Giải GDCD 6 Bài 5: Tự lập | Kết nối tri thức

Giải Giáo dục công dân 6 Bài 5: Tự lập giúp các em học sinh lớp 6 nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Giáo dục công dân 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trang 22, 23, 24, 25. Qua đó, các em sẽ liệt kê được các biểu hiện của người có tính tự lập, đánh giá được khả năng tự lập của bản thân và của người khác. Đồng thời, cũng giúp thầy cô soạn giáo án GDCD 6 Bài 5 KNTT theo sách mới

1
Giáo dục công dân lớp 6 bài 5: Tự lập
I. Khởi động GDCD 6 bài 5
󰌞󰌟Em hãy cùng các bạn tham gia trò chơi “giải ô chữ”
- Giải ô chữ để tìm chìa khóa, ai tìm được chìa khóa nhanh nhất sẽ thắng.
- Chia sẻ hiểu biết của em về từ khóa đó.
1. Hàng ngang gồm 7 chữ cái, chỉ thành tích nổi bật của học sinh mức bình
thường.
2. Hàng ngang 2 gồm 6 chữ cái , chỉ sự đối lập và ỷ lại.
3. Hàng ngang số 3 gồm 7 chữ cái chỉ sự đồng nghĩa với làm việc.
4. Hàng ngang 4 gồm 6 chữ cái, chỉ hoạt động chính học sinh, trường học.
5. Hàng ngang số 5 gồm 6 chữ cái, chỉ thái độ tôn trọng và đúng mực đối với
người lớn tuổi.
Gợi ý trả lời
1. Hàng ngang gồm 7 chữ cái, chỉ thành tích nổi bật của học sinh mức bình
thường là: Xuất sắc
2. Hàng ngang 2 gồm 6 chữ cái , chỉ sự đối lập và ỷ lại là: Tự giác
2
3. Hàng ngang số 3 gồm 7 chữ cái chỉ sự đồng nghĩa với làm việc là: Lao động
4. Hàng ngang 4 gồm 6 chữ cái, chỉ hoạt động chính học sinh, trường học là:
Học tập
5. Hàng ngang số 5 gồm 6 chữ cái, chỉ thái độ tôn trọng và đúng mực đối với
người lớn tuổi là: Lễ phép
II. Khám phá GDCD 6 bài 5
1. Tự lập và biểu hiện của tự lập
* Thế nào là t lp
󰌝Em hãy đọc câu chuyn sau và tr li câu hi:
Trước khi ra đi tìm đưng cứu nước, Bác H còn rt tr, mang tên Nguyn Tt
Thành. Lúc đó, anh Thành ngưi bn thân tên anh Lê. Mt ln cùng nhau
đi chơi phố, đt nhiên Thành nhìn thng vào mt bn, hi:
- Anh Lê, anh có yêu nước không?
Câu hỏi đột ngt khiến anh bn ngc nhiên, lúng túng trong giây lát ri tr li:
- Tt nhiên là có ch!
Anh có th gi bí mt không?
Người bạn đáp:
-
Anh Thành nói tiếp:
- Tôi muốn sang ớc Pháp các c khác. Sau khi xem xét h làm như thế
nào, tôi s tr v giúp đồng bào chúng ta. Nhưng đi mt mình, tht ra cũng
nhiu mo hiểm như khi đau ốm. Anh muốn đi với tôi không?
3
- Nhưng bạn ơi, chúng ta lấy đâu ra tiền mà đi?
- Đây, tiền đây. Anh Thành vừa nói vừa giơ hai bàn tay - Chúng ta s làm bt
c vic gì mà sng và để đi. Thế anh cùng đi với tôi ch?
B lôi cuốn lòng hăng hái ca bạn, anh đồng ý, nhưng sau khi suy nghĩ
v cuộc phiêu lưu đó, anh Lê không có đủ can đảm để gi li ha.
Vài ngày sau, người thanh niên Nguyn Tất Thành đã ra đi tìm đường cu
c…
a) Vì sao Bác H quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước vi hai bàn tay trng?
b) T câu chuyn Bác H em hiu thế nào là t lp?
