Giải giáo dục công dân 7 Bài 8: Bạo lực học đường | Cánh diều

Giải Bài 8: Bạo lực học đường Cánh diều là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 7 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập phần khởi động, khám phá và phần luyện tập vận dụng được nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Khám phá GDCD 7 Cánh diu bài 8
Khám phá 1
Đọc và tr li câu hi:
a) Em hãy căn cứ vào thông tin để xác định nhng hành vi bo lc hc đường đưc
th hin qua mi trưng hp và hình nh trên?
b) Ngoài nhng hành vi trên, em còn biết hoc chng kiến nhng hành vi bo lc hc
đường nào khác?
Li gii chi tiết:
a) Nhng hành vi bo lc hc đường được th hin qua mi trưng hp và hình nh
trên:
- trưng hp 1 và hình nh 1: Hành vi nói xu, lng tránh, cô lp T là hành vi bo
lc hc đưng.
- trưng hp 2 và hình nh 2: Hành vi xúc phm, gt chân khiến H b ngã là hành vi
bo lc hc đưng.
b) Mt s hành vi bo lc hc đưng:
+ Lăng mạ, chế giu bn
+ Xua đuổi, lng tránh bn
+ Nói xấu, tung tin đn không chính xác v bn
Khám phá 2
Đọc và tr li câu hi:
a) Theo em, nhng hành vi nào ca các nhân vt trong tng tình hung trên là hành vi
có tính cht bo lc hc đưng?
b) Nguyên nhân và hu qu ca những hành vi đó là gì?
Li gii chi tiết:
a) Hành vi có tính cht bo lc hc đưng:
- Tình hung 1: Hay ni nóng, gây g vi bạn bè xung quanh, cãi nhau và định đánh
bn.
- Tình hung 2: Da dm, bt nt bn bè.
b) Nguyên nhân và hu qu ca những hành vi đó:
- Nguyên nhân:
+ Tình hung 1: Do nh hưởng ca vic xem nhiu phim nh bo lc.
+ Tình hung 2: Vì thích th hiện mình là người mnh m.
- Hu qu:
+ Tình hung 1: H b nhà trường cnh cáo và phi xin li bn.
+ Tình huống 2: V không được các bn xung quanh yêu quý.
Luyn tp GDCD 7 Cánh diu bài 8
Luyn tp 1
Những hành vi nào dưới đây là bạo lc hc đường? Vì sao?
A. Chp trm hình nh ca mt bn khác và gi cho nhóm bạn để bàn tán, chế giu.
B. Ly đồ ăn sáng ca bn khác.
C. Bt tai mi khi mt bn hc sinh phát biu hay nói chuyn.
D. Nhi ging, bắt chưc mt cách thiếu tôn trng.
E. Gi nhng tin nhn, hình nh, video, bài viết nhm gây tổn thương, tra tn bn
khác.
G. Véo tai, git tóc mt bạn khi đang nô đùa.
H. Mượn đồ dùng ca bạn nhưng quên không tr li.
Li gii chi tiết:
Nhng hành vi bo lc hc đưng là:
A. Hành vi chp trm là hành vi xúc phm danh d ca bn b chp trm. Đây là hành
vi bo lc v tinh thn.
B. Hành vi ly đồ ăn sáng của bn là hành vi chiếm đoạt tài sn của người khác. Đây
là hành vi chiếm đoạt tài sn.
D. Hành vi nhi ging bt chưc thiếu tôn trng là hành vi lăng mạ, xúc phm danh
d ca bạn. Đây là hành vi bo lc v tinh thn.
E. Vic gi tin nhn, video, bài viết là hành vi gây tn hi, tra tn, bôi nh danh d
bạn. Đây là hành vi bo lc trc tuyến.
G. Hành vi véo tai, git tóc là hành vi làm tn hi đến thân th bạn. Đây là hành vi bo
lc th cht.
Luyn tp 2
Trong mt bui hot đng ngoi khóa v phòng, chng bo lc học đường, có ý kiến
cho rng, bo lc học đường chy tn hi ti ngưi b bo lực. Em có đồng ý vi ý
kiến này không? Vì sao?
Li gii chi tiết:
Em không đng ý vi ý kiến trên vì khi bo lc hc đưng không ch có ngưi b bo
lc b tn hi mà ngay c người gây bo lực cũng bị tn hi:
+ Người gây ra bo lc hc đường cũng có thể b tn hi v th cht, tinh thn, b lch
lc v nhân cách, phi chu các hình pht k lut, thm chí nặng hơn là b truy cu
trách nhim hình s.
