Giải HĐTN 11 Cánh diều chủ đề 2: Quản lí bản thân

Giải HĐTN 11 Cánh diều chủ đề 2: Quản lí bản thân được biên soạn dưới dạng file PDF giúp các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ các kiến thức, chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!

Thông tin:
9 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải HĐTN 11 Cánh diều chủ đề 2: Quản lí bản thân

Giải HĐTN 11 Cánh diều chủ đề 2: Quản lí bản thân được biên soạn dưới dạng file PDF giúp các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ các kiến thức, chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!

67 34 lượt tải Tải xuống
Giải HĐTN 11 Cánh diều chủ đề 2: Quản bản thân
Hoạt động 1. Tìm hiểu về cách quản cảm xúc ứng xử
hợp trong giao tiếp
CH1. Xác định cảm xúc của em trong các tình huống giao tiếp khác nhau
cách ứng xử hợp trong các tình huống ấy
Bài giải:
Cảm
xúc
Tình huống làm nảy sinh cảm xúc
Cách ứng xử hợp
Vui vẻ
Em được thầy ghi nhận những tiến bộ
trong học tập
Thể hiện sự vui
vẻ
Tự hào về bản
thân
Nói lời cảm ơn
Tức
giận
Trong giờ ra chơi, cả nhóm bạn trêu em
cười ầm lên
Giữ bình tĩnh
Nói rằng
mình không
thích
Đi ra chỗ khác
Bất ngờ
Đi học về em thấy cả nhà tổ chức tiệc sinh
nhật bất ngờ cho em
Thể hiện sự vui
vẻ, hạnh phúc
Nói lời cảm ơn
Buồn
Em nhận được bài kiểm tra điểm thấp
Giữ bình tĩnh
Tự nhủ phải cố
gắng hơn
CH2. Trao đổi về cách quản cảm xúc ứng xử hợp trong giao tiếp
Bài giải:
Nhận diện đúng cảm xúc của mình trong tình huống giao tiếp xác định
cách ứng xử hợp
Giữ thái độ bình tĩnh, tự tin
Đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu cảm xúc hành vi của họ
Thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình bằng lời nói, hành động đúng mực.
Cố gắng tìm ra điều tích cực trong tình huống giao tiếp
Cẩn trọng với lời nói hành động khi nóng giận
Dừng cuộc trò chuyện chuyển sang hoạt động khác giúp tạo ra năng
lượng tích cực cho bản thân.
Thường xuyên xem xét những tác động cảm xúc của mình mang lại
để tự điều chỉnh.
Hoạt động 2. Tìm hiểu về việc làm chủ kiểm soát các mối quan
hệ với bạn
CH1. Thảo luận về các tình huống sau:
Tình huống 1: Ngọc Tuấn cùng trong một nhóm bạn thân. Tuấn cán bộ lớp
nên giờ sinh hoạt được giáo giao nhiệm vụ tổng kết các hoạt động thi đua trong
tuần. Tuấn nhắc nhở một số bạn tuần vừa rồi chưa thực hiện nghiêm túc quy
định mặc đồng phục của trường, trong đó Ngọc. Ngọc rất bức xúc cho rằng
bạn không biết bảo vệ, bênh vực nhau nên nhất quyết đòi các bạn cho Tuấn ra
khỏi nhóm.
Tình huống 2: Bảo đăng lên mạng hội một tấm hình chụp từ đằng sau cùng lời lẽ
chê bai ngoại hình kết quả học tập của Dương. Dương rất sốc, tức giận, buồn
khóc. Sau đó. Dương bình tĩnh lại quyết định không đôi co trên mạng hội
khiến mọi việc căng thẳng hơn. Dương nhắn riêng cho Bảo để trao đổi thắng thắn
đề nghị cùng nhau giải quyết vấn đề.
Bài giải:
Tình huống 1: Ngọc chưa thể hiện được khả năng làm chủ kiểm soát được mối
quan hệ với bạn còn Tuấn đã thể hiện được khả năng làm chủ kiểm soát
được mối quan hệ với bạn bè. Ngọc bị bức xúc khi Tuấn nhắc nhở về việc mặc đồng
phục đòi các bạn cho Tuấn ra khỏi nhóm. Thay thảo luận giải quyết vấn đề
một cách hòa bình công bằng, Ngọc đã tỏ ra quá khích đòi các bạn đồng minh
cùng mình. Điều này cho thấy Ngọc không khả năng kiểm soát được cảm xúc
của mình không thể hiện được khả năng đưa ra quyết định hành động một
cách hợp trong mối quan hệ với bạn bè.
