Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều: Hoạt động 4 chủ đề 1

Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều: Hoạt động 4 chủ đề 1 được biên soạn dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị cho các kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!

Xây dựng thực hiện kế hoạch giáo dục
Câu 1 trang 10 HĐTN lớp 10: Lựa chọn truyền thống nhà trường phù hợp để xây
dựng kế hoạch giáo dục.
Gợi ý:
Phương pháp giải:
Em lựa chọn truyền thống nhà trường nơi mình đang học tập rèn luyện để xây
dựng kế hoạch giáo dục:
+ Em lựa chọn truyền thống nào của nhà trường để xây dựng kế hoạch?
+ Mục tiêu của kế hoạch đó như thế nào ?
+ Nội dung giáo dục truyền thống đó được đề xuất ra sao?
+ Hình thức tổ chức diễn ra đâu ?
+ Phân công nhiệm vụ theo nhóm hay theo từng nhân?
+ Thời gian, địa điểm kế hoạch sẽ diễn ra như thế nào?
+ Kết quả dự kiến sẽ đạt được những gì?
Trả lời:
Kế hoạch giáo dục truyền thống “Tôn trọng đạo”:
+ Mục tiêu: Học sinh biết quý trọng thầy, giáo, thế hệ đi trước đã công lao dạy
dỗ, trao truyền kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cho mình; tích cực, chủ động trong
học tập.
+ Nội dung giáo dục:
- Quá trình gìn giữ, phát huy truyền thống Tôn trọng đạo” của các thế hệ học
sinh
- Những biểu hiện của truyền thống “Tôn trọng đạo”
- Giá trị của truyền thống “Tôn trọng đạo” đối với sự phát triển của nhà trường.
- Cách thức giữ gìn, phát huy truyền thống đó.
+ Hình thức tổ chức:
- Biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày 20/11
- Thi vẽ về thầy giáo
- Thi cắm hoa
+ Phân công nhiệm vụ:
- Nhóm 1: Tìm kiếm các hoạt động, sự kiện, hành vi của học sinh thể hiện truyền
thống “Tôn trọng đạo” trong nhà trường;
- Nhóm 2: sưu tầm hình ảnh thể hiện sự thi đua trong học tập;
- Nhóm 3: trao đổi đưa ra những biện pháp, cách thức, những việc học sinh nên
thực hiện, rèn luyện để giữ gìn truyền thống.
+ Thời gian: Giờ chào cờ tuần tiếp theo
+ Địa điểm: Hội trường lớn nhà B8
+ Kết quả:
- Học sinh tăng thêm hiểu biết về truyền thống của nhà trường
- thái độ, hành vi ứng xử thể hiện truyền thống “Tôn trọng đạo”.
Câu 2 trang 11 HĐTN lớp 10: Thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống nhà
trường chia sẻ kết quả của hoạt động này.
Gợi ý:
+ Những hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường đã tổ chức;
+ Mức độ tích cực tham gia của bản thân các bạn;
+ Những kinh nghiệm thu được.
Phương pháp giải:
+ Thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống của nhà trường đã tổ chức từ đó đưa
ra những kết quả đã đạt được từ hoạt động này.
- Đánh giá ý thức, thái độ của bản thân em các bạn: Mọi người tham gia đầy
đủ hay không? Thái độ của mọi người vui vẻ hay thất vọng?
- Sau khi thực hiện kế hoạch, em các bạn nhận được bài học, kinh nghiệm gì?
- Hoạt động đó mang đến những khía cạnh tích cực cần phát huy hạn chế nào
cần khắc phục hay không?
- Sau khi thực hiện kế hoạch em các bạn đã rút ra được bài học, kinh nghiệm
cho mình?
Trả lời:
Sau khi thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống “Tôn trọng đạo” nhằm tri ân
thầy giáo nhân ngày 20/11, em đã rút ra được một số kết quả như sau:
+ Mặt tích cực:
- Kế hoạch diễn ra hết sức thành công, sự chuẩn bị khá chu đáo, tươm tất, quy
trình diễn ra chuyên nghiệp
- Toàn trường hầu hết tham gia đầy đủ hoạt động thực hiện nghiêm túc kế hoạch
nhà trường đưa ra.
- Các bạn học sinh tích cực, hăng hái, phấn khởi thi đua học tập tốt, rèn luyện đạo
đức nhằm tri ân đến thầy giáo.
