào? 
+ Các việc làm cụ thể cần giúp đỡ là gì? 
=>Từ đó đưa ra bản kế hoạch với những nội dung chính và cách thực hiện có thể  thông qua bảng sau:  Kế hoạch  Mục tiêu 
Họ tên những bạn Thời gian thực 
Các việc làm cụ thể  cần giúp đỡ  hiện  Giúp đỡ bạn  - Nguyễn Hoàng  - Trong dịp đầu  - Ủng hộ bạn sách  thuộc hộ nghèo,  Vân  năm học,…  vở, đồ dùng học 
gia đình đặc biệt - Mai An Tiêm  - Cuối học kì 1  tập,…  khó khăn…  - Mai Huyền My  - Ủng hộ ít tiền để  -……  bạn đóng học phí và  mua đồ dùng học tập  - Quyên góp quần  áo, sách vở,...