Giải giáo dục công dân 7 Bài 9: Quản lí tiền | Chân trời sáng tạo

Qua đó, các em sẽ biết cách trả lời toàn bộ các câu hỏi phần Mở đầu, Khám phá, Luyện tập, Vận dụng của bài 9 trong sách giáo khoa GDCD 7 Chân trời sáng tạo.

Giáo dục công dân lớp 7 bài 9: Quản lí tiền
Mở đầu GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 9
Theo em, nhng câu tc ng, thành ng ới đây liên quan đến qun
tin? Vì sao?
Kiến tha lâu đầy t.
Miệng ăn núi lở.
Tr li
Kiến tha lâu cũng đầy t có nghĩa là: Kiên nhn mi ngày mt ít, lâu ngày
thành công. Kiên nhẫn, siêng năng thì cuối cùng cũng mang lại kết qu
tốt đẹp; nhiu cái nh góp nht lại cũng thành cái lớn. Đây cách dùng
câu kiến tha lâu cũng đầy t.
Miệng ăn núi l: Ch ăn mà không làm, không dành dm tin bc thì
dù ta có có bao nhiêu tin, có giàu co thì rồi cũng hết.
Khám phá GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 9
Khám phá 1
Em hãy đọc trường hp sau và tr li câu hi.
Em có nhn xét gì v cách s dng tiền thưởng ca bn T và P?
Theo em, thế nào là qun lí tin hiu qu?
Vic qun lí tin hiu qu có ý nghĩa như thế nào?
Tr li
Nhn xét: Cách s dng tiền thưởng ca bn T rt hp lí. T dùng tin s
tiền thưởng y mt phần để trau di kiến thc cho bn thân, mt phn
dùng để giúp đỡ cho những người gp hoàn cảnh khó khăn.
Qun tin hiu qu: biết s dng tin mt cách hp lí, không tiêu i
phung phí, nhm thc hin nhng mc tiêu lớn hơn trong tương lai cũng
như phòng trừ nhng bt trc trong cuc sng.
Ý nghĩa việc qun tin hiu qu: giúp ta ch động chi tiêu hp lí, rèn
luyn tiết kim, d phòng cho trường hợp khó khăn đầu cho tương
lai.
Khám phá 2
Em hãy đọc các phương án quản lí tin và tr li câu hi.
Em chọn phương án nào trong những gi ý trên ? Vì sao?
Em có suy nghĩ gì về vic qun lí tin hin qu?
Tr li
- Em s la chọn các phương án:
c. Phân chia thành các khoản khác nhau để s dng hp lí. Bi khi mình
kế hoch c th thì mình s không chi tiêu mt cách lãng phí.
d. Luôn cân nhắc trước khi s dng. Bi việc làm y giúp ta tránh đưc
nhng ri ro v tin bc, tránh nhng s lãng phí không cn thiết.
- Qun tin hiu qu: tc biết chi tiêu hp tránh lãng phí vào nhng
vic không cn thiết.
Luyện tập GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 9
Luyện tập 1
Em hãy t đánh giá v cách chi tiêu, tiết kim ca em trong hai tun gần đây
đề xuất hành động c th để qun lí tin mt cách hiu qu.
Tr li
- T đánh giá về cách chi tiêu, tiết kim ca bn thân trong hai tun gần đây:
Đã biết cách lp kế hoch chi tiêu trong 2 tun.
S dng chi tiêu hp vào nhng việc như: mua sách vở, đồ dùng hc
tp…
Bên cạnh đó, một s khoản chi tiêu chưa hợp lý: mua th game, ung
nhiu trà sa…
- Đề xuất hành động c th để qun lí tin mt cách hiu qu:
Cn chi tiêu vào nhng th cn thiết, cn s dng.
Tránh lãng phí vào nhng vic không cn thiết.
Luyện tập 2
Em y đc tình huống sau vn cho các bn H T cách qun lí tin, to
thu nhp phù hp
Tr li
Tình hung 1: H th mua một món đồ giá tr nào đó để phc v cho vic
hc ca bn thân th nh s vấn t m. Nếu H chưa ý định mua thì
hãy tiếp tc tiết kiệm để dành s tiền đó để đóng học phí, mua các vt dng cn
thiết cho vic hc. Còn H mong mun to thu nhp, H th ng mt khon
tiền để mua các vt dụng làm đồ dùng handmade, mua dng c làm bánh để làm
bánh,…. bán lấy tin kiếm thêm thu nhp.
Tình hung 2: T cn cân bằng được vic hc công việc đăng bán trên mạng
hi. Hoc T th tn dng s đầu của cha m để c gng giành ly hc
bổng cũng là một cách để to thu nhp.
