Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều: Hoạt động 7 chủ đề 1

Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều: Hoạt động 7 chủ đề 1 được biên soạn dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị cho các kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!

Hoạt động 7: Rèn luyện sự tự tin, thân thiện trong giao
tiếp, ứng xử
Câu 1 trang 13 HĐTN lớp 10: Đề xuất các ứng xử tự tin, thân thiện trong các tình
huống sau:
Tình huống 1: Trong buổi sinh hoạt lớp đầu năm học, giáo tổ chức bầu ban cán
sự lớp hỏi bạn nào xung phong không. Linh đã làm lớp trưởng nhiều năm liền
thấy mình kinh nghiệm nhưng không dám tự ứng cử.
Tình huống 2: Nam năng khiếu học tốt môn Tiếng Anh. vậy, thầy giáo
các bạn trong lớp đề cử Nam tham gia đội tuyển môn Tiếng Anh của trường. Nam
cảm thấy băn khoăn, lo lắng nên ngập ngừng chưa trả lời.
Tình huống 3: Ngày đầu nhận lớp, Bảo nhìn quanh chỉ thấy mỗi Nga bạn cũ,
còn lại toàn bạn mới. Bảo muốn làm quen với các bạn nhưng chưa bắt đầu thế
nào.
Phương pháp giải:
Dựa vào tùy từng tình huống để đưa ra các cách ứng xử phù hợp:
+ Phân tích tình huống: Nhân vật tính cách như nào? Khả năng ra sao? Đang
nhu cầu, mong muốn hay trở ngại gì?
+ Từ đó đưa ra lời khuyên, lời phân tích khuyên nhủ giải quyết tình huống phù
hợp
Trả lời:
Tình huống 1:
+ Chủ động hỏi han, trò chuyện hỏi nguyên nhân sao Linh không dám ứng cử?
+ Khích lệ, động viên bạn để Linh thêm sự tự tin ứng cử vị trí đó
+ Chủ động đề cử Linh với giáo để các bạn trong lớp xét duyệt.
Tình huống 2:
+ Nếu một người bạn trong lớp học cùng Nam em sẽ chủ động đến hỏi han, quan
tâm bạn: Chia sẻ lo lắng, băn khoăn bạn đang vướng mắc
+ Phối hợp cùng bạn bè, thầy giáo khuyên nhủ, động viên Nam bước ra khỏi rào cản
bản thân để phát triển bản thân.
Tình huống 3:
+ Nếu Bảo em sẽ chủ động đến bắt chuyện với các bạn bằng cách:
- Hỏi các bạn năm trước học lớp nào?
- Luôn thái độ cởi mở, vui vẻ, quan tâm khi trò chuyện.
Câu 2 trang 14 HĐTN lớp 10: Chia sẻ những việc em đã làm để rèn luyện sự tự tin,
thân thiện khi giao tiếp, ứng xử với thầy các bạn.
Phương pháp giải:
Chia sẻ những việc em đã làm để rèn luyện sự tự tin, khi giao tiếp ứng xử với thầy
các bạn:
+ Trong khi giao tiếp em thái độ, hành động để thể hiện sự tôn trọng với người
giao tiếp
+ Ngôn ngữ, lời nói, cử chỉ em như nào?
+ Suy nghĩ, duy của em như thế nào trong khi giao tiếp?
Trả lời:
Những việc em đã làm để rèn luyện sự tự tin, thân thiện khi giao tiếp, ứng xử với
thầy các bạn:
+ Lắng nghe tích cực khi giao tiếp: thể hiện sự tương tác tôn trọng với người
đang cùng mình trò chuyện.
+ Quan sát kết hợp ngôn ngữ thể: Kết hợp khả năng quan sát ngôn ngữ
thể khi giao tiếp giúp người đối diện cảm thấy gần gũi thân thiện hơn.
+ Trang bị, rèn luyện cho mình duy cởi mở, chia sẻ câu chuyện, kiến thức mình
có.
| 1/2

Preview text:

Hoạt động 7: Rèn luyện sự tự tin, thân thiện trong giao tiếp, ứng xử
Câu 1 trang 13 HĐTN lớp 10: Đề xuất các ứng xử tự tin, thân thiện trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Trong buổi sinh hoạt lớp đầu năm học, cô giáo tổ chức bầu ban cán
sự lớp và hỏi có bạn nào xung phong không. Linh đã làm lớp trưởng nhiều năm liền
và thấy mình có kinh nghiệm nhưng không dám tự ứng cử.
Tình huống 2: Nam có năng khiếu và học tốt môn Tiếng Anh. Vì vậy, thầy giáo và
các bạn trong lớp đề cử Nam tham gia đội tuyển môn Tiếng Anh của trường. Nam
cảm thấy băn khoăn, lo lắng nên ngập ngừng chưa trả lời.
Tình huống 3: Ngày đầu nhận lớp, Bảo nhìn quanh và chỉ thấy có mỗi Nga là bạn cũ,
còn lại toàn là bạn mới. Bảo muốn làm quen với các bạn nhưng chưa bắt đầu thế nào. Phương pháp giải:
Dựa vào tùy từng tình huống để đưa ra các cách ứng xử phù hợp:
+ Phân tích tình huống: Nhân vật có tính cách như nào? Khả năng ra sao? Đang có
nhu cầu, mong muốn hay trở ngại gì?
+ Từ đó đưa ra lời khuyên, lời phân tích và khuyên nhủ giải quyết tình huống phù hợp Trả lời: Tình huống 1:
+ Chủ động hỏi han, trò chuyện và hỏi nguyên nhân vì sao Linh không dám ứng cử?
+ Khích lệ, động viên bạn để Linh có thêm sự tự tin ứng cử vị trí đó
+ Chủ động đề cử Linh với cô giáo để cô và các bạn trong lớp xét duyệt. Tình huống 2:
+ Nếu là một người bạn trong lớp học cùng Nam em sẽ chủ động đến hỏi han, quan
tâm bạn: Chia sẻ lo lắng, băn khoăn mà bạn đang vướng mắc
+ Phối hợp cùng bạn bè, thầy giáo khuyên nhủ, động viên Nam bước ra khỏi rào cản
bản thân để phát triển bản thân. Tình huống 3:
+ Nếu là Bảo em sẽ chủ động đến bắt chuyện với các bạn bằng cách:
- Hỏi các bạn năm trước học ở lớp nào?
- Luôn có thái độ cởi mở, vui vẻ, quan tâm khi trò chuyện.
Câu 2 trang 14 HĐTN lớp 10: Chia sẻ những việc em đã làm để rèn luyện sự tự tin,
thân thiện khi giao tiếp, ứng xử với thầy cô và các bạn. Phương pháp giải:
Chia sẻ những việc em đã làm để rèn luyện sự tự tin, khi giao tiếp ứng xử với thầy cô và các bạn:
+ Trong khi giao tiếp em có thái độ, hành động gì để thể hiện sự tôn trọng với người giao tiếp
+ Ngôn ngữ, lời nói, cử chỉ em như nào?
+ Suy nghĩ, tư duy của em như thế nào trong khi giao tiếp? Trả lời:
Những việc em đã làm để rèn luyện sự tự tin, thân thiện khi giao tiếp, ứng xử với thầy cô và các bạn:
+ Lắng nghe tích cực khi giao tiếp: thể hiện sự tương tác và tôn trọng với người
đang cùng mình trò chuyện.
+ Quan sát và kết hợp ngôn ngữ cơ thể: Kết hợp khả năng quan sát và ngôn ngữ cơ
thể khi giao tiếp giúp người đối diện cảm thấy gần gũi và thân thiện hơn.
+ Trang bị, rèn luyện cho mình tư duy cởi mở, chia sẻ câu chuyện, kiến thức mình có.