Giải Giáo dục công dân 6 Kết nối tri thức bài 5 Tự lập

Giải GDCD 6 Kết nối tri thức bài 5 Tự lập được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Giáo dục công dân 6 bài 5 Tự lập Kết nối tri thức
thuyết GDCD 6 bài Tự lập KNTT
1. Thế nào để tự lập?
- Tự lập là tự làm lấy các công việc của mình trong cuộc sống.
2. Biểu hiện của tự lập
- Biểu hiện của tính tự lập là sự tự tin, bản lĩnh cá nhân, dám đương đầu với những
khó khăn, thử thách, có ý chí nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, không
trông chờ dựa dẫm, ỷ lại, phụ thuộc vào người khác.
3. Ý nghĩa của tự lập.
- Người có tính tự lập thường thành công trong cuộc sống và xứng đáng nhận được
sự tôn trọng của mọi người.
- Học sinh cần rèn luyện tính tự lập trong học tập, công việc và sinh hoạt hằng
ngày.
I. Khi đng sách GDCD 6 Kết ni tri thc
Em hãy cùng các bạn tham gia trò chơi “giải ô chữ”
- Giải ô chữ để tìm chìa khóa, ai tìm được chìa khóa nhanh nhất sẽ thắng.
- Chia sẻ hiểu biết của em về từ khóa đó.
1. Hàng ngang gồm 7 chữ cái, chỉ thành tích nổi bật của học sinh mức bình thường.
2. Hàng ngang 2 gồm 6 chữ cái , chỉ sự đối lập và ỷ lại.
3. Hàng ngang số 3 gồm 7 chữ cái chỉ sự đồng nghĩa với làm việc.
4. Hàng ngang 4 gồm 6 chữ cái, chỉ hoạt động chính học sinh, trường học.
5. Hàng ngang số 5 gồm 6 chữ cái, chỉ thái độ tôn trọng và đúng mực đối với
người lớn tuổi.
Gợi ý trlời
1. Hàng ngang gồm 7 chữ cái, chỉ thành tích nổi bật của học sinh mức bình thường
là: Xuất sắc
2. Hàng ngang 2 gồm 6 chữ cái , chỉ sự đối lập và ỷ lại là: Tự giác
3. Hàng ngang số 3 gồm 7 chữ cái chỉ sự đồng nghĩa với làm việc là: Lao động
4. Hàng ngang 4 gồm 6 chữ cái, chỉ hoạt động chính học sinh, trường họclà: Học
tập
5. Hàng ngang số 5 gồm 6 chữ cái, chỉ thái độ tôn trọng và đúng mực đối với
người lớn tuổi là: Lễ phép
II. Khám phá sách GDCD 6 Kết ni tri thức
1. Tự lập và biu hin ca tự lập
* Thế nào tự lập?
Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi
Trước khi ra đi tìm đường cứu nước, Bác Hồ còn rất trẻ, mang tên Nguyễn Tất
Thành. Lúc đó, anh Thành có người bạn thân tên là anh Lê. Một lần cùng nhau đi
chơi phố, đột nhiện Thành nhìn thẳng vào mắt bạn, hỏi:
- Anh Lê, anh có yêu nước không?
Câu hỏi đột ngột khiến anh bạn ngạc nhiên, lúng túng trong giây lát rồi trả lời:
- Tất nhiên là có chứ!
Anh có thể giữ bí mật không?
Người bạn đáp:
-
Anh Thành nói tiếp:
- Tôi muốn sang nước Pháp và các nước khác. Sau khi xem xét họ làm như thế
nào, tôi sẽ trở về giúp đồng bào chúng ta. Nhưng đi một mình, thật ra cũng có
nhiều mạo hiểm như khi đau ốm. Anh muốn đi với tôi không?
- Nhưng bạn ơi, chúng ta lấy đâu ra tiền mà đi?
- Đây, tiền đây. Anh Thành vừa nói vừa giơ hai bàn tay - Chúng ta sẽ làm bất cứ
việc gì mà sống và để đi. Thế anh cùng đi với tôi chứ?
Bị lôi cuốn vì lòng hăng hái của bạn, anh Lê đồng ý, nhưng sau khi suy nghĩ kĩ v
cuộc phiêu lưu đó, anh Lê không có đủ can đảm để giữ lời hứa.
Vài ngày sau, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã ra đi tìm đường cứu nước…
a) Vì sao Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng?
b) Từ câu chuyện Bác Hồ em hiểu thế nào là tự lập?
