Giải Hoạt động trải nghiệm 11: Quản lí bản thân | Cánh diều

Giải Hoạt động trải nghiệm 11: Quản lí bản thân | Cánh diều được trình bày khoa học, chi tiếtgiúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Chủ đề 2: Quản lí bản thân
Hoạt động 1
Tìm hiểu về cách quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong giao tiếp
Câu hỏi 1. Xác định cảm xúc của em trong các tình huống giao tiếp khác nhau
cách ứng xử hợp lí trong các tình huống ấy
Trả lời
Cảm
xúc
Tình huống làm nảy sinh cảm xúc
Cách ứng xử hợp lí
Vui vẻ
Em được thầy cô ghi nhận những tiến bộ
trong học tập
Thể hiện sự vui vẻ
Tự hào về bản thân
Nói lời cảm ơn
Tức
giận
Trong giờ ra chơi, cả nhóm bạn trêu em và
cười ầm lên
Giữ bình tĩnh
Nói rõ rằng mình
không thích
Đi ra chỗ khác
Bất ngờ
Đi học về em thấy cả nhà tổ chức tiệc sinh
nhật bất ngờ cho em
Thể hiện sự vui vẻ,
hạnh phúc
Nói lời cảm ơn
Buồn bã
Em nhận được bài kiểm tra điểm thấp
Giữ bình tĩnh
Tự nhủ phải cố gắng
hơn
Câu hỏi 2. Trao đổi về cách quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong giao tiếp
Trả lời
Nhận diện đúng cảm xúc của mình trong tình huống giao tiếp và xác định cách
ứng xử hợp lý
Giữ thái độ bình tĩnh, tự tin
Đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu cảm xúc và hành vi của họ
Thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình bằng lời nói, hành động đúng mực.
Cố gắng tìm ra điều tích cực trong tình huống giao tiếp
Cẩn trọng với lời nói và hành động khi nóng giận
Hoạt động 2
Tìm hiểu về việc làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè
Câu hỏi 1. Thảo luận về các tình huống sau:
Tình huống 1: Ngọc Tuấn cùng trong một nhóm bạn thân. Tuấn cán bộ lớp nên
giờ sinh hoạt được giáo giao nhiệm vụ tổng kết các hoạt động thi đua trong tuần.
Tuấn nhắc nhở một số bạn tuần vừa rồi chưa thực hiện nghiêm túc quy định mặc
đồng phục của trường, trong đó Ngọc. Ngọc rất bức xúc cho rằng bạn không
biết bảo vệ, bênh vực nhau nên nhất quyết đòi các bạn cho Tuấn ra khỏi nhóm.
Tình huống 2: Bảo đăng lên mạng hội một tấm hình chụp từ đằng sau cùng lời lẽ
chê bai ngoại hình và kết quả học tập của Dương. Dương rất sốc, tức giận, buồn và oà
khóc. Sau đó. Dương bình tĩnh lại quyết định không đôi co trên mạng hội khiến
mọi việc căng thẳng hơn. Dương nhắn riêng cho Bảo để trao đổi thẳng thắn và đề nghị
cùng nhau giải quyết vấn đề.
Câu hỏi 2. Xác định biểu hiện của việc làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn
Trả lời
Ở trường
Qua mạng xã hội
Chủ động kết bạn, chia
sẻ, giúp đỡ các bạn
Hiểu và tin tưởng bạn bè
Biết từ chối với những đề
nghị làm việc xấu từ bạn
Biết điều chỉnh cảm xúc,
hành vi của mình đúng
mực
Thái độ bình tĩnh, tự tin
Không tùy tiện kết bạn với người lak
Chỉ chia sẻ thông tin, bình luận tích cực
Không chia sẻ những thông tin không
chính xác, không có căn cứ về bạn bè trên
mạng xã hội
Chủ động trò chuyện, trao đổi thông tin,
tài liệu học tập với các bạn
Câu hỏi 3. Chia sẻ những khó khăn trong việc làm chủ kiểm soát các mối quan hệ
với bạn bè ở trường cũng như qua mạng xã hội và đề xuất biện pháp khắc phục
Trả lời
Khó khăn:
Đôi khi, bạn bè có thể gây ra áp lực để bạn phải làm điều gì đó hoặc chấp nhận
hành vi không tốt. Điều này có thể xảy ra ở cả trường học và mạng xã hội.
