Giải Giáo dục công dân 7 Bài 8: Bạo lực học đường| Cánh diều

Bài 8: Bạo lực học đường sách Cánh diều bao gồm hướng dẫn giải cho tất cả các phần trong SGK Giáo dục công dân lớp 7 như: Mở đầu, Khám phá, Luyện tập, Vận dụng. Bài Soạn GDCD 7 này đươc trình bày chi tiết, dễ hiểu giúp các em học sinh tiếp cận với chương trình sách mới nhanh chóng và dễ dàng. 

Mở đầu
Trả lời câu hỏi trang 40 SGK GDCD Cánh diều
Trường học nơi gắn liền với lứa tuổi học trò hồn nhiên, trong sáng cũng nơi
nâng bước cho chúng ta trưởng thành. Tuy nhiên, một số ít học sinh vẫn còn
những hành vi ứng xử chưa đúng đắn, thậm chí vi phạm pháp luật, gây hậu quả
nghiêm trọng đến bản thân, gia đình, nhà trường những người xung quanh. Em
hãy quan sát những hình ảnh sau để đặt tên cho mỗi hình ảnh giải thích ý nghĩa
của tên gọi đó.
Trả lời
- Bức tranh số 1 tên “Hãy ngưng chỉ trích” Giải thích: “Khi giơ một ngón tay chỉ
trích người đối diện, hãy nhớ ba ngón tay kia đang hướng về phía ta. Nếu bạn
không muốn bị chỉ trích thì đừng bao giờ chỉ trích người khác.”
- Bức tranh số 2 tên “Hãy đoàn kết, yêu thương” Giải thích: Đoàn kết yêu
thương sẽ giúp con người vượt qua những khó khăn, thử thách.
Khám phá
Khám phá 1 trang 41 SGK GDCD Cánh diều
Thông tin
Nghị định 80/2017/NĐ- CP Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
Điều 2 (trích) 5. Bạo lực học đường hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm
hại thân thể, sức khỏe, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, | lập, xua đuổi
các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tỉnh thần của người học xảy ra
trong sở giáo dục hoặc lớp độc lập.
Trường hợp 1
không cho các bạn ngồi gần chép bài kiểm tra, khi đạt được thành tích cao, một
số bạn lên mạng nói xấu T. Trên lớp, các bạn này lảng tránh, lôi kéo những bạn khác
không chơi với T. vậy, T cảm thấy buồn chán, đơn lạc lõng trong lớp.
Trường hợp 2
Thời gian gần đây, thấy một số bạn trong lớp trốn tiết, la quán điện tử, H lớp
trường đã báo cáo với chủ nhiệm. Biết việc này, một số bạn trong lớp đã lời
nói xúc phạm H. bạn còn cố tình gạt chân H, làm H bị ngã xây xát chân tay.
a) Em hãy căn cứ vào thông tin để xác định những hành vi bạo lực học đường được
thể hiện qua mỗi trường hợp hình ảnh trên?
b) Ngoài những hành vi trên, em còn biết hoặc chứng kiến những hành vi bạo lực
học đường nào khác?
Trả lời
a) Những hành vi bạo lực học đường được thể hiện qua mỗi trường hợp hình
ảnh trên:
- trường hợp 1 hình ảnh 1: Hành vi nói xấu, lảng tránh, lập T hành vi bạo
lực học đường.
- trường hợp 2 hình ảnh 2: Hành vi xúc phạm, gạt chân khiến H bị ngã hành
vi bạo lực học đường.
b) Một số hành vi bạo lực học đường:
+ Lăng mạ, chế giễu bạn
+ Xua đuổi, lảng tránh bạn
+ Nói xấu, tung tin đồn không chính xác về bạn
Khám phá 2 trang 42 SGK GDCD Cánh diều
Đọc trả lời câu hỏi:
a) Theo em, những hành vi nào của các nhân vật trong từng tình huống trên hành
vi tính chất bạo lực học đường?
b) Nguyên nhân hậu quả của những hành vi đó gì?
Trả lời
a) Hành vi tính chất bạo lực học đường:
- Tình huống 1: Hay nổi nóng, gây gổ với bạn xung quanh, cãi nhau định đánh
bạn.
