Giải Giáo dục công dân 7 Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương | Chân trời sáng tạo
Giải Giáo dục công dân 7 Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương giúp các em học sinh lớp 7 nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Giáo dục công dân 7 sách Chân trời sáng tạo trang 5, 6, 7, 8, 9, 10.
Chủ đề: Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương (CTST)
Môn: Giáo dục công dân 7
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Giáo dục công dân lớp 7 bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương
Mở đầu GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 1
Em hãy cho biết những câu ca dao dưới đây thể hiện truyền thống nào của dân tộc Việt Nam?
1. Chẳng thơm cũng thể hoa nhài
Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An.
2. Ai về Bình Định mà coi
Con gái Bình Định cầm roi đi quyền. (Ca dao) Trả lời:
Câu ca dao 1: Thể hiện niềm tự hào về nếp sống thanh lịch của người Tràng An.
Câu ca dao 2: Thể hiện thể hiện tinh thần yêu nước, thượng võ của người phụ
nữ Bình Định (nói riêng) và người dân Bình Định (nói chung).
Khám phá GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 1 Câu 1
Em hãy đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi:
● Em hãy cho biết những địa danh trên gắn với truyền thống gì?
● Ngoài truyền thống trên, còn truyền thống nào của quê hương mà em biết? Trả lời:
* Thông tin 1: Làng gốm Bát Tràng gắn với truyền thống cần cù lao động.
* Thông tin 2: Vùng đất Phú Thọ gắn với truyền thống yêu thương, đoàn kết,
đùm bọc lẫn nhau, ý thức về cội nguồn.
* Thông tin 3: Nghệ An gắn với truyền thống cách mạng, lịch sử, yêu nước.
Ngoài ra, quê hương em còn rất nhiều truyền thống tốt đẹp đáng tự hào khác như:
● Truyền thống bất khuất chống giặc ngoại xâm.
● Truyền thống nhân nghĩa.
● Truyền thống hiếu học.
● Truyền thống tôn sư trọng đạo.
● Truyền thống hiếu thảo. Câu 2
Em hãy quan sát các bức tranh sau và thực hiện yêu cầu.
● Cho biết các bạn trong những bức tranh trên đã làm gì để giữ gìn, phát
huy truyền thống quê hương.
● Nêu suy nghĩ của em về một truyền thống văn hóa, yêu nước, chống giặc
ngoại xâm ở địa phương.
● Nêu những việc em đã làm để giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương. Trả lời:
- Các hoạt động của bạn nhỏ thông qua các bức tranh là:
● Tranh 1: Các bạn nhỏ đang giao lưu với nghệ nhân đờn ca tài tử ngay ở trong trường học.
● Tranh 2: Bạn nhỏ đang cùng với bố mẹ tự tay làm các sản phẩm truyền
thống từ mây, tre, nứa… để phục vụ cho việc kinh doanh, buôn bán, giữ
gìn được các truyền thống của quê hương.
● Tranh 3: Bạn nhỏ chuẩn bị những bức hình và giới thiệu những truyền
thống của quê hương, đất nước mình cho cô giáo và các bạn trong lớp học nghe.
● Tranh 4: Các bạn nhỏ nhận giấy khen thưởng cho cuộc thi quảng bá,
tuyên truyền quê hương trên Internet.
- Suy nghĩ của bản thân về một truyền thống văn hóa, yêu nước, chống giặc
ngoại xâm ở địa phương:
Truyền thống yêu nước là một trong những truyền thống vô cùng đáng quý của
Việt Nam ta nói chung và của quê hương em nói riêng. Ngày nay tinh thần yêu
nước vẫn được thể hiện rất rõ. Thế hệ trẻ luôn luôn cố gắng học tập để trở thành
người có ích cho đất nước, đưa đất nước “sánh vai với các cường quốc năm
châu”. Người nông dân thì hăng say lao động sản xuất, người giáo viên miệt
mài bên trang giáo án bồi dưỡng những chủ nhân tương lai của đất nước…Mỗi
người mỗi thế mạnh, mỗi lĩnh vực, mỗi nhiệm vụ khác nhau nhưng tựu chung
lại đều hướng đến việc gìn giữ, kế thừa và phát huy các truyền thống tốt đẹp của quê hương mình.
- Những việc bản thân đã làm để giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương:
● Cố gắng học tập tốt, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, lối sống.
● Luôn đoàn kết với các bạn trong lớp, nghe lời ông bà, bố mẹ…
● Quảng bá, giới thiệu với bạn bè và mọi người về mảnh đất của mình.
● Giới thiệu về nghề truyền thống của gia đình.