Gi ý tr li
a) Bác H quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước vi hai bàn tay trng vì:
Đau xót trước cảnh nước mt, nhà tan.
Đồng thi nhìn thy nhng mt hn chế của các phong trào yêu nước đầu
thế k XX, đã thôi thúc Nguyn Tất Thành ra đi tìm con đưng cứu nước
mi cho dân tc.
Bác không s khó khăn, gian khổ, có tính t lp cao.
Bác có lòng quyết tâm, hăng hái của tui tr, t tin vào chính mình…
b) T câu chuyn Bác H em hiu t lp là: T làm ly, t gii quyết công vic;
t lo liu, to dng cho cuc sng ca mình không trông ch ph thuc vào
ngưi khác.
* Biu hin ca t lp
󰌝Em hãy quan sát bức tranh, đọc thông tin dưới đây để tr li câu hi:
4
Hi là con một trong gia đình khá gi. Nhà có bác giúp việc nhưng không vì thế
Hi li, da dm vào bác. Bn luôn t giác dn dp phòng, gp qun áo,
chăn màn,… Những lúc rnh ri, Hi còn ph giúp bác nht rau, nấu cơm, lau
nhà. Trong hc tp, Hi luôn hoàn thành tt các nhim v đưc giao.
a) Em hãy xác đnh nhng biu hin ca t lp trong các bc tranh thông tin
trên?
b) Em còn biết nhng biu hin nào khác ca tính t lp?
5
Gi ý tr li
a, Em xác định nhng biu hin ca t lp trong các bc tranh thông tin trên
như sau:
Biu hin ca t lp bc tranh1 3 vì: Các bạn đã tự khâu li áo, t
giác nấu cơm sớm ăn để hc bài, ph giúp gia đình và nhặt rau…
Biu hin của chưa tự lp bc tranh 2 vì: Bn không t làm bài
trông ch vào người khác, xin chép bài của người khác.
b, Em còn biết nhiu biu hin khác ca tính t lập như:
T làm bài tp, bài kim tra không quay cóp, nhìn tài liu
T mình chun b đ dùng hc tập trước khi đến lp.
T git qun áo, nấu cơm, rửa bát chén, dn nhà ca.
Không trông ch, da dẫm vào người khác.
T thc dy t sáng sm, t v sinh cá nhân.
……
2. Ý nghĩa của tự lập
󰌝Em hãy đọc những trường hợp dưới đây và trả li câu hi
1. B của Hưng mất sm, m vt v lao động nuôi hai anh em ăn học. Hưng
luôn ý thc t giác phi t làm tt các vic cá nhân của mình đồng thời giúp đỡ
m mi việc trong gia đình. Khi mẹ m phi nm viện, Hưng lo toan vic nhà,
chăm sóc mẹ và em chu đáo. Năm nào Hưng cũng đạt hc sinh Gii.
a) Hưng đã biểu hiu hin tính t lập như thế nào?
b) Tính t lập đã đem lại điều gì cho Hưng?
2. Anh Luận người dân tộc ờng được bình chn Doanh nhân tr xut
sắc. Tuy gia đình khó khăn nhưng anh vn c gng học và đã thi đỗ vào trường
đại học. Để tiền đóng học phí và sinh hoạt, anh đã làm thêm nhiều vic: phát
6
t rơi, gia sư, phục v bàn…Ra trường, anh tr v quê hương làm thuê, t tích
lũy tiền bắt đầu kinh doanh phê. Doanh nghip ca anh càng ngày phát
trin, tạo công ăn việc làm cho nhiều người buôn làng.
Tính t lp ca anh Luận đã mang lại điều gì cho anh và cho xã hi?
* T các trường hp trên, em hãy cùng các bn tho lun cho biết ý nghĩa
ca t lập đối vi bản thân, gia đình và xã hội?
Gi ý tr li
1. a, Hưng đã biu hiu hin t lp: T ý thc trong hc tp, lo toan vic nhà,
chăm sóc mẹ và em chu đáo.
b, Tính t lập đã đem lại cho Hưng kết qu hc tp khá tt.
