Giải Giáo dục công dân 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực | Chân trời sáng tạo

Giải Giáo dục công dân 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực giúp các em học sinh lớp 7 nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Giáo dục công dân 7 sách Chân trời sáng tạo trang 16, 17, 18, 19, 20.

Giáo dục công dân lớp 7 bài 3: Học tập tự giác, tích cực
Mở đầu GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 3
Em hãy cùng hát vỗ tay theo lời bài hát Hổng dám đâu của nhạc Nguyễn
Văn Hiên. Em rút ra được thông điệp liên quan đến việc học tập thông qua
bài hát trên?
Trả lời:
Thông điệp: Mỗi chúng ta cần phải tự giác, tích cực học tập.
Khám phá GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 3
Câu 1
- Những biểu hiện tự giác, tích cực học tập của nhà thơ Nguyễn Khuyến trong
câu chuyện trên được thể hiện như thế nào?
- Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại kết quả cho nhà thơ Nguyễn
Khuyến?
- Tự giác, tích cực trong học tập còn có biểu hiện nào khác?
Trả lời
- Những biểu hiện tự giác, tích cực học tập của nhà thơ Nguyễn Khuyến trong
câu chuyện trên:
Những đêm trăng tỏ, Thắng học dưới ánh trăng.
Những buổi trăng mờ, cậu mang sách ra bờ ao, nghiêng theo ánh phản
chiếu mà học.
Những tối không trăng, cậu gom lá vàng rụng ở ngôi miếu đầu thôn, mồi
lửa đốt là để lấy ánh sáng đọc sách.
- Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại kết quả cho nhà thơ Nguyễn Khuyến:
Năm 1864 Nguyễn Khuyến đỗ đầu kì thi Hương (Giải Nguyên) ở trường
Nam Định.
Năm 1871, ông thi Hội đỗ Hội Nguyên và thi Đình đỗ Đình Nguyên. Từ
đó, người ta gọi ông là Tam Nguyên Yên Đổ (người làng Yên Đổ, đỗ đầu
ba kì thị).
- Tự giác, tích cực trong học tập còn có những biểu hiện khác như:
Chủ động trong nhiệm vụ học tập, không để ai phải nhắc nhở.
Luôn đúng giờ, luôn hoàn thành kịp thời và tốt nhất công việc học tập.
Học thuộc bài, làm đủ bài tập, thực hiện trách nhiệm đối với trường lớp,
giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ.
Câu 2
- Bức tranh nào thể hiện tính tự giác, tích cực học tập chưa tự giác, tích cực
trong học tập?
- Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, em phải làm gì?
Trả lời
- Bức tranh thể hiện tính tự giác, tích cực học tập:
Bức tranh 1: Bạn nam ở cuối dãy ngủ trong giờ học.
Bức tranh 4: Mặc dù bị tật nhưng bạn vẫn dùng chân để viết, luôn c
gắng vượt lên khó khăn để học tập.
- Bức tranh thể hiện tính chưa tự giác, tích cực học tập:
Bức tranh 2: Hai bạn đang tìm hiểu các thí nghiệm.
Bức tranh 3: Bạn nam đã mải mê chơi game mà không lo học bài.
- Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, em cần phải:
Tự mình làm bài tập mà không để ai phải nhắc nhở.
Lập thời khóa biểu học tập thời gian hợp lý và rõ ràng để luyện tính tự
giác.
Cần siêng năng học tập, làm đầy đủ những yêu cầu thầy cô đưa ra, soạn
bài mới trước khi đến lớp.
Quyết tâm thực hiện các mục tiêu đã đề ra
Câu 3
- Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn N, H, T?
- Vì sao học sinh cần phải tự giác, tích cực trong học tập?
- Theo em, nên góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập như
thế nào?
Trả lời
- Suy nghĩ của về việc làm của các bạn:
Bạn N: là người biết tích cực, tự giác trong học tập. Dù hoàn cảnh gia
đình khó khăn nhưng bạn vẫn luôn chủ động và quyết tâm, nổ lực để học
tốt.
Bạn H: là người biết tích cực, tự giác trong học tập. Không chỉ bản thân
H luôn tích cực trong học tập mà H còn chủ động khuyến khích các bạn
cùng nhóm học tập tốt hơn.
Bạn T: chưa tích cực, tự giác trong học tập. T dù được mua cho điện thoại
thông minh để học tập nhưng bạn không lo học tập mà chỉ sử dụng điện
thoại làm việc riêng, còn nói dối bố mẹ.