Gợi ý trlời
a, Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng vì:
+ Đau xót trước cảnh nước mất, nhà tan.
+ Đồng thời nhìn thấy những mặt hạn chế của các phong trào yêu nước đầu thế kỉ
XX, đã thôi thúc Nguyễn Tất Thành ra đi tìm con đường cứu nước mới cho dân
tộc.
+ Bác không sợ khó khăn, gian khổ, có tính tự lập cao.
+ Bác có lòng quyết tâm, hăng hái của tuổi trẻ, tự tin vào chính mình…
b, Từ câu chuyện Bác Hồ em hiểu tự lập là: Tự làm lấy , tự giải quyết công việc ;
tự lo liệu, tạo dựng cho cuộc sống của mình không trông chờ và phụ thuộc vào
người khác.
* Biểu hiện của tự lập
Em hãy quan sát bức tranh, đọc thông tin dưới đây để trả lời câu hỏi
Hải con một trong gia đình khá giả. Nhà bác giúp việc nhưng không thế
Hảilại, dựa dẫm vào bác. Bạn luôn tự giác dọn dẹp phòng, gấp quần áo,
chăn màn,… Những lúc rảnh rỗi, Hải còn phụ giúp bác nhặt rau, nấu cơm, lau
nhà. Trong học tập, Hải luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
a) Em hãy xác định những biểu hiện của tự lập trong các bức tranh và thông tin
trên?
b) Em còn biết những biểu hiện nào khác của tính tự lập?
Gợi ý trlời
a, Em xác định những biểu hiện của tự lập trong các bức tranh và thông tin trên
như sau:
+ Biểu hiện của tự lập là bức tranh 1 và 3 vì: Các bạn đã tự khâu lại áo, tự giác nấu
cơm sớm ăn để học bài, phụ giúp gia đình và nhặt rau…
+ Biểu hiện của chưa tự lập là bức tranh 2 vì: Bạn không tự làm bài mà trông chờ
vào người khác, xin chép bài của người khác.
b, Em còn biết nhiều biểu hiện khác của tính tự lập như:
+ Tự làm bài tập, bài kiểm tra không quay cóp, nhìn tài liệu
+ Tự mình chuẩn bị đồ dùng học tập trước khi đến lớp.
+ Tự giặt quần áo, nấu cơm, rửa bát chén, dọn nhà cửa.
+ Không trông chờ, dựa dẫm vào người khác.
+ Tự thức dậy từ sáng sớm, tự vệ sinh cá nhân.
+ ……
2. Ý nghĩa ca Tự lập
Em hãy đọc những trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi
1. Bố của Hưng mất sớm, mẹ vất vả lao động nuôi hai anh em ăn học. Hưng luôn ý
thức tự giác phải tự làm tốt các việc nhân của mình đồng thời giúp đỡ mẹ mọi
việc trong gia đình. Khi mẹ ốm phải nằm viện, Hưng lo toan việc nhà, chăm sóc mẹ
em chu đáo. Năm nào Hưng cũng đạt học sinh Giỏi.
a) Hưng đã biểu hiểu hiện tính tự lập như thế nào?
b) Tính tự lập đã đem lại điều gì cho Hưng?
2. Anh Luận người dân tộc Mường được bình chọn Doanh nhân trẻ xuất sắc.
Tuy gia đình khó khăn nhưng anh vẫn cố gắng học đã thi đỗ vào trường đại
học. Để tiền đóng học phí sinh hoạt, anh đã làm thêm nhiều việc: phát tờ rơi,
gia sư, phục vụ bàn…Ra trường, anh trở về quê hương làm thuê, tự tích lũy tiền
bắt đầu kinh doanh phê. Doanh nghiệp của anh càng ngày phát triển, tạo ng
ăn việc làm cho nhiều ngườibuôn làng.
Tính tự lập của anh Luận đã mang lại điều gì cho anh và cho xã hội?
* Từ các trường hợp trên, em hãy cùng các bạn thảo luận và cho biết ý nghĩa của tự
lập đối với bản thân, gia đình và xã hội?
Gợi ý trlời
1. a, Hưng đã biểu hiểu hiện tự lập: Tự ý thức trong học tập, lo toan việc nhà, chăm
sóc mẹ và em chu đáo.
b, Tính tự lập đã đem lại cho Hưng kết quả học tập khá tốt.
