Giải giáo dục công dân 7 Bài 3: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ | Cánh diều

Giáo dục công dân lớp 7 trang 16, 17, 18, 19 được biên soạn với các lời giải chi tiết, đầy đủ và chính xác bám sát chương trình sách giáo khoa. Soạn GDCD 7 Cánh diều bài 3 là tài liệu cực kì hữu ích hỗ trợ các em học sinh trong quá trình giải bài tập.

Gii GDCD 7: Quan tâm, cm thông và chia s
Lý thuyết Quan tâm, cm thông và chia s
1. Khái nim ca quan tâm, cm thông và chia s.
- Quan tâm là thường xuyên chú ý đến mọi người và s vic xung quanh.
- Cảm thông là đặ mình vào v trí người khác để hiu được cm xúc ca ngưi
đó.
- Chia s là s cho đi hay giúp đ người khác lúc khó khăn, hoạn nn theo kh
năng của mình.
2. Biu hin ca quan tâm, cm thông và chia s.
Quan tâm, cm thông và chia s được biu hin thông qua các hành vi, vic
làm c th như an ủi, đng viên, hỏi thăm, lắng nghe; giúp đỡ khi khó khăn,
hon nn; tham gia các hot đng thin nguyện trong nhà trường và ngoài xã
hi;…
3. Ý nghĩa của quan tâm, cm thông và chia s.
- Quan tâm, cm thông và chia s giúp con người gần gũi, gn bó; có thêm sc
mạnh để vượt qua nhng khó khăn thử thách trong cuc sng.
- Ngưi biết quan tâm, cm thông và chia s s đưc mi ngưi yêu quý, tôn
trng.
- Để quan tâm, cm thông và chia s với người khác, mỗi người cn:
+ Khích lệ, động viên bn bè quan tâm, cm thông và chia s với ngưi khác.
+ Phê phán thói ích k, th ơ trước khó khăn, mất mát của người khác
Gii Luyn tp GDCD 7 Bài 3 trang 19
Luyện tập 1
Em hãy tìm nhng câu ca dao, tc ng v s quan m, cm thông chia s
tho lun v ý nghĩa ca các câu ca dao tc ng đó
Gi ý đáp án
+ lành đùm rách. Đây câu tục ng nói v s chia s của con người
trong cuc sng. Nhng hình nh gin d, mc mạc đầy yêu thương, quý
mến thân thương trong cuc sng. Những người điều kin thun li,
khm khá trong hội cũng như công việc s giúp đỡ những người không có
điều kiện hay khó khăn trong cuộc sng. Chúng ta cùng chung tayp sc giúp
đỡ những người khó khăn, những người hon nạn để cuc sống thêm tươi đẹp
và hạnh phúc hơn.
+ Miếng khi đói bằng gói khi no: Câu tc ng nói v s chia s của con ngưi
nhng lúc hon nạn khó khăn. Khi người gp hon nạn được người khác
giúp đỡ thì s rt quý trọng yêu thương họ hơn. Khi chúng ta đói rách hay
khó khăn thì chúng ta luôn đưc s giúp đỡ ca những người giàu hơn.
Khi chúng ta điu kin tốt hơn những người trong cuc sng thì chúng ta
phải yêu thương giúp đ những người khó khăn hơn.
+ Mt con ngựa đau, c tàu b c: Câu tc ng th hin s yêu thương, đùm
bọc con người vi mi người xung quanh. Khi chúng ta gp hon nn thì mi
người xung quanh s được giúp đ yêu thương chúng ta, chúng ta nên biết
trân trng yêu quý những người giúp đỡ chúng ta nhng lúc hon nn
khó khăn.
Luyện tập 2
Trong nhng vic làm sau, theo em vic nào nên làm, vic nào không nên làm?
Vì sao?