+ Người b bo lc học đường có th b tổn thương về tinh thn, th cht, ảnh hưởng
đến kết qu hc tp và rèn luyn.
Luyn tp 3
K và C đu là hc sinh lp 7A. Do xích mích vi nhau trên mng xã hi, K đã hn gp
C đ gii quyết mâu thun. Tuy nhiên, khi gp nhai, hai bạn đã xảy ra xô xát.
a) Theo em, ai là ngưi b bo lc học đường trong tình hung trên?
b) Em hãy ch ra nguyên nhân và hu qu ca bo lc hc đưng trong tình huống đó
Li gii chi tiết:
a) Theo em trong tình hung trên c hai bạn K và C đều là người b bo lc hc đưng
vì c hai bạn đều tn thương nhau về th cht và tinh thn.
b) Nguyên nhân và hu qu ca bo lc học đường trong tình huống đó là:
+ Nguyên nhân: Do hai bn K và C có xích mích vi nhau trên mng xã hi.
+ Hu qu: Hai bạn đã xảy ra xô xát, b thương về th cht.
Vn dng GDCD 7 Cánh diu bài 8
Vn dng 1
Em hãy thiết kế mt sn phm tuyên truyn: tranh v, video với thông điệp truyn
thông v nguyên nhân và hu qu ca bo lc hc đưng.
Li gii chi tiết:
Vn dng 2
Em hãy cùng bn xây dng mt tiết mục văn nghệ( tiu phm, nhc kch,...) v ch đề
phòng chng bo lc hc đưng và trình bài trong tiết hc sau.
Li gii chi tiết:
Gi ý 1
Mt tiết mục văn ngh cn chun b:
+ Hình thc: Tiu phm
+ Xây dng tình huống và đưa ra hưng gii quyết: Ví d như tình hung bn hc
sinh A do va chm gây ra xích mích vi bn B đã bị bạn B đt điu nói xu khiến A b
bn bè trong lp cô lp, xa lánh. Bạn A đã tâm sự vi cô và nh cô giáo can thip gii
quyết. Sau khi được cô giáo khuyên, bạn B đã hiểu ra và xin li A.
+ Cui tiu phm cần đưa ra được thông điệp phòng chng bo lc hc đường như
“ Vì môi trường giáo dc lành mnh - Nói không vi bo lc hc đường”, “ Xóa bỏ
bo lc, tích cực yêu thương”,...
+ Phân vai đóng tiểu phm
Trình bày tiu phm vào bui sau
Gi ý 2
Gi ý 2
KCH BN TIU PHM TUYÊN TRUYN:
“PHÒNG CHỐNG BO LC HỌC ĐƯỜNG”
Phân vai:
- ...................... vai Nam
- ........................ vai Tiến
- .......................... vai Hòa
- .............................. vai cô giáo
- .......................... vai Bác bo v
- ......................,................,..................... vai hc sinh
Cnh 1: Bui sáng trường
Hòa: Chơi bi đê các cậu ơi… Tớ có thêm 4 viên bi mi nhé!!
2 bạn khác: Ok, chơi luôn!!
Hòa: hôm nay ai thua là b pht búng tai luôn 10 phát nhé! T s g li vm qua!
(My bạn đang chơi, thì có mấy anh lớp trên đi qua, một anh cướp my viên bi trên
tay Hòa)
Hòa: ớ… các anh tr bi lại cho em đi
Nam: tao không tr đấy, mày làm đưc gì nào?! Có gii nhào vô, anh mày chp tut.
Hòa: anh có tr li bi cho em không thì bo?
Nam: Tao không tr đấy? Mày thích gì?
(Nói chưa dứt Hòa lao vào ging bi trên tay Nam và b Nam đẩy ngã lăn quay, Hòa
bt khóc, Nam đá thêm mấy đá vào Hòa)
Nam: anh bo rồi, mày không làm gì được anh đâu?! Anh mượn my viên bi này chơi
tm, lúc nào chán anh tr li nhá!!
Hòa (va khóc vừa nói): không được, anh tr lại em đi, không em sẽ mách anh Tiến,
anh y s cho anh mt trn.
Nam: á à… anh mày chấp, có gii thì mi anh Tiến của mày đến gp anh nhá!