2. Tính tự lập của anh Luận đã mang lại cho anh và cho xã hội nhiều điều tôt đẹp
cụ thể như:
+ Tính tự lập của anh Luận đã mang lại cho anh là: Doanh nghiệp của anh ngày
càng phát triển, được vinh danh là người dân tộc được bình chọn là Doanh nhân trẻ
xuất sắc.
+ Tính tự lập của anh Luận đã mang lại cho xã hội đó là: Tạo công ăn việc làm cho
nhiều người ở buôn làng.
* Ý nghĩa của tự lập đối với bản thân, gia đình hội là:
- Ý nghĩa của tự lập đối với bản thân:
+ Giúp thành công trong cuộc sống và xứng đáng nhận được sự tôn trọng của mọi
người.
+ Có thêm kinh nghiệm sống, kinh nghiệm trong công việc.
+ Rèn đức tính kiên trì, nhẫn nại để vượt lên hoàn cảnh.
+ Làm chủ được cuộc sống không dựa dẫm vào người khác, tự vươn lên trong mọi
hoàn cảnh.
- Ý nghĩa của tự lập đối với gia đình:
+ Khi con cái biết tự lập, cha mẹ vui và hạnh phúc.
+ Bố mẹ không phải lo lắng vì con mình đã trưởng thành, tự lo cho mình, không
dựa dẫm, ỷ lại vào người khác.
+ …
- Ý nghĩa của tự lập đối với hội là:
+ Góp phần phát triển xã hội.
+ Xây dựng quê hương phát triển
III. Luyn tp sách GDCD 6 Kết ni tri thức
1. Em hãy nêu 1 số biểu hiện về tự lập và trái tự lập trong học tập và sinh hoạt
hằng ngày?
Gợi ý trlời
- Một số biểu hiện về tự lập trong học tập sinh hoạt hng ngày em biết
là:
+ Tự làm bài tập, bài kiểm tra không quay cóp, nhìn tài liệu
+ Tự mình chuẩn bị đồ dùng học tập trước khi đến lớp.
+ Tự giặt quần áo, nấu cơm, rửa bát chén, dọn nhà cửa.
+ Không trông chờ, dựa dẫm vào người khác.
+ Tự thức dậy từ sáng sớm, tự vệ sinh cá nhân.
+ Rèn luyện thể dục thường xuyên.
+ Tự lên kế hoạch cá nhân hàng ngày và thực hiện đúng
- Một số biểu hiện về trái với tự lập trong học tập sinh hoạt hằng ngày
em biết là:
+ Không tự làm bài tập về nhà mà đi chép bài của bạn.
+ Quay cóp khi làm bài kiểm tra.
+ Phải để bố mẹ, thầy cô nhắc nhở nhiều về học tập.
+ Thời gian rảnh rỗi, chỉ xem tivi chưa tự giác giúp bố mẹ làm việc nhà như: giặt
quần áo, nấu cơm, rửa bát chén, dọn nhà cửa…
+ Lúc nào cũng trông chờ, dựa dẫm vào người khác.
2. Em hãy kể về hành vi ỷ lại, dựa dẫm ph thuộc vào người khác em
đã gặp hoặc nghe kể trong học tập cuc sống. Em rút ra bài học từ
nhng hành vi đó?
Gợi ý trlời
- Em kể về hành vi ỷ lại, dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác mà em đã gặp hoặc
nghe kể trong học tập và cuộc sống theo bảng sau:
Hành vi ỷ lại, dựa dẫm phthuộc vào người khác
Trong học tập
Cuộc sống hàng ngày
+ Quay cóp khi làm bài kiểm tra.
+ Không tự làm bài tập về nhà mà đi
chép bài của bạn.
+ Phải để thầy cô nhắc nhở nhiều về học
tập.
+….
+ Lúc nào cũng trông chờ, dựa dẫm vào
bố mẹ.
+ Ngủ dậy không tự gấp chăn màn.
+ Không tự giác làm việc nhà giúp đỡ bố
mẹ lúc rảnh rỗi.
+ Để đồ đạc cá nhân của mình lộn xộn,
bừa bãi không ngăn nắp.