- Học sinh cần phải tự giác, tích cực trong học tập vì: việc tự giác, tích cực trong
học tập giúp ta thêm kiến thức, giúp bạn chủ động, sáng tạo hơn không
ngừng tiến bộ trên con đường học thức, mở rộng sự hiểu biết của bản thân mình.
- Theo em, nên góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập như
sau:
Luôn năng động, sáng tạo, tích cực trong công việc của tập thể và làm
gương để các bạn noi theo.
Nhắc nhở các bạn phải luôn có ý thức rõ ràng và đúng đắn về vai trò của
việc học để cùng nhau tiến bộ.
Luyện tập GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 3
Luyện tập 1
Em hãy tìm các hành động trái với tính tự giác, tích cực học tập. Những hành
động đó sẽ dẫn đến hậu quả như thế nào?
Trả lời
- Các ví dụ trái với tính tự giác, tích cực học tập là:
Ngủ trong giờ học.
Không làm bài tập về nhà.
Làm việc riêng trong giờ học.
Không tham gia thảo luận nhóm.
Mải chơi điện tử nên quên làm bài tập về nhà.
Thấy bài tập khó là không làm nữa.
Từ chối tham gia những hoạt động, cuộc thi tại trường, lớp.
- Hậu quả:
Kết quả học tập sa sút.
Bản thân người học rơi vào tình trạng trì trệ, ỷ lại.
Không nhận được sự tin tưởng, yêu mến và tôn trọng của mọi người.
Không mở rộng được hiểu biết.
Ước mơ không được thực hiện.
Luyện tập 2
Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi.
- Nếu là N, em sẽ ứng xử như thế nào?
- Em có nhận xét gì về tính tự giác, tích cực học tập của bản thân?
Trả lời
- Nếu là N, em sẽ vào nhà và cùng ôn bài với H để chuẩn bị tốt cho bài thi Tiếng
Anh sắp tới.
- Nhận xét về tính tự giác, tích cực học tập của bản thân: Em luôn chủ động, tích
cực tự giác trong học tập. Em đã lập cho mình thời gian biểu để thể cân
đối thời gian trong học tập vui chơi.Tuy nhiên, đôi lúc em vẫn còn mải xem
phim hơi nhiều. vậy, em sẽ luôn cố gắng tích cực hơn trong việc học của
mình, không ham chơi nhiều nữa.
Luyện tập 3
Dựa vào các bức tranh dưới đây, em hãy xây dựng dàn ý và thực hiện bài thuyết
trình ngắn với chủ đề Hành trình vươn đến ước mơ”. Từ đó, nêu lên ý nghĩa
của tính tự giác, tích cực học tập để thực hiện ước mơ của mình.
Trả lời
Dàn ý:
- Để thực hiện được ước mơ học sinh cần:
Có ý thức tự giác, chủ động trong học tập.
Luôn đúng giờ, luôn hoàn thành kịp thời và tốt nhất công việc học tập
như: học bài, làm đủ bài tập, thực hiện trách nhiệm đối với trường lớp,
giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ…
- Tác dụng của việc làm ấy:
Tự giác trong học tập giúp bạn chủ động, sáng tạo hơn và không ngừng
tiến bộ trên con đường học thức.
Tự mình học tập, tự mình làm việc là một quá trình tất yếu nếu bạn khát
vọng làm được những những điều lớn lao trong cuộc sống này.
Đạt được ước mơ của mình: Đỗ Đại học để sau này có thể làm bác sĩ, kĩ
hay giáo viên.
Ý nghĩa, tầm quan trọng của tính tự giác, tích cực học tập: Tự giác, tích
cực trong học tập là tiền đề để em thực hiện quá trình chiếm lĩnh tri thức
và là động lực thôi thúc giúp em có thêm nghị lực vượt qua khó khăn, thử
thách, vượt qua thất bại, củng cố niềm tin và tiến tới thực hiện ước mơ.
Vận dụng GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 3
Vận dụng 1
Em hãy lập bảng kế hoạch học tập cho năm học này những việc làm cụ thể
về tính tự giác, tích cực trong học tập.
Trả lời:
Học sinh tham khảo bài dưới đây:
BẢNG KẾ HOẠCH HỌC TẬP NĂM HỌC 2022 - 2023
Ngày
Nội dung công việc
Kết quả thực hiện
5/9/2022
- Hoàn thành bài tập về nhà.
- Tìm hiểu bài mới.
Hoàn thành
6/9/2022
- Hoàn thành bài tập về nhà.
- Tìm hiểu bài mới.
- Tìm hiểu thông tin về các
nhân vật lịch sử để tham gia
cuộc thi: Em yêu lịch sử.