Hòa: anh c ch đấy!! (Chạy đi tìm anh)
Nam và đám bạn đang tụ tập đứng chơi, thì Hòa chạy đến ch thng vào Nam và nói:
Hòa: đây anh Tiến ơi, anh này lấy bi ca em ri còn da chp c anh na!
Nam: à thng nhóc, gi cu tr đến ri hả? anh mày đâu?
Tiến: tao đây!! Mày trả bi cho em tao ngay không tao cho mày biết tay đấy! C khi 5
trưng này không ai là không biết tao đâu đy nhé!!!
Nam: Tao không tr đấy, MÀY THÍCH GÌ?
Tiến: á à… già mồm ah? (va nói va lao vào đấm đá Nam)
(Hai bạn đánh nhau túi bụi)
Mai: Hình như đằng kia có bạn nào đánh nhau kìa?
Lan: y, đừng có ra đấy, không khéo li b đánh trúng ngưi thì tiêu đy!!
Mai: Ớ, hình như Tiến lp mình kìa, không n ri, đ t gi cô giáo và bác bo v
đến.
Mai: Cô ơi, bác ơi các bạn y kia kìa…
Bác bo v (tuýt còi): 2 anh có dng li không?
(lúc này Nam và Tiến mi dng tay)
Cô giáo: sao các em li đánh nhau?
Tiến: Nó bt nt em trai em, ly bi ca em trai em không tr li và còn thách thc em
na!
Nam: ti nó, không phi vic ca nó, t dưng lại đi xen vào ri còn ra v ta đây!
Cô giáo: 2 em dng li ngay! Cô hiu s vic ri. Nam, em là hc sinh lp lớn hơn
sao li đi bt nt các em lớp bé? Mình đáng tuổi anh ch ca các em ấy cơ mà? Hành
động như vậy có đáng để ra oai không?
Bác bo v: Cô giáo các cháu nói đúng đấy, còn Tiến na, biết s việc như vậy đáng
l phi gp cô giáo ch nhim rồi trao đổi li cho cô biết đ cô bảo Nam, đng này
cháu lại lao đi tìm Nam đểy sự, cháu cũng sai rồi.
Tiến: Ti cháu nghe em cháu k li, cháu tc quá nên mới đi tìm Nam để hi cho ra
nhẽ, nên…
Cô giáo: Nam, em có mun nói gì không?
Nam: em ch định trêu em ý 1 chút thôi, nhưng em ý làm găng nên em mi…
Cô giáo: Nói gì thì nói, ngưi có lỗi đầu tiên là em. Em trêu em nh tuổi hơn mình,
ớp đồ chơi của em đó lại gây s đánh nhau, lỗi ca em nng nht! Còn Tiến, biết s
việc như vậy mà không thông báo cho cô li tìm bạn để đôi co dùng nắm đấm để gii
quyết, em cũng có li! Gi s m nay các em đánh nhau st đu, m trán thì ai s
chu trách nhim cho vic này? Vì vy cô mong các em trước khi làm gì cũng phi suy
nghĩ, đừng nông ni mà gây ra hu qu đáng tiếc.
Bác bo v: My đứa đã nghe rõ cô giáo nói gì chưa? Hành đng ca my đứa chính
là bo lc trong hc đường đấy!! Bác đã nghe thấy Liên đội tuyên truyn v công tác
phòng chng bo lc hc đưng ri mà sao mấy đứa li mc phi?
Nam: Em biết li ri ! cháu xin li bác, em xin li cô, xin li em Hòa và anh Tiến ,
em s không như vậy na đâu!!
Tiến: Em cũng biết em sai ri, em xin li cô và Nam. Ln sau em s không dùng nm
đấm để gii quyết s vic na đâu !!
Cô giáo: Các em nhn ra li ca mình và biết sửa như vậy là rt tốt, cô cũng hy vọng
không ch 2 em mà tt c các bn hc sinh ngồi đây đều ghi nhớ: không được bt nt
các em nh, không gây g đánh nhau trong và ngoài nhà trưng và không tham gia
o các trò chơi game không phù hợp vi la tui.
Tt c các bn: Chúng em nh ri ! THIU NHI TH.............. NÓI KHÔNG VI
BO LC HỌC ĐƯNG!!
| 1/9

Preview text:


Khám phá GDCD 7 Cánh diều bài 8 Khám phá 1
Đọc và trả lời câu hỏi:
a) Em hãy căn cứ vào thông tin để xác định những hành vi bạo lực học đường được
thể hiện qua mỗi trường hợp và hình ảnh trên?
b) Ngoài những hành vi trên, em còn biết hoặc chứng kiến những hành vi bạo lực học đường nào khác?