+ Thường xuyên thức dậy muộn nếu
không có bố mẹ nhắc nhở
+ Không vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
+…
- Từ nhng hành vi trên em rút ra bài học cho bản thân: Là học sinh, khi còn
nhỏ chúng ta phải tự rèn luyện tính tự lập, tự lập trong những công việc nhỏ hằng
ngày sau đó chúng ta sẽ có những kỹ năng, bản lĩnh và tự tin tự lập trong học tập
và những công việc lớn hơn. Sống tự lập rất có ích cho con người, nó giúp chúng ta
trưởng thành hơn, tạo ra sự tự tin và dũng cảm để đương đầu với những khó khăn,
thử thách trong cuộc sống, tự lập sẽ giúp con đường đi đến thành công dễ dàng
hơn.
3. Xử tình hung
1. Tan học sớm, Hoa rủ các bạn vào nhà mình ăn cơm trưa. Về tới nhà, Hoa chợt
nhớ ra là lúc sáng mẹ về quê thăm bà ốm nên không nấu cơm sẵn như mọi ngày.
Ha cùng các bạn vào bếp nhưng loay hoay mãi không biết nấu gì để ăn trưa vì t
trước tới
a) Nếu là Hoa em sẽ làm gì?
2. Mặc dù nhà ngay cạnh trường nhưng bố mẹ vẫn phải đưa đón An đi học. Thấy
vậy, Hải hỏi: “Sao cậu không tự đi học?”. An trả lời: “Mình là con trai duy nhất
trong nhà, bố mẹ không chăm mình thì chăm ai. Mình học lớp 6, bố mẹ chăm như
vậy là đương nhiên”.
b) Nếu là Hải, em sẽ nói gì với An?
Gợi ý trlời
a,
- Nếu là Hoa em sẽ gọi điện hỏi mẹ cách nấu hoặc tự tìm hiểu cách nấu ăn trên
mạng Internet và tự tay vào bếp để tập nấu.
b,
- Nếu là Hải, em sẽ nói An là:
+ Bạn nên tự giác đến trường, không nên phiền bố mẹ như vậy vì nhà bạn gần
trường có thể chịu khó đi bộ hoặc đi xe đạp.
+ Bạn nên tập tính tự giác khi còn nhỏ từ những việc mình có thể làm, để có thể
sống tự lập vì sau này bố mẹ già yếu không phải theo bạn lo cho bạn cả đời
được….
IV. Vn dng sách GDCD 6 Kết ni tri thc
1. Em hãy lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân theo gợi ý
sau: các lĩnh vực rèn luyện (học tập, sinh hoạt hằng ngày); công việc thực hiện;
biện pháp thực hiện; kết quả rèn luyện.
2. Sắp tới kì nghỉ hè, bố mẹ dự định cho em về quê ngoại một tháng sống cùng ông
bà. Em hãy thiết kế một cuốn sổ tay để nhắc nhở bản thân trong sinh hoạt và học
tập. (Nội dung chính của cuốn sổ tay: thời gian, nội dung nhắc nhở, cách thức thực
hiện, tự đánh giá.)
Gợi ý trlời
1.
Các lĩnh vực
Nội dung công việc
Biện pháp thực
hiện
Kết qurèn luyện
Học tập
- Học bài và làm
bài tập đầy đủ
- Tự giác học ôn lại
bài không cần ai
nhắc nhở.
- Chăm chú nghe
thầy cô giảng bài
- Tích cực phát biểu
xây dựng bài
- Tìm ra phương
pháp học tập hiệu
quả với mình
-…
- Thực hiện tốt
Sinh hoạt hằng
ngày
- Làm những công
việc vừa sức của
mình
- Vui chơi, giải trí
- Thời gian rảnh rỗi
tự giác giúp bố m
làm việc nhà như:
giặt quần áo, nấu
cơm, rửa bát chén,
dọn nhà cửa…
- Tập thể dục, thể
thao, đọc thêm
sách, báo…khi rảnh
- Thực hiện tương
đối tốt
Hoạt động tập thể
- Tham gia các hoạt
động tập thể ở
trường, lớp.
- Tích cực tham gia
các hoạt động của
trường, của lớp
- Thc hin tốt
- Tham gia các hoạt
động tập thể ở ở xã
phường…
như: tham gia văn
nghệ, viết báo
tường, ..vào kỉ niệm
ngày lễ.
- Tích cực tham gia
các hoạt động ở ở
xã phường như: dọn
đường làng, ngõ
xóm,…
2.
Thời gian
Nội dung nhắc nh
Tự
đánh
giá
Một tháng
- Về học tập
Tốt
- Về sinh hoạt hằng ngày
Tốt
| 1/8

Preview text:

Giáo dục công dân 6 bài 5 Tự lập Kết nối tri thức
Lý thuyết GDCD 6 bài Tự lập KNTT
1. Thế nào để tự lập?
- Tự lập là tự làm lấy các công việc của mình trong cuộc sống.
