Giải Giáo dục công dân 6 Kết nối tri thức bài 2 Yêu thương con người
Giải GDCD 6 Kết nối tri thức bài 2 Yêu thương con người được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.
Chủ đề: Bài 2: Yêu thương con người (KNTT)
Môn: Giáo dục công dân 6
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Giáo dục công dân 6 bài 2 Yêu thương con người
I. Khởi động GDCD 6 trang 9
Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:
a) Hình ảnh bên gợi cho em nhớ tới sự kiện gì
b) Trước sự việc đó, Nhà nước và Nhân dân ta đã có những hành động gì?
c) Hãy chia sẻ cảm xúc của mình trước những hành động đó?
Gợi ý trả lời câu hỏi
a) Hình ảnh gợi cho em nhớ tới sự kiện: lũ lụt miền trung
b) Trước sự việc đó, Nhà nước và Nhân dân ta đã có những hành động: hỗ trợ tiền
và đồ ăn cho nhân dân, thực hiện di dân cho những hộ ở vùng thấp.
c) Cảm xúc của em là cảm thấy rất tự hào vì mình là người Việt Nam, và biết ơn
nhà nước, những nhà tài trợ, các nhà hảo tâm cũng như cá nhân mỗi tổ chức...
II. Khám phá GDCD 6 trang 10, 11
1. Yêu thương con người và biểu hiện của tình yêu thương con người
∗Thế nào là yêu thương con người?
Em hãy đọc những thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi
Bé Nguyễn Hải An, 7 tuổi bị căn bệnh u thần kinh đệm cầu não lan toả - một căn
bệnh hiện tại chưa có phương pháp điều trị tối ưu. Sau một thời gian điều trị tại
bệnh viện nhưng không qua khỏi, thực hiện ước vọng của bé khi còn sống mẹ bé
và gia đình đã quyết định hiến tặng giác mạc của bé. Hai giác mạc của Hải An sau
đó đã được ghép cho một cụ bà 73 tuổi và một người đàn ông 42 tuổi.
Việc mẹ bé và gia đình đã cố gắng vượt qua nỗi đau, quyết định hiến giác mạc để
trao ánh sáng cho người khác với mục đích cứu người, làm việc thiện đã viết nên
câu chuyện đẹp về lòng nhân ái, biết sống vì người khác, đem lại hạnh phúc cho
người khác để sự sống mãi tiếp nối, trường tồn. Cô Thùy Dương, mẹ của bé chia
sẻ: “ Việc hiến tạng là di nguyện của con. Lúc con còn tỉnh táo, hai mẹ con hay thủ
thỉ và bé đã nói ra mong muốn của mình về việc hiến tạng, một phần là muốn cống
hiến cho xã hội, giúp người; một phàn là muốn mẹ tiếp tục sống tiếp vì con còn
trên thế gian”. Như một hiệu ứng kì diệu, sau khi biết nghĩa cử cao đẹp của bé Hải
An, đã có hàng nghìn người trên cả nước đăng kí hiến tạng sau khi qua đời.
a) Ước nguyện bé Hải An là gì? Em có suy nghĩ như thế nào về ước nguyện đó?
b) Theo em, yêu thương con người là gì? Gợi ý trả lời
a) Ước nguyện bé Hải An là hiến tạng, một phần là muốn cống hiến cho xã hội,
giúp người; một phần là muốn mẹ tiếp tục cuộc sống tiếp vì con còn trên thế gian.
Em có suy nghĩ về ước nguyện đó là một ước nguyện cao đẹp, đáng được tưởng nhớ và tôn trọng.
b) Theo em, yêu thương con người là sựu quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt
đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.
∗ Biểu hiện của tình yêu thương con người
- Qua thông tin về bé Hải An và bằng trải nghiệm của bản thân, em hãy chỉ ra
những biểu hiện của tình yêu thương con người theo bảng mẫu sau: Hình thức Biểu hiện Lời nói Việc làm Thái độ
- Quan sát hình ảnh và cho biết: Tình yêu thương con người được biểu hiện như
thế nào trong các mối quan hệ: gia đình, nhà trường, xã hội. Em cần làm gì để thể
hiện tình yêu thương con người?
- Em hãy nêu biểu hiện trái với yêu thương con người? Gợi ý trả lời
- Qua thông tin về bé Hải An và bằng trải nghiệm của bản thân, những biểu hiện
của tình yêu thương con người theo bảng mẫu sau: Hình thức Biểu hiện Lời nói chân thật Việc làm gần gũi, ân cần Thái độ hòa đồng, nhiệt tình
- Quan sát hình ảnh và cho biết: Tình yêu thương con người được biểu hiện trong
các mối quan hệ: gia đình, nhà trường, xã hội là sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng
giúp đỡ lẫn nhau, quan tâm nhau trong lúc khó khăn, đau ốm.
Em cần làm để thể hiện tình yêu thương con người: đồng cảm, chia sẻ, giúp đỡ
những người trong lúc khó khăn.