2. Tính t lp ca anh Luận đã mang lại cho anh cho hi nhiều điều tôt
đẹp cuh th như:
Tính t lp ca anh Luận đã mang lại cho anh là: Doanh nghip ca anh
ngày càng phát trin, được vinh danh là người dân tc được bình chn là
Doanh nhân tr xut sc.
Tính t lp ca anh Luận đã mang li cho xã hội đó là: Tạo công ăn việc
làm cho nhiều người buôn làng.
* Ý nghĩa của t lập đối vi bản thân, gia đình và xã hội là:
- Ý nghĩa của t lp đối vi bn thân:
Giúp thành công trong cuc sng xứng đáng nhận được s tôn trng
ca mọi người.
Có thêm kinh nghim sng, kinh nghim trong công vic.
Rèn đức tính kiên trì, nhn nại để t lên hoàn cnh.
….
- Ý nghĩa của t lp đối với gia đình:
7
Khi con cái biết t lp, cha m vui và hnh phúc.
B m không phi lo lắng con mình đã trưng thành, t lo cho mình,
không da dm, lại vào người khác.
- Ý nghĩa của t lp đối vi xã hi là: Góp phn phát trin xã hi.
III. Luyện tập GDCD 6 bài 5
Câu 1
󰌞󰌟Em hãy nêu 1 số biểu hiện về tự lập và trái tự lập trong học tập và sinh hoạt
hằng ngày?
Gợi ý trả lời
- Một số biểu hiện về tự lập trong học tập và sinh hoạt hằng ngày mà em biết là:
Tự làm bài tập, bài kiểm tra không quay cóp, nhìn tài liệu
Tự mình chuẩn bị đồ dùng học tập trước khi đến lớp.
Tự giặt quần áo, nấu cơm, rửa bát chén, dọn nhà cửa.
Không trông chờ, dựa dẫm vào người khác.
Tự thức dậy từ sáng sớm, tự vệ sinh cá nhân.
Rèn luyện thể dục thường xuyên.
……
- Một số biểu hiện về trái với tự lập trong học tập và sinh hoạt hằng ngày mà em
biết là:
Không tự làm bài tập về nhà mà đi chép bài của bạn.
Quay cóp khi làm bài kiểm tra.
Phải để bố mẹ, thầy cô nhắc nhở nhiều về học tập.
8
Thời gian rảnh rỗi, chỉ xem tivi chưa tự giác giúp bố mẹ làm việc nhà
như: giặt quần áo, nấu cơm, rửa bát chén, dọn nhà cửa
Lúc nào cũng trông chờ, dựa dẫm vào người khác.
Câu 2
󰌞󰌟 Em hãy kể về hành vi ỷ lại, dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác mà em đã
gặp hoặc nghe kể trong học tập và cuộc sống. Em rút ra bài học gì từ những
hành vi đó?
Gợi ý trả lời
- Em kể về hành vi ỷ lại, dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác mà em đã gặp
hoặc nghe kể trong học tập và cuộc sống theo bảng sau:
- Em rút ra bài học nếu chúng ta sống ỷ lại, dựa dẫm và phụ thuộc vào người
khác thì:
Hành vi ỷ lại, dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác
Trong học tập
Cuộc sống hàng ngày
+ Quay cóp khi làm bài kiểm tra.
+ Không tự làm bài tập về nhà mà đi
chép bài của bạn.
+ Phải để thầy cô nhắc nhở nhiều về
học tập.
+….
+ Lúc nào cũng trông chờ, dựa dẫm
vào bố mẹ.
+ Ngủ dậy không tự gấp chăn màn.
+ Không tự giác làm việc nhà giúp đỡ
bố mẹ lúc rảnh rỗi.
+…
9
Bản thân sẽ không tự mình đưa ra những quyết định cần thiết trong cuộc
sống.
Không làm chủ cuộc đời, không có bản lĩnh, không có sự sáng tạo.
Dễ gặp thất bại trong công việc, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã
hội.
...
=> Vì thế mà chúng ta cần phải sống tự lập, tích cực rèn luyện và trau dồi kiến
thức, kĩ năng sống tốt,…để trở thành người con ngoan trong gia đình và người
công dân có ích cho xã hội.