2. Biểu hiện của tự lập
- Biểu hiện của tính tự lập là sự tự tin, bản lĩnh cá nhân, dám đương đầu với những
khó khăn, thử thách, có ý chí nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, không
trông chờ dựa dẫm, ỷ lại, phụ thuộc vào người khác.
3. Ý nghĩa của tự lập.
- Người có tính tự lập thường thành công trong cuộc sống và xứng đáng nhận được
sự tôn trọng của mọi người.
- Học sinh cần rèn luyện tính tự lập trong học tập, công việc và sinh hoạt hằng ngày.
I. Khởi động sách GDCD 6 Kết nối tri thức
Em hãy cùng các bạn tham gia trò chơi “giải ô chữ”
- Giải ô chữ để tìm chìa khóa, ai tìm được chìa khóa nhanh nhất sẽ thắng.
- Chia sẻ hiểu biết của em về từ khóa đó.
1. Hàng ngang gồm 7 chữ cái, chỉ thành tích nổi bật của học sinh mức bình thường.
2. Hàng ngang 2 gồm 6 chữ cái , chỉ sự đối lập và ỷ lại.
3. Hàng ngang số 3 gồm 7 chữ cái chỉ sự đồng nghĩa với làm việc.
4. Hàng ngang 4 gồm 6 chữ cái, chỉ hoạt động chính học sinh, trường học.
5. Hàng ngang số 5 gồm 6 chữ cái, chỉ thái độ tôn trọng và đúng mực đối với người lớn tuổi. Gợi ý trả lời
1. Hàng ngang gồm 7 chữ cái, chỉ thành tích nổi bật của học sinh mức bình thường là: Xuất sắc
2. Hàng ngang 2 gồm 6 chữ cái , chỉ sự đối lập và ỷ lại là: Tự giác
3. Hàng ngang số 3 gồm 7 chữ cái chỉ sự đồng nghĩa với làm việc là: Lao động
4. Hàng ngang 4 gồm 6 chữ cái, chỉ hoạt động chính học sinh, trường họclà: Học tập
5. Hàng ngang số 5 gồm 6 chữ cái, chỉ thái độ tôn trọng và đúng mực đối với
người lớn tuổi là: Lễ phép
II. Khám phá sách GDCD 6 Kết nối tri thức
1. Tự lập và biểu hiện của tự lập
* Thế nào là tự lập?
Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi
Trước khi ra đi tìm đường cứu nước, Bác Hồ còn rất trẻ, mang tên Nguyễn Tất
Thành. Lúc đó, anh Thành có người bạn thân tên là anh Lê. Một lần cùng nhau đi
chơi phố, đột nhiện Thành nhìn thẳng vào mắt bạn, hỏi:
- Anh Lê, anh có yêu nước không?
Câu hỏi đột ngột khiến anh bạn ngạc nhiên, lúng túng trong giây lát rồi trả lời: - Tất nhiên là có chứ!
Anh có thể giữ bí mật không? Người bạn đáp: - Có Anh Thành nói tiếp:
- Tôi muốn sang nước Pháp và các nước khác. Sau khi xem xét họ làm như thế
nào, tôi sẽ trở về giúp đồng bào chúng ta. Nhưng đi một mình, thật ra cũng có
nhiều mạo hiểm như khi đau ốm. Anh muốn đi với tôi không?
- Nhưng bạn ơi, chúng ta lấy đâu ra tiền mà đi?
- Đây, tiền đây. Anh Thành vừa nói vừa giơ hai bàn tay - Chúng ta sẽ làm bất cứ
việc gì mà sống và để đi. Thế anh cùng đi với tôi chứ?
Bị lôi cuốn vì lòng hăng hái của bạn, anh Lê đồng ý, nhưng sau khi suy nghĩ kĩ về
cuộc phiêu lưu đó, anh Lê không có đủ can đảm để giữ lời hứa.
Vài ngày sau, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã ra đi tìm đường cứu nước…
a) Vì sao Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng?
b) Từ câu chuyện Bác Hồ em hiểu thế nào là tự lập? Gợi ý trả lời
a, Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng vì:
+ Đau xót trước cảnh nước mất, nhà tan.
+ Đồng thời nhìn thấy những mặt hạn chế của các phong trào yêu nước đầu thế kỉ
XX, đã thôi thúc Nguyễn Tất Thành ra đi tìm con đường cứu nước mới cho dân tộc.