7/9/2022
Vận dụng 2
Em hãy kết hợp với một bạn trong lớp để cùng góp ý, nhắc nhở nhau trong học
tập và chia sẻ trước lớp về kết quả đạt được sau một tháng.
Trả lời:
- Em hãy cùng bạn thực hiện thời gian biểu gồm:
Thời gian kiểm tra bài đầu giờ cho nhau: 20 phút trước mỗi buổi học.
Thời gian học bài cũ: 2 tiếng mỗi buổi tối.
Thời gian ôn bài mới: 30 phút mỗi tối.
Thời gian cùng ôn bài cho các bài thi: các buổi tối và các buổi sáng cuối
tuần.
- Sau 1 tháng, em và bạn cùng nhau tổng kết kết quả đạt được:
Điểm số của em và bạn có thay đổi không?
Thời lượng học của có cần cải thiện không?
Mỗi bạn đã tự hình thành được thói quen học tập theo thời gian biểu đó
chưa?
Lý thuyết GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực
1. Khái nim v hc tp t giác, tích cc
Hc tp t giác, tích cc là ch động thc hiện đầy đủ và hiu qu nhim v hc
tập đã đề ra.
2. Biu hin
Xác định đúng mục đích học tp
Lp thi gian biu khoa hc hp lí
Quyết tâm thc hin các mc tiêu, kế hoạch đã đề ra.
Luôn t giác hoàn thành các nhim v hc tp mà không cn thy, bn
bè, b m nhc nh.
Luôn n lc, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra.
3. Ý nghĩa
Hc tp t giác, tích cực giúp tăng khả năng tự giác, ch động, tích cc
M rng s hiu biết
Gặt hái được nhiu thành công
Đưc mọi người tin tưởng, yêu quý, tôn trng và tha nhn.
4. Rèn luyn vic hc tp t giác, tích cc
Hc sinh phi rèn luyn tính t giác, tích cc trong hc tp
Luôn vch ra nhng mc tiêu kế hoch hoạt động hc tp ràng, c
th
Luôn duy trì thói quen t giác hc tp
Luôn duy trì thi gian biu cho vic hc mt cách hp lí, khoa hc.
Cn nhc nh giúp đ nhng bạn chưa tính t giác, tích cc trong
vic học để cùng nhau tiến b.
Động viên, giúp đ nhc nh nhng bn thói quen hc tp th
động, tiêu cc, luôn t ti v hc tp.
| 1/11

Preview text:

Giáo dục công dân lớp 7 bài 3: Học tập tự giác, tích cực
Mở đầu GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 3
Em hãy cùng hát và vỗ tay theo lời bài hát Hổng dám đâu của nhạc sĩ Nguyễn
Văn Hiên. Em rút ra được thông điệp gì liên quan đến việc học tập thông qua bài hát trên? Trả lời:
Thông điệp: Mỗi chúng ta cần phải tự giác, tích cực học tập.
Khám phá GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 3 Câu 1
- Những biểu hiện tự giác, tích cực học tập của nhà thơ Nguyễn Khuyến trong
câu chuyện trên được thể hiện như thế nào?
- Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại kết quả gì cho nhà thơ Nguyễn Khuyến?
- Tự giác, tích cực trong học tập còn có biểu hiện nào khác? Trả lời
- Những biểu hiện tự giác, tích cực học tập của nhà thơ Nguyễn Khuyến trong câu chuyện trên:
● Những đêm trăng tỏ, Thắng học dưới ánh trăng.
● Những buổi trăng mờ, cậu mang sách ra bờ ao, nghiêng theo ánh phản chiếu mà học.
● Những tối không trăng, cậu gom lá vàng rụng ở ngôi miếu đầu thôn, mồi
lửa đốt là để lấy ánh sáng đọc sách.
- Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại kết quả cho nhà thơ Nguyễn Khuyến:
● Năm 1864 Nguyễn Khuyến đỗ đầu kì thi Hương (Giải Nguyên) ở trường Nam Định.
● Năm 1871, ông thi Hội đỗ Hội Nguyên và thi Đình đỗ Đình Nguyên. Từ
đó, người ta gọi ông là Tam Nguyên Yên Đổ (người làng Yên Đổ, đỗ đầu ba kì thị).
- Tự giác, tích cực trong học tập còn có những biểu hiện khác như:
● Chủ động trong nhiệm vụ học tập, không để ai phải nhắc nhở.
● Luôn đúng giờ, luôn hoàn thành kịp thời và tốt nhất công việc học tập.