Câu 3
Xử lí tình huống
1. Tan học sớm, Hoa rủ các bạn vào nhà mình ăn cơm trưa. Về tới nhà, Hoa
chợt nhớ ra là lúc sáng mẹ về quê thăm bà ốm nên không nấu cơm sẵn như mọi
ngày. Ha cùng các bạn vào bếp nhưng loay hoay mãi không biết nấu gì để ăn
trưa vì từ trước tới
a) Nếu là Hoa em sẽ làm gì?
2. Mặc dù nhà ngay cạnh trường nhưng bố mẹ vẫn phải đưa đón An đi học.
Thấy vậy, Hải hỏi: “Sao cậu không tự đi học?”. An trả lời: “Mình là con trai
duy nhất trong nhà, bố mẹ không chăm mình thì chăm ai. Mình học lớp 6, bố
mẹ chăm như vậy là đương nhiên”.
b) Nếu là Hải, em sẽ nói gì với An?
Gợi ý trả lời
a) Nếu là Hoa em sẽ gọi điện hỏi mẹ cách nấu hoặc tự tìm hiểu cách nấu ăn trên
mạng Internet và tự tay vào bếp để tập nấu.
10
b) Nếu là Hải, em sẽ nói An là:
Bạn nên tự giác đến trường, không nên phiền bố mẹ như vậy vì nhà bạn
gần trường có thể chịu khó đi bộ hoặc đi xe đạp.
Bạn nên tập tính tự giác khi còn nhỏ từ những việc mình có thể làm, để có
thể sống tự lập vì sau này bố mẹ già yếu không phải theo bạn lo cho bạn
cả đời được….
IV. Vận dụng GDCD 6 bài 5
Câu 1
Em hãy lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân theo gợi ý
sau: các lĩnh vực rèn luyện (học tập, sinh hoạt hằng ngày); công việc thực hiện;
biện pháp thực hiện; kết quả rèn luyện.
Gợi ý trả lời
Các lĩnh vực
Nội dung công
việc
Biện pháp thực
hiện
Kết quả rèn
luyện
Học tập
- Học bài và làm
bài tập đầy đủ
- Tự giác học ôn
lại bài không cần
ai nhắc nhở.
- Chăm chú nghe
thầy cô giảng bài
- Tích cực phát
biểu xây dựng bài
- Tìm ra phương
pháp học tập hiệu
11
quả với mình
-
Sinh hoạt hằng
ngày
- Làm những
công việc vừa sức
của mình
- Vui chơi, giải trí
- Thời gian rảnh
rỗi tự giác giúp
bố mẹ làm việc
nhà như: giặt
quần áo, nấu cơm,
rửa bát chén, dọn
nhà cửa…
- Tập thể dục, thể
thao, đọc thêm
sách, báo…khi
rảnh
12
Hoạt động tập thể
- Tham gia các
hoạt động tập thể
ở trường, lớp.
- Tham gia các
hoạt động tập thể
ở ở xã phường…
- Tích cực tham
gia các hoạt động
của trường, của
lớp như: tham gia
văn nghệ, viết báo
tường, ..vào kỉ
niệm ngày lễ.
- Tích cực tham
gia các hoạt động
ở ở xã phường
như: dọn đường
làng, ngõ xóm,…
Câu 2
Sắp tới kì nghỉ hè, bố mẹ dự định cho em về quê ngoại một tháng sống cùng
ông bà. Em hãy thiết kế một cuốn sổ tay để nhắc nhở bản thân trong sinh hoạt
và học tập. (Nội dung chính của cuốn sổ tay: thời gian, nội dung nhắc nhở, cách
thức thực hiện, tự đánh giá.)
Gợi ý trả lời
Nội dung nhắc
nhở
Cách thức thực hiện
Tự đánh giá
13
- Về học tập
- Tự giác ôn bài không
cần ai nhắc nhở
- Đọc thêm sách tham
khảo và làm bài tập sách
nâng cao
- Tự ôn và học thêm từ
mới tiếng Anh qua
mạng,…
-
- Về sinh hoạt
hằng ngày
- Thời gian rảnh rỗi tự
giác giúp ông bà làm
việc nhà như: giặt quần
áo, nấu cơm, rửa bát
chén, dọn nhà cửa…
- Tập thể dục, thể thao:
nhờ ông bà dạy bơi...