+ Bác không sợ khó khăn, gian khổ, có tính tự lập cao.
+ Bác có lòng quyết tâm, hăng hái của tuổi trẻ, tự tin vào chính mình…
b, Từ câu chuyện Bác Hồ em hiểu tự lập là: Tự làm lấy , tự giải quyết công việc ;
tự lo liệu, tạo dựng cho cuộc sống của mình không trông chờ và phụ thuộc vào người khác.
* Biểu hiện của tự lập
Em hãy quan sát bức tranh, đọc thông tin dưới đây để trả lời câu hỏi
Hải là con một trong gia đình khá giả. Nhà có bác giúp việc nhưng không vì thế
mà Hải ỷ lại, dựa dẫm vào bác. Bạn luôn tự giác dọn dẹp phòng, gấp quần áo,
chăn màn,… Những lúc rảnh rỗi, Hải còn phụ giúp bác nhặt rau, nấu cơm, lau
nhà. Trong học tập, Hải luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

a) Em hãy xác định những biểu hiện của tự lập trong các bức tranh và thông tin trên?
b) Em còn biết những biểu hiện nào khác của tính tự lập? Gợi ý trả lời
a, Em xác định những biểu hiện của tự lập trong các bức tranh và thông tin trên như sau:
+ Biểu hiện của tự lập là bức tranh 1 và 3 vì: Các bạn đã tự khâu lại áo, tự giác nấu
cơm sớm ăn để học bài, phụ giúp gia đình và nhặt rau…
+ Biểu hiện của chưa tự lập là bức tranh 2 vì: Bạn không tự làm bài mà trông chờ
vào người khác, xin chép bài của người khác.
b, Em còn biết nhiều biểu hiện khác của tính tự lập như:
+ Tự làm bài tập, bài kiểm tra không quay cóp, nhìn tài liệu
+ Tự mình chuẩn bị đồ dùng học tập trước khi đến lớp.
+ Tự giặt quần áo, nấu cơm, rửa bát chén, dọn nhà cửa.
+ Không trông chờ, dựa dẫm vào người khác.
+ Tự thức dậy từ sáng sớm, tự vệ sinh cá nhân. + …… 2. Ý nghĩa của Tự lập
Em hãy đọc những trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi
1. Bố của Hưng mất sớm, mẹ vất vả lao động nuôi hai anh em ăn học. Hưng luôn ý
thức tự giác phải tự làm tốt các việc cá nhân của mình đồng thời giúp đỡ mẹ mọi
việc trong gia đình. Khi mẹ ốm phải nằm viện, Hưng lo toan việc nhà, chăm sóc mẹ
và em chu đáo. Năm nào Hưng cũng đạt học sinh Giỏi.

a) Hưng đã biểu hiểu hiện tính tự lập như thế nào?
b) Tính tự lập đã đem lại điều gì cho Hưng?
2. Anh Luận là người dân tộc Mường được bình chọn là Doanh nhân trẻ xuất sắc.
Tuy gia đình khó khăn nhưng anh vẫn cố gắng học và đã thi đỗ vào trường đại
học. Để có tiền đóng học phí và sinh hoạt, anh đã làm thêm nhiều việc: phát tờ rơi,
gia sư, phục vụ bàn…Ra trường, anh trở về quê hương làm thuê, tự tích lũy tiền và
bắt đầu kinh doanh cà phê. Doanh nghiệp của anh càng ngày phát triển, tạo công
ăn việc làm cho nhiều người ở buôn làng.

Tính tự lập của anh Luận đã mang lại điều gì cho anh và cho xã hội?
* Từ các trường hợp trên, em hãy cùng các bạn thảo luận và cho biết ý nghĩa của tự
lập đối với bản thân, gia đình và xã hội? Gợi ý trả lời
1. a, Hưng đã biểu hiểu hiện tự lập: Tự ý thức trong học tập, lo toan việc nhà, chăm sóc mẹ và em chu đáo.
b, Tính tự lập đã đem lại cho Hưng kết quả học tập khá tốt.
2. Tính tự lập của anh Luận đã mang lại cho anh và cho xã hội nhiều điều tôt đẹp cụ thể như:
+ Tính tự lập của anh Luận đã mang lại cho anh là: Doanh nghiệp của anh ngày
càng phát triển, được vinh danh là người dân tộc được bình chọn là Doanh nhân trẻ xuất sắc.