Tình huống 2: Trong tình huống này, nhân vật chưa thể hiện khả năng làm chủ
kiểm soát được mối quan hệ với bạn Bảo. Bảo đã đăng tải một bức ảnh chụp
từ phía sau của Dương lên mạng hội kèm theo những lời chê bai ngoại hình
kết quả học tập của Dương. Hành động này không chỉ xúc phạm đến danh dự tự
hình ảnh của Dương, còn khiến Dương cảm thấy tổn thương, sốc buồn bã.
Trong khi đó, Dương đã bình tĩnh lại quyết định không đôi co trên mạng hội,
thể hiện khả năng kiểm soát cảm xúc tinh thần mạnh mẽ. Sau đó, Dương đã liên
hệ trực tiếp với Bảo để trao đổi đề nghị giải quyết vấn đề cùng nhau. Từ đó
thể thấy rằng Dương khả năng giữ kiểm soát được mối quan hệ với bạn
một cách hợp hòa nhã, trong khi Bảo chưa thể hiện được khả năng này.
CH2. Xác định biểu hiện của việc làm chủ kiểm soát các mối quan hệ với
bạn
Bài giải:
trường
Qua mạng hội
Chủ động kết bạn,
chia sẻ, giúp đỡ các
bạn
Hiểu tin tưởng
bạn
Biết từ chối với
những đề nghị làm
việc xấu từ bạn
Biết điều chỉnh cảm
xúc, hành vi của
mình đúng mực
Thái độ bình tĩnh, tự
tin
Không tùy tiện kết bạn với người lak
Chỉ chia sẻ thông tin, bình luận tích
cực
Không chia sẻ những thông tin không
chính xác, không căn cứ về bạn
trên mạng hội
Chủ động trò chuyện, trao đổi thông
tin, tài liệu học tập với các bạn
CH3. Chia sẻ những khó khăn trong việc làm chủ kiểm soát các mối quan
hệ với bạn trường cũng như qua mạng hội đề xuất biện pháp khắc
phục
Bài giải:
Khó khăn:
Đôi khi, bạn thể gây ra áp lực để bạn phải làm điều đó hoặc chấp
nhận hành vi không tốt. Điều này thể xảy ra cả trường học mạng
hội.
Sự khác biệt về quan điểm giá trị: Bạn thể quan điểm giá
trị khác với bạn, điều này thể dẫn đến mâu thuẫn xung đột.
Việc giao tiếp hiệu quả với bạn cũng một thách thức, đặc biệt
trong những tình huống khó khăn hoặc xung đột.
Biện pháp khắc phục:
Để thể kiểm soát được các mối quan hệ với bạn bè, bạn cần hiểu về
bản thân, giá trị quan điểm của mình.
Nếu bạn đưa ra các yêu cầu không phù hợp hoặc áp lực để bạn phải
làm điều đó, hãy dũng cảm từ chối giải thích do.
Tìm kiếm những người bạn giá trị quan điểm tương đồng với bạn.
Sử dụng các công cụ kiểm soát mạng hội: Các công cụ kiểm soát
mạng hội thể giúp bạn giữ được quyền riêng kiểm soát được
thông tin mình chia sẻ trên mạng.
Nâng cao kỹ năng giao tiếp để thể giải quyết xung đột tránh những
hành vi không tốt của bạn bè.
Hoạt động 3: Rèn luyện khả năng làm chủ kiểm soát các mối
quan hệ với bạn
CH1. Trao đổi về cách làm chủ kiểm soát các mối quan hệ với bạn
Bài giải:
trường:
Chủ động, tự tin nêu ý kiến, quan điểm của mình với bạn trong học tập
giao tiếp
Tôn trọng, lắng nghe bạn chia sẻ, vấn, góp ý
Kiểm soát cảm xúc tiêu cực điều chỉnh hành vi theo hướng tích cực khi
xảy ra mâu thuẫn với các bạn
Suy nghĩ trước những lời đề nghị, lời mời của các bạn
...
Qua mạng hội:
Cân nhắc trước khi đồng ý kết bạn với người chưa quen biết trên mạng
hội
Chủ động tìm hiểu về người mình dự định kết bạn trên mạng hội
Không tham gia các hội, nhóm trên mạng hội chia sẻ nội dung
không lành mạnh
...
CH2. Đóng vai thể hiện việc làm chủ kiểm soát các mối quan hệ bạn
trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Ánh Thủy bạn thân. Gần đây, Thủy hay đi học cùng
vẻ thân thiết. Một hôm, Ánh tình nghe thấy đang nói với một nhóm bạn rằng
Thủy không muốn chơi với mình nữa.
