Giải GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực |Chân trời sáng tạo

Bài 3: Học tập tự giác, tích cực bao gồm đáp án và hướng dẫn giải cho các câu hỏi trong SGK Giáo dục công dân 7 chương trình sách mới. Lời giải GDCD 7 được trình bày chi tiết dễ hiểu giúp các em học sinh củng cố các dạng bài tập sách Giáo dục công dân 7 một cách hiệu quả. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

Mở đầu trang 16 Bài 3 GDCD lớp 7
Em hãy cùng hát vỗ tay theo lời bài hát Hổng dám đâu của nhạc Nguyễn Văn
Hiên. Em rút ra được thông điệp liên quan đến việc học tập thông qua bài hát
trên?
Trả lời:
Thông điệp: Mỗi chúng ta cần phải tự giác, tích cực học tập.
Khám phá trang 17, 18 GDCD 7
1. Em hãy đọc câu chuyện sau trả lời câu hỏi.
Trả lời câu hỏi trang 17 SGK GDCD 7
- Những biểu hiện tự giác, tích cực học tập của nhà thơ Nguyễn Khuyến trong câu
chuyện trên được thể hiện như thế nào?
- Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại kết quả cho nhà thơ Nguyễn Khuyến?
- Tự giác, tích cực trong học tập còn biểu hiện nào khác?
Trả lời
- Những biểu hiện tự giác, tích cực học tập của nhà thơ Nguyễn Khuyến trong câu
chuyện trên:
+ Những đêm trăng tỏ, Thắng học dưới ánh trăng.
+ Những buổi trăng mờ, cậu mang sách ra bờ ao, nghiêng theo ánh phản chiếu
học.
+ Những tối không trăng, cậu gom vàng rụng ngôi miếu đầu thôn, mồi lửa đốt
để lấy ánh sáng đọc sách.
- Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại kết quả cho nhà thơ Nguyễn Khuyến:
+ Năm 1864 Nguyễn Khuyến đỗ đâu thi Hương (Giải Nguyên) trường Nam
Định.
+ Năm 1871, ông thi Hội đỗ Hội Nguyên thi Đình đỗ Đình Nguyên. Từ đó, người
ta gọi ông Tam Nguyên Yên Đổ (người làng Yên Đổ, đỗ đầu ba thị).
- Tự giác, tích cực trong học tập còn những biểu hiện khác như:
+ Chủ động trong nhiệm vụ học tập, không để ai phải nhắc nhở.
+ Luôn đúng giờ, luôn hoàn thành kịp thời tốt nhất công việc học tập.
+ Học thuộc bài, làm đủ bài tập, thực hiện trách nhiệm đối với trường lớp, giúp đỡ
bạn cùng tiến bộ.
2. Em hãy quan sát các bức tranh sau trả lời câu hỏi.
Trả lời câu hỏi trang 18 SGK GDCD 7
- Bức tranh nào thể hiện tính tự giác, tích cực học tập chưa tự giác, tích cực
trong học tập?
- Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, em phải làm gì?
Trả lời
- Bức tranh thể hiện tính tự giác, tích cực học tập:
+ Bức tranh 1: Bạn nam cuối dãy ngủ trong giờ học.
+ Bức tranh 4: Mặc bị tật nhưng bạn vẫn dùng chân để viết, luôn cố gắng vượt
lên khó khăn để học tập.
- Bức tranh thể hiện tính chưa tự giác, tích cực học tập:
+ Bức tranh 2: Hai bạn đang tìm hiểu các thí nghiệm.
+ Bức tranh 3: Bạn nam đã mải chơi game không lo học bài.
- Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, em cần phải:
+ Tự mình làm bài tập không để ai phải nhắc nhở.
+ Lập thời khóa biểu học tập thời gian hợp ràng để luyện tính tự giác.
+ Cần siêng năng học tập, làm đầy đủ những yêu cầu thầy đưa ra, soạn bài mới
trước khi đến lớp.
+ Quyết tâm thực hiện các mục tiêu đã đề ra
3. Em hãy đọc các trường hợp sau trả lời câu hỏi.
Trả lời câu hỏi trang 18 SGK GDCD 7
- Em suy nghĩ về việc làm của các bạn N, H, T?
- sao học sinh cần phải tự giác, tích cực trong học tập?
- Theo em, nên góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập như thế
nào?