Sự khác biệt về quan điểm và giá trị: Bạn bè có thể có quan điểm và giá trị
khác với bạn, và điều này có thể dẫn đến mâu thuẫn và xung đột.
Việc giao tiếp hiệu quả với bạn bè cũng là một thách thức, đặc biệt là trong
những tình huống khó khăn hoặc xung đột.
Biện pháp khắc phục:
Để có thể kiểm soát được các mối quan hệ với bạn bè, bạn cần hiểu rõ về bản
thân, giá trị và quan điểm của mình.
Nếu bạn bè đưa ra các yêu cầu không phù hợp hoặc áp lực để bạn phải làm điều
gì đó, hãy dũng cảm từ chối và giải thích rõ lý do.
Tìm kiếm những người bạn có giá trị và quan điểm tương đồng với bạn.
Hoạt động 3
Rèn luyện khả năng làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè
Câu hỏi 1. Trao đổi về cách làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè
Trả lời
Ở trường:
Chủ động, tự tin nêu ý kiến, quan điểm của mình với bạn trong học tập và giao
tiếp
Tôn trọng, lắng nghe bạn bè chia sẻ, tư vấn, góp ý
Kiểm soát cảm xúc tiêu cực và điều chỉnh hành vi theo hướng tích cực khi xảy
ra mâu thuẫn với các bạn
Suy nghĩ kĩ trước những lời đề nghị, lời mời của các bạn
...
Qua mạng xã hội:
Cân nhắc trước khi đồng ý kết bạn với người chưa quen biết trên mạng xã hội
Chủ động tìm hiểu kĩ về người mà mình dự định kết bạn trên mạng xã hội
Không tham gia các hội, nhóm trên mạng xã hội có chia sẻ nội dung không
lành mạnh
...
Câu hỏi 2. Đóng vai thể hiện việc làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ bạn bè trong
các tình huống sau:
Tình huống 1: Ánh và Thủy là bạn thân. Gần đây, Thủy hay đi học cùng Hà và vẻ
thân thiết. Một hôm, Ánh vô tình nghe thấy Hà đang nói với một nhóm bạn rằng Thủy
không muốn chơi với mình nữa.
Tình huống 2: Minh nhận được lời mời kết bạn từ một tài khoản lạ. Minh vào tài
khoản của bạn đó để xem nhưng chỉ thấy hình đại diện chụp từ phía sau, còn lại không
tìm thấy thông tin gì. Minh rất băn khoăn không biết nên đồng ý kết bạn trả lời
tin nhắn không.
Hoạt động 4
Rèn luyện quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong giao tiếp
Câu hỏi 1. Đóng vai thể hiện cách quản cảm xúc để ứng xử hợp trong các tình
huống giao tiếp sau:
Tình huống 1: Nga đã hẹn cùng Hương sáng nay đi mua sách. Nhưng đến sát giờ hẹn
Hương mới thấy Nga đến và nói rằng không đi được.
Tình huống 2: Phương nhận nhiệm vụ thuyết trình kết quả làm việc nhóm. Khi cô giáo
thông báo điểm, kết quả của nhóm không được tốt như mọi người kì vọng. Một số bạn
tỏ ra bức xúc đổ lỗi do Phương thuyết trình không tốt n ảnh hưởng đến kết quả
chung.
Tình huống 3: Hùng không thích việc mẹ thường xuyên vào phòng mình dọn dẹp.
Hôm nay, Hùng đi học về lại thấy mẹ đang trong phòng trên tay mẹ cuốn nhật
kí của Hùng.
Tình huống 4: Khang bị thầy giáo khiển trách trước lớp vì một lỗi mà mình không gây
ra.
