Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Chọn nghề, chọn trường | Cánh diều

Giải chủ đề 8 Chọn nghề chọn trường trang 67→72 giúp các bạn học sinh hiểu được các kiến thức về nghề nghiệp từ đó biết lựa chọn trường cho mình. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức. Vậy sau đây là bài soạn HĐTN 10 Chủ đề 8: Chọn nghề chọn trường Cánh diều, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Chủ đề 8: Chọn nghề, chọn trường
Hoạt động 1
Tìm hiểu thông tin về hệ thống trường đào tạo liên quan đến nghề định lựa chọn
Tìm hiểu trình bày thông tin bản về hệ thống trường đào tạo liên quan đến nghề
định lựa chọn của bản thân.
Gợi ý đáp án
- Loại hình trường: Công lập, ngoài công lập: trường đào tạo có yếu tố nước ngoài:...
- Trình độ đào tạo: Trung cấp. Cao đẳng, Đại học;
- Điểm chuẩn xét tuyển;
- Tổ hợp môn học xét tuyển:...
- Địa chỉ:
- Ngành đào tạo.
- Hình thức tuyển sinh:
Gợi ý:
- Khoa Công nghệ Thông tin một trong bốn khoa đầu tiên của trường Đại học Quốc
tế, Đại học Quốc gia TPHCM. Với lực lượng giảng viên trẻ, trình độ cao, tâm
huyết với giáo dục nghiên cứu Đây nơi đào tạo cử nhân kỹ CNTT trình
độ chuyên môn tốt khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh hiệu quả, góp phần giải
quyết nhu cầu cấp bách nhân lực CNTT tại Việt Nam thế giới. Một số sinh viên
xuất sắc nhận được học bổng toàn phần chương trình sau đại học tại các nước Châu
Âu, Úc và Mỹ.
- Chương trình đào tạo luôn được cập nhật mới, phù hợp với sự phát triển của công
nghệ, đạt các chuẩn kiểm định của hệ thống các trường Đại học Đông Nam Á (AUN),
MOET (Bộ GDĐT) và định hướng thực hiện kiểm định ABET (Hoa Kỳ).
- Đội ngũ giảng viên trình độ cao, hầu hết đều tốt nghiệp từ các trường đại học
danh tiếng trong ngoài nước như: Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Úc, Hàn Quốc. Hệ thống
phòng thí nghiệm hiện đại đáp ứng được nhu cầu đào tạo nghiên cứu của giảng
viên, sinh viên và học viên sau đại học.
- Sinh viên được trang bị kiến thức cơ bản vững vàng, cập nhật công nghệ tiên tiến, có
các kỹ năng chuyên ngành kỹ năng mềm chuyên nghiệp để phát triển nghề nghiệp
bền vững theo hướng công nghiệp hoặc nghiên cứu.
Hoạt động 2
Tìm hiểu về tham vấn hướng nghiệp
Câu 1
Tìm hiểu và chia sẻ về hoạt động tham vấn hướng nghiệp.
Gợi ý đáp án
+ Xác định đối tượng tham vấn hướng nghiệp: học sinh, phụ huynh, giáo viên...
+ Xác định nội dung tham vấn hướng nghiệp:
- Năng lực, sở thích của học sinh:
- Xu hướng nghề nghiệp và nhu cầu lao động của xã hội:
- Cách rèn luyện bản thân:...
Nêu các hình thức tham vấn: tham vấn nhóm, tham vấn cá nhân,...
Câu 2
Xác định những khó khăn trong định hướng nghề nghiệp mà em cần tham vấn.
Gợi ý đáp án
- Chưa nắm được năng lực bản thân
- Không hiểu rõ được bản chất của nghề
- Không biết nơi đào tạo chất lượng
Hoạt động 3
Xây dựng kế hoạch và tham gia trải nghiệm nghề nghiệp
Câu 1
Lập kế hoạch trải nghiệm một nghề mà em quan tâm.
Gợi ý đáp án
- Tên nghề nghiệp: Hướng dẫn viên du lịch
- Thời gian trải nghiệm: 2 ngày
- Địa điểm trải nghiệm: Vũng tàu
- Hình thức trải nghiệm: phỏng vấn
- Thông tin cần thu thập:
- Phẩm chất người lao động: nhiệt tình, hăng hái, hòa đồng và luôn vui vẻ
- Thái độ làm việc: tích cực, hăng say
- Công cụ phương tiện làm việc: laptop và điện thoại
- Sản phẩm lao động: quảng bá những đặc sắc ở vũng tàu đến mọi người
Câu 2
Thực hiện kế hoạch trải nghiệm nghề nghiệp và chia sẻ kết quả.