Tình huống 2: Minh nhận được lời mời kết bạn từ một tài khoản lạ. Minh vào tài
khoản của bạn đó để xem nhưng chỉ thấy hình đại diện chụp từ phía sau, còn lại
không tìm thấy thông tin gì. Minh rất băn khoăn không biết nên đồng ý kết bạn
trả lời tin nhắn không.
Bài giải:
Tình huống 1:
Ánh: "Xin lỗi Hà, nhưng tớ phải nói rằng tớ không thích nghe những lời đó. Tớ
Thủy bạn thân từ rất lâu rồi tớ không tin rằng cậu ấy sẽ nói như vậy về tớ. Nếu
vấn đề gì, tớ muốn hỏi thẳng Thủy giải quyết nó. Tớ hi vọng cậu thể tôn
trọng quan hệ giữa tớ Thủy không nói chuyện phiền phức về bọn tớ nữa".
Tình huống 2:
Minh thể đối chiếu tên hình đại diện với danh sách bạn hiện tại của mình
để xem quen biết không. Nếu không quen biết, Minh nên hạn chế chia sẻ thông
tin nhân tương tác với tài khoản đó. Nếu Minh vẫn muốn tìm hiểu thêm về tài
khoản đó, thể gửi tin nhắn hỏi thăm hoặc kiểm tra trang nhân của tài khoản đó
để thêm thông tin. Tuy nhiên, Minh cần đảm bảo an toàn cho bản thân bằng cách
không chia sẻ thông tin nhạy cảm hoặc đồng ý gặp gỡ người đó ngoài không gian
an toàn.
Hoạt động 4. Rèn luyện quản cảm xúc ứng xử hợp trong
giao tiếp
CH1. Đóng vai thể hiện cách quản cảm xúc để ứng xử hợp trong các tình
huống giao tiếp sau:
Tình huống 1: Nga đã hẹn cùng Hương sáng nay đi mua sách. Nhưng đến sát giờ
hẹn Hương mới thấy Nga đến nói rằng không đi được.
Tình huống 2: Phương nhận nhiệm vụ thuyết trình kết quả làm việc nhóm. Khi
giáo thông báo điểm, kết quả của nhóm không được tốt như mọi người vọng. Một
số bạn tỏ ra bức xúc đổ lỗi do Phương thuyết trình không tốt nên ảnh hưởng đến
kết quả chung.
Tình huống 3: Hùng không thích việc mẹ thường xuyên vào phòng mình dọn dẹp.
Hôm nay, Hùng đi học về lại thấy mẹ đang trong phòng trên tay mẹ cuốn
nhật của Hùng.
Tình huống 4: Khang bị thầy giáo khiển trách trước lớp một lỗi mình không
gây ra.
Bài giải:
Tình huống 1:
Hương: Sao cậu đến trễ thế?
Nga: Xin lỗi Hương, tớ đã đi sớm nhưng gặp phải một chút sự cố trên đường.
Hương: chuyện vậy?
Nga: Xe tớ bị hỏng, tớ phải đưa xe đi sửa khá lâu. Xin lỗi bắt cậu phải chờ. Giờ
cũng muộn rồi, tớ nghĩ tớ phải về thôi.
Hương: Không sao mà, chúng ta thể đi mua sách lần sau.
Nga: Cảm ơn cậu đã thông cảm nhé.
Hương: Không sao mà, lần sau thời gian thì mình đi cũng được.
Tình huống 2:
Phương cần tập trung vào việc lắng nghe hiểu những đề xuất của các thành viên
trong nhóm để cải thiện kết quả trong các dự án sau này. Ngoài ra Phương cần giữ
thái độ bình tĩnh giải thích rằng mình đã cố gắng hết sức.
Tình huống 3:
Hùng nên nói chuyện với mẹ một cách dịu dàng lịch sự rằng anh không thích khi
ai đó vào phòng của mình không hỏi ý kiến trước. Sau đó hỏi mẹ tại sao lại đang
xem cuốn nhật của mình, giải thích tầm quan trọng của với bản thân. Tiếp
đến, thảo luận cùng mẹ để tìm ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề này, thể đồng ý
trước với nhau về việc thông báo trước khi vào phòng của nhau hoặc thảo luận về
quyền riêng của mỗi người. Bằng cách này, Hùng sẽ giữ được bình tĩnh thể
giải quyết vấn đề một cách hợp văn minh.