- Hoạt động này đã giúp em các bạn thêm động lực phấn đấu học tập rèn
luyện đạo đức, đồng thời ý thức được trách nhiệm cũng như thái độ của mình trước
thầy giáo những người lái đò thầm lặng đem con chữ đến với bao thế hệ học
sinh.
+ Mặt hạn chế:
- Bên cạnh các bạn tích cực tham gia hoạt động, vẫn còn một số bạn chưa tinh
thần tích cực đóng góp tham gia vào hoạt động của trường: còn chểnh mảng
trong việc học, ý thức thực hiện nội quy nhà trường chưa tốt…
- Khâu thuật về âm thanh khi tổ chức hoạt động đôi khi còn trục trặc.
Câu 3 trang 11 HĐTN lớp 10:: Đánh giá ý nghĩa của hoạt động giáo dục truyền
thống nhà trường đã thực hiện.
Gợi ý:
+ Đối với bản thân:
- Nâng cao hiểu biết về nhà trường
- Tăng thêm sự yêu quý, gắn với thầy cô, các bạn;
- Tạo động lực phấn đấu học tập, rèn luyện, thể hiện trách nhiệm của bản thân với
tập thể;
-
+ Đối với nhà trường:
- Giữ vững truyền thống tốt đẹp;
- Góp phần xây dựng phát triển nhà trường;
-
Phương pháp giải:
+ Đánh giá hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường theo cảm nhận của em:
- Hoạt động đó đã mang ý nghĩa bài học cho em?
- Sau khi tham gia hoạt động em thấy mình cần trách nhiệm với nhà trường
kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động khác?
- Việc tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống đem lại ý nghĩa cho nhà
trường?
Trả lời:
Hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường đã mang đến nhiều ý nghĩa:
+ Đối với bản thân:
- Cảm thấy tự hào hơn về ngôi trường mình đang học tập, để ý thức trong học tập
rèn luyện, làm sao xứng với tên tuổi của ngôi trường.
- Tự xây dựng cho mình sự tự giác, trách nhiệm bản thân trong việc gìn giữ hình
ảnh ngôi trường.
+ Đối với nhà trường:
- Gắn kết tình cảm, sự gắn bó, thân thiết giữa học sinh giáo viên trong trường.
- Tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống còn cách nhắc lại cho học sinh về lịch
sử của dân tộc.
---------------------------------
| 1/5

Preview text:

Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục
Câu 1 trang 10 HĐTN lớp 10: Lựa chọn truyền thống nhà trường phù hợp để xây
dựng kế hoạch giáo dục. Gợi ý: Phương pháp giải:
Em lựa chọn truyền thống nhà trường – nơi mình đang học tập và rèn luyện để xây
dựng kế hoạch giáo dục:
+ Em lựa chọn truyền thống nào của nhà trường để xây dựng kế hoạch?
+ Mục tiêu của kế hoạch đó như thế nào ?
+ Nội dung giáo dục truyền thống đó được đề xuất ra sao?
+ Hình thức tổ chức diễn ra ở đâu ?
+ Phân công nhiệm vụ theo nhóm hay theo từng cá nhân?
+ Thời gian, địa điểm kế hoạch sẽ diễn ra như thế nào?
+ Kết quả dự kiến sẽ đạt được những gì? Trả lời:
Kế hoạch giáo dục truyền thống “Tôn sư trọng đạo”:
+ Mục tiêu: Học sinh biết quý trọng thầy, cô giáo, thế hệ đi trước đã có công lao dạy
dỗ, trao truyền kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cho mình; tích cực, chủ động trong học tập. + Nội dung giáo dục:
- Quá trình gìn giữ, phát huy truyền thống “ Tôn sư trọng đạo” của các thế hệ học sinh
- Những biểu hiện của truyền thống “Tôn sư trọng đạo”
- Giá trị của truyền thống “Tôn sư trọng đạo” đối với sự phát triển của nhà trường.
- Cách thức giữ gìn, phát huy truyền thống đó. + Hình thức tổ chức:
- Biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày 20/11
- Thi vẽ về thầy cô giáo - Thi cắm hoa + Phân công nhiệm vụ:
- Nhóm 1: Tìm kiếm các hoạt động, sự kiện, hành vi của học sinh thể hiện truyền
thống “Tôn sư trọng đạo” trong nhà trường;
- Nhóm 2: sưu tầm hình ảnh thể hiện sự thi đua trong học tập;
- Nhóm 3: trao đổi và đưa ra những biện pháp, cách thức, những việc học sinh nên
thực hiện, rèn luyện để giữ gìn truyền thống.