+ Tính tự lập của anh Luận đã mang lại cho xã hội đó là: Tạo công ăn việc làm cho
nhiều người ở buôn làng.
* Ý nghĩa của tự lập đối với bản thân, gia đình và xã hội là:
- Ý nghĩa của tự lập đối với bản thân:
+ Giúp thành công trong cuộc sống và xứng đáng nhận được sự tôn trọng của mọi người.
+ Có thêm kinh nghiệm sống, kinh nghiệm trong công việc.
+ Rèn đức tính kiên trì, nhẫn nại để vượt lên hoàn cảnh.
+ Làm chủ được cuộc sống không dựa dẫm vào người khác, tự vươn lên trong mọi hoàn cảnh.
- Ý nghĩa của tự lập đối với gia đình:
+ Khi con cái biết tự lập, cha mẹ vui và hạnh phúc.
+ Bố mẹ không phải lo lắng vì con mình đã trưởng thành, tự lo cho mình, không
dựa dẫm, ỷ lại vào người khác. + …
- Ý nghĩa của tự lập đối với xã hội là:
+ Góp phần phát triển xã hội.
+ Xây dựng quê hương phát triển
III. Luyện tập sách GDCD 6 Kết nối tri thức
1. Em hãy nêu 1 số biểu hiện về tự lập và trái tự lập trong học tập và sinh hoạt hằng ngày? Gợi ý trả lời
- Một số biểu hiện về tự lập trong học tập và sinh hoạt hằng ngày mà em biết là:
+ Tự làm bài tập, bài kiểm tra không quay cóp, nhìn tài liệu
+ Tự mình chuẩn bị đồ dùng học tập trước khi đến lớp.
+ Tự giặt quần áo, nấu cơm, rửa bát chén, dọn nhà cửa.
+ Không trông chờ, dựa dẫm vào người khác.
+ Tự thức dậy từ sáng sớm, tự vệ sinh cá nhân.
+ Rèn luyện thể dục thường xuyên.
+ Tự lên kế hoạch cá nhân hàng ngày và thực hiện đúng
- Một số biểu hiện về trái với tự lập trong học tập và sinh hoạt hằng ngày mà em biết là:
+ Không tự làm bài tập về nhà mà đi chép bài của bạn.
+ Quay cóp khi làm bài kiểm tra.
+ Phải để bố mẹ, thầy cô nhắc nhở nhiều về học tập.
+ Thời gian rảnh rỗi, chỉ xem tivi chưa tự giác giúp bố mẹ làm việc nhà như: giặt
quần áo, nấu cơm, rửa bát chén, dọn nhà cửa…
+ Lúc nào cũng trông chờ, dựa dẫm vào người khác.
2. Em hãy kể về hành vi ỷ lại, dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác mà em
đã gặp hoặc nghe kể trong học tập và cuộc sống. Em rút ra bài học gì từ những hành vi đó?
Gợi ý trả lời
- Em kể về hành vi ỷ lại, dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác mà em đã gặp hoặc
nghe kể trong học tập và cuộc sống theo bảng sau:
Hành vi ỷ lại, dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác Trong học tập Cuộc sống hàng ngày
+ Quay cóp khi làm bài kiểm tra.
+ Lúc nào cũng trông chờ, dựa dẫm vào
+ Không tự làm bài tập về nhà mà đi bố mẹ. chép bài của bạn.
+ Ngủ dậy không tự gấp chăn màn.
+ Phải để thầy cô nhắc nhở nhiều về học + Không tự giác làm việc nhà giúp đỡ bố tập. mẹ lúc rảnh rỗi. +….
+ Để đồ đạc cá nhân của mình lộn xộn,
bừa bãi không ngăn nắp.
+ Thường xuyên thức dậy muộn nếu
không có bố mẹ nhắc nhở
+ Không vệ sinh cá nhân sạch sẽ. +…
- Từ những hành vi trên em rút ra bài học cho bản thân: Là học sinh, khi còn
nhỏ chúng ta phải tự rèn luyện tính tự lập, tự lập trong những công việc nhỏ hằng
ngày sau đó chúng ta sẽ có những kỹ năng, bản lĩnh và tự tin tự lập trong học tập
và những công việc lớn hơn. Sống tự lập rất có ích cho con người, nó giúp chúng ta
trưởng thành hơn, tạo ra sự tự tin và dũng cảm để đương đầu với những khó khăn,
thử thách trong cuộc sống, tự lập sẽ giúp con đường đi đến thành công dễ dàng hơn.