Tình huống 4:
Khang thể yêu cầu thầy giáo giải thích về lỗi anh ta bị khiển trách trước lớp.
Trong quá trình giải thích, Khang cần lắng nghe giữ sự tôn trọng với thầy giáo,
không cãi hoặc chỉ trích. Nếu việc giải thích của thầy giáo không giúp Khang hiểu
về tình huống, Khang thể yêu cầu nói chuyện riêng với thầy giáo để giải quyết
vấn đề. Trong quá trình nói chuyện, Khang nên giữ thái độ tôn trọng lịch sự, cùng
tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề.
CH2. Thực hành các cách phù hợp để quản cảm xúc ứng xử hợp trong
các tình huống giao tiếp hằng ngày
Bài giải:
một số cách để quản cảm xúc ứng xử hợp trong các tình huống giao tiếp
hằng ngày, bao gồm:
Tránh phản ứng ngay lập tức
Sử dụng lời nói ngôn ngữ thể tích cực, như cười thở dài, thể
giúp giảm bớt căng thẳng tạo ra một môi trường tích cực.
Lắng nghe hiểu quan điểm của người khác: Thể hiện sự quan tâm
lắng nghe ý kiến của người khác, cố gắng đưa ra giải pháp xây dựng
cho vấn đề.
Tập trung vào việc giải quyết vấn đề: Hãy tập trung vào giải quyết vấn đề
thay chỉ trích hoặc giận dữ. Nếu bạn cảm thấy mình đang bị quá tải,
hãy yêu cầu một thời gian nghỉ ngơi hoặc tạm dừng cuộc trò chuyện để
giảm bớt căng thẳng.
Sử dụng kỹ năng giải quyết mâu thuẫn: Nếu bạn thấy mình đang trong
tình huống mâu thuẫn với người khác, hãy sử dụng kỹ năng giải quyết
mâu thuẫn để tìm ra giải pháp hợp tác xây dựng một mối quan hệ tích
cực.
CH3. Chia sẻ tình huống thực tế cách em đã quản cảm xúc để ứng xử phù
hợp trong tình huống đó.
Bài giải:
giáo giao cho lớp xử một tình huống làm việc theo nhóm. Chúng em
quan điểm khác nhau trong việc giải quyết vấn đề. Mỗi lần thảo luận, chúng em đều
một góc nhìn ý kiến riêng, chúng em thường những cuộc tranh luận nảy
lửa. Ban đầu, em rất căng thẳng em thấy mình đang bị bạn chèn ép cố tình
không đồng ý với em. Tuy nhiên, sau đó em nhận ra rằng em cũng đang bị ảnh
hưởng bởi những suy nghĩ tiêu cực lệch lạc. Em quyết định đưa ra một bước đi
tích cực cố gắng hòa giải với bạn mình.
Để quản cảm xúc của mình, em đã thực hiện một số hành động như sau:
Em đảm bảo rằng em nghe kỹ ý kiến của bạn không gián đoạn hoặc
phá đám khi họ đang nói.
Em đã biểu hiện sự tôn trọng đánh giá cao ý kiến của bạn bằng cách
gật đầu đưa ra lời khuyên khi cần thiết.
Em đã tìm kiếm điểm chung giữa quan điểm của em của bạn để chúng
em thể tiếp cận vấn đề một cách chung nhất.
Cuối cùng, em đã đề xuất một giải pháp mới dựa trên quan điểm của cả
hai bên.
Hoạt động 5. Duy trì việc quản cảm xúc làm chủ mối quan hệ
bạn
CH1. Sưu tầm chia sẻ những cuốn sách về năng quản cảm xúc giao
tiếp, ứng xử.
Bài giải:
Những cuốn sách hay về nghệ thuật giao tiếp ứng xử đáng đọc nhất
Nói nhiều không bằng nói đúng.
Khéo ăn nói sẽ được thiên hạ
Đắc nhân tâm.
Lời từ chối hoàn hảo.
Giao tiếp bằng trái tim.
Năng lực giao tiếp.
tôi đây lắng nghe bạn.
Nghệ thuật kết nối đỉnh cao trong giao tiếp.
CH2. Tổ chức tọa đàm: Quan hệ bạn - từ trường học đến mạng hội
Bài giải:
Nội dung: Làm chủ kiểm soát mối quan hệ với bạn trường; làm chủ kiểm
soát mối quan hệ bạn trên mạng hội; cách thức xây dựng phát triển mối
quan hệ bạn trong thời đại 4.0;...
Hình thức: trao đổi trong tập thể lớp,...