Trả lời
- Suy nghĩ của về việc làm của các bạn:
+ Bạn N: người biết tích cực, tự giác trong học tập. hoàn cảnh gia đình khó
khăn nhưng bạn vẫn luôn chủ động quyết tâm, nổ lực để học tốt.
+ Bạn H: người biết tích cực, tự giác trong học tập. Không chỉ bản thân H luôn tích
cực trong học tập H còn chủ động khuyến khích các bạn cùng nhóm học tập tốt
hơn.
+ Bạn T: chưa tích cực, tự giác trong học tập. T được mua cho điện thoại thông
minh để học tâp nhưng bạn không lo học tập chỉ sử dụng điện thoại làm việc
riêng, còn nối dối bố mẹ.
- Học sinh cần phải tự giác, tích cực trong học tập vì: việc tự giác, tích cực trong học
tập giúp ta thêm kiến thức, giúp bạn chủ động, sáng tạo hơn không ngừng tiến
bộ trên con đường học thức, mở rộng sự hiểu biết của bản thân mình.
- Theo em, nên góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập như sau:
+ Luôn năng động, sáng tạo, tích cực trong công việc của tập thể làm gương để
các bạn noi theo.
+ Nhắc nhở các bạn phải luôn ý thức ràng đúng đắn về vai trò của việc học
để cùng nhau tiến bộ.
Luyện tập trang 19, 20 GDCD 7
Luyện tập 1 trang 19 SGK GDCD 7
1. Em hãy tìm các hành động trái với tính tự giác, tích cực học tập. Những hành
động đó sẽ dẫn đến hậu quả như thế nào?
Trả lời
- Các dụ trái với tính tự giác, tích cực học tập là:
+ Ngủ trong giờ học.
+ Không làm bài tập về nhà.
+ Làm việc riêng trong giờ học.
+ Không tham gia thảo luận nhóm.
+ Mải chơi điện tử nên quên làm bài tập về nhà.
+ Thấy bài tập khó không làm nữa.
+ Từ chối tham gia những hoạt động, cuộc thi tại trường, lớp.
- Hậu quả:
+ Kết quả học tập sa sút.
+ Bản thân người học rơi vào tình trạng trì trệ, lại.
+ Không nhận được sự tin tưởng, yêu mến tôn trọng của mọi người.
+ Không mở rộng được hiểu biết.
+ Ước không được thực hiện.
Luyện tập 2 trang 19 SGK GDCD 7
Em hãy đọc tình huống sau trả lời câu hỏi.
- Nếu N, em sẽ ứng xử như thế nào?
- Em nhận xét về tính tự giác, tích cực học tập của bản thân?
Trả lời
- Nếu N, em sẽ vào nhà cùng ôn bài với H để chuẩn bị tốt cho bài thi Tiếng Anh
sắp tới.
- Nhận xét về tính tự giác, tích cực học tập của bản thân: Em luôn chủ động, tích
cực tự giác trong học tập. Em đã lập cho mình thời gian biểu để thể cân đối
thời gian trong học tập vui chơi.Tuy nhiên, đôi lúc em vẫn còn mải xem phim hơi
nhiều. vậy, em sẽ luôn cố gắng tích cực hơn trong việc học của mình, không ham
chơi nhiều nữa.
Luyện tập 3 trang 20 SGK GDCD 7
Dựa vào các bức tranh dưới đây, em hãy xây dựng dàn ý thực hiện bài thuyết
trình ngắn với chủ đề “Hành trình vươn đến ước mơ”. Từ đó, nêu lên ý nghĩa của
tính tự giác, tích cực học tập để thực hiện ước của mình.
Trả lời
Dàn ý:
- Để thực hiện được ước học sinh cần:
+ ý thức tự giác, chủ động trong học tập.
+ Luôn đúng giờ, luôn hoàn thành kịp thời tốt nhất công việc học tập như: học
bài, làm đủ bài tập, thực hiện trách nhiệm đối với trường lớp, giúp đỡ bạn cùng
tiến bộ…
- Tác dụng của việc làm ấy:
+ Tự giác trong học tập giúp bạn chủ động, sáng tạo hơn không ngừng tiến bộ
trên con đường học thức.
+ Tự mình học tập, tự mình làm việc một quá trình tất yếu nếu bạn khát vọng làm
được những những điều lớn lao trong cuộc sống này.