Gợi ý đáp án
Học sinh tự thực hiện
Câu 3
Gặp gỡ, trao đổi với nhà tuyển dụng em biết (chủ sở sản xuất, kinh doanh, dịch
vụ địa phương....) hoặc tìm kiếm thông tin nhà tuyển dụng cung cấp trên các
trang thông tin để tìm hiểu những yêu cầu thực tế của nghề nghiệp.
Gợi ý đáp án
Để học tốt ngành Công nghệ thông tin, bạn cần có những tố chất sau:
- Đam mê công nghệ
- Thông minh và có óc sáng tạo
- Tính chính xác trong công việc
- Ham học hỏi, trau dồi kiến thức
Hoạt động 4
Thực hành tham vấn hướng nghiệp
Câu 1
Thực hành xin ý kiến tham vấn của thầy cô, các bạn hoặc bố mẹ, người thân về dự
định chọn nghề trong tình huống sau:
Gợi ý đáp án
- Tình huống 1: Tìm hiểu với thầy c bạn về ngành công nghệ thông tin sẽ
nói bố nghe đam mê của mình cũng những lợi ích của ngành này
- Tình huống 2: Suy nghĩ bản thân mình phù hợp với nghề nào mình thích làm gì
nhất, đam mê của mình là gì
- Tình huống 3: Phải suy nghĩ kĩ xem bản thân có yêu thích nghề đó không, và yêu cầu
của nghề đó là gì, tìm hiểu thật kỹ rồi mới đưa ra quyết định
Câu 2
Chia sẻ dự định chọn nghề của bản thân tham vấn ý kiến của thầy cô, các bạn
gia đình.
Gợi ý đáp án
HS cùng nhau chia sẻ theo gợi ý
- Tính cách của bạn: hướng nội hay hướng ngoại, tự tin hay tự ti…
- Điểm mạnh, điểm yếu bản thân
- Phong cách lãnh đạo của bạn: cứng nhắc hay đồng cảm…
- Kiểu văn hóa của công ty phù hợp với tính của bạn: văn hóa nguyên tắc cứng
nhắc hay văn hóa đề cao tính cá nhân….
Câu 3
Lựa chọn định hướng học tập phù hợp với dự định nghề nghiệp của bản thân.
Gợi ý đáp án
+ Nêu nghề em định lựa chọn
+ Xác định các môn học phù hợp với dự định nghề
+ Xây dựng kế hoạch học tập
+ Đi tham khảo
Hoạt động 5
Đánh giá sự phù hợp của bản thân theo nhóm nghề dự định lựa chọn
Xác định sự phù hợp của bản thân với nhóm nghề dự định lựa chọn.
Gợi ý đáp án
+ Tỉ mỉ, siêng năng
+ Ham học hỏi, cầu tiến
| 1/5

Preview text:


Chủ đề 8: Chọn nghề, chọn trường Hoạt động 1
Tìm hiểu thông tin về hệ thống trường đào tạo liên quan đến nghề định lựa chọn
Tìm hiểu và trình bày thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo liên quan đến nghề
định lựa chọn của bản thân. Gợi ý đáp án
- Loại hình trường: Công lập, ngoài công lập: trường đào tạo có yếu tố nước ngoài:...
- Trình độ đào tạo: Trung cấp. Cao đẳng, Đại học;
- Điểm chuẩn xét tuyển;
- Tổ hợp môn học xét tuyển:... - Địa chỉ: - Ngành đào tạo. - Hình thức tuyển sinh: Gợi ý:
- Khoa Công nghệ Thông tin là một trong bốn khoa đầu tiên của trường Đại học Quốc
tế, Đại học Quốc gia TPHCM. Với lực lượng giảng viên trẻ, trình độ cao, có tâm
huyết với giáo dục và nghiên cứu Đây là nơi đào tạo cử nhân và kỹ sư CNTT có trình
độ chuyên môn tốt và khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh hiệu quả, góp phần giải
quyết nhu cầu cấp bách nhân lực CNTT tại Việt Nam và thế giới. Một số sinh viên
xuất sắc nhận được học bổng toàn phần chương trình sau đại học tại các nước Châu Âu, Úc và Mỹ.
- Chương trình đào tạo luôn được cập nhật mới, phù hợp với sự phát triển của công
nghệ, đạt các chuẩn kiểm định của hệ thống các trường Đại học Đông Nam Á (AUN),
MOET (Bộ GDĐT) và định hướng thực hiện kiểm định ABET (Hoa Kỳ).