-------------------------------------
| 1/9

Preview text:

Giải HĐTN 11 Cánh diều chủ đề 2: Quản lí bản thân
Hoạt động 1. Tìm hiểu về cách quản lí cảm xúc và ứng xử
hợp lí trong giao tiếp
CH1. Xác định cảm xúc của em trong các tình huống giao tiếp khác nhau và
cách ứng xử hợp lí trong các tình huống ấy Bài giải: Cảm
Tình huống làm nảy sinh cảm xúc
Cách ứng xử hợp lí xúc
Vui vẻ Em được thầy cô ghi nhận những tiến bộ ● Thể hiện sự vui trong học tập vẻ ● Tự hào về bản thân ● Nói lời cảm ơn Tức
Trong giờ ra chơi, cả nhóm bạn trêu em và ● Giữ bình tĩnh giận cười ầm lên ● Nói rõ rằng mình không thích ● Đi ra chỗ khác
Bất ngờ Đi học về em thấy cả nhà tổ chức tiệc sinh ● Thể hiện sự vui nhật bất ngờ cho em vẻ, hạnh phúc ● Nói lời cảm ơn Buồn
Em nhận được bài kiểm tra điểm thấp ● Giữ bình tĩnh bã ● Tự nhủ phải cố gắng hơn
CH2. Trao đổi về cách quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong giao tiếp Bài giải:
● Nhận diện đúng cảm xúc của mình trong tình huống giao tiếp và xác định cách ứng xử hợp lý
● Giữ thái độ bình tĩnh, tự tin
● Đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu cảm xúc và hành vi của họ
● Thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình bằng lời nói, hành động đúng mực.
● Cố gắng tìm ra điều tích cực trong tình huống giao tiếp
● Cẩn trọng với lời nói và hành động khi nóng giận
● Dừng cuộc trò chuyện và chuyển sang hoạt động khác giúp tạo ra năng
lượng tích cực cho bản thân.
● Thường xuyên xem xét những tác động mà cảm xúc của mình mang lại để tự điều chỉnh.
Hoạt động 2. Tìm hiểu về việc làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè
CH1. Thảo luận về các tình huống sau:
Tình huống 1: Ngọc và Tuấn cùng trong một nhóm bạn thân. Tuấn là cán bộ lớp
nên giờ sinh hoạt được cô giáo giao nhiệm vụ tổng kết các hoạt động thi đua trong
tuần. Tuấn có nhắc nhở một số bạn tuần vừa rồi chưa thực hiện nghiêm túc quy
định mặc đồng phục của trường, trong đó có Ngọc. Ngọc rất bức xúc vì cho rằng
bạn bè không biết bảo vệ, bênh vực nhau nên nhất quyết đòi các bạn cho Tuấn ra khỏi nhóm.
Tình huống 2: Bảo đăng lên mạng xã hội một tấm hình chụp từ đằng sau cùng lời lẽ
chê bai ngoại hình và kết quả học tập của Dương. Dương rất sốc, tức giận, buồn và
oà khóc. Sau đó. Dương bình tĩnh lại và quyết định không đôi co trên mạng xã hội
khiến mọi việc căng thẳng hơn. Dương nhắn riêng cho Bảo để trao đổi thắng thắn
và đề nghị cùng nhau giải quyết vấn đề. Bài giải:
Tình huống 1: Ngọc chưa thể hiện được khả năng làm chủ và kiểm soát được mối
quan hệ với bạn bè còn Tuấn đã thể hiện được khả năng làm chủ và kiểm soát
được mối quan hệ với bạn bè. Ngọc bị bức xúc khi Tuấn nhắc nhở về việc mặc đồng
phục và đòi các bạn cho Tuấn ra khỏi nhóm. Thay vì thảo luận và giải quyết vấn đề
một cách hòa bình và công bằng, Ngọc đã tỏ ra quá khích và đòi các bạn đồng minh
cùng mình. Điều này cho thấy Ngọc không có khả năng kiểm soát được cảm xúc
của mình và không thể hiện được khả năng đưa ra quyết định và hành động một
cách hợp lý trong mối quan hệ với bạn bè.
Tình huống 2: Trong tình huống này, nhân vật chưa thể hiện khả năng làm chủ và
kiểm soát được mối quan hệ với bạn bè là Bảo. Bảo đã đăng tải một bức ảnh chụp
từ phía sau của Dương lên mạng xã hội kèm theo những lời chê bai ngoại hình và
kết quả học tập của Dương. Hành động này không chỉ xúc phạm đến danh dự và tự
hình ảnh của Dương, mà còn khiến Dương cảm thấy tổn thương, sốc và buồn bã.