● Học thuộc bài, làm đủ bài tập, thực hiện trách nhiệm đối với trường lớp,
giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ. Câu 2
- Bức tranh nào thể hiện tính tự giác, tích cực học tập và chưa tự giác, tích cực trong học tập?
- Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, em phải làm gì? Trả lời
- Bức tranh thể hiện tính tự giác, tích cực học tập:
● Bức tranh 1: Bạn nam ở cuối dãy ngủ trong giờ học.
● Bức tranh 4: Mặc dù bị tật nhưng bạn vẫn dùng chân để viết, luôn cố
gắng vượt lên khó khăn để học tập.
- Bức tranh thể hiện tính chưa tự giác, tích cực học tập:
● Bức tranh 2: Hai bạn đang tìm hiểu các thí nghiệm.
● Bức tranh 3: Bạn nam đã mải mê chơi game mà không lo học bài.
- Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, em cần phải:
● Tự mình làm bài tập mà không để ai phải nhắc nhở.
● Lập thời khóa biểu học tập thời gian hợp lý và rõ ràng để luyện tính tự giác.
● Cần siêng năng học tập, làm đầy đủ những yêu cầu thầy cô đưa ra, soạn
bài mới trước khi đến lớp.
● Quyết tâm thực hiện các mục tiêu đã đề ra Câu 3
- Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn N, H, T?
- Vì sao học sinh cần phải tự giác, tích cực trong học tập?
- Theo em, nên góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập như thế nào? Trả lời
- Suy nghĩ của về việc làm của các bạn:
● Bạn N: là người biết tích cực, tự giác trong học tập. Dù hoàn cảnh gia
đình khó khăn nhưng bạn vẫn luôn chủ động và quyết tâm, nổ lực để học tốt.
● Bạn H: là người biết tích cực, tự giác trong học tập. Không chỉ bản thân
H luôn tích cực trong học tập mà H còn chủ động khuyến khích các bạn
cùng nhóm học tập tốt hơn.
● Bạn T: chưa tích cực, tự giác trong học tập. T dù được mua cho điện thoại
thông minh để học tập nhưng bạn không lo học tập mà chỉ sử dụng điện
thoại làm việc riêng, còn nói dối bố mẹ.
- Học sinh cần phải tự giác, tích cực trong học tập vì: việc tự giác, tích cực trong
học tập giúp ta có thêm kiến thức, giúp bạn chủ động, sáng tạo hơn và không
ngừng tiến bộ trên con đường học thức, mở rộng sự hiểu biết của bản thân mình.
- Theo em, nên góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập như sau:
● Luôn năng động, sáng tạo, tích cực trong công việc của tập thể và làm
gương để các bạn noi theo.
● Nhắc nhở các bạn phải luôn có ý thức rõ ràng và đúng đắn về vai trò của
việc học để cùng nhau tiến bộ.
Luyện tập GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 3 Luyện tập 1
Em hãy tìm các hành động trái với tính tự giác, tích cực học tập. Những hành
động đó sẽ dẫn đến hậu quả như thế nào? Trả lời
- Các ví dụ trái với tính tự giác, tích cực học tập là: ● Ngủ trong giờ học.
● Không làm bài tập về nhà.
● Làm việc riêng trong giờ học.
● Không tham gia thảo luận nhóm.
● Mải chơi điện tử nên quên làm bài tập về nhà.
● Thấy bài tập khó là không làm nữa.
● Từ chối tham gia những hoạt động, cuộc thi tại trường, lớp. - Hậu quả:
● Kết quả học tập sa sút.
● Bản thân người học rơi vào tình trạng trì trệ, ỷ lại.
● Không nhận được sự tin tưởng, yêu mến và tôn trọng của mọi người.
● Không mở rộng được hiểu biết.
● Ước mơ không được thực hiện. Luyện tập 2
Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi.
- Nếu là N, em sẽ ứng xử như thế nào?
- Em có nhận xét gì về tính tự giác, tích cực học tập của bản thân? Trả lời
- Nếu là N, em sẽ vào nhà và cùng ôn bài với H để chuẩn bị tốt cho bài thi Tiếng Anh sắp tới.
- Nhận xét về tính tự giác, tích cực học tập của bản thân: Em luôn chủ động, tích
cực và tự giác trong học tập. Em đã lập cho mình thời gian biểu để có thể cân
đối thời gian trong học tập và vui chơi.Tuy nhiên, đôi lúc em vẫn còn mải xem
phim hơi nhiều. Vì vậy, em sẽ luôn cố gắng tích cực hơn trong việc học của
mình, không ham chơi nhiều nữa. Luyện tập 3
Dựa vào các bức tranh dưới đây, em hãy xây dựng dàn ý và thực hiện bài thuyết
trình ngắn với chủ đề “Hành trình vươn đến ước mơ”. Từ đó, nêu lên ý nghĩa
của tính tự giác, tích cực học tập để thực hiện ước mơ của mình. Trả lời Dàn ý:
- Để thực hiện được ước mơ học sinh cần:
● Có ý thức tự giác, chủ động trong học tập.