+ Thời gian: Giờ chào cờ tuần tiếp theo
+ Địa điểm: Hội trường lớn nhà B8 + Kết quả:
- Học sinh tăng thêm hiểu biết về truyền thống của nhà trường
- Có thái độ, hành vi ứng xử thể hiện truyền thống “Tôn sư trọng đạo”.
Câu 2 trang 11 HĐTN lớp 10: Thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống nhà
trường và chia sẻ kết quả của hoạt động này. Gợi ý:
+ Những hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường đã tổ chức;
+ Mức độ tích cực tham gia của bản thân và các bạn;
+ Những kinh nghiệm thu được. Phương pháp giải:
+ Thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống của nhà trường đã tổ chức từ đó đưa
ra những kết quả đã đạt được từ hoạt động này.
- Đánh giá ý thức, thái độ của bản thân em và các bạn: Mọi người có tham gia đầy
đủ hay không? Thái độ của mọi người là vui vẻ hay thất vọng?
- Sau khi thực hiện kế hoạch, em và các bạn nhận được bài học, kinh nghiệm gì?
- Hoạt động đó mang đến những khía cạnh tích cực gì cần phát huy và hạn chế nào
cần khắc phục hay không?
- Sau khi thực hiện kế hoạch em và các bạn đã rút ra được bài học, kinh nghiệm gì cho mình? Trả lời:
Sau khi thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống “Tôn sư trọng đạo” nhằm tri ân
thầy cô giáo nhân ngày 20/11, em đã rút ra được một số kết quả như sau: + Mặt tích cực:
- Kế hoạch diễn ra hết sức thành công, có sự chuẩn bị khá chu đáo, tươm tất, quy
trình diễn ra chuyên nghiệp
- Toàn trường hầu hết tham gia đầy đủ hoạt động và thực hiện nghiêm túc kế hoạch mà nhà trường đưa ra.
- Các bạn học sinh tích cực, hăng hái, phấn khởi thi đua học tập tốt, rèn luyện đạo
đức nhằm tri ân đến thầy cô giáo.
- Hoạt động này đã giúp em và các bạn có thêm động lực phấn đấu học tập và rèn
luyện đạo đức, đồng thời ý thức được trách nhiệm cũng như thái độ của mình trước
thầy cô giáo – những người lái đò thầm lặng đem con chữ đến với bao thế hệ học sinh. + Mặt hạn chế:
- Bên cạnh các bạn tích cực tham gia hoạt động, vẫn còn một số bạn chưa có tinh
thần tích cực đóng góp và tham gia vào hoạt động của trường: còn chểnh mảng
trong việc học, ý thức thực hiện nội quy nhà trường chưa tốt…
- Khâu kĩ thuật về âm thanh khi tổ chức hoạt động đôi khi còn trục trặc.
Câu 3 trang 11 HĐTN lớp 10:: Đánh giá ý nghĩa của hoạt động giáo dục truyền
thống nhà trường đã thực hiện. Gợi ý: + Đối với bản thân:
- Nâng cao hiểu biết về nhà trường
- Tăng thêm sự yêu quý, gắn bó với thầy cô, các bạn;
- Tạo động lực phấn đấu học tập, rèn luyện, thể hiện trách nhiệm của bản thân với tập thể; - … + Đối với nhà trường:
- Giữ vững truyền thống tốt đẹp;
- Góp phần xây dựng và phát triển nhà trường; - … Phương pháp giải:
+ Đánh giá hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường theo cảm nhận của em:
- Hoạt động đó đã mang ý nghĩa và bài học gì cho em?
- Sau khi tham gia hoạt động em thấy mình cần có trách nhiệm gì với nhà trường và
kinh nghiệm gì trong việc tổ chức các hoạt động khác?
- Việc tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống đem lại ý nghĩa gì cho nhà trường? Trả lời:
Hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường đã mang đến nhiều ý nghĩa: + Đối với bản thân:
- Cảm thấy tự hào hơn về ngôi trường mình đang học tập, để ý thức trong học tập
và rèn luyện, làm sao xứng với tên tuổi của ngôi trường.
- Tự xây dựng cho mình sự tự giác, trách nhiệm bản thân trong việc gìn giữ hình ảnh ngôi trường. + Đối với nhà trường:
- Gắn kết tình cảm, sự gắn bó, thân thiết giữa học sinh và giáo viên trong trường.
- Tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống còn là cách nhắc lại cho học sinh về lịch sử của dân tộc.
---------------------------------