Luyện tập 3
Em hãy tho lun thuyết trình v ý nghĩa ca một trong hai thông điệp dưới
đây:
"Nếu bn mua nhng th bn không cn, bn s sm phải bán đi những th bn
cn” (Warren Buffett)
“Bn phi làm ch đưc tin ca mình, bng không tình cnh thiếu thn s mãi
mãi kim soát bn”. (Dave Ramsey)
Tr li
“Nếu bn mua nhng th bn không cn, bn s sm phải bán đi những th
bn cn” (Warren Buffett)
Câu nói hướng chúng ta đến cách qun chi tiêu hp lí. Chúng ta hay xu
ng mua tt c nhng th mình thích nhưng th lại chưa cần thiết lm.
Việc làm đó sẽ rt lãng phí, tin chi tiêu không hp lí. Hãy cân nhắc lưỡng
trong tng chi tiêu ca bn thân, nhng sai lm nh có th dẫn đến kết cc
không lường.
“Bn phi làm ch đưc tin ca mình, bng không tình cnh thiếu thn s mãi
mãi kim soát bn”. (Dave Ramsey)
Câu nói mun chúng ta kiểm soát được tài chính. Bn thân t kiếm được tin ri
thì hãy cân nhc, chi tiêu nó hợp lí, đừng để tin chi phi bn.
Vận dụng GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 9
Vận dụng 1
Em hãy lp kế hoch qun lí tin ca em trong mt tháng và chia s cùng bn.
Tr li
Mu bng chi tiêu cá nhân
Đơn vị tính: nghìn đồng
Thi
gian
Ni dung chi
S tin
chi
Phân loi
Cn thiết
Không
cn
thiết
5/9/2022
Mua đ dùng hc
tp
54.0000
X
6/9/2022
Mua đồ ăn vặt
100.000
X
Vận dụng 2
Em hãy cùng vi nhóm bn thc hin mt d án nhm to ngun thu php
vi kh năng của hc sinh (thu gom phế liệu, tăng gia sản xut, làm sn phm
th công để bán,...) để tiền giúp đỡ mt bn hoàn cảnh khó khăn trong
trường.
Tr li
Ý tưởng d án: thu gom phế liệu như chai nhựa cũ, vỏ lon bia, giy
vn…
Thành viên: không gii hn
Thi gian thc hin: vào sáng th by, ch nht hàng tun.
Mc tiêu: to thu nhp cho các thành viên trong nhóm, trích 50% li
nhuận để giúp đỡ các bạn khó khăn.
| 1/6

Preview text:

Giáo dục công dân lớp 7 bài 9: Quản lí tiền
Mở đầu GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 9
Theo em, những câu tục ngữ, thành ngữ dưới đây có liên quan gì đến quản lí tiền? Vì sao?
 Kiến tha lâu đầy tổ.  Miệng ăn núi lở. Trả lời
 Kiến tha lâu cũng đầy tổ có nghĩa là: Kiên nhẫn mỗi ngày một ít, lâu ngày
thành công. Kiên nhẫn, siêng năng thì cuối cùng cũng mang lại kết quả
tốt đẹp; nhiều cái nhỏ góp nhặt lại cũng thành cái lớn. Đây là cách dùng
câu kiến tha lâu cũng đầy tổ.
 Miệng ăn núi lở: Chỉ có ăn mà không làm, không dành dụm tiền bạc thì
dù ta có có bao nhiêu tiền, có giàu cỡ nào thì rồi cũng hết.
Khám phá GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 9 Khám phá 1
Em hãy đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi.
 Em có nhận xét gì về cách sử dụng tiền thưởng của bạn T và P?
 Theo em, thế nào là quản lí tiền hiệu quả?
 Việc quản lí tiền hiệu quả có ý nghĩa như thế nào? Trả lời
 Nhận xét: Cách sử dụng tiền thưởng của bạn T rất hợp lí. T dùng tiền số
tiền thưởng ấy một phần để trau dồi kiến thức cho bản thân, một phần
dùng để giúp đỡ cho những người gặp hoàn cảnh khó khăn.
 Quản lí tiền hiệu quả: biết sử dụng tiền một cách hợp lí, không tiêu xài
phung phí, nhằm thực hiện những mục tiêu lớn hơn trong tương lai cũng
như phòng trừ những bất trắc trong cuộc sống.
 Ý nghĩa việc quản lí tiền hiệu quả: giúp ta chủ động chi tiêu hợp lí, rèn
luyện tiết kiệm, dự phòng cho trường hợp khó khăn và đầu tư cho tương lai. Khám phá 2
Em hãy đọc các phương án quản lí tiền và trả lời câu hỏi.
 Em chọn phương án nào trong những gợi ý trên ? Vì sao?
 Em có suy nghĩ gì về việc quản lí tiền hiện quả? Trả lời
- Em sẽ lựa chọn các phương án:
c. Phân chia thành các khoản khác nhau để sử dụng hợp lí. Bởi vì khi mình có
kế hoạch cụ thể thì mình sẽ không chi tiêu một cách lãng phí.
d. Luôn cân nhắc trước khi sử dụng. Bởi vì việc làm này giúp ta tránh được
những rủi ro về tiền bạc, tránh những sự lãng phí không cần thiết.