- Xem tivi cùng ông bà,
nghe ông bà kể
chuyện…
| 1/13

Preview text:

Giáo dục công dân lớp 6 bài 5: Tự lập
I. Khởi động GDCD 6 bài 5
Em hãy cùng các bạn tham gia trò chơi “giải ô chữ”
- Giải ô chữ để tìm chìa khóa, ai tìm được chìa khóa nhanh nhất sẽ thắng.
- Chia sẻ hiểu biết của em về từ khóa đó.
1. Hàng ngang gồm 7 chữ cái, chỉ thành tích nổi bật của học sinh mức bình thường.
2. Hàng ngang 2 gồm 6 chữ cái , chỉ sự đối lập và ỷ lại.
3. Hàng ngang số 3 gồm 7 chữ cái chỉ sự đồng nghĩa với làm việc.
4. Hàng ngang 4 gồm 6 chữ cái, chỉ hoạt động chính học sinh, trường học.
5. Hàng ngang số 5 gồm 6 chữ cái, chỉ thái độ tôn trọng và đúng mực đối với người lớn tuổi. Gợi ý trả lời
1. Hàng ngang gồm 7 chữ cái, chỉ thành tích nổi bật của học sinh mức bình thường là: Xuất sắc
2. Hàng ngang 2 gồm 6 chữ cái , chỉ sự đối lập và ỷ lại là: Tự giác 1
3. Hàng ngang số 3 gồm 7 chữ cái chỉ sự đồng nghĩa với làm việc là: Lao động
4. Hàng ngang 4 gồm 6 chữ cái, chỉ hoạt động chính học sinh, trường học là: Học tập
5. Hàng ngang số 5 gồm 6 chữ cái, chỉ thái độ tôn trọng và đúng mực đối với
người lớn tuổi là: Lễ phép
II. Khám phá GDCD 6 bài 5
1. Tự lập và biểu hiện của tự lập
* Thế nào là tự lập
❓Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi:
Trước khi ra đi tìm đường cứu nước, Bác Hồ còn rất trẻ, mang tên Nguyễn Tất
Thành. Lúc đó, anh Thành có người bạn thân tên là anh Lê. Một lần cùng nhau
đi chơi phố, đột nhiên Thành nhìn thẳng vào mắt bạn, hỏi:
- Anh Lê, anh có yêu nước không?
Câu hỏi đột ngột khiến anh bạn ngạc nhiên, lúng túng trong giây lát rồi trả lời:
- Tất nhiên là có chứ!
Anh có thể giữ bí mật không? Người bạn đáp: - Có
Anh Thành nói tiếp:
- Tôi muốn sang nước Pháp và các nước khác. Sau khi xem xét họ làm như thế
nào, tôi sẽ trở về giúp đồng bào chúng ta. Nhưng đi một mình, thật ra cũng có
nhiều mạo hiểm như khi đau ốm. Anh muốn đi với tôi không? 2
- Nhưng bạn ơi, chúng ta lấy đâu ra tiền mà đi?
- Đây, tiền đây. Anh Thành vừa nói vừa giơ hai bàn tay - Chúng ta sẽ làm bất
cứ việc gì mà sống và để đi. Thế anh cùng đi với tôi chứ?
Bị lôi cuốn vì lòng hăng hái của bạn, anh Lê đồng ý, nhưng sau khi suy nghĩ kĩ
về cuộc phiêu lưu đó, anh Lê không có đủ can đảm để giữ lời hứa.
Vài ngày sau, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã ra đi tìm đường cứu nước…
a) Vì sao Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng?
b) Từ câu chuyện Bác Hồ em hiểu thế nào là tự lập? Gợi ý trả lời
a) Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng vì: •
Đau xót trước cảnh nước mất, nhà tan. •
Đồng thời nhìn thấy những mặt hạn chế của các phong trào yêu nước đầu
thế kỉ XX, đã thôi thúc Nguyễn Tất Thành ra đi tìm con đường cứu nước mới cho dân tộc. •
Bác không sợ khó khăn, gian khổ, có tính tự lập cao. •
Bác có lòng quyết tâm, hăng hái của tuổi trẻ, tự tin vào chính mình…
b) Từ câu chuyện Bác Hồ em hiểu tự lập là: Tự làm lấy, tự giải quyết công việc;
tự lo liệu, tạo dựng cho cuộc sống của mình không trông chờ và phụ thuộc vào người khác.