Câu hỏi 2. Thực hành các cách phù hợp để quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các
tình huống giao tiếp hằng ngày
Câu hỏi 3. Chia sẻ tình huống thực tế cách em đã quản cảm xúc để ứng xử phù
hợp trong tình huống đó.
| 1/6

Preview text:


Chủ đề 2: Quản lí bản thân Hoạt động 1
Tìm hiểu về cách quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong giao tiếp
Câu hỏi 1. Xác định cảm xúc của em trong các tình huống giao tiếp khác nhau và
cách ứng xử hợp lí trong các tình huống ấy Trả lời Cảm
Tình huống làm nảy sinh cảm xúc
Cách ứng xử hợp lí xúc Vui vẻ
Em được thầy cô ghi nhận những tiến bộ trong học tập
● Thể hiện sự vui vẻ
● Tự hào về bản thân ● Nói lời cảm ơn Tức
Trong giờ ra chơi, cả nhóm bạn trêu em và giận cười ầm lên ● Giữ bình tĩnh ● Nói rõ rằng mình không thích ● Đi ra chỗ khác
Bất ngờ Đi học về em thấy cả nhà tổ chức tiệc sinh nhật bất ngờ cho em
● Thể hiện sự vui vẻ, hạnh phúc ● Nói lời cảm ơn
Buồn bã Em nhận được bài kiểm tra điểm thấp ● Giữ bình tĩnh
● Tự nhủ phải cố gắng hơn
Câu hỏi 2. Trao đổi về cách quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong giao tiếp Trả lời
● Nhận diện đúng cảm xúc của mình trong tình huống giao tiếp và xác định cách ứng xử hợp lý
● Giữ thái độ bình tĩnh, tự tin
● Đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu cảm xúc và hành vi của họ
● Thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình bằng lời nói, hành động đúng mực.
● Cố gắng tìm ra điều tích cực trong tình huống giao tiếp
● Cẩn trọng với lời nói và hành động khi nóng giận Hoạt động 2
Tìm hiểu về việc làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè
Câu hỏi 1. Thảo luận về các tình huống sau:
Tình huống 1: Ngọc và Tuấn cùng trong một nhóm bạn thân. Tuấn là cán bộ lớp nên
giờ sinh hoạt được cô giáo giao nhiệm vụ tổng kết các hoạt động thi đua trong tuần.
Tuấn có nhắc nhở một số bạn tuần vừa rồi chưa thực hiện nghiêm túc quy định mặc
đồng phục của trường, trong đó có Ngọc. Ngọc rất bức xúc vì cho rằng bạn bè không
biết bảo vệ, bênh vực nhau nên nhất quyết đòi các bạn cho Tuấn ra khỏi nhóm.
Tình huống 2: Bảo đăng lên mạng xã hội một tấm hình chụp từ đằng sau cùng lời lẽ
chê bai ngoại hình và kết quả học tập của Dương. Dương rất sốc, tức giận, buồn và oà
khóc. Sau đó. Dương bình tĩnh lại và quyết định không đôi co trên mạng xã hội khiến
mọi việc căng thẳng hơn. Dương nhắn riêng cho Bảo để trao đổi thẳng thắn và đề nghị
cùng nhau giải quyết vấn đề.
Câu hỏi 2. Xác định biểu hiện của việc làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè Trả lời Ở trường Qua mạng xã hội
● Chủ động kết bạn, chia
● Không tùy tiện kết bạn với người lak sẻ, giúp đỡ các bạn
● Chỉ chia sẻ thông tin, bình luận tích cực
● Hiểu và tin tưởng bạn bè
● Không chia sẻ những thông tin không
● Biết từ chối với những đề
chính xác, không có căn cứ về bạn bè trên
nghị làm việc xấu từ bạn mạng xã hội bè
● Chủ động trò chuyện, trao đổi thông tin,
● Biết điều chỉnh cảm xúc,
tài liệu học tập với các bạn hành vi của mình đúng mực
● Thái độ bình tĩnh, tự tin
Câu hỏi 3. Chia sẻ những khó khăn trong việc làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ
với bạn bè ở trường cũng như qua mạng xã hội và đề xuất biện pháp khắc phục Trả lời Khó khăn:
● Đôi khi, bạn bè có thể gây ra áp lực để bạn phải làm điều gì đó hoặc chấp nhận
hành vi không tốt. Điều này có thể xảy ra ở cả trường học và mạng xã hội.