Trong khi đó, Dương đã bình tĩnh lại và quyết định không đôi co trên mạng xã hội,
thể hiện khả năng kiểm soát cảm xúc và tinh thần mạnh mẽ. Sau đó, Dương đã liên
hệ trực tiếp với Bảo để trao đổi và đề nghị giải quyết vấn đề cùng nhau. Từ đó có
thể thấy rằng Dương có khả năng giữ và kiểm soát được mối quan hệ với bạn bè
một cách hợp lý và hòa nhã, trong khi Bảo chưa thể hiện được khả năng này.
CH2. Xác định biểu hiện của việc làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè Bài giải: Ở trường Qua mạng xã hội ● Chủ động kết bạn,
● Không tùy tiện kết bạn với người lak chia sẻ, giúp đỡ các
● Chỉ chia sẻ thông tin, bình luận tích bạn cực ● Hiểu và tin tưởng
● Không chia sẻ những thông tin không bạn bè
chính xác, không có căn cứ về bạn bè ● Biết từ chối với trên mạng xã hội những đề nghị làm
● Chủ động trò chuyện, trao đổi thông việc xấu từ bạn bè
tin, tài liệu học tập với các bạn
● Biết điều chỉnh cảm xúc, hành vi của mình đúng mực
● Thái độ bình tĩnh, tự tin
CH3. Chia sẻ những khó khăn trong việc làm chủ và kiểm soát các mối quan
hệ với bạn bè ở trường cũng như qua mạng xã hội và đề xuất biện pháp khắc phục Bài giải: Khó khăn:
● Đôi khi, bạn bè có thể gây ra áp lực để bạn phải làm điều gì đó hoặc chấp
nhận hành vi không tốt. Điều này có thể xảy ra ở cả trường học và mạng xã hội.
● Sự khác biệt về quan điểm và giá trị: Bạn bè có thể có quan điểm và giá
trị khác với bạn, và điều này có thể dẫn đến mâu thuẫn và xung đột.
● Việc giao tiếp hiệu quả với bạn bè cũng là một thách thức, đặc biệt là
trong những tình huống khó khăn hoặc xung đột.
Biện pháp khắc phục:
● Để có thể kiểm soát được các mối quan hệ với bạn bè, bạn cần hiểu rõ về
bản thân, giá trị và quan điểm của mình.
● Nếu bạn bè đưa ra các yêu cầu không phù hợp hoặc áp lực để bạn phải
làm điều gì đó, hãy dũng cảm từ chối và giải thích rõ lý do.
● Tìm kiếm những người bạn có giá trị và quan điểm tương đồng với bạn.
● Sử dụng các công cụ kiểm soát mạng xã hội: Các công cụ kiểm soát
mạng xã hội có thể giúp bạn giữ được quyền riêng tư và kiểm soát được
thông tin mình chia sẻ trên mạng.
● Nâng cao kỹ năng giao tiếp để có thể giải quyết xung đột và tránh những
hành vi không tốt của bạn bè.
Hoạt động 3: Rèn luyện khả năng làm chủ và kiểm soát các mối
quan hệ với bạn bè
CH1. Trao đổi về cách làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè Bài giải: Ở trường:
● Chủ động, tự tin nêu ý kiến, quan điểm của mình với bạn trong học tập và giao tiếp
● Tôn trọng, lắng nghe bạn bè chia sẻ, tư vấn, góp ý
● Kiểm soát cảm xúc tiêu cực và điều chỉnh hành vi theo hướng tích cực khi
xảy ra mâu thuẫn với các bạn
● Suy nghĩ kĩ trước những lời đề nghị, lời mời của các bạn ... Qua mạng xã hội:
● Cân nhắc trước khi đồng ý kết bạn với người chưa quen biết trên mạng xã hội
● Chủ động tìm hiểu kĩ về người mà mình dự định kết bạn trên mạng xã hội
● Không tham gia các hội, nhóm trên mạng xã hội có chia sẻ nội dung không lành mạnh ...
CH2. Đóng vai thể hiện việc làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ bạn bè
trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Ánh và Thủy là bạn thân. Gần đây, Thủy hay đi học cùng Hà và có
vẻ thân thiết. Một hôm, Ánh vô tình nghe thấy Hà đang nói với một nhóm bạn rằng
Thủy không muốn chơi với mình nữa.