* Biểu hiện của tự lập
❓Em hãy quan sát bức tranh, đọc thông tin dưới đây để trả lời câu hỏi: 3
Hải là con một trong gia đình khá giả. Nhà có bác giúp việc nhưng không vì thế
mà Hải ỷ lại, dựa dẫm vào bác. Bạn luôn tự giác dọn dẹp phòng, gấp quần áo,
chăn màn,… Những lúc rảnh rỗi, Hải còn phụ giúp bác nhặt rau, nấu cơm, lau
nhà. Trong học tập, Hải luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
a) Em hãy xác định những biểu hiện của tự lập trong các bức tranh và thông tin trên?
b) Em còn biết những biểu hiện nào khác của tính tự lập? 4 Gợi ý trả lời
a, Em xác định những biểu hiện của tự lập trong các bức tranh và thông tin trên như sau: •
Biểu hiện của tự lập là bức tranh1 và 3 vì: Các bạn đã tự khâu lại áo, tự
giác nấu cơm sớm ăn để học bài, phụ giúp gia đình và nhặt rau… •
Biểu hiện của chưa tự lập là bức tranh 2 vì: Bạn không tự làm bài mà
trông chờ vào người khác, xin chép bài của người khác.
b, Em còn biết nhiều biểu hiện khác của tính tự lập như: •
Tự làm bài tập, bài kiểm tra không quay cóp, nhìn tài liệu •
Tự mình chuẩn bị đồ dùng học tập trước khi đến lớp. •
Tự giặt quần áo, nấu cơm, rửa bát chén, dọn nhà cửa. •
Không trông chờ, dựa dẫm vào người khác. •
Tự thức dậy từ sáng sớm, tự vệ sinh cá nhân. • ……
2. Ý nghĩa của tự lập
❓Em hãy đọc những trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi
1. Bố của Hưng mất sớm, mẹ vất vả lao động nuôi hai anh em ăn học. Hưng
luôn ý thức tự giác phải tự làm tốt các việc cá nhân của mình đồng thời giúp đỡ
mẹ mọi việc trong gia đình. Khi mẹ ốm phải nằm viện, Hưng lo toan việc nhà,
chăm sóc mẹ và em chu đáo. Năm nào Hưng cũng đạt học sinh Giỏi.
a) Hưng đã biểu hiểu hiện tính tự lập như thế nào?
b) Tính tự lập đã đem lại điều gì cho Hưng?
2. Anh Luận là người dân tộc Mường được bình chọn là Doanh nhân trẻ xuất
sắc. Tuy gia đình khó khăn nhưng anh vẫn cố gắng học và đã thi đỗ vào trường
đại học. Để có tiền đóng học phí và sinh hoạt, anh đã làm thêm nhiều việc: phát 5
tờ rơi, gia sư, phục vụ bàn…Ra trường, anh trở về quê hương làm thuê, tự tích
lũy tiền và bắt đầu kinh doanh cà phê. Doanh nghiệp của anh càng ngày phát
triển, tạo công ăn việc làm cho nhiều người ở buôn làng.
Tính tự lập của anh Luận đã mang lại điều gì cho anh và cho xã hội?
* Từ các trường hợp trên, em hãy cùng các bạn thảo luận và cho biết ý nghĩa
của tự lập đối với bản thân, gia đình và xã hội? Gợi ý trả lời
1. a, Hưng đã biểu hiểu hiện tự lập: Tự ý thức trong học tập, lo toan việc nhà,
chăm sóc mẹ và em chu đáo.
b, Tính tự lập đã đem lại cho Hưng kết quả học tập khá tốt.
2. Tính tự lập của anh Luận đã mang lại cho anh và cho xã hội nhiều điều tôt đẹp cuh thể như: •
Tính tự lập của anh Luận đã mang lại cho anh là: Doanh nghiệp của anh
ngày càng phát triển, được vinh danh là người dân tộc được bình chọn là
Doanh nhân trẻ xuất sắc.