● Luôn tự hào về quê hương của mình.
● Phê phán, lên án những hành vi gây tổn hại đến truyền thống tốt đẹp của quê hương. Câu 3
Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.
Em có đồng ý với ý kiến trên không? Vì sao? Trả lời:
Ý kiến: Đồng tính với ý kiến trên.
Giải thích: Vì H có yêu, tìm hiểu kỹ dòng nhạc dân ca thì mới thể hiện được hay
và truyền cảm. Qua đó, H còn giới thiệu được dòng nhạc này đến với mọi
người, càng làm thể hiện được tình yêu của H với dòng nhạc đó.
● Em có nhận xét gì về suy nghĩ của bạn B?
● Em sẽ làm gì để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương? Trả lời:
- Nhận xét: B đã có những suy nghĩ đúng đắn, tự hào và biết ơn, kính phục với
những gì mà cha ông đã làm để gìn giữ quê hương, đất nước. Qua đó, B còn thể
hiện được truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đáng là tấm gương cho các bạn khác noi theo.
- Những việc làm của bản thân để gìn giữ, phát huy truyền thống của quê hương.
● Luôn tự hào về quê hương của mình.
● Giới thiệu những truyền thống tốt đẹp của quê hương cho mọi người, bạn bè quốc tế biết.
● Ngăn chặn, phê phán những hành vi xấu làm ảnh hưởng đến truyền thống của quê hương
Em đồng tình với ý kiến của bạn H không? Vì sao? Em sẽ ứng xử thế nào nếu
bạn bè, người thân có những biểu hiện như trên? Trả lời:
- Em không đồng tình với ý kiến của H vì bất kì một môn nghệ thuật nào do cha
ông sáng tạo ra đều là nét văn hóa truyền thống của dân tộc, vì vậy cần được
bảo tồn và phát huy giá trị.
- Nếu bạn bè, người thân của em có biểu hiện nêu trên em sẽ giải thích cho mọi người hiểu về:
● Lịch sử hình thành và phát triển của nghệ thuật múa rối nước.
● Đặc trưng nghệ thuật và những giá trị văn hóa của múa rối nước.
● Khuyên mọi người tham gia các hoạt động giữ gìn, phát huy truyền thống
múa rối nước do nhà trường hoặc địa phương tổ chức.
Luyện tập GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 1 Luyện tập 1
Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi.
● Nếu là bạn của M, em sẽ nói gì với M?
● Em cần làm gì để tránh các biểu hiện đi ngược lại hay thiếu tôn trọng
truyền thống quê hương?
● Em sẽ nói gì với Lan?
● Em sẽ quảng bá truyền thống quê hương em như thế nào? Trả lời: Tình huống 1:
● Nếu là bạn của M, em sẽ nói với M là: Quê hương là gốc rễ của gia đình,
dòng họ của mình, là nơi mình sinh ra và lớn lên. Chúng ta là những
người con của quê hương, chúng ta phải biết giữ những truyền thống của
quê hương. Đó là những giá trị về tinh thần, vô cùng quý giá, góp phần
tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân. Vì vậy, bạn
hãy luôn tự hào và phát huy những truyền thống quý giá đó, cũng chính là
tự hào về nguồn gốc, dòng họ, tổ tiên của mình.
● Để tránh các biểu hiện đi ngược lại hay thiếu tôn trọng truyền thống quê hương, em cần:
○ Phê phán, lên án những hành vi làm mai một các giá trị của truyền thống.
○ Phê phán những người làm điều xấu ảnh hưởng đến thanh danh của
gia đình và dòng họ và địa phương. Tình huống 2:
● Em sẽ nói với Lan là: Nếu cơ hội, mình mong là sẽ cùng với bạn tuyên
truyền những truyền thống tốt đẹp của quê hương chúng ta, mình cũng
muốn giới thiệu với thật nhiều bạn bè ở nơi khác về những nét đặc sắc
của quê hương và thể hiện niềm tự hào về truyền thống nặn tò hè của quê hương ta.
● Em sẽ quảng bá truyền thống bằng cách:
○ Cùng Lan đi đến các nơi có người nặn tò he để quay các đoạn phim về họ.
○ Học cách làm tò he để có thể giới thiệu với bạn bè.
○ Tìm hiểu về lịch sử của nghề nặn tò he và chia sẻ với mọi người.