Lời giải chi tiết:
a) Những hành vi bạo lực học đường được thể hiện qua mỗi trường hợp và hình ảnh trên:
- Ở trường hợp 1 và hình ảnh 1: Hành vi nói xấu, lảng tránh, cô lập T là hành vi bạo lực học đường.
- Ở trường hợp 2 và hình ảnh 2: Hành vi xúc phạm, gạt chân khiến H bị ngã là hành vi bạo lực học đường.
b) Một số hành vi bạo lực học đường:
+ Lăng mạ, chế giễu bạn
+ Xua đuổi, lảng tránh bạn
+ Nói xấu, tung tin đồn không chính xác về bạn Khám phá 2
Đọc và trả lời câu hỏi:
a) Theo em, những hành vi nào của các nhân vật trong từng tình huống trên là hành vi
có tính chất bạo lực học đường?
b) Nguyên nhân và hậu quả của những hành vi đó là gì?
Lời giải chi tiết:
a) Hành vi có tính chất bạo lực học đường:
- Tình huống 1: Hay nổi nóng, gây gổ với bạn bè xung quanh, cãi nhau và định đánh bạn.
- Tình huống 2: Dọa dẫm, bắt nạt bạn bè.
b) Nguyên nhân và hậu quả của những hành vi đó: - Nguyên nhân:
+ Tình huống 1: Do ảnh hưởng của việc xem nhiều phim ảnh bạo lực.
+ Tình huống 2: Vì thích thể hiện mình là người mạnh mẽ. - Hậu quả:
+ Tình huống 1: H bị nhà trường cảnh cáo và phải xin lỗi bạn.
+ Tình huống 2: V không được các bạn xung quanh yêu quý.
Luyện tập GDCD 7 Cánh diều bài 8 Luyện tập 1
Những hành vi nào dưới đây là bạo lực học đường? Vì sao?
A. Chụp trộm hình ảnh của một bạn khác và gửi cho nhóm bạn để bàn tán, chế giễu.
B. Lấy đồ ăn sáng của bạn khác.
C. Bịt tai mỗi khi một bạn học sinh phát biểu hay nói chuyện.
D. Nhại giọng, bắt chước một cách thiếu tôn trọng.
E. Gửi những tin nhắn, hình ảnh, video, bài viết nhằm gây tổn thương, tra tấn bạn khác.
G. Véo tai, giật tóc một bạn khi đang nô đùa.
H. Mượn đồ dùng của bạn nhưng quên không trả lại.
Lời giải chi tiết:
Những hành vi bạo lực học đường là:
A. Hành vi chụp trộm là hành vi xúc phạm danh dự của bạn bị chụp trộm. Đây là hành
vi bạo lực về tinh thần.
B. Hành vi lấy đồ ăn sáng của bạn là hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác. Đây
là hành vi chiếm đoạt tài sản.
D. Hành vi nhại giọng bắt chước thiếu tôn trọng là hành vi lăng mạ, xúc phạm danh
dự của bạn. Đây là hành vi bạo lực về tinh thần.
E. Việc gửi tin nhắn, video, bài viết là hành vi gây tổn hại, tra tấn, bôi nhọ danh dự
bạn. Đây là hành vi bạo lực trực tuyến.
G. Hành vi véo tai, giật tóc là hành vi làm tổn hại đến thân thể bạn. Đây là hành vi bạo lực thể chất. Luyện tập 2
Trong một buổi hoạt động ngoại khóa về phòng, chống bạo lực học đường, có ý kiến
cho rằng, bạo lực học đường chỉ gây tổn hại tới người bị bạo lực. Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao?