Tình huống 2: Minh nhận được lời mời kết bạn từ một tài khoản lạ. Minh vào tài
khoản của bạn đó để xem nhưng chỉ thấy hình đại diện chụp từ phía sau, còn lại
không tìm thấy thông tin gì. Minh rất băn khoăn không biết có nên đồng ý kết bạn và trả lời tin nhắn không. Bài giải: Tình huống 1:
Ánh: "Xin lỗi Hà, nhưng tớ phải nói rằng tớ không thích nghe những lời đó. Tớ và
Thủy là bạn thân từ rất lâu rồi và tớ không tin rằng cậu ấy sẽ nói như vậy về tớ. Nếu
có vấn đề gì, tớ muốn hỏi thẳng Thủy và giải quyết nó. Tớ hi vọng cậu có thể tôn
trọng quan hệ giữa tớ và Thủy và không nói chuyện phiền phức về bọn tớ nữa". Tình huống 2:
Minh có thể đối chiếu tên và hình đại diện với danh sách bạn bè hiện tại của mình
để xem có quen biết không. Nếu không quen biết, Minh nên hạn chế chia sẻ thông
tin cá nhân và tương tác với tài khoản đó. Nếu Minh vẫn muốn tìm hiểu thêm về tài
khoản đó, có thể gửi tin nhắn hỏi thăm hoặc kiểm tra trang cá nhân của tài khoản đó
để có thêm thông tin. Tuy nhiên, Minh cần đảm bảo an toàn cho bản thân bằng cách
không chia sẻ thông tin nhạy cảm hoặc đồng ý gặp gỡ người đó ngoài không gian an toàn.
Hoạt động 4. Rèn luyện quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong giao tiếp
CH1. Đóng vai thể hiện cách quản lí cảm xúc để ứng xử hợp lí trong các tình
huống giao tiếp sau:
Tình huống 1: Nga đã hẹn cùng Hương sáng nay đi mua sách. Nhưng đến sát giờ
hẹn Hương mới thấy Nga đến và nói rằng không đi được.
Tình huống 2: Phương nhận nhiệm vụ thuyết trình kết quả làm việc nhóm. Khi cô
giáo thông báo điểm, kết quả của nhóm không được tốt như mọi người kì vọng. Một
số bạn tỏ ra bức xúc và đổ lỗi do Phương thuyết trình không tốt nên ảnh hưởng đến kết quả chung.
Tình huống 3: Hùng không thích việc mẹ thường xuyên vào phòng mình dọn dẹp.
Hôm nay, Hùng đi học về và lại thấy mẹ đang ở trong phòng trên tay mẹ là cuốn nhật kí của Hùng.
Tình huống 4: Khang bị thầy giáo khiển trách trước lớp vì một lỗi mà mình không gây ra. Bài giải: Tình huống 1:
Hương: Sao cậu đến trễ thế?
Nga: Xin lỗi Hương, tớ đã đi sớm nhưng gặp phải một chút sự cố trên đường.
Hương: Có chuyện gì vậy?
Nga: Xe tớ bị hỏng, tớ phải đưa xe đi sửa khá lâu. Xin lỗi vì bắt cậu phải chờ. Giờ
cũng muộn rồi, tớ nghĩ tớ phải về thôi.
Hương: Không sao mà, chúng ta có thể đi mua sách lần sau.
Nga: Cảm ơn cậu đã thông cảm nhé.
Hương: Không sao mà, lần sau có thời gian thì mình đi cũng được. Tình huống 2:
Phương cần tập trung vào việc lắng nghe và hiểu những đề xuất của các thành viên
trong nhóm để cải thiện kết quả trong các dự án sau này. Ngoài ra Phương cần giữ
thái độ bình tĩnh và giải thích rằng mình đã cố gắng hết sức. Tình huống 3:
Hùng nên nói chuyện với mẹ một cách dịu dàng và lịch sự rằng anh không thích khi
ai đó vào phòng của mình mà không hỏi ý kiến trước. Sau đó hỏi mẹ tại sao lại đang
xem cuốn nhật kí của mình, và giải thích tầm quan trọng của nó với bản thân. Tiếp
đến, thảo luận cùng mẹ để tìm ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề này, có thể là đồng ý
trước với nhau về việc thông báo trước khi vào phòng của nhau hoặc thảo luận về
quyền riêng tư của mỗi người. Bằng cách này, Hùng sẽ giữ được bình tĩnh và có thể
giải quyết vấn đề một cách hợp lý và văn minh. Tình huống 4:
Khang có thể yêu cầu thầy giáo giải thích về lỗi mà anh ta bị khiển trách trước lớp.