- Tình huống 2: Dọa dẫm, bắt nạt bạn bè.
b) Nguyên nhân hậu quả của những hành vi đó:
- Nguyên nhân:
+ Tình huống 1: Do ảnh hưởng của việc xem nhiều phim ảnh bạo lực.
+ Tình huống 2: thích thể hiện mình người mạnh mẽ.
- Hậu quả:
+ Tình huống 1: H bị nhà trường cảnh cáo phải xin lỗi bạn.
+ Tình huống 2: V không được các bạn xung quanh yêu quý.
Luyện tập
Luyện tập 1 trang 43 SGK GDCD Cánh diều
Bài 1: Những hành vi nào dưới đây bạo lực học đường? sao?
A. Chụp trộm hình ảnh của một bạn khác gửi cho nhóm bạn để bàn tán, chế giễu.
B. Lấy đồ ăn sáng của bạn khác.
C. Bịt tai mỗi khi một bạn học sinh phát biểu hay nói chuyện.
D. Nhại giọng, bắt chước một cách thiếu tôn trọng.
E. Gửi những tin nhắn, hình ảnh, video, bài viết nhằm gây tổn thương, tra tấn bạn
khác.
G. Véo tai, giật tóc một bạn khi đang đùa.
H. Mượn đồ dùng của bạn nhưng quên không trả lại.
Trả lời
Những hành vi bạo lực học đường là:
A. Hành vi chụp trộm hành vi xúc phạm danh dự của bạn bị chụp trộm. Đây
hành vi bạo lực về tinh thần.
B. Hành vi lấy đồ ăn sáng của bạn hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác.
Đây hành vi chiếm đoạt tài sản.
D. Hành vi nhại giọng bắt chước thiếu tôn trọng hành vi lăng mạ, xúc phạm danh
dự của bạn. Đây hành vi bạo lực về tinh thần.
E. Việc gửi tin nhắn, video, bài viết hành vi gây tổn hại, tra tấn, bôi nhọ danh dự
bạn. Đây hành vi bạo lực trực tuyến.
G. Hành vi véo tai, giật tóc hành vi làm tổn hại đến thân thể bạn. Đây hành vi
bạo lực thể chất.
Luyện tập 2 trang 43 SGK GDCD Cánh diều
Bài 2: Trong một buổi hoạt động ngoại khóa về phòng, chống bạo lực học đường,
ý kiến cho rằng, bạo lực học đường chỉ gây tổn hại tới người bị bạo lực. Em đồng
ý với ý kiến này không? sao?
Trả lời
Em không đồng ý với ý kiến trên khi bạo lực học đường không chỉ người bị bạo
lực bị tổn hại ngay cả người gây bạo lực cũng bị tổn hại:
+ Người gây ra bạo lực học đường cũng thể bị tổn hại về thể chất, tinh thần, bị
lệch lạc về nhân cách, phải chịu các hình phạt kỉ luật, thậm chí nặng hơn bị truy
cứu trách nhiệm hình sự.
+ Người bị bạo lực học đường thể bị tổn thương về tinh thần, thể chất, ảnh
hưởng đến kết quả học tập rèn luyện.
Luyện tập 3 trang 43 SGK GDCD Cánh diều
Bài 3: K C đều học sinh lớp 7A. Do xích mích với nhau trên mạng hội, K đã
hẹn gặp C để giải quyết mâu thuẫn. Tuy nhiên, khi gặp nhai, hai bạn đã xảy ra
xát.
a) Theo em, ai người bị bạo lực học đường trong tình huống trên?
b) Em hãy chỉ ra nguyên nhân hậu quả của bạo lực học đường trong tình huống
đó
Trả lời
a) Theo em trong tình huống trên cả hai bạn K C đều người bị bạo lực học
đường cả hai bạn đều tổn thương nhau về thể chất tinh thần.
b) Nguyên nhân hậu quả của bạo lực học đường trong tình huống đó là:
+ Nguyên nhân: Do hai bạn K C xích mích với nhau trên mạng hội.
+ Hậu quả: Hai bạn đã xảy ra xát, bị thương về thể chất.
Luyện tập 4 trang 43 SGK GDCD Cánh diều
Bài 4: Em hãy kể một trường hợp bạo lực học đường em biết, chỉ ra nguyên
nhân, hậu quả của tình huống bạo lực học đường đó.