3. Xử lí tình huống
1. Tan học sớm, Hoa rủ các bạn vào nhà mình ăn cơm trưa. Về tới nhà, Hoa chợt
nhớ ra là lúc sáng mẹ về quê thăm bà ốm nên không nấu cơm sẵn như mọi ngày.
Ha cùng các bạn vào bếp nhưng loay hoay mãi không biết nấu gì để ăn trưa vì từ trước tới
a) Nếu là Hoa em sẽ làm gì?
2. Mặc dù nhà ngay cạnh trường nhưng bố mẹ vẫn phải đưa đón An đi học. Thấy
vậy, Hải hỏi: “Sao cậu không tự đi học?”. An trả lời: “Mình là con trai duy nhất
trong nhà, bố mẹ không chăm mình thì chăm ai. Mình học lớp 6, bố mẹ chăm như vậy là đương nhiên”.
b) Nếu là Hải, em sẽ nói gì với An? Gợi ý trả lời a,
- Nếu là Hoa em sẽ gọi điện hỏi mẹ cách nấu hoặc tự tìm hiểu cách nấu ăn trên
mạng Internet và tự tay vào bếp để tập nấu. b,
- Nếu là Hải, em sẽ nói An là:
+ Bạn nên tự giác đến trường, không nên phiền bố mẹ như vậy vì nhà bạn gần
trường có thể chịu khó đi bộ hoặc đi xe đạp.
+ Bạn nên tập tính tự giác khi còn nhỏ từ những việc mình có thể làm, để có thể
sống tự lập vì sau này bố mẹ già yếu không phải theo bạn lo cho bạn cả đời được….
IV. Vận dụng sách GDCD 6 Kết nối tri thức
1. Em hãy lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân theo gợi ý
sau: các lĩnh vực rèn luyện (học tập, sinh hoạt hằng ngày); công việc thực hiện;
biện pháp thực hiện; kết quả rèn luyện.
2. Sắp tới kì nghỉ hè, bố mẹ dự định cho em về quê ngoại một tháng sống cùng ông
bà. Em hãy thiết kế một cuốn sổ tay để nhắc nhở bản thân trong sinh hoạt và học
tập. (Nội dung chính của cuốn sổ tay: thời gian, nội dung nhắc nhở, cách thức thực hiện, tự đánh giá.) Gợi ý trả lời 1. Các lĩnh vực
Nội dung công việc Biện pháp thực
Kết quả rèn luyện hiện Học tập - Học bài và làm
- Tự giác học ôn lại - Thực hiện tốt bài tập đầy đủ bài không cần ai nhắc nhở. - Chăm chú nghe thầy cô giảng bài - Tích cực phát biểu xây dựng bài - Tìm ra phương pháp học tập hiệu quả với mình -… Sinh hoạt hằng
- Làm những công - Thời gian rảnh rỗi - Thực hiện tương ngày việc vừa sức của
tự giác giúp bố mẹ đối tốt mình làm việc nhà như:
- Vui chơi, giải trí giặt quần áo, nấu cơm, rửa bát chén, dọn nhà cửa… - Tập thể dục, thể thao, đọc thêm sách, báo…khi rảnh
Hoạt động tập thể - Tham gia các hoạt - Tích cực tham gia - Thực hiện tốt động tập thể ở các hoạt động của trường, lớp. trường, của lớp
- Tham gia các hoạt như: tham gia văn
động tập thể ở ở xã nghệ, viết báo phường… tường, ..vào kỉ niệm ngày lễ. - Tích cực tham gia các hoạt động ở ở xã phường như: dọn đường làng, ngõ xóm,… 2. Thời gian
Nội dung nhắc nhở
Cách thức thực hiện Tự đánh giá Một tháng - Về học tập - Tự giác ôn bài không Tốt cần ai nhắc nhở - Đọc thêm sách tham
khảo và làm bài tập sách nâng cao
- Tự ôn và học thêm từ mới tiếng Anh qua mạng,… -…
- Về sinh hoạt hằng ngày - Thời gian rảnh rỗi tự Tốt giác giúp ông bà làm
việc nhà như: giặt quần áo, nấu cơm, rửa bát chén, dọn nhà cửa…
- Tập thể dục, thể thao: nhờ ông bà dạy bơi... - Xem tivi cùng ông bà,
nghe ông bà kể chuyện…