Lời giải chi tiết:
Em không đồng ý với ý kiến trên vì khi bạo lực học đường không chỉ có người bị bạo
lực bị tổn hại mà ngay cả người gây bạo lực cũng bị tổn hại:
+ Người gây ra bạo lực học đường cũng có thể bị tổn hại về thể chất, tinh thần, bị lệch
lạc về nhân cách, phải chịu các hình phạt kỉ luật, thậm chí nặng hơn là bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
+ Người bị bạo lực học đường có thể bị tổn thương về tinh thần, thể chất, ảnh hưởng
đến kết quả học tập và rèn luyện. Luyện tập 3
K và C đều là học sinh lớp 7A. Do xích mích với nhau trên mạng xã hội, K đã hẹn gặp
C để giải quyết mâu thuẫn. Tuy nhiên, khi gặp nhai, hai bạn đã xảy ra xô xát.
a) Theo em, ai là người bị bạo lực học đường trong tình huống trên?
b) Em hãy chỉ ra nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường trong tình huống đó
Lời giải chi tiết:
a) Theo em trong tình huống trên cả hai bạn K và C đều là người bị bạo lực học đường
vì cả hai bạn đều tổn thương nhau về thể chất và tinh thần.
b) Nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường trong tình huống đó là:
+ Nguyên nhân: Do hai bạn K và C có xích mích với nhau trên mạng xã hội.
+ Hậu quả: Hai bạn đã xảy ra xô xát, bị thương về thể chất.
Vận dụng GDCD 7 Cánh diều bài 8 Vận dụng 1
Em hãy thiết kế một sản phẩm tuyên truyền: tranh vẽ, video với thông điệp truyền
thông về nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường.
Lời giải chi tiết: Vận dụng 2
Em hãy cùng bạn xây dựng một tiết mục văn nghệ( tiểu phẩm, nhạc kịch,...) về chủ đề
phòng chống bạo lực học đường và trình bài trong tiết học sau.
Lời giải chi tiết: Gợi ý 1
Một tiết mục văn nghệ cần chuẩn bị: + Hình thức: Tiểu phẩm
+ Xây dựng tình huống và đưa ra hướng giải quyết: Ví dụ như tình huống bạn học
sinh A do va chạm gây ra xích mích với bạn B đã bị bạn B đặt điều nói xấu khiến A bị
bạn bè trong lớp cô lập, xa lánh. Bạn A đã tâm sự với cô và nhờ cô giáo can thiệp giải
quyết. Sau khi được cô giáo khuyên, bạn B đã hiểu ra và xin lỗi A.
+ Cuối tiểu phẩm cần đưa ra được thông điệp phòng chống bạo lực học đường như
“ Vì môi trường giáo dục lành mạnh - Nói không với bạo lực học đường”, “ Xóa bỏ
bạo lực, tích cực yêu thương”,...
+ Phân vai đóng tiểu phẩm
Trình bày tiểu phẩm vào buổi sau Gợi ý 2 Gợi ý 2
KỊCH BẢN TIỂU PHẨM TUYÊN TRUYỀN:
“PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG” Phân vai:
- ...................... vai Nam
- ........................ vai Tiến
- .......................... vai Hòa
- .............................. vai cô giáo
- .......................... vai Bác bảo vệ
- ......................,................,..................... vai học sinh
Cảnh 1: Buổi sáng ở trường
Hòa: Chơi bi đê các cậu ơi… Tớ có thêm 4 viên bi mới nhé!!
2 bạn khác: Ok, chơi luôn!!
Hòa: hôm nay ai thua là bị phạt búng tai luôn 10 phát nhé! Tớ sẽ gỡ lại vụ hôm qua!
(Mấy bạn đang chơi, thì có mấy anh lớp trên đi qua, một anh cướp mấy viên bi trên tay Hòa)
Hòa: ớ… các anh trả bi lại cho em đi
Nam: tao không trả đấy, mày làm được gì nào?! Có giỏi nhào vô, anh mày chấp tuốt.
Hòa: anh có trả lại bi cho em không thì bảo?
Nam: Tao không trả đấy? Mày thích gì?
(Nói chưa dứt Hòa lao vào giằng bi trên tay Nam và bị Nam đẩy ngã lăn quay, Hòa
bật khóc, Nam đá thêm mấy đá vào Hòa)
Nam: anh bảo rồi, mày không làm gì được anh đâu?! Anh mượn mấy viên bi này chơi
tạm, lúc nào chán anh trả lại nhá!!
Hòa (vừa khóc vừa nói): không được, anh trả lại em đi, không em sẽ mách anh Tiến,
anh ấy sẽ cho anh một trận.
Nam: á à… anh mày chấp, có giỏi thì mời anh Tiến của mày đến gặp anh nhá!
Hòa: anh cứ chờ đấy!! (Chạy đi tìm anh)
Nam và đám bạn đang tụ tập đứng chơi, thì Hòa chạy đến chỉ thẳng vào Nam và nói:
Hòa: đây anh Tiến ơi, anh này lấy bi của em rồi còn dọa chấp cả anh nữa!