+ Đạt được ước của mình: Đỗ Đại học để sau này thể làm bác sĩ, hay
giáo viên.
+ Ý nghĩa, tầm quan trọng của tính tự giác, tích cực học tập: Tự giác, tích cực trong
học tập tiền đề để em thực hiện quá trình chiếm lĩnh tri thức động lực thôi
thúc giúp em thểm nghị lực vượt qua khó khăn, thử thách, vượt qua thất bại,
củng cố niềm tin tiến tới thực hiện ước mơ.
Vận dụng trang 20 GDCD lớp 7
Vận dụng 1 trang 20 GDCD lớp 7
Em hãy lập bảng kế hoạch học tập cho năm học này những việc làm cụ thể về
tính tự giác, tích cực trong học tập.
Trả lời:
Học sinh tham khảo bài dưới đây
BẢNG KẾ HOẠCH HỌC TẬP NĂM HỌC 2022-2023
Ngày
Nội dung công việc
Kết quả thực hiện
5/9/2022
- Hoàn thành bài tập về nhà.
- Tìm hiểu bài mới.
Hoàn thành
6/9/2022
- Hoàn thành bài tập về nhà.
- Tìm hiểu bài mới.
- Tìm hiểu thông tin về các nhân
vật lịch sử để tham gia cuộc thi:
Em yêu lịch sử.
7/9/2022
Vận dụng 2 trang 20 GDCD lớp 7
Em hãy kết hợp với một bạn trong lớp để cùng góp ý, nhắc nhở nhau trong học tập
chia sẻ trước lớp về kết quả đạy được sau một tháng.
Trả lời:
- Em hãy cùng bạn thực hiện thời gian biểu gồm:
+ Thời gian kiểm tra bài đầu giờ cho nhau: 20 phút trước mỗi buổi học.
+ Thời gian học bài cũ: 2 tiếng mỗi buổi tối.
+ Thời gian ôn bài mới: 30 phút mỗi tối.
+ Thời gian cùng ôn bài cho các bài thi: các buổi tối các buổi sáng cuối tuần.
- Sau 1 tháng, em bạn cùng nhau tổng kết kết quả đạt được:
+ Điểm số của em bạn thay đổi không?
+ Thời lượng học của cần cải thiện không?
+ Mỗi bạn đã tự hình thành được thói quen học tập theo thời gian biểu đó chưa?
| 1/6

Preview text:

Mở đầu trang 16 Bài 3 GDCD lớp 7
Em hãy cùng hát và vỗ tay theo lời bài hát Hổng dám đâu của nhạc sĩ Nguyễn Văn
Hiên. Em rút ra được thông điệp gì liên quan đến việc học tập thông qua bài hát trên? Trả lời:
Thông điệp: Mỗi chúng ta cần phải tự giác, tích cực học tập.
Khám phá trang 17, 18 GDCD 7
1. Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi.
Trả lời câu hỏi trang 17 SGK GDCD 7
- Những biểu hiện tự giác, tích cực học tập của nhà thơ Nguyễn Khuyến trong câu
chuyện trên được thể hiện như thế nào?
- Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại kết quả gì cho nhà thơ Nguyễn Khuyến?
- Tự giác, tích cực trong học tập còn có biểu hiện nào khác? Trả lời
- Những biểu hiện tự giác, tích cực học tập của nhà thơ Nguyễn Khuyến trong câu chuyện trên:
+ Những đêm trăng tỏ, Thắng học dưới ánh trăng.
+ Những buổi trăng mờ, cậu mang sách ra bờ ao, nghiêng theo ánh phản chiếu mà học.
+ Những tối không trăng, cậu gom lá vàng rụng ở ngôi miếu đầu thôn, mồi lửa đốt là
để lấy ánh sáng đọc sách.
- Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại kết quả cho nhà thơ Nguyễn Khuyến:
+ Năm 1864 Nguyễn Khuyến đỗ đâu kì thi Hương (Giải Nguyên) ở trường Nam Định.
+ Năm 1871, ông thi Hội đỗ Hội Nguyên và thi Đình đỗ Đình Nguyên. Từ đó, người
ta gọi ông là Tam Nguyên Yên Đổ (người làng Yên Đổ, đỗ đầu ba kì thị).