● Sự khác biệt về quan điểm và giá trị: Bạn bè có thể có quan điểm và giá trị
khác với bạn, và điều này có thể dẫn đến mâu thuẫn và xung đột.
● Việc giao tiếp hiệu quả với bạn bè cũng là một thách thức, đặc biệt là trong
những tình huống khó khăn hoặc xung đột.
Biện pháp khắc phục:
● Để có thể kiểm soát được các mối quan hệ với bạn bè, bạn cần hiểu rõ về bản
thân, giá trị và quan điểm của mình.
● Nếu bạn bè đưa ra các yêu cầu không phù hợp hoặc áp lực để bạn phải làm điều
gì đó, hãy dũng cảm từ chối và giải thích rõ lý do.
● Tìm kiếm những người bạn có giá trị và quan điểm tương đồng với bạn. Hoạt động 3
Rèn luyện khả năng làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè
Câu hỏi 1. Trao đổi về cách làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè Trả lời Ở trường:
● Chủ động, tự tin nêu ý kiến, quan điểm của mình với bạn trong học tập và giao tiếp
● Tôn trọng, lắng nghe bạn bè chia sẻ, tư vấn, góp ý
● Kiểm soát cảm xúc tiêu cực và điều chỉnh hành vi theo hướng tích cực khi xảy
ra mâu thuẫn với các bạn
● Suy nghĩ kĩ trước những lời đề nghị, lời mời của các bạn ● ... Qua mạng xã hội:
● Cân nhắc trước khi đồng ý kết bạn với người chưa quen biết trên mạng xã hội
● Chủ động tìm hiểu kĩ về người mà mình dự định kết bạn trên mạng xã hội
● Không tham gia các hội, nhóm trên mạng xã hội có chia sẻ nội dung không lành mạnh ● ...
Câu hỏi 2. Đóng vai thể hiện việc làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ bạn bè trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Ánh và Thủy là bạn thân. Gần đây, Thủy hay đi học cùng Hà và có vẻ
thân thiết. Một hôm, Ánh vô tình nghe thấy Hà đang nói với một nhóm bạn rằng Thủy
không muốn chơi với mình nữa.
Tình huống 2: Minh nhận được lời mời kết bạn từ một tài khoản lạ. Minh vào tài
khoản của bạn đó để xem nhưng chỉ thấy hình đại diện chụp từ phía sau, còn lại không
tìm thấy thông tin gì. Minh rất băn khoăn không biết có nên đồng ý kết bạn và trả lời tin nhắn không. Hoạt động 4
Rèn luyện quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong giao tiếp
Câu hỏi 1. Đóng vai thể hiện cách quản lí cảm xúc để ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp sau:
Tình huống 1: Nga đã hẹn cùng Hương sáng nay đi mua sách. Nhưng đến sát giờ hẹn
Hương mới thấy Nga đến và nói rằng không đi được.
Tình huống 2: Phương nhận nhiệm vụ thuyết trình kết quả làm việc nhóm. Khi cô giáo
thông báo điểm, kết quả của nhóm không được tốt như mọi người kì vọng. Một số bạn
tỏ ra bức xúc và đổ lỗi do Phương thuyết trình không tốt nên ảnh hưởng đến kết quả chung.
Tình huống 3: Hùng không thích việc mẹ thường xuyên vào phòng mình dọn dẹp.
Hôm nay, Hùng đi học về và lại thấy mẹ đang ở trong phòng trên tay mẹ là cuốn nhật kí của Hùng.
Tình huống 4: Khang bị thầy giáo khiển trách trước lớp vì một lỗi mà mình không gây ra.
Câu hỏi 2. Thực hành các cách phù hợp để quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các
tình huống giao tiếp hằng ngày
Câu hỏi 3. Chia sẻ tình huống thực tế và cách em đã quản lí cảm xúc để ứng xử phù
hợp trong tình huống đó.