Tính tự lập của anh Luận đã mang lại cho xã hội đó là: Tạo công ăn việc
làm cho nhiều người ở buôn làng.
* Ý nghĩa của tự lập đối với bản thân, gia đình và xã hội là:
- Ý nghĩa của tự lập đối với bản thân: •
Giúp thành công trong cuộc sống và xứng đáng nhận được sự tôn trọng của mọi người. •
Có thêm kinh nghiệm sống, kinh nghiệm trong công việc. •
Rèn đức tính kiên trì, nhẫn nại để vượt lên hoàn cảnh. • ….
- Ý nghĩa của tự lập đối với gia đình: 6 •
Khi con cái biết tự lập, cha mẹ vui và hạnh phúc. •
Bố mẹ không phải lo lắng vì con mình đã trưởng thành, tự lo cho mình,
không dựa dẫm, ỷ lại vào người khác. • …
- Ý nghĩa của tự lập đối với xã hội là: Góp phần phát triển xã hội.
III. Luyện tập GDCD 6 bài 5 Câu 1
Em hãy nêu 1 số biểu hiện về tự lập và trái tự lập trong học tập và sinh hoạt hằng ngày? Gợi ý trả lời
- Một số biểu hiện về tự lập trong học tập và sinh hoạt hằng ngày mà em biết là:
● Tự làm bài tập, bài kiểm tra không quay cóp, nhìn tài liệu
● Tự mình chuẩn bị đồ dùng học tập trước khi đến lớp.
● Tự giặt quần áo, nấu cơm, rửa bát chén, dọn nhà cửa.
● Không trông chờ, dựa dẫm vào người khác.
● Tự thức dậy từ sáng sớm, tự vệ sinh cá nhân.
● Rèn luyện thể dục thường xuyên. ● ……
- Một số biểu hiện về trái với tự lập trong học tập và sinh hoạt hằng ngày mà em biết là:
● Không tự làm bài tập về nhà mà đi chép bài của bạn.
● Quay cóp khi làm bài kiểm tra.
● Phải để bố mẹ, thầy cô nhắc nhở nhiều về học tập. 7
● Thời gian rảnh rỗi, chỉ xem tivi chưa tự giác giúp bố mẹ làm việc nhà
như: giặt quần áo, nấu cơm, rửa bát chén, dọn nhà cửa…
Lúc nào cũng trông chờ, dựa dẫm vào người khác. Câu 2
Em hãy kể về hành vi ỷ lại, dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác mà em đã
gặp hoặc nghe kể trong học tập và cuộc sống. Em rút ra bài học gì từ những hành vi đó? Gợi ý trả lời
- Em kể về hành vi ỷ lại, dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác mà em đã gặp
Hành vi ỷ lại, dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác Trong học tập Cuộc sống hàng ngày
+ Quay cóp khi làm bài kiểm tra.
+ Lúc nào cũng trông chờ, dựa dẫm vào bố mẹ.
+ Không tự làm bài tập về nhà mà đi chép bài của bạn.
+ Ngủ dậy không tự gấp chăn màn.
+ Phải để thầy cô nhắc nhở nhiều về
+ Không tự giác làm việc nhà giúp đỡ học tập. bố mẹ lúc rảnh rỗi. +…. +…
hoặc nghe kể trong học tập và cuộc sống theo bảng sau:
- Em rút ra bài học nếu chúng ta sống ỷ lại, dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác thì: 8
● Bản thân sẽ không tự mình đưa ra những quyết định cần thiết trong cuộc sống.
● Không làm chủ cuộc đời, không có bản lĩnh, không có sự sáng tạo.
● Dễ gặp thất bại trong công việc, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. ● ...