- Tự giác, tích cực trong học tập còn có những biểu hiện khác như:
+ Chủ động trong nhiệm vụ học tập, không để ai phải nhắc nhở.
+ Luôn đúng giờ, luôn hoàn thành kịp thời và tốt nhất công việc học tập.
+ Học thuộc bài, làm đủ bài tập, thực hiện trách nhiệm đối với trường lớp, giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ.
2. Em hãy quan sát các bức tranh sau và trả lời câu hỏi.
Trả lời câu hỏi trang 18 SGK GDCD 7
- Bức tranh nào thể hiện tính tự giác, tích cực học tập và chưa tự giác, tích cực trong học tập?
- Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, em phải làm gì? Trả lời
- Bức tranh thể hiện tính tự giác, tích cực học tập:
+ Bức tranh 1: Bạn nam ở cuối dãy ngủ trong giờ học.
+ Bức tranh 4: Mặc dù bị tật nhưng bạn vẫn dùng chân để viết, luôn cố gắng vượt
lên khó khăn để học tập.
- Bức tranh thể hiện tính chưa tự giác, tích cực học tập:
+ Bức tranh 2: Hai bạn đang tìm hiểu các thí nghiệm.
+ Bức tranh 3: Bạn nam đã mải mê chơi game mà không lo học bài.
- Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, em cần phải:
+ Tự mình làm bài tập mà không để ai phải nhắc nhở.
+ Lập thời khóa biểu học tập thời gian hợp lý và rõ ràng để luyện tính tự giác.
+ Cần siêng năng học tập, làm đầy đủ những yêu cầu thầy cô đưa ra, soạn bài mới trước khi đến lớp.
+ Quyết tâm thực hiện các mục tiêu đã đề ra
3. Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.
Trả lời câu hỏi trang 18 SGK GDCD 7
- Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn N, H, T?
- Vì sao học sinh cần phải tự giác, tích cực trong học tập?
- Theo em, nên góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập như thế nào? Trả lời
- Suy nghĩ của về việc làm của các bạn:
+ Bạn N: là người biết tích cực, tự giác trong học tập. Dù hoàn cảnh gia đình khó
khăn nhưng bạn vẫn luôn chủ động và quyết tâm, nổ lực để học tốt.
+ Bạn H: là người biết tích cực, tự giác trong học tập. Không chỉ bản thân H luôn tích
cực trong học tập mà H còn chủ động khuyến khích các bạn cùng nhóm học tập tốt hơn.
+ Bạn T: chưa tích cực, tự giác trong học tập. T dù được mua cho điện thoại thông
minh để học tâp nhưng bạn không lo học tập mà chỉ sử dụng điện thoại làm việc
riêng, còn nối dối bố mẹ.
- Học sinh cần phải tự giác, tích cực trong học tập vì: việc tự giác, tích cực trong học
tập giúp ta có thêm kiến thức, giúp bạn chủ động, sáng tạo hơn và không ngừng tiến
bộ trên con đường học thức, mở rộng sự hiểu biết của bản thân mình.
- Theo em, nên góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập như sau:
+ Luôn năng động, sáng tạo, tích cực trong công việc của tập thể và làm gương để các bạn noi theo.
+ Nhắc nhở các bạn phải luôn có ý thức rõ ràng và đúng đắn về vai trò của việc học để cùng nhau tiến bộ.
Luyện tập trang 19, 20 GDCD 7
Luyện tập 1 trang 19 SGK GDCD 7
1. Em hãy tìm các hành động trái với tính tự giác, tích cực học tập. Những hành
động đó sẽ dẫn đến hậu quả như thế nào? Trả lời
- Các ví dụ trái với tính tự giác, tích cực học tập là: + Ngủ trong giờ học.
+ Không làm bài tập về nhà.
+ Làm việc riêng trong giờ học.
+ Không tham gia thảo luận nhóm.
+ Mải chơi điện tử nên quên làm bài tập về nhà.
+ Thấy bài tập khó là không làm nữa.
+ Từ chối tham gia những hoạt động, cuộc thi tại trường, lớp. - Hậu quả:
+ Kết quả học tập sa sút.
+ Bản thân người học rơi vào tình trạng trì trệ, ỷ lại.
+ Không nhận được sự tin tưởng, yêu mến và tôn trọng của mọi người.
+ Không mở rộng được hiểu biết.
+ Ước mơ không được thực hiện.