Trả lời
Trong lớp một bạn gia đình khá giả, bố mẹ nuông chiều bận việc làm không
nhiều thời gian bên cạnh nên rất nghịch thường xuyên bắt nạt các bạn khác trong
lớp. Bạn đó thường xuyên chặn các bạn khác cổng trường dọa đánh nếu
không làm theo lời bạn đó bảo. một lần bạn đã bị thầy giáo bắt gặp hành vi
bắt nạt bạn bè. Ngay sau đó bạn đó đã bị nhà trường, thầy kỉ luật hành vi bắt
nạt, dọa đánh bạn bè.
=> Trong tình huống trên:
+ Nguyên nhân do bố mẹ nuông chiều thiếu sự quan tâm của bố mẹ.
+ Hậu quả: Bạn đó đã bị nhà trường, thầy kỉ luật hành vi bắt nạt, dọa đánh bạn
bè.
Vận dụng
Vận dụng 1 trang 43 SGK GDCD Cánh diều
Bài 1: Em hãy thiết kế một sản phẩm tuyên truyền: tranh vẽ, video với thông điệp
truyền thông về nguyên nhân hậu quả của bạo lực học đường.
Trả lời
Vận dụng 2 trang 43 SGK GDCD Cánh diều
Bài 2: Em hãy cùng bạn xây dựng một tiết mục văn nghệ( tiểu phẩm, nhạc kịch,...)
về chủ đề phòng chống bạo lực học đường trình bài trong tiết học sau.
Trả lời
Một tiết mục văn nghệ cần chuẩn bị:
+ Hình thức: Tiểu phẩm
+ Xây dựng tình huống đưa ra hướng giải quyết: dụ như tình huống bạn học
sinh A do va chạm gây ra xích mích với bạn B đã bị bạn B đặt điều nói xấu khiến A
bị bạn trong lớp lập, xa lánh. Bạn A đã tâm sự với nhờ giáo can thiệp
giải quyết. Sau khi được giáo khuyên, bạn B đã hiểu ra xin lỗi A.
+ Cuối tiểu phẩm cần đưa ra được thông điệp phòng chống bạo lực học đường như
môi trường giáo dục lành mạnh - Nói không với bạo lực học đường”, Xóa bỏ
bạo lực, tích cực yêu thương”,...
+ Phân vai đóng tiểu phẩm
Trình bày tiểu phẩm vào buổi sau
| 1/6

Preview text:

Mở đầu
Trả lời câu hỏi trang 40 SGK GDCD Cánh diều
Trường học là nơi gắn liền với lứa tuổi học trò hồn nhiên, trong sáng và cũng là nơi
nâng bước cho chúng ta trưởng thành. Tuy nhiên, có một số ít học sinh vẫn còn
những hành vi ứng xử chưa đúng đắn, thậm chí vi phạm pháp luật, gây hậu quả
nghiêm trọng đến bản thân, gia đình, nhà trường và những người xung quanh. Em
hãy quan sát những hình ảnh sau để đặt tên cho mỗi hình ảnh và giải thích ý nghĩa của tên gọi đó. Trả lời
- Bức tranh số 1 – tên “Hãy ngưng chỉ trích” ⇒ Giải thích: “Khi giơ một ngón tay chỉ
trích người đối diện, hãy nhớ ba ngón tay kia đang hướng về phía ta. Nếu bạn
không muốn bị chỉ trích thì đừng bao giờ chỉ trích người khác.”
- Bức tranh số 2 – tên “Hãy đoàn kết, yêu thương” ⇒ Giải thích: Đoàn kết và yêu
thương sẽ giúp con người vượt qua những khó khăn, thử thách. Khám phá
Khám phá 1 trang 41 SGK GDCD Cánh diều Thông tin
Nghị định 80/2017/NĐ- CP Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
Điều 2 (trích) 5. Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm
hại thân thể, sức khỏe, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, cô | lập, xua đuổi
và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tỉnh thần của người học xảy ra
trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập. Trường hợp 1
Vì không cho các bạn ngồi gần chép bài kiểm tra, khi đạt được thành tích cao, một
số bạn lên mạng nói xấu T. Trên lớp, các bạn này lảng tránh, lôi kéo những bạn khác
không chơi với T. Vì vậy, T cảm thấy buồn chán, cô đơn và lạc lõng trong lớp. Trường hợp 2
Thời gian gần đây, thấy một số bạn trong lớp trốn tiết, la cà ở quán điện tử, H là lớp
trường đã báo cáo với cô chủ nhiệm. Biết việc này, một số bạn trong lớp đã có lời
nói xúc phạm H. Có bạn còn cố tình gạt chân H, làm H bị ngã xây xát chân tay.