A. Không chơi vi nhng bn hc kém
B. Gi cp cu khi thy tai nn giao thông
C. R bạn đi chơi khi mẹ m
D. Thăm hỏi và đng viên người già neo đơn
Gi ý đáp án
Nhng việc nên làm: B, D đây nhng vic th hin s cm thông, chia s
gia con người và con người.
Nhng việc không nên làm: A, C đây những vic th hin s ích k ch
nghĩ đến bản thân mà không nghĩ tới ngưi khác.
Luyện tập 3
Em hãy thc hin mt li nói, hoc một hành động c th th hin s quan tâm,
cm thông và chia s vi bn bè thy cô trong lp mình.
Gi ý đáp án
- Giúp đ nhng bn học kém hơn trong lớp bng cách ging bài giúp bn.
- Thy bút ca bn hng thì cho bạn mượn bút.
- Gp thy, cô chào hi l phép.
- Gia đình bn trong lp gặp khó khăn kêu gọi bn bè ng hộ, giúp đỡ.
Luyện tập 4
A N bn hc cùng lp gn nhà nhau. N b m phi ngh hc nhiu
ngày. Hết gi học, A sang nhà đưa vở cho bn chép gii thích nhng ch
khó hiểu để N th theo kp bai bài hc trên lp. H cùng lp thy vy cho
rng A m thế không đúng vì việc hc nhim v ca hc sinh, N phi t tìm
hiu và hoàn thành nhim v hc ca mình.
a) Em có nhn xét gì v vic làm ca bn A?
b) Theo em, ý kiến của H như vậy có đúng không? Tại sao?
Gi ý đáp án
a) Vic làm ca bn A rất đúng. Bởi bn N m không th đến lp nhiu
ngày thì kiến thc s b chậm hơn so với các bn trên lp cho nên bạn A đã ghi
đầy đủ bài v để mang v cho N chép và ging nhng ch khó hiu cho bn.
b) Theo em, ý kiến ca bạn H như vậy sai. bạn A đã mang v sang cho
bn chép ging i cho bn N bn H li ý kiến như thế ích k không
quan tâm đến công sc ca bạn A đã mang v sang và ging cho bn hiu.
Luyện tập 5
Trong gi kim tra môn Giáo dc công dân, N không thuc bài, H ngi cạnh đã
đưa bài cho N chép.
Theo em, vic làm ca H có phải là quan tâm giúp đỡ bn không? Vì sao?
Gi ý đáp án
Vic làm ca H không phải là quan tâm giúp đỡ bn. Bi vì việc H đưa bài cho
N chép vào gi kim tra s khiến cho N li vào H, do vy nhng gi kim tra
sau N s ph thuc vào H tiếp tc không hc bài. Lâu dn hình thành cho N
thói quen da dm vào người khác không n lc t hc bng chính kh
năng của bản thân, như vậy là H đang gián tiếp to thói quen xu cho N.
Gii Vn dng GDCD 7 bài 3 sách Cánh diu
Vận dụng 1
Em hãy làm mt sn phẩm mang thông điệp cm thông, chia s theo gi ý sau:
- Mt bức thư, một bài thuyết trình,..
- Mt tm thip, mt bc tranh,..
Gi ý đáp án
Các em t thiết kế
Vn dng 2
Em y lp kế hoạch giúp đỡ mt bn hoàn cảnh gia đình khó khăn trong
lp theo bng sau:
Vic làm th hin s quan
tâm, cm thông, chia s ca
em
Thi gian
thc hin
Kết qu
thc hin
T đánh giá
?
?
?
?
?
?
?
?
Gi ý đáp án
Vic làm th hin s quan
tâm, cm thông, chia s ca
em
Thi gian
thc hin
Kết qu
thc hin
T đánh giá
Quyên góp giy vn, chai nha
để lp qu ng h
30 phút mi
ngày
Thu được
mt khon
tiền để ng
h
Đã hoàn
thành
Bóp lưng cho ông bà, bố m
1 tiếng mi
Ông bà, b
Đã hoàn
ngày
m đỡ đau
lưng, mệt
mỏi hơn
sau mt
ngày đi làm
vt v
thành
Ging bài giúp bn
45 phút mi
ngày
Bn tiến b
hơn theo
tng ngày
Đã hoàn
thành
| 1/6

Preview text:


Giải GDCD 7: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ
Lý thuyết Quan tâm, cảm thông và chia sẻ
1. Khái niệm của quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
- Quan tâm là thường xuyên chú ý đến mọi người và sự việc xung quanh.
- Cảm thông là đặ mình vào vị trí người khác để hiểu được cảm xúc của người đó.
- Chia sẻ là sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình.
2. Biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
Quan tâm, cảm thông và chia sẻ được biểu hiện thông qua các hành vi, việc
làm cụ thể như an ủi, động viên, hỏi thăm, lắng nghe; giúp đỡ khi khó khăn,
hoạn nạn; tham gia các hoạt động thiện nguyện trong nhà trường và ngoài xã hội;…
3. Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
- Quan tâm, cảm thông và chia sẻ giúp con người gần gũi, gắn bó; có thêm sức
mạnh để vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống.
- Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ được mọi người yêu quý, tôn trọng.
- Để quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác, mỗi người cần:
+ Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
+ Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác
Giải Luyện tập GDCD 7 Bài 3 trang 19 Luyện tập 1
Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ về sự quan tâm, cảm thông chia sẻ và
thảo luận về ý nghĩa của các câu ca dao tục ngữ đó Gợi ý đáp án
+ Lá lành đùm lá rách. Đây là câu tục ngữ nói về sự chia sẻ của con người
trong cuộc sống. Những hình ảnh giản dị, mộc mạc mà đầy yêu thương, quý
mến và thân thương trong cuộc sống. Những người có điều kiện thuận lợi,
khấm khá trong xã hội cũng như công việc sẽ giúp đỡ những người không có
điều kiện hay khó khăn trong cuộc sống. Chúng ta cùng chung tay góp sức giúp
đỡ những người khó khăn, những người hoạn nạn để cuộc sống thêm tươi đẹp và hạnh phúc hơn.
+ Miếng khi đói bằng gói khi no: Câu tục ngữ nói về sự chia sẻ của con người
những lúc hoạn nạn khó khăn. Khi người gặp hoạn nạn mà được người khác
giúp đỡ thì sẽ rất quý trọng và yêu thương họ hơn. Khi chúng ta đói rách hay
khó khăn thì chúng ta luôn có được sự giúp đỡ của những người giàu có hơn.
Khi chúng ta có điều kiện tốt hơn những người trong cuộc sống thì chúng ta
phải yêu thương giúp đỡ những người khó khăn hơn.
+ Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ: Câu tục ngữ thể hiện sự yêu thương, đùm
bọc con người với mọi người xung quanh. Khi chúng ta gặp hoạn nạn thì mọi
người xung quanh sẽ được giúp đỡ và yêu thương chúng ta, chúng ta nên biết
trân trọng và yêu quý những người giúp đỡ chúng ta những lúc hoạn nạn và khó khăn. Luyện tập 2
Trong những việc làm sau, theo em việc nào nên làm, việc nào không nên làm? Vì sao?
A. Không chơi với những bạn học kém
B. Gọi cấp cứu khi thấy tai nạn giao thông
C. Rủ bạn đi chơi khi mẹ ốm
D. Thăm hỏi và động viên người già neo đơn Gợi ý đáp án
Những việc nên làm: B, D vì đây là những việc thể hiện sự cảm thông, chia sẻ
giữa con người và con người.
Những việc không nên làm: A, C vì đây là những việc thể hiện sự ích kỉ chỉ
nghĩ đến bản thân mà không nghĩ tới người khác. Luyện tập 3
Em hãy thực hiện một lời nói, hoặc một hành động cụ thể thể hiện sự quan tâm,
cảm thông và chia sẻ với bạn bè thầy cô trong lớp mình. Gợi ý đáp án
- Giúp đỡ những bạn học kém hơn trong lớp bằng cách giảng bài giúp bạn.
- Thấy bút của bạn hỏng thì cho bạn mượn bút.
- Gặp thầy, cô chào hỏi lễ phép.
- Gia đình bạn trong lớp gặp khó khăn kêu gọi bạn bè ủng hộ, giúp đỡ. Luyện tập 4
A và N là bạn học cùng lớp và ở gần nhà nhau. N bị ốm phải nghỉ học nhiều
ngày. Hết giờ học, A sang nhà đưa vở cho bạn chép và giải thích những chỗ
khó hiểu để N có thể theo kịp bai bài học trên lớp. H cùng lớp thấy vậy cho
rằng A làm thế không đúng vì việc học là nhiệm vụ của học sinh, N phải tự tìm
hiểu và hoàn thành nhiệm vụ học của mình.
a) Em có nhận xét gì về việc làm của bạn A?
b) Theo em, ý kiến của H như vậy có đúng không? Tại sao? Gợi ý đáp án
a) Việc làm của bạn A rất là đúng. Bởi vì bạn N ốm không thể đến lớp nhiều
ngày thì kiến thức sẽ bị chậm hơn so với các bạn trên lớp cho nên bạn A đã ghi
đầy đủ bài vở để mang về cho N chép và giảng những chỗ khó hiểu cho bạn.
b) Theo em, ý kiến của bạn H như vậy là sai. Vì bạn A đã mang vở sang cho
bạn chép và giảng bài cho bạn N mà bạn H lại có ý kiến như thế ích kỉ không
quan tâm đến công sức của bạn A đã mang vở sang và giảng cho bạn hiểu. Luyện tập 5
Trong giờ kiểm tra môn Giáo dục công dân, N không thuộc bài, H ngồi cạnh đã đưa bài cho N chép.
Theo em, việc làm của H có phải là quan tâm giúp đỡ bạn không? Vì sao? Gợi ý đáp án
Việc làm của H không phải là quan tâm giúp đỡ bạn. Bởi vì việc H đưa bài cho
N chép vào giờ kiểm tra sẽ khiến cho N ỷ lại vào H, do vậy những giờ kiểm tra
sau N sẽ phụ thuộc vào H và tiếp tục không học bài. Lâu dần hình thành cho N
thói quen dựa dẫm vào người khác mà không nỗ lực tự học bằng chính khả
năng của bản thân, như vậy là H đang gián tiếp tạo thói quen xấu cho N.
Giải Vận dụng GDCD 7 bài 3 sách Cánh diều Vận dụng 1
Em hãy làm một sản phẩm mang thông điệp cảm thông, chia sẻ theo gợi ý sau:
- Một bức thư, một bài thuyết trình,..
- Một tấm thiệp, một bức tranh,.. Gợi ý đáp án Các em tự thiết kế Vận dụng 2
Em hãy lập kế hoạch giúp đỡ một bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn trong lớp theo bảng sau:
Việc làm thể hiện sự quan Thời gian Kết quả Tự đánh giá
tâm, cảm thông, chia sẻ của thực hiện thực hiện em ? ? ? ? ? ? ? ? Gợi ý đáp án
Việc làm thể hiện sự quan Thời gian Kết quả Tự đánh giá
tâm, cảm thông, chia sẻ của thực hiện thực hiện em
Quyên góp giấy vụn, chai nhựa 30 phút mỗi Thu được Đã hoàn để lập quỹ ủng hộ ngày một khoản thành tiền để ủng hộ
Bóp lưng cho ông bà, bố mẹ
1 tiếng mỗi Ông bà, bố Đã hoàn ngày mẹ đỡ đau thành lưng, mệt mỏi hơn sau một ngày đi làm vất vả Giảng bài giúp bạn
45 phút mỗi Bạn tiến bộ Đã hoàn ngày hơn theo thành từng ngày