Luyện tập 2 trang 19 SGK GDCD 7
Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi.
- Nếu là N, em sẽ ứng xử như thế nào?
- Em có nhận xét gì về tính tự giác, tích cực học tập của bản thân? Trả lời
- Nếu là N, em sẽ vào nhà và cùng ôn bài với H để chuẩn bị tốt cho bài thi Tiếng Anh sắp tới.
- Nhận xét về tính tự giác, tích cực học tập của bản thân: Em luôn chủ động, tích
cực và tự giác trong học tập. Em đã lập cho mình thời gian biểu để có thể cân đối
thời gian trong học tập và vui chơi.Tuy nhiên, đôi lúc em vẫn còn mải xem phim hơi
nhiều. Vì vậy, em sẽ luôn cố gắng tích cực hơn trong việc học của mình, không ham chơi nhiều nữa.
Luyện tập 3 trang 20 SGK GDCD 7
Dựa vào các bức tranh dưới đây, em hãy xây dựng dàn ý và thực hiện bài thuyết
trình ngắn với chủ đề “Hành trình vươn đến ước mơ”. Từ đó, nêu lên ý nghĩa của
tính tự giác, tích cực học tập để thực hiện ước mơ của mình. Trả lời Dàn ý:
- Để thực hiện được ước mơ học sinh cần:
+ Có ý thức tự giác, chủ động trong học tập.
+ Luôn đúng giờ, luôn hoàn thành kịp thời và tốt nhất công việc học tập như: học
bài, làm đủ bài tập, thực hiện trách nhiệm đối với trường lớp, giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ…
- Tác dụng của việc làm ấy:
+ Tự giác trong học tập giúp bạn chủ động, sáng tạo hơn và không ngừng tiến bộ
trên con đường học thức.
+ Tự mình học tập, tự mình làm việc là một quá trình tất yếu nếu bạn khát vọng làm
được những những điều lớn lao trong cuộc sống này.
+ Đạt được ước mơ của mình: Đỗ Đại học để sau này có thể làm bác sĩ, kĩ sư hay giáo viên.
+ Ý nghĩa, tầm quan trọng của tính tự giác, tích cực học tập: Tự giác, tích cực trong
học tập là tiền đề để em thực hiện quá trình chiếm lĩnh tri thức và là động lực thôi
thúc giúp em có thểm nghị lực vượt qua khó khăn, thử thách, vượt qua thất bại,
củng cố niềm tin và tiến tới thực hiện ước mơ.
Vận dụng trang 20 GDCD lớp 7
Vận dụng 1 trang 20 GDCD lớp 7

Em hãy lập bảng kế hoạch học tập cho năm học này và những việc làm cụ thể về
tính tự giác, tích cực trong học tập. Trả lời:
Học sinh tham khảo bài dưới đây
BẢNG KẾ HOẠCH HỌC TẬP NĂM HỌC 2022-2023 Ngày Nội dung công việc
Kết quả thực hiện 5/9/2022
- Hoàn thành bài tập về nhà. Hoàn thành - Tìm hiểu bài mới. 6/9/2022
- Hoàn thành bài tập về nhà. … - Tìm hiểu bài mới.
- Tìm hiểu thông tin về các nhân
vật lịch sử để tham gia cuộc thi: Em yêu lịch sử. 7/9/2022 … … … … …
Vận dụng 2 trang 20 GDCD lớp 7
Em hãy kết hợp với một bạn trong lớp để cùng góp ý, nhắc nhở nhau trong học tập
và chia sẻ trước lớp về kết quả đạy được sau một tháng. Trả lời:
- Em hãy cùng bạn thực hiện thời gian biểu gồm:
+ Thời gian kiểm tra bài đầu giờ cho nhau: 20 phút trước mỗi buổi học.
+ Thời gian học bài cũ: 2 tiếng mỗi buổi tối.
+ Thời gian ôn bài mới: 30 phút mỗi tối.
+ Thời gian cùng ôn bài cho các bài thi: các buổi tối và các buổi sáng cuối tuần.
- Sau 1 tháng, em và bạn cùng nhau tổng kết kết quả đạt được:
+ Điểm số của em và bạn có thay đổi không?
+ Thời lượng học của có cần cải thiện không?
+ Mỗi bạn đã tự hình thành được thói quen học tập theo thời gian biểu đó chưa?