Nam: à thằng nhóc, gọi cứu trợ đến rồi hả? anh mày đâu?
Tiến: tao đây!! Mày trả bi cho em tao ngay không tao cho mày biết tay đấy! Cả khối 5
ở trường này không ai là không biết tao đâu đấy nhé!!!
Nam: Tao không trả đấy, MÀY THÍCH GÌ?
Tiến: á à… già mồm ah? (vừa nói vừa lao vào đấm đá Nam)
(Hai bạn đánh nhau túi bụi)
Mai: Hình như đằng kia có bạn nào đánh nhau kìa?
Lan: ấy, đừng có ra đấy, không khéo lại bị đánh trúng người thì tiêu đấy!!
Mai: Ớ, hình như Tiến ở lớp mình kìa, không ổn rồi, để tớ gọi cô giáo và bác bảo vệ đến.
Mai: Cô ơi, bác ơi các bạn ấy kia kìa…
Bác bảo vệ (tuýt còi): 2 anh có dừng lại không?
(lúc này Nam và Tiến mới dừng tay)
Cô giáo: sao các em lại đánh nhau?
Tiến: Nó bắt nạt em trai em, lấy bi của em trai em không trả lại và còn thách thức em nữa!
Nam: tại nó, không phải việc của nó, tự dưng lại đi xen vào rồi còn ra vẻ ta đây!
Cô giáo: 2 em dừng lại ngay! Cô hiểu sự việc rồi. Nam, em là học sinh lớp lớn hơn
sao lại đi bắt nạt các em lớp bé? Mình đáng tuổi anh chị của các em ấy cơ mà? Hành
động như vậy có đáng để ra oai không?
Bác bảo vệ: Cô giáo các cháu nói đúng đấy, còn Tiến nữa, biết sự việc như vậy đáng
lẽ phải gặp cô giáo chủ nhiệm rồi trao đổi lại cho cô biết để cô bảo Nam, đằng này
cháu lại lao đi tìm Nam để gây sự, cháu cũng sai rồi.
Tiến: Tại cháu nghe em cháu kể lại, cháu tức quá nên mới đi tìm Nam để hỏi cho ra nhẽ, nên…
Cô giáo: Nam, em có muốn nói gì không?
Nam: em chỉ định trêu em ý 1 chút thôi, nhưng em ý làm găng nên em mới…
Cô giáo: Nói gì thì nói, người có lỗi đầu tiên là em. Em trêu em nhỏ tuổi hơn mình,
cướp đồ chơi của em đó lại gây sự đánh nhau, lỗi của em nặng nhất! Còn Tiến, biết sự
việc như vậy mà không thông báo cho cô lại tìm bạn để đôi co dùng nắm đấm để giải
quyết, em cũng có lỗi! Giả sử hôm nay các em đánh nhau sứt đầu, mẻ trán thì ai sẽ
chịu trách nhiệm cho việc này? Vì vậy cô mong các em trước khi làm gì cũng phải suy
nghĩ, đừng nông nổi mà gây ra hậu quả đáng tiếc.
Bác bảo vệ: Mấy đứa đã nghe rõ cô giáo nói gì chưa? Hành động của mấy đứa chính
là bạo lực trong học đường đấy!! Bác đã nghe thấy Liên đội tuyên truyền về công tác
phòng chống bạo lực học đường rồi mà sao mấy đứa lại mắc phải?
Nam: Em biết lỗi rồi ạ! cháu xin lỗi bác, em xin lỗi cô, xin lỗi em Hòa và anh Tiến ạ,
em sẽ không như vậy nữa đâu!!
Tiến: Em cũng biết em sai rồi, em xin lỗi cô và Nam. Lần sau em sẽ không dùng nắm
đấm để giải quyết sự việc nữa đâu ạ!!
Cô giáo: Các em nhận ra lỗi của mình và biết sửa như vậy là rất tốt, cô cũng hy vọng
không chỉ 2 em mà tất cả các bạn học sinh ngồi đây đều ghi nhớ: không được bắt nạt
các em nhỏ, không gây gổ đánh nhau trong và ngoài nhà trường và không tham gia
vào các trò chơi game không phù hợp với lứa tuổi.
Tất cả các bạn: Chúng em nhớ rồi ạ! THIẾU NHI TH.............. NÓI KHÔNG VỚI
BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG!!