=> Vì thế mà chúng ta cần phải sống tự lập, tích cực rèn luyện và trau dồi kiến
thức, kĩ năng sống tốt,…để trở thành người con ngoan trong gia đình và người
công dân có ích cho xã hội. Câu 3 Xử lí tình huống
1. Tan học sớm, Hoa rủ các bạn vào nhà mình ăn cơm trưa. Về tới nhà, Hoa
chợt nhớ ra là lúc sáng mẹ về quê thăm bà ốm nên không nấu cơm sẵn như mọi
ngày. Ha cùng các bạn vào bếp nhưng loay hoay mãi không biết nấu gì để ăn trưa vì từ trước tới
a) Nếu là Hoa em sẽ làm gì?
2. Mặc dù nhà ngay cạnh trường nhưng bố mẹ vẫn phải đưa đón An đi học.
Thấy vậy, Hải hỏi: “Sao cậu không tự đi học?”. An trả lời: “Mình là con trai
duy nhất trong nhà, bố mẹ không chăm mình thì chăm ai. Mình học lớp 6, bố
mẹ chăm như vậy là đương nhiên”.
b) Nếu là Hải, em sẽ nói gì với An? Gợi ý trả lời
a) Nếu là Hoa em sẽ gọi điện hỏi mẹ cách nấu hoặc tự tìm hiểu cách nấu ăn trên
mạng Internet và tự tay vào bếp để tập nấu. 9
b) Nếu là Hải, em sẽ nói An là:
● Bạn nên tự giác đến trường, không nên phiền bố mẹ như vậy vì nhà bạn
gần trường có thể chịu khó đi bộ hoặc đi xe đạp.
● Bạn nên tập tính tự giác khi còn nhỏ từ những việc mình có thể làm, để có
thể sống tự lập vì sau này bố mẹ già yếu không phải theo bạn lo cho bạn cả đời được….
IV. Vận dụng GDCD 6 bài 5 Câu 1
Em hãy lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân theo gợi ý
sau: các lĩnh vực rèn luyện (học tập, sinh hoạt hằng ngày); công việc thực hiện;
biện pháp thực hiện; kết quả rèn luyện. Gợi ý trả lời Các lĩnh vực Nội dung công Biện pháp thực Kết quả rèn việc hiện luyện Học tập - Học bài và làm - Tự giác học ôn bài tập đầy đủ lại bài không cần ai nhắc nhở. - Chăm chú nghe thầy cô giảng bài - Tích cực phát biểu xây dựng bài - Tìm ra phương pháp học tập hiệu 10 quả với mình -… Sinh hoạt hằng - Làm những - Thời gian rảnh ngày
công việc vừa sức rỗi tự giác giúp của mình bố mẹ làm việc nhà như: giặt
- Vui chơi, giải trí quần áo, nấu cơm, rửa bát chén, dọn nhà cửa… - Tập thể dục, thể thao, đọc thêm sách, báo…khi rảnh 11
Hoạt động tập thể - Tham gia các - Tích cực tham
hoạt động tập thể gia các hoạt động ở trường, lớp. của trường, của lớp như: tham gia - Tham gia các văn nghệ, viết báo
hoạt động tập thể tường, ..vào kỉ
ở ở xã phường… niệm ngày lễ. - Tích cực tham gia các hoạt động ở ở xã phường như: dọn đường làng, ngõ xóm,… Câu 2
Sắp tới kì nghỉ hè, bố mẹ dự định cho em về quê ngoại một tháng sống cùng
ông bà. Em hãy thiết kế một cuốn sổ tay để nhắc nhở bản thân trong sinh hoạt
và học tập. (Nội dung chính của cuốn sổ tay: thời gian, nội dung nhắc nhở, cách
thức thực hiện, tự đánh giá.) Gợi ý trả lời Thời gian
Nội dung nhắc Cách thức thực hiện Tự đánh giá nhở 12 Một tháng - Về học tập - Tự giác ôn bài không cần ai nhắc nhở - Đọc thêm sách tham
khảo và làm bài tập sách nâng cao
- Tự ôn và học thêm từ mới tiếng Anh qua mạng,… -… - Về sinh hoạt
- Thời gian rảnh rỗi tự hằng ngày giác giúp ông bà làm
việc nhà như: giặt quần áo, nấu cơm, rửa bát chén, dọn nhà cửa…
- Tập thể dục, thể thao: nhờ ông bà dạy bơi... - Xem tivi cùng ông bà, nghe ông bà kể chuyện… 13