- Quản lí tiền hiệu quả: tức là biết chi tiêu hợp lí và tránh lãng phí vào những việc không cần thiết.
Luyện tập GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 9 Luyện tập 1
Em hãy tự đánh giá về cách chi tiêu, tiết kiệm của em trong hai tuần gần đây và
đề xuất hành động cụ thể để quản lí tiền một cách hiệu quả. Trả lời
- Tự đánh giá về cách chi tiêu, tiết kiệm của bản thân trong hai tuần gần đây:
 Đã biết cách lập kế hoạch chi tiêu trong 2 tuần.
 Sử dụng chi tiêu hợp lý vào những việc như: mua sách vở, đồ dùng học tập…
 Bên cạnh đó, một số khoản chi tiêu chưa hợp lý: mua thẻ game, uống nhiều trà sữa…
- Đề xuất hành động cụ thể để quản lí tiền một cách hiệu quả:
 Cần chi tiêu vào những thứ cần thiết, cần sử dụng.
 Tránh lãng phí vào những việc không cần thiết. Luyện tập 2
Em hãy đọc tình huống sau và tư vấn cho các bạn H và T cách quản lí tiền, tạo thu nhập phù hợp Trả lời
Tình huống 1: H có thể mua một món đồ có giá trị nào đó để phục vụ cho việc
học của bạn thân và có thể nhờ sự tư vấn từ mẹ. Nếu H chưa có ý định mua thì
hãy tiếp tục tiết kiệm để dành số tiền đó để đóng học phí, mua các vật dụng cần
thiết cho việc học. Còn H mong muốn tạo thu nhập, H có thể dùng một khoản
tiền để mua các vật dụng làm đồ dùng handmade, mua dụng cụ làm bánh để làm
bánh,…. bán lấy tiền kiếm thêm thu nhập.
Tình huống 2: T cần cân bằng được việc học và công việc đăng bán trên mạng
xã hội. Hoặc T có thể tận dụng sự đầu tư của cha mẹ để cố gắng giành lấy học
bổng cũng là một cách để tạo thu nhập. Luyện tập 3
Em hãy thảo luận và thuyết trình về ý nghĩa của một trong hai thông điệp dưới đây:
"Nếu bạn mua những thứ bạn không cần, bạn sẽ sớm phải bán đi những thứ bạn
cần” (Warren Buffett)
“Bạn phải làm chủ được tiền của mình, bằng không tình cảnh thiếu thốn sẽ mãi
mãi kiểm soát bạn”. (Dave Ramsey) Trả lời
“Nếu bạn mua những thứ bạn không cần, bạn sẽ sớm phải bán đi những thứ
bạn cần” (Warren Buffett)
Câu nói hướng chúng ta đến cách quản lí chi tiêu hợp lí. Chúng ta hay có xu
hướng mua tất cả những thứ mình thích nhưng có thể nó lại chưa cần thiết lắm.
Việc làm đó sẽ rất lãng phí, tiền chi tiêu không hợp lí. Hãy cân nhắc kĩ lưỡng
trong từng chi tiêu của bản thân, những sai lầm bé nhỏ có thể dẫn đến kết cục không lường.
“Bạn phải làm chủ được tiền của mình, bằng không tình cảnh thiếu thốn sẽ mãi
mãi kiểm soát bạn”. (Dave Ramsey)
Câu nói muốn chúng ta kiểm soát được tài chính. Bản thân tự kiếm được tiền rồi
thì hãy cân nhắc, chi tiêu nó hợp lí, đừng để tiền chi phối bạn.
Vận dụng GDCD 7 Chân trời sáng tạo bài 9 Vận dụng 1
Em hãy lập kế hoạch quản lí tiền của em trong một tháng và chia sẻ cùng bạn. Trả lời
Mẫu bảng chi tiêu cá nhân
Đơn vị tính: nghìn đồng Phân loại Thời Số tiền Không Nội dung chi gian chi Cần thiết cần thiết
5/9/2022 Mua đồ dùng học 54.0000 X tập 6/9/2022 Mua đồ ăn vặt 100.000 X … Vận dụng 2
Em hãy cùng với nhóm bạn thực hiện một dự án nhằm tạo nguồn thu phù hợp
với khả năng của học sinh (thu gom phế liệu, tăng gia sản xuất, làm sản phẩm
thủ công để bán,...) để có tiền giúp đỡ một bạn có hoàn cảnh khó khăn trong trường. Trả lời
 Ý tưởng dự án: thu gom phế liệu như chai nhựa cũ, vỏ lon bia, giấy vụn…
 Thành viên: không giới hạn
 Thời gian thực hiện: vào sáng thứ bảy, chủ nhật hàng tuần.
 Mục tiêu: tạo thu nhập cho các thành viên trong nhóm, trích 50% lợi
nhuận để giúp đỡ các bạn khó khăn.