a) Em hãy căn cứ vào thông tin để xác định những hành vi bạo lực học đường được
thể hiện qua mỗi trường hợp và hình ảnh trên?
b) Ngoài những hành vi trên, em còn biết hoặc chứng kiến những hành vi bạo lực học đường nào khác? Trả lời
a) Những hành vi bạo lực học đường được thể hiện qua mỗi trường hợp và hình ảnh trên:
- Ở trường hợp 1 và hình ảnh 1: Hành vi nói xấu, lảng tránh, cô lập T là hành vi bạo lực học đường.
- Ở trường hợp 2 và hình ảnh 2: Hành vi xúc phạm, gạt chân khiến H bị ngã là hành
vi bạo lực học đường.
b) Một số hành vi bạo lực học đường:
+ Lăng mạ, chế giễu bạn
+ Xua đuổi, lảng tránh bạn
+ Nói xấu, tung tin đồn không chính xác về bạn
Khám phá 2 trang 42 SGK GDCD Cánh diều
Đọc và trả lời câu hỏi:
a) Theo em, những hành vi nào của các nhân vật trong từng tình huống trên là hành
vi có tính chất bạo lực học đường?
b) Nguyên nhân và hậu quả của những hành vi đó là gì? Trả lời
a) Hành vi có tính chất bạo lực học đường:
- Tình huống 1: Hay nổi nóng, gây gổ với bạn bè xung quanh, cãi nhau và định đánh bạn.
- Tình huống 2: Dọa dẫm, bắt nạt bạn bè.
b) Nguyên nhân và hậu quả của những hành vi đó: - Nguyên nhân:
+ Tình huống 1: Do ảnh hưởng của việc xem nhiều phim ảnh bạo lực.
+ Tình huống 2: Vì thích thể hiện mình là người mạnh mẽ. - Hậu quả:
+ Tình huống 1: H bị nhà trường cảnh cáo và phải xin lỗi bạn.
+ Tình huống 2: V không được các bạn xung quanh yêu quý. Luyện tập
Luyện tập 1 trang 43 SGK GDCD Cánh diều
Bài 1:
Những hành vi nào dưới đây là bạo lực học đường? Vì sao?
A. Chụp trộm hình ảnh của một bạn khác và gửi cho nhóm bạn để bàn tán, chế giễu.
B. Lấy đồ ăn sáng của bạn khác.
C. Bịt tai mỗi khi một bạn học sinh phát biểu hay nói chuyện.
D. Nhại giọng, bắt chước một cách thiếu tôn trọng.
E. Gửi những tin nhắn, hình ảnh, video, bài viết nhằm gây tổn thương, tra tấn bạn khác.
G. Véo tai, giật tóc một bạn khi đang nô đùa.
H. Mượn đồ dùng của bạn nhưng quên không trả lại.
Trả lời
Những hành vi bạo lực học đường là:
A. Hành vi chụp trộm là hành vi xúc phạm danh dự của bạn bị chụp trộm. Đây là
hành vi bạo lực về tinh thần.
B. Hành vi lấy đồ ăn sáng của bạn là hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác.
Đây là hành vi chiếm đoạt tài sản.
D. Hành vi nhại giọng bắt chước thiếu tôn trọng là hành vi lăng mạ, xúc phạm danh
dự của bạn. Đây là hành vi bạo lực về tinh thần.
E. Việc gửi tin nhắn, video, bài viết là hành vi gây tổn hại, tra tấn, bôi nhọ danh dự
bạn. Đây là hành vi bạo lực trực tuyến.
G. Hành vi véo tai, giật tóc là hành vi làm tổn hại đến thân thể bạn. Đây là hành vi bạo lực thể chất.
Luyện tập 2 trang 43 SGK GDCD Cánh diều
Bài 2:
Trong một buổi hoạt động ngoại khóa về phòng, chống bạo lực học đường, có
ý kiến cho rằng, bạo lực học đường chỉ gây tổn hại tới người bị bạo lực. Em có đồng
ý với ý kiến này không? Vì sao?