● Luôn đúng giờ, luôn hoàn thành kịp thời và tốt nhất công việc học tập
như: học bài, làm đủ bài tập, thực hiện trách nhiệm đối với trường lớp,
giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ…
- Tác dụng của việc làm ấy:
● Tự giác trong học tập giúp bạn chủ động, sáng tạo hơn và không ngừng
tiến bộ trên con đường học thức.
● Tự mình học tập, tự mình làm việc là một quá trình tất yếu nếu bạn khát
vọng làm được những những điều lớn lao trong cuộc sống này.
● Đạt được ước mơ của mình: Đỗ Đại học để sau này có thể làm bác sĩ, kĩ sư hay giáo viên.
● Ý nghĩa, tầm quan trọng của tính tự giác, tích cực học tập: Tự giác, tích
cực trong học tập là tiền đề để em thực hiện quá trình chiếm lĩnh tri thức
và là động lực thôi thúc giúp em có thêm nghị lực vượt qua khó khăn, thử
thách, vượt qua thất bại, củng cố niềm tin và tiến tới thực hiện ước mơ.
Vận dụng GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 3 Vận dụng 1
Em hãy lập bảng kế hoạch học tập cho năm học này và những việc làm cụ thể
về tính tự giác, tích cực trong học tập. Trả lời:
Học sinh tham khảo bài dưới đây:
BẢNG KẾ HOẠCH HỌC TẬP NĂM HỌC 2022 - 2023 Ngày
Nội dung công việc
Kết quả thực hiện 5/9/2022
- Hoàn thành bài tập về nhà. Hoàn thành - Tìm hiểu bài mới. 6/9/2022
- Hoàn thành bài tập về nhà. … - Tìm hiểu bài mới.
- Tìm hiểu thông tin về các
nhân vật lịch sử để tham gia
cuộc thi: Em yêu lịch sử. 7/9/2022 … … … … … Vận dụng 2
Em hãy kết hợp với một bạn trong lớp để cùng góp ý, nhắc nhở nhau trong học
tập và chia sẻ trước lớp về kết quả đạt được sau một tháng. Trả lời:
- Em hãy cùng bạn thực hiện thời gian biểu gồm:
● Thời gian kiểm tra bài đầu giờ cho nhau: 20 phút trước mỗi buổi học.
● Thời gian học bài cũ: 2 tiếng mỗi buổi tối.
● Thời gian ôn bài mới: 30 phút mỗi tối.
● Thời gian cùng ôn bài cho các bài thi: các buổi tối và các buổi sáng cuối tuần.
- Sau 1 tháng, em và bạn cùng nhau tổng kết kết quả đạt được:
● Điểm số của em và bạn có thay đổi không?
● Thời lượng học của có cần cải thiện không?
● Mỗi bạn đã tự hình thành được thói quen học tập theo thời gian biểu đó chưa?
Lý thuyết GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực
1. Khái niệm về học tập tự giác, tích cực
Học tập tự giác, tích cực là chủ động thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra. 2. Biểu hiện
 Xác định đúng mục đích học tập
 Lập thời gian biểu khoa học hợp lí
 Quyết tâm thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.
 Luôn tự giác hoàn thành các nhiệm vụ học tập mà không cần thầy cô, bạn bè, bố mẹ nhắc nhở.
 Luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra. 3. Ý nghĩa
 Học tập tự giác, tích cực giúp tăng khả năng tự giác, chủ động, tích cực
 Mở rộng sự hiểu biết
 Gặt hái được nhiều thành công
 Được mọi người tin tưởng, yêu quý, tôn trọng và thừa nhận.
4. Rèn luyện việc học tập tự giác, tích cực
 Học sinh phải rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập
 Luôn vạch ra những mục tiêu và kế hoạch hoạt động học tập rõ ràng, cụ thể
 Luôn duy trì thói quen tự giác học tập
 Luôn duy trì thời gian biểu cho việc học một cách hợp lí, khoa học.
 Cần nhắc nhở và giúp đỡ những bạn chưa có tính tự giác, tích cực trong
việc học để cùng nhau tiến bộ.
 Động viên, giúp đỡ và nhắc nhở những bạn có thói quen học tập thụ
động, tiêu cực, luôn tự ti về học tập.