○ Cùng Lan phỏng vấn nhiều người ở quê hương ta để cho mọi người
hiểu rõ hơn về con người, cuộc sống ở quê hương mình. Luyện tập 2
Em hãy sắm vai và xử lí các tình huống sau. Trả lời:
- Tình huống 1: B sẽ nói với N rằng: Theo tớ, có nhiều cách để thể hiện tình
yêu quê hương khác nhau. Ước mơ của N rất đáng được biểu dương và tôn
trọng. Tuy nhiên, thi vào trường quân đội không phải là hành động duy nhất để
thể hiện tình yêu quê hương đất nước.
- Tình huống 2: H sẽ nói với bạn rằng: Chủ đề Văn hóa cồng chiêng Tây
Nguyên là một trong những chủ đề thể hiện truyền thống văn hóa tốt đẹp của
dân tộc ta. Bất cứ một truyền thống nào của dân tộc cũng đều rất đáng được tôn
trọng và được mọi người biết đến. Chúng mình hãy suy nghĩ và thống nhất lại chủ đề dự thi nhé.
Vận dụng GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 1 Vận dụng 1
Em hãy cùng các bạn trong nhóm/ tổ làm một tập san, gồm: các hình ảnh, nhân
vật, câu chuyện về truyền thống văn hóa, yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương. Trả lời: - Một số hình ảnh: Gợi ý:
- Em sưu tầm các hình ảnh về các truyền thống tốt đẹp của quê hương em nói
riêng và của đất nước Việt Nam ta nói chung để làm tư liệu cho quyển tập san.
- Sau đó viết nên các câu chuyện ngắn về những nhân vật, sự kiện về các truyền
thống đó để tuyên truyền đến với mọi người.
Ví dụ: Em có thể làm tập san về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta:
- Em có thể kể về 10 trận đánh nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam gồm các trận:
Trận Bạch Đằng năm 938; trận Như Nguyệt năm 1077; trận Đông Bộ Đầu năm
1288; trận Bạch Đằng năm 1288; trận Chi Lăng - Xương Giang năm 1427; trận
Rạch Gầm - Xoài Mút năm 1785; trận Ngọc Hồi - Đống Đa năm 1789; Chiến
dịch Điện Biên Phủ năm 1954; Điện Biên Phủ trên không năm 1972; Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975.
- Sưu tầm các hình ảnh về trận chiến và các nhân vật trong các trận chiến đó.
- Câu chuyện về truyền thống văn hóa, yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương:
Thực tiễn dựng nước và các truyền thuyết, truyện cổ tích về nguồn gốc con cháu
Rồng Tiên, Sơn Tinh, Thủy Tinh, Thánh Gióng đã làm rõ cơ sở của truyền
thống quý báu, giàu bản sắc của dân tộc Việt Nam. Đó là nền tảng sức mạnh mở
đầu cho sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Vận dụng 2
Em hãy làm việc theo nhóm để lập dự án tuyên truyền về những truyền thống
tốt đẹp của quê hương em. Trả lời:
Dự án tuyên truyền về những truyền thống tốt đẹp: truyền thống yêu nước,
truyền thống hiếu học… - Bước chuẩn bị:
+ Xác định chủ đề và mục đích của dự án: tuyên truyền về những truyền thống
tốt đẹp của quê hương em như: sưu tầm các hình ảnh, video ngắn để giới thiệu…
+ Dự kiến những công việc cần làm theo dự án:
Theo mục đích đã xác định, cần dự kiến những công việc mà học sinh thực hiện
như: viết những bài để giới thiệu về những truyền thống tốt đẹp, làm các video
ngắn, vẽ tranh để quảng bá…
+ Dự kiến địa điểm thực hiện: thực hiện theo nhóm.
+ Dự kiến thời gian thực hiện: thực hiện vào thứ bảy và chủ nhật.
+ Dự kiến phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ dự án:
Để thực hiện việc tuyên truyền những truyền thống tốt đẹp của quê hương, cần
đến những phương tiện, cơ sở vật chất như: giấy, màu, bút vẽ,…
+ Dự kiến sự phối hợp với các lực lượng giáo dục:
Các lực lượng có thể hỗ trợ , giúp đỡ học sinh thực hiện dự án như: gia đình tạo
điều kiện, thời gian, phương tiện, hướng dẫn học sinh về các truyền thống văn hóa quê hương mình…
- Bước thực hiện dự án:
+ Theo kế hoạch đã đề ra, các nhóm bàn bạc cách tiến hành và phân công công việc cho nhau.
+ Thực hiện công việc theo nhóm: chụp ảnh, quay và dựng video, vẽ các bức
tranh sống động về các làng nghề truyền thống…
- Bước trình bày sản phẩm dự án
+ Sản phẩm chính là hình ảnh, video, bức tranh… của học sinh thực hiện
+ Sản phẩm được giới thiệu, trình bày trong lớp học.