Trả lời
Em không đồng ý với ý kiến trên vì khi bạo lực học đường không chỉ có người bị bạo
lực bị tổn hại mà ngay cả người gây bạo lực cũng bị tổn hại:
+ Người gây ra bạo lực học đường cũng có thể bị tổn hại về thể chất, tinh thần, bị
lệch lạc về nhân cách, phải chịu các hình phạt kỉ luật, thậm chí nặng hơn là bị truy
cứu trách nhiệm hình sự.
+ Người bị bạo lực học đường có thể bị tổn thương về tinh thần, thể chất, ảnh
hưởng đến kết quả học tập và rèn luyện.
Luyện tập 3 trang 43 SGK GDCD Cánh diều
Bài 3:
K và C đều là học sinh lớp 7A. Do xích mích với nhau trên mạng xã hội, K đã
hẹn gặp C để giải quyết mâu thuẫn. Tuy nhiên, khi gặp nhai, hai bạn đã xảy ra xô xát.
a) Theo em, ai là người bị bạo lực học đường trong tình huống trên?
b) Em hãy chỉ ra nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường trong tình huống đó Trả lời
a) Theo em trong tình huống trên cả hai bạn K và C đều là người bị bạo lực học
đường vì cả hai bạn đều tổn thương nhau về thể chất và tinh thần.
b) Nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường trong tình huống đó là:
+ Nguyên nhân: Do hai bạn K và C có xích mích với nhau trên mạng xã hội.
+ Hậu quả: Hai bạn đã xảy ra xô xát, bị thương về thể chất.
Luyện tập 4 trang 43 SGK GDCD Cánh diều
Bài 4:
Em hãy kể một trường hợp bạo lực học đường mà em biết, chỉ ra nguyên
nhân, hậu quả của tình huống bạo lực học đường đó. Trả lời
Trong lớp có một bạn gia đình khá giả, bố mẹ nuông chiều và bận việc làm không có
nhiều thời gian bên cạnh nên rất nghịch và thường xuyên bắt nạt các bạn khác trong
lớp. Bạn đó thường xuyên chặn các bạn khác ở cổng trường và dọa đánh nếu
không làm theo lời bạn đó bảo. Có một lần bạn đã bị thầy cô giáo bắt gặp hành vi
bắt nạt bạn bè. Ngay sau đó bạn đó đã bị nhà trường, thầy cô kỉ luật vì hành vi bắt nạt, dọa đánh bạn bè.
=> Trong tình huống trên:
+ Nguyên nhân là do bố mẹ nuông chiều và thiếu sự quan tâm của bố mẹ.
+ Hậu quả: Bạn đó đã bị nhà trường, thầy cô kỉ luật vì hành vi bắt nạt, dọa đánh bạn bè. Vận dụng
Vận dụng 1 trang 43 SGK GDCD Cánh diều
Bài 1:
Em hãy thiết kế một sản phẩm tuyên truyền: tranh vẽ, video với thông điệp
truyền thông về nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường.
Trả lời
Vận dụng 2 trang 43 SGK GDCD Cánh diều
Bài 2:
Em hãy cùng bạn xây dựng một tiết mục văn nghệ( tiểu phẩm, nhạc kịch,...)
về chủ đề phòng chống bạo lực học đường và trình bài trong tiết học sau.
Trả lời
Một tiết mục văn nghệ cần chuẩn bị: + Hình thức: Tiểu phẩm
+ Xây dựng tình huống và đưa ra hướng giải quyết: Ví dụ như tình huống bạn học
sinh A do va chạm gây ra xích mích với bạn B đã bị bạn B đặt điều nói xấu khiến A
bị bạn bè trong lớp cô lập, xa lánh. Bạn A đã tâm sự với cô và nhờ cô giáo can thiệp
giải quyết. Sau khi được cô giáo khuyên, bạn B đã hiểu ra và xin lỗi A.
+ Cuối tiểu phẩm cần đưa ra được thông điệp phòng chống bạo lực học đường như
“ Vì môi trường giáo dục lành mạnh - Nói không với bạo lực học đường”, “ Xóa bỏ
bạo lực, tích cực yêu thương”,...
+ Phân vai đóng tiểu phẩm
Trình bày tiểu phẩm vào buổi sau