- Đội ngũ giảng viên có trình độ cao, hầu hết đều tốt nghiệp từ các trường đại học
danh tiếng trong và ngoài nước như: Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Úc, Hàn Quốc. Hệ thống
phòng thí nghiệm hiện đại đáp ứng được nhu cầu đào tạo và nghiên cứu của giảng
viên, sinh viên và học viên sau đại học.
- Sinh viên được trang bị kiến thức cơ bản vững vàng, cập nhật công nghệ tiên tiến, có
các kỹ năng chuyên ngành và kỹ năng mềm chuyên nghiệp để phát triển nghề nghiệp
bền vững theo hướng công nghiệp hoặc nghiên cứu. Hoạt động 2
Tìm hiểu về tham vấn hướng nghiệp Câu 1
Tìm hiểu và chia sẻ về hoạt động tham vấn hướng nghiệp. Gợi ý đáp án
+ Xác định đối tượng tham vấn hướng nghiệp: học sinh, phụ huynh, giáo viên...
+ Xác định nội dung tham vấn hướng nghiệp:
- Năng lực, sở thích của học sinh:
- Xu hướng nghề nghiệp và nhu cầu lao động của xã hội:
- Cách rèn luyện bản thân:...
Nêu các hình thức tham vấn: tham vấn nhóm, tham vấn cá nhân,... Câu 2
Xác định những khó khăn trong định hướng nghề nghiệp mà em cần tham vấn. Gợi ý đáp án
- Chưa nắm được năng lực bản thân
- Không hiểu rõ được bản chất của nghề
- Không biết nơi đào tạo chất lượng Hoạt động 3
Xây dựng kế hoạch và tham gia trải nghiệm nghề nghiệp Câu 1
Lập kế hoạch trải nghiệm một nghề mà em quan tâm. Gợi ý đáp án
- Tên nghề nghiệp: Hướng dẫn viên du lịch
- Thời gian trải nghiệm: 2 ngày
- Địa điểm trải nghiệm: Vũng tàu
- Hình thức trải nghiệm: phỏng vấn
- Thông tin cần thu thập:
- Phẩm chất người lao động: nhiệt tình, hăng hái, hòa đồng và luôn vui vẻ
- Thái độ làm việc: tích cực, hăng say
- Công cụ phương tiện làm việc: laptop và điện thoại
- Sản phẩm lao động: quảng bá những đặc sắc ở vũng tàu đến mọi người Câu 2
Thực hiện kế hoạch trải nghiệm nghề nghiệp và chia sẻ kết quả. Gợi ý đáp án Học sinh tự thực hiện Câu 3
Gặp gỡ, trao đổi với nhà tuyển dụng mà em biết (chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch
vụ ở địa phương....) hoặc tìm kiếm thông tin mà nhà tuyển dụng cung cấp trên các
trang thông tin để tìm hiểu những yêu cầu thực tế của nghề nghiệp. Gợi ý đáp án
Để học tốt ngành Công nghệ thông tin, bạn cần có những tố chất sau: - Đam mê công nghệ
- Thông minh và có óc sáng tạo
- Tính chính xác trong công việc
- Ham học hỏi, trau dồi kiến thức Hoạt động 4
Thực hành tham vấn hướng nghiệp Câu 1
Thực hành xin ý kiến tham vấn của thầy cô, các bạn hoặc bố mẹ, người thân về dự
định chọn nghề trong tình huống sau: Gợi ý đáp án
- Tình huống 1: Tìm hiểu với thầy cô và các bạn về ngành công nghệ thông tin và sẽ
nói bố nghe đam mê của mình cũng những lợi ích của ngành này
- Tình huống 2: Suy nghĩ bản thân mình phù hợp với nghề nào và mình thích làm gì
nhất, đam mê của mình là gì
- Tình huống 3: Phải suy nghĩ kĩ xem bản thân có yêu thích nghề đó không, và yêu cầu
của nghề đó là gì, tìm hiểu thật kỹ rồi mới đưa ra quyết định Câu 2
Chia sẻ dự định chọn nghề của bản thân và tham vấn ý kiến của thầy cô, các bạn và gia đình. Gợi ý đáp án
HS cùng nhau chia sẻ theo gợi ý
- Tính cách của bạn: hướng nội hay hướng ngoại, tự tin hay tự ti…
- Điểm mạnh, điểm yếu bản thân
- Phong cách lãnh đạo của bạn: cứng nhắc hay đồng cảm…
- Kiểu văn hóa của công ty phù hợp với cá tính của bạn: văn hóa nguyên tắc cