Giải Giáo dục công dân 7 Bài 3: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ| Cánh diều

 Bài 3: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ sách Cánh diều. Tài liệu bao gồm hướng dẫn giải cho tất cả các phần trong SGK Giáo dục công dân lớp 7 như: Mở đầu, Khám phá, Luyện tập, Vận dụng. Bài Soạn GDCD 7 này đươc trình bày chi tiết, dễ hiểu giúp các em học sinh tiếp cận với chương trình sách mới nhanh chóng và dễ dàng.

Mở đầu
Trả lời câu hỏi Mở đầu trang 16 SGK GDCD 7 Cánh diều
Trong cuộc sống, sự quan tâm, chia sẻ đồng cảm chính sợi dây gắn kết giúp tạo dựng
mối quan hệ thân thiết với mọi người xung quanh.
Em hãy cùng các bạn tham gia trò chơi Bạn ấy ai” để đoán tên các bạn trong lớp qua
các thông tin gợi ý về sở thích, thói quen, năng khiếu, tính cách,... sao em đoán được
người bạn đó?
Hướng dẫn giải:
- Để đoán được “bạn ấy ai” thể dựa vào các chi tiết:
+ Sở thích: Người bạn ấy thích gì? Đồ ăn? Quần áo? Đồ chơi? Truyện hay sách?
+ Thói quen: Người bạn ấy gay thói quen gì?
+ Năng khiếu: Người bạn ấy năng khiếu gì? Múa? Vẽ? hay Hát?
+ Tính cách: Người bạn ấy tính cách như thế nào? Nhẹ nhàng? Nóng nảy? Hay Vui vẻ?
thể đoán ra “Người bạn ấy ai” những sở thích, thói quen, năng khiếu, tính cách
những đặc điểm riêng của mỗi người nên dựa những chi tiết đó thể đoán ra người
bạn đó
Khám phá
Khám phá 1 trang 17 SGK GDCD 7 Cánh diều
Đọc trả lời câu hỏi:
a) Bác Hồ đã những việc làm nào đối với anh chị em công nhân quét đường ý nghĩa
của việc làm đó?
b) Việc làm của Bác Hồ đã nhắc nhở mỗi chúng ta điều gì?
c) Em hiểu thế nào quan tâm, cảm thông chia sẻ?
Hướng dẫn giải:
a. Những việc làm của Bác Hồ đối với anh chị em công nhân quét đường:
Khi biết rằng những người công nhân luôn phải vất vả quét dọn đường phố đến khuya, Bác
đã nhắc nhở những quan phải trách nhiệm cấp phát quần áo bảo hộ lao động cho
công nhân quan tâm đúng mức với người làm nghề này. Hơn nữa, khi việc đi qua
nước ngoài, Bác đã xin giống một loài cây bốn mùa đều xanh tươi về trồng thử VN để cây
đỡ rụng vào mùa đông gây vất vả cho người công nhân. Việc làm của Bác đã khiến cho
anh chị em công nhân làm nghề quét đường đỡ được phần nào nỗi vất vả.
- Ý nghĩa: Việc làm của Bác đã giúp các anh chị em công nhân quét đường được bảo vệ
sức khỏe, đỡ vất vả hơn rất nhiều.
a) Việc làm của Bác nhắc nhở mỗi chúng ta cần biết quan tâm đến mọi người xung quanh,
hiểu thông cảm cho nỗi vất vả của người khác từ đó những hành động thiết thực
để thể hiện sự quan tâm san sẻ nỗi vất vả với mọi xung quanh.
b) Em hiểu quan tâm, cảm thông chia sẻ là:
+ Quan tâm thường xuyên chú ý đến mọi người sự việc xung quanh.
+ Cảm thông đặt mình vào vị trí người khác để hiểu được cảm xúc của người đó,
+ Chia sẻ sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của
mình.
Khám phá 2 trang 17 SGK GDCD 7 Cánh diều
Quan sát trả lời câu hỏi:
a) Em hãy cho biết sự quan tâm, cảm thông chia sẻ được thể hiện như thế nào trong
từng hình ảnh trên.
b) Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người
thân, bạn thế giới xung quanh
Hướng dẫn giải:
a, Sự quan tâm, cảm thông chia sẻ được thể hiện:
- Hình ảnh 1: Các bạn học sinh đang quyên góp ủng hộ đồng bào lụt.
- Hình ảnh 2: Cửa hàng cung cấp thực phẩm nước uống miễn phí.
- Hình ảnh 3: Các bạn học sinh tổ chức lao động, thu gom rác thải.
- Hình ảnh 4: Bạn nhỏ cùng bố mẹ chuẩn bị bữa ăn.
b, Những biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người thân, bạn
thế giới xung quanh:
- Giúp bố mẹ nấu cơm, quét nhà.
- Quan tâm, động viên, chăm sóc khi bố mẹ, anh chị, bạn bị ốm.
- Quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ các bạn trong lớp về những khó khăn trong học tập.
- Giúp đỡ những người gặp nạn trên đường.
- Quan tâm, sẻ chia cảm thông với những bác lao công
Khám phá 3 trang 18 SGK GDCD 7 Cánh diều
Đọc trả lời câu hỏi:
a) Em hãy chia sẻ cảm xúc của em về việc làm của anh Hiếu?
b) Theo em, sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của anh Hiếu với anh Minh ý nghĩa gì?
Hướng dẫn giải:
a) Qua câu chuyện, em thật sự rất cảm động trước sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của
anh Hiếu dành cho anh Minh, cảm động trước tình bạn đẹp của hai người. Em thấy rất
ngưỡng mộ anh Hiếu đã không quản ngại khó khăn ngày ngày giúp bạn đến trường, em
rất vui mừng cho anh Minh đã không phụ sự giúp đỡ của bạn đã gặt hái được thành
công trên con đường học tập.
b) Sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của anh Hiếu với anh Minh không những nguồn động
lực quý giá giúp cho anh Minh vượt qua được khó khăn thử thách, đạt được mục tiêu của
bản thân, còn trở thành một câu chuyện lan tỏa giá trị đến với mọi người, giúp nâng cao
tinh thần tương thân tương ái, quan tâm chia sẻ với người khác giúp cho những người
gặp khó khăn thêm niềm tin vào cuộc sống.
Luyện tập
Luyện tập 1 trang 19 SGK GDCD 7 Cánh diều
Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ về sự quan tâm, cảm thông chia sẻ thảo luận về
ý nghĩa của các câu ca dao tục ngữ đó
Hướng dẫn giải:
+ lành đùm rách. Đây câu tục ngữ nói về sự chia sẻ của con người trong cuộc sống.
Những hình ảnh giản dị, mộc mạc đầy yêu thương, quý mến thân thương trong cuộc
sống. Những người điều kiện thuận lợi, khấm khá trong hội cũng như công việc sẽ
giúp đỡ những người không điều kiện hay khó khăn trong cuộc sống. Chúng ta cùng
chung tay góp sức giúp đỡ những người khó khăn, những người hoạn nạn để cuộc sống
thêm tươi đẹp hạnh phúc hơn.
+ Miếng khi đói bằng gói khi no: Câu tục ngữ nói về sự chia sẻ của con người những lúc
hoạn nạn khó khăn. Khi người gặp hoạn nạn được người khác giúp đỡ thì sẽ rất quý
trọng yêu thương họ hơn. Khi chúng ta đói rách hay khó khăn thì chúng ta luôn được
sự giúp đỡ của những người giàu hơn. Khi chúng ta điều kiện tốt hơn những người
trong cuộc sống thì chúng ta phải yêu thương giúp đỡ những người khó khăn hơn.
+ Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ: Câu tục ngữ thể hiện sự yêu thương, đùm bọc con người
với mọi người xung quanh. Khi chúng ta gặp hoạn nạn thì mọi người xung quanh sẽ được
giúp đỡ yêu thương chúng ta, chúng ta nên biết trân trọng yêu quý những người giúp
đỡ chúng ta những lúc hoạn nạn khó khăn.
Luyện tập 2 trang 19 SGK GDCD 7 Cánh diều
Trong những việc làm sau, theo em việc nào nên làm, việc nào không nên làm? sao?
A. Không chơi với những bạn học kém
B. Gọi cấp cứu khi thấy tai nạn giao thông
C. Rủ bạn đi chơi khi mẹ ốm
D. Thăm hỏi động viên người già neo đơn
Hướng dẫn giải:
Những việc nên làm: B, D đây những việc thể hiện sự cảm thông, chia sẻ giữa con
người con người.
Những việc không nên làm: A, C đây những việc thể hiện sự ích kỉ chỉ nghĩ đến bản
thân không nghĩ tới người khác.
Luyện tập 3 trang 19 SGK GDCD 7 Cánh diều
Em hãy thực hiện một lời nói, hoặc một hành động cụ thể thể hiện sự quan tâm, cảm thông
chia sẻ với bạn thầy trong lớp mình.
Hướng dẫn giải:
- Giúp đỡ những bạn học kém hơn trong lớp bằng cách giảng bài giúp bạn.
- Thấy bút của bạn hỏng thì cho bạn mượn bút.
- Gặp thầy, chào hỏi lễ phép.
- Gia đình bạn trong lớp gặp khó khăn kêu gọi bạn ủng hộ, giúp đỡ.
Luyện tập 4 trang 19 SGK GDCD 7 Cánh diều
A N bạn học cùng lớp gần nhà nhau. N bị ốm phải nghỉ học nhiều ngày. Hết giờ
học, A sang nhà đưa vở cho bạn chép giải thích những chỗ khó hiểu để N thể theo kịp
bai bài học trên lớp. H cùng lớp thấy vậy cho rằng A làm thế không đúng việc học
nhiệm vụ của học sinh, N phải tự tìm hiểu hoàn thành nhiệm vụ học của mình.
a) Em nhận xét về việc làm của bạn A?
b) Theo em, ý kiến của H như vậy đúng không? Tại sao?
Hướng dẫn giải:
a) Việc làm của bạn A rất đúng. Bởi bạn N ốm không thể đến lớp nhiều ngày thì kiến
thức sẽ bị chậm hơn so với các bạn trên lớp cho nên bạn A đã ghi đầy đủ bài vở để mang
về cho N chép giảng những chỗ khó hiểu cho bạn.
b) Theo em, ý kiến của bạn H như vậy sai. bạn A đã mang vở sang cho bạn chép
giảng bài cho bạn N bạn H lại ý kiến như thế ích kỉ không quan tâm đến công sức của
bạn A đã mang vở sang giảng cho bạn hiểu.
Luyện tập 5 trang 19 SGK GDCD 7 Cánh diều
Trong giờ kiểm tra môn Giáo dục công dân, N không thuộc bài, H ngồi cạnh đã đưa bài cho
N chép.
Theo em, việc làm của H phải quan tâm giúp đỡ bạn không? sao?
Hướng dẫn giải:
Việc làm của H không phải quan m giúp đỡ bạn. Bởi việc H đưa bài cho N chép vào
giờ kiểm tra sẽ khiến cho N lại vào H, do vậy những giờ kiểm tra sau N sẽ phụ thuộc vào
H tiếp tục không học bài. Lâu dần hình thành cho N thói quen dựa dẫm vào người khác
không nỗ lực tự học bằng chính khả năng của bản thân, như vậy H đang gián tiếp tạo
thói quen xấu cho N.
Vận dụng
Vận dụng 1 trang 19 SGK GDCD 7 Cánh diều
Em hãy làm một sản phẩm mang thông điệp cảm thông, chia sẻ theo gợi ý sau:
- Một bức thư, một bài thuyết trình,..
- Một tấm thiệp, một bức tranh,..
Hướng dẫn giải:
Các em tự thiết kế
Vận dụng 2 trang 19 SGK GDCD 7 Cánh diều
Em hãy lập kế hoạch giúp đỡ một bạn hoàn cảnh gia đình khó khăn trong lớp theo bảng
sau:
Việc làm thể hiện sự quan tâm,
cảm thông, chia sẻ của em
Thời gian thực
hiện
Kết quả thực
hiện
Tự đánh giá
?
?
?
?
?
?
?
?
Hướng dẫn giải:
Việc làm thể hiện sự quan tâm,
cảm thông, chia sẻ của em
Thời gian thực
hiện
Kết quả thực
hiện
Tự đánh giá
Quyên góp giấy vụn, chai nhựa để
lập quỹ ủng hộ
30 phút mỗi ngày
Thu được một
khoản tiền để
ủng hộ
Đã hoàn thành
Bóp lưng cho ông bà, bố mẹ
1 tiếng mỗi ngày
Ông bà, bố
mẹ đỡ đau
lưng, mệt mỏi
hơn sau một
ngày đi làm
vất vả
Đã hoàn thành
Giảng bài giúp bạn
45 phút mỗi ngày
Bạn tiến bộ
hơn theo từng
ngày
Đã hoàn thành
| 1/5

Preview text:

Mở đầu
Trả lời câu hỏi Mở đầu trang 16 SGK GDCD 7 Cánh diều
Trong cuộc sống, sự quan tâm, chia sẻ và đồng cảm chính là sợi dây gắn kết giúp tạo dựng
mối quan hệ thân thiết với mọi người xung quanh.
Em hãy cùng các bạn tham gia trò chơi “ Bạn ấy là ai” để đoán tên các bạn trong lớp qua
các thông tin gợi ý về sở thích, thói quen, năng khiếu, tính cách,... Vì sao em đoán được người bạn đó? Hướng dẫn giải:
- Để đoán được “bạn ấy là ai” có thể dựa vào các chi tiết:
+ Sở thích: Người bạn ấy thích gì? Đồ ăn? Quần áo? Đồ chơi? Truyện hay sách?
+ Thói quen: Người bạn ấy gay có thói quen gì?
+ Năng khiếu: Người bạn ấy có năng khiếu gì? Múa? Vẽ? hay Hát?
+ Tính cách: Người bạn ấy có tính cách như thế nào? Nhẹ nhàng? Nóng nảy? Hay Vui vẻ?
Có thể đoán ra “Người bạn ấy là ai” vì những sở thích, thói quen, năng khiếu, tính cách là
những đặc điểm riêng của mỗi người nên dựa và những chi tiết đó có thể đoán ra người bạn đó Khám phá
Khám phá 1 trang 17 SGK GDCD 7 Cánh diều
Đọc và trả lời câu hỏi:
a) Bác Hồ đã có những việc làm nào đối với anh chị em công nhân quét đường và ý nghĩa của việc làm đó?
b) Việc làm của Bác Hồ đã nhắc nhở mỗi chúng ta điều gì?
c) Em hiểu thế nào là quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Hướng dẫn giải:
a. Những việc làm của Bác Hồ đối với anh chị em công nhân quét đường:
Khi biết rằng những người công nhân luôn phải vất vả quét dọn đường phố đến khuya, Bác
đã nhắc nhở những cơ quan phải có trách nhiệm cấp phát quần áo bảo hộ lao động cho
công nhân và quan tâm đúng mức với người làm nghề này. Hơn nữa, khi có việc đi qua
nước ngoài, Bác đã xin giống một loài cây bốn mùa đều xanh tươi về trồng thử ở VN để cây
đỡ rụng lá vào mùa đông gây vất vả cho người công nhân. Việc làm của Bác đã khiến cho
anh chị em công nhân làm nghề quét đường đỡ được phần nào nỗi vất vả.
- Ý nghĩa: Việc làm của Bác đã giúp các anh chị em công nhân quét đường được bảo vệ
sức khỏe, đỡ vất vả hơn rất nhiều.
a) Việc làm của Bác nhắc nhở mỗi chúng ta cần biết quan tâm đến mọi người xung quanh,
hiểu và thông cảm cho nỗi vất vả của người khác và từ đó có những hành động thiết thực
để thể hiện sự quan tâm và san sẻ nỗi vất vả với mọi xung quanh.
b) Em hiểu quan tâm, cảm thông và chia sẻ là:
+ Quan tâm là thường xuyên chú ý đến mọi người và sự việc xung quanh.
+ Cảm thông là đặt mình vào vị trí người khác để hiểu được cảm xúc của người đó,
+ Chia sẻ là sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình.
Khám phá 2 trang 17 SGK GDCD 7 Cánh diều
Quan sát và trả lời câu hỏi:
a) Em hãy cho biết sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ được thể hiện như thế nào trong từng hình ảnh trên.
b) Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người
thân, bạn bè và thế giới xung quanh Hướng dẫn giải:
a, Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ được thể hiện:
- Hình ảnh 1: Các bạn học sinh đang quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt.
- Hình ảnh 2: Cửa hàng cung cấp thực phẩm và nước uống miễn phí.
- Hình ảnh 3: Các bạn học sinh tổ chức lao động, thu gom rác thải.
- Hình ảnh 4: Bạn nhỏ cùng bố mẹ chuẩn bị bữa ăn.
b, Những biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người thân, bạn bè và thế giới xung quanh:
- Giúp bố mẹ nấu cơm, quét nhà.
- Quan tâm, động viên, chăm sóc khi bố mẹ, anh chị, bạn bè bị ốm.
- Quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ các bạn trong lớp về những khó khăn trong học tập.
- Giúp đỡ những người gặp nạn trên đường.
- Quan tâm, sẻ chia và cảm thông với những bác lao công
Khám phá 3 trang 18 SGK GDCD 7 Cánh diều
Đọc và trả lời câu hỏi:
a) Em hãy chia sẻ cảm xúc của em về việc làm của anh Hiếu?
b) Theo em, sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của anh Hiếu với anh Minh có ý nghĩa gì? Hướng dẫn giải:
a) Qua câu chuyện, em thật sự rất cảm động trước sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của
anh Hiếu dành cho anh Minh, cảm động trước tình bạn đẹp của hai người. Em thấy rất
ngưỡng mộ anh Hiếu đã không quản ngại khó khăn ngày ngày giúp bạn đến trường, và em
rất vui và mừng cho anh Minh đã không phụ sự giúp đỡ của bạn mà đã gặt hái được thành
công trên con đường học tập.
b) Sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của anh Hiếu với anh Minh không những là nguồn động
lực quý giá giúp cho anh Minh vượt qua được khó khăn thử thách, đạt được mục tiêu của
bản thân, mà còn trở thành một câu chuyện lan tỏa giá trị đến với mọi người, giúp nâng cao
tinh thần tương thân tương ái, quan tâm chia sẻ với người khác và giúp cho những người
gặp khó khăn có thêm niềm tin vào cuộc sống. Luyện tập
Luyện tập 1 trang 19 SGK GDCD 7 Cánh diều
Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ về sự quan tâm, cảm thông chia sẻ và thảo luận về
ý nghĩa của các câu ca dao tục ngữ đó Hướng dẫn giải:
+ Lá lành đùm lá rách. Đây là câu tục ngữ nói về sự chia sẻ của con người trong cuộc sống.
Những hình ảnh giản dị, mộc mạc mà đầy yêu thương, quý mến và thân thương trong cuộc
sống. Những người có điều kiện thuận lợi, khấm khá trong xã hội cũng như công việc sẽ
giúp đỡ những người không có điều kiện hay khó khăn trong cuộc sống. Chúng ta cùng
chung tay góp sức giúp đỡ những người khó khăn, những người hoạn nạn để cuộc sống
thêm tươi đẹp và hạnh phúc hơn.
+ Miếng khi đói bằng gói khi no: Câu tục ngữ nói về sự chia sẻ của con người những lúc
hoạn nạn khó khăn. Khi người gặp hoạn nạn mà được người khác giúp đỡ thì sẽ rất quý
trọng và yêu thương họ hơn. Khi chúng ta đói rách hay khó khăn thì chúng ta luôn có được
sự giúp đỡ của những người giàu có hơn. Khi chúng ta có điều kiện tốt hơn những người
trong cuộc sống thì chúng ta phải yêu thương giúp đỡ những người khó khăn hơn.
+ Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ: Câu tục ngữ thể hiện sự yêu thương, đùm bọc con người
với mọi người xung quanh. Khi chúng ta gặp hoạn nạn thì mọi người xung quanh sẽ được
giúp đỡ và yêu thương chúng ta, chúng ta nên biết trân trọng và yêu quý những người giúp
đỡ chúng ta những lúc hoạn nạn và khó khăn.
Luyện tập 2 trang 19 SGK GDCD 7 Cánh diều
Trong những việc làm sau, theo em việc nào nên làm, việc nào không nên làm? Vì sao?
A. Không chơi với những bạn học kém
B. Gọi cấp cứu khi thấy tai nạn giao thông
C. Rủ bạn đi chơi khi mẹ ốm
D. Thăm hỏi và động viên người già neo đơn Hướng dẫn giải:
Những việc nên làm: B, D vì đây là những việc thể hiện sự cảm thông, chia sẻ giữa con người và con người.
Những việc không nên làm: A, C vì đây là những việc thể hiện sự ích kỉ chỉ nghĩ đến bản
thân mà không nghĩ tới người khác.
Luyện tập 3 trang 19 SGK GDCD 7 Cánh diều
Em hãy thực hiện một lời nói, hoặc một hành động cụ thể thể hiện sự quan tâm, cảm thông
và chia sẻ với bạn bè thầy cô trong lớp mình. Hướng dẫn giải:
- Giúp đỡ những bạn học kém hơn trong lớp bằng cách giảng bài giúp bạn.
- Thấy bút của bạn hỏng thì cho bạn mượn bút.
- Gặp thầy, cô chào hỏi lễ phép.
- Gia đình bạn trong lớp gặp khó khăn kêu gọi bạn bè ủng hộ, giúp đỡ.
Luyện tập 4 trang 19 SGK GDCD 7 Cánh diều
A và N là bạn học cùng lớp và ở gần nhà nhau. N bị ốm phải nghỉ học nhiều ngày. Hết giờ
học, A sang nhà đưa vở cho bạn chép và giải thích những chỗ khó hiểu để N có thể theo kịp
bai bài học trên lớp. H cùng lớp thấy vậy cho rằng A làm thế không đúng vì việc học là
nhiệm vụ của học sinh, N phải tự tìm hiểu và hoàn thành nhiệm vụ học của mình.
a) Em có nhận xét gì về việc làm của bạn A?
b) Theo em, ý kiến của H như vậy có đúng không? Tại sao? Hướng dẫn giải:
a) Việc làm của bạn A rất là đúng. Bởi vì bạn N ốm không thể đến lớp nhiều ngày thì kiến
thức sẽ bị chậm hơn so với các bạn trên lớp cho nên bạn A đã ghi đầy đủ bài vở để mang
về cho N chép và giảng những chỗ khó hiểu cho bạn.
b) Theo em, ý kiến của bạn H như vậy là sai. Vì bạn A đã mang vở sang cho bạn chép và
giảng bài cho bạn N mà bạn H lại có ý kiến như thế ích kỉ không quan tâm đến công sức của
bạn A đã mang vở sang và giảng cho bạn hiểu.
Luyện tập 5 trang 19 SGK GDCD 7 Cánh diều
Trong giờ kiểm tra môn Giáo dục công dân, N không thuộc bài, H ngồi cạnh đã đưa bài cho N chép.
Theo em, việc làm của H có phải là quan tâm giúp đỡ bạn không? Vì sao? Hướng dẫn giải:
Việc làm của H không phải là quan tâm giúp đỡ bạn. Bởi vì việc H đưa bài cho N chép vào
giờ kiểm tra sẽ khiến cho N ỷ lại vào H, do vậy những giờ kiểm tra sau N sẽ phụ thuộc vào
H và tiếp tục không học bài. Lâu dần hình thành cho N thói quen dựa dẫm vào người khác
mà không nỗ lực tự học bằng chính khả năng của bản thân, như vậy là H đang gián tiếp tạo thói quen xấu cho N. Vận dụng
Vận dụng 1 trang 19 SGK GDCD 7 Cánh diều
Em hãy làm một sản phẩm mang thông điệp cảm thông, chia sẻ theo gợi ý sau:
- Một bức thư, một bài thuyết trình,..
- Một tấm thiệp, một bức tranh,.. Hướng dẫn giải: Các em tự thiết kế
Vận dụng 2 trang 19 SGK GDCD 7 Cánh diều
Em hãy lập kế hoạch giúp đỡ một bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn trong lớp theo bảng sau:
Việc làm thể hiện sự quan tâm, Thời gian thực
Kết quả thực Tự đánh giá
cảm thông, chia sẻ của em hiện hiện ? ? ? ? ? ? ? ? Hướng dẫn giải:
Việc làm thể hiện sự quan tâm, Thời gian thực
Kết quả thực Tự đánh giá
cảm thông, chia sẻ của em hiện hiện
Quyên góp giấy vụn, chai nhựa để
30 phút mỗi ngày Thu được một Đã hoàn thành lập quỹ ủng hộ khoản tiền để ủng hộ
Bóp lưng cho ông bà, bố mẹ
1 tiếng mỗi ngày Ông bà, bố Đã hoàn thành mẹ đỡ đau lưng, mệt mỏi hơn sau một ngày đi làm vất vả Giảng bài giúp bạn
45 phút mỗi ngày Bạn tiến bộ Đã hoàn thành hơn theo từng ngày