Trong quá trình giải thích, Khang cần lắng nghe và giữ sự tôn trọng với thầy giáo,
không cãi vã hoặc chỉ trích. Nếu việc giải thích của thầy giáo không giúp Khang hiểu
rõ về tình huống, Khang có thể yêu cầu nói chuyện riêng với thầy giáo để giải quyết
vấn đề. Trong quá trình nói chuyện, Khang nên giữ thái độ tôn trọng và lịch sự, cùng
tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề.
CH2. Thực hành các cách phù hợp để quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong
các tình huống giao tiếp hằng ngày Bài giải:
Có một số cách để quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp hằng ngày, bao gồm:
● Tránh phản ứng ngay lập tức
● Sử dụng lời nói và ngôn ngữ cơ thể tích cực, như cười và thở dài, có thể
giúp giảm bớt căng thẳng và tạo ra một môi trường tích cực.
● Lắng nghe và hiểu quan điểm của người khác: Thể hiện sự quan tâm và
lắng nghe ý kiến của người khác, và cố gắng đưa ra giải pháp xây dựng cho vấn đề.
● Tập trung vào việc giải quyết vấn đề: Hãy tập trung vào giải quyết vấn đề
thay vì chỉ trích hoặc giận dữ. Nếu bạn cảm thấy mình đang bị quá tải,
hãy yêu cầu một thời gian nghỉ ngơi hoặc tạm dừng cuộc trò chuyện để giảm bớt căng thẳng.
● Sử dụng kỹ năng giải quyết mâu thuẫn: Nếu bạn thấy mình đang trong
tình huống mâu thuẫn với người khác, hãy sử dụng kỹ năng giải quyết
mâu thuẫn để tìm ra giải pháp hợp tác và xây dựng một mối quan hệ tích cực.
CH3. Chia sẻ tình huống thực tế và cách em đã quản lí cảm xúc để ứng xử phù
hợp trong tình huống đó. Bài giải:
Cô giáo giao cho lớp xử lí một tình huống và làm việc theo nhóm. Chúng em có
quan điểm khác nhau trong việc giải quyết vấn đề. Mỗi lần thảo luận, chúng em đều
có một góc nhìn và ý kiến riêng, và chúng em thường có những cuộc tranh luận nảy
lửa. Ban đầu, em rất căng thẳng vì em thấy mình đang bị bạn chèn ép và cố tình
không đồng ý với em. Tuy nhiên, sau đó em nhận ra rằng em cũng đang bị ảnh
hưởng bởi những suy nghĩ tiêu cực và lệch lạc. Em quyết định đưa ra một bước đi
tích cực và cố gắng hòa giải với bạn mình.
Để quản lý cảm xúc của mình, em đã thực hiện một số hành động như sau:
● Em đảm bảo rằng em nghe kỹ ý kiến của bạn và không gián đoạn hoặc
phá đám khi họ đang nói.
● Em đã biểu hiện sự tôn trọng và đánh giá cao ý kiến của bạn bằng cách
gật đầu và đưa ra lời khuyên khi cần thiết.
● Em đã tìm kiếm điểm chung giữa quan điểm của em và của bạn để chúng
em có thể tiếp cận vấn đề một cách chung nhất.
● Cuối cùng, em đã đề xuất một giải pháp mới dựa trên quan điểm của cả hai bên.
Hoạt động 5. Duy trì việc quản lí cảm xúc và làm chủ mối quan hệ bạn bè
CH1. Sưu tầm và chia sẻ những cuốn sách về kĩ năng quản lí cảm xúc và giao tiếp, ứng xử. Bài giải:
Những cuốn sách hay về nghệ thuật giao tiếp ứng xử đáng đọc nhất
● Nói nhiều không bằng nói đúng.
● Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ ● Đắc nhân tâm.
● Lời từ chối hoàn hảo.
● Giao tiếp bằng trái tim. ● Năng lực giao tiếp.
● Có tôi ở đây lắng nghe bạn.
● Nghệ thuật kết nối đỉnh cao trong giao tiếp.
CH2. Tổ chức tọa đàm: Quan hệ bạn bè - từ trường học đến mạng xã hội Bài giải:
Nội dung: Làm chủ và kiểm soát mối quan hệ với bạn bè ở trường; làm chủ và kiểm
soát mối quan hệ bạn bè trên mạng xã hội; cách thức xây dựng và phát triển mối
quan hệ bạn bè trong thời đại 4.0;...
Hình thức: trao đổi trong tập thể lớp,...
-------------------------------------