- Biểu hiện trái với yêu thương con người: + Thù hận. + Mâu thuẫn. + Căm ghét nhau. + Đố kị.
+ Thờ ơ, lạnh nhạt, bàng quan trước nỗi khổ đau của người khác
+ Làm những điều có hại cho người khác vì sự ích kỉ, tham lam của mình.
2. Giá trị của tình yêu thương con người
Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người và xã hội Gợi ý trả lời
Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa đối với mỗi người và xã hội: mang
lại niềm vui,sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống; giúp con người có thêm sức
mạnh vượt qua khó khăn; hoạn nạn; làm cho mỗi quan hệ giữa người với người
thêm gần gũi, gắn bó; góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh, tốt đẹp hơn.
III. Luyện tập GDCD 6 trang 12
1. Tìm câu ca dao, tục ngữ về yêu thương con người và thảo luận về ý nghĩa
của những câu ca dao, tục ngữ đó. Gợi ý trả lời
Bầu ơi thương lấy bí cùng.
Tuy rằng khác rống nhưng trung một giàn.
Một con ngựa đau cả tầu bỏ cỏ => Đoàn kết, yêu thương nhau
Lá lành đùm lá rách. => Đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ, chia sẻ lẫn nha
Thương người như thể thương thân. => Yêu thương người khác
2. Em đồng tình hoặc không đồng tình với việc làm của bạn nào dưới đây? Vì sao?
Đọc các tình huống SGK GDCD 6 trang 12
1. Gia đình Hà có bốn người: bố, mẹ, Hà và em trai. Để hai chị em Hà có nhiều
thời gian học tập và vui chơi, bố mẹ thường làm hết việc nhà. Mấy hôm nay mẹ bị
ốm nên mọi việc đều do một mình bố xoay xở, còn hai chị em Hà vẫn mãi chơi,
không giúp đỡ bố cũng không quan tâm, động viện mẹ.
2. Lan là học sinh khuyết tật mới chuyển đến lớp. Em thường ngồi một chỗ xem
các bạn vui đùa, chạy nhảy. Thấy vậy, Mai đến trò chuyện và cùng chơi với Lan.
3. Cạnh nhà Phúc có một bà cụ neo đơn. Phúc thường sang chơi với cụ mỗi khi
rảnh rỗi. Cuối tuần được nghỉ, Phúc rủ các bạn hàng xóm sang quyét dọn nhà cửa,
nhổ cỏ vườn và nói chuyện để cụ đỡ buồn. Trả lời
- Em đồng tình với tình huống 2 ; 3; => Mai và Phúc ở cả 2 tình huống đều biết
yêu thương, giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn, hoạn nạn
- Em không đồng tình với tình huống 1 => Hà là người không biết chia sẻ khó
khăn và công việc với bố mẹ.
3. Sắm vai xử lí tình huống Gợi ý
- Tình huống 1: Từ chối, không làm theo bạn và dùng số tiền đó để ủng hộ những
người có hoàn cảnh khó khăn.
- Tình huống 2: Khuyên nhủ các bạn tham gia chia sẻ, động viên bạn Hoa, giúp
bạn vượt qua hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục tới trường hoc tập.
IV. Vận dụng GDCD 6 trang 12
1. Em hãy vẽ bức tranh mang thông điệp yêu thương con người để giới thiệu
với bạn bè và thầy cô? Gợi ý:
Các bức tranh mang thông điệp yêu thương con người để giới thiệu với bạn bè và
thầy cô có thể vẽ như:
+ Vẽ bức tranh về các anh chị thanh niên tình nguyện đang giúp phát cháo cho các
bệnh nhân nghèo ở bệnh viện.
+ Vẽ bức tranh về một bạn nhỏ đang giúp một cụ già qua đường.
+ Bức tranh phát cơm hay đồ ăn cho người vùng dịch Covid
2. Em hãy lập kế hoạch và thực hiện việc giúp đỡ 1 bạn có hoàn cảnh khó
khăn trong lớp trường hoặc ở địa phương? Gợi ý
+ Đầu tiên xác định mục tiêu của kế hoạch là gì?
+ Xác định điều kiện như thế nào là bạn có hoàn hoàn cảnh khó khăn trong lớp
trường hoặc ở địa phương cần giúp đỡ?
+ Thời gian giúp đỡ là khi nào?
+ Các việc làm cụ thể cần giúp đỡ là gì?
=>Từ đó đưa ra bản kế hoạch với những nội dung chính và cách thực hiện có thể thông qua bảng sau: Kế hoạch Mục tiêu
Họ tên những bạn Thời gian thực
Các việc làm cụ thể cần giúp đỡ hiện Giúp đỡ bạn - Nguyễn Hoàng - Trong dịp đầu - Ủng hộ bạn sách thuộc hộ nghèo, Vân năm học,… vở, đồ dùng học
gia đình đặc biệt - Mai An Tiêm - Cuối học kì 1 tập,… khó khăn… - Mai Huyền My - Ủng hộ ít tiền để -…… bạn đóng học phí và mua đồ dùng học tập - Quyên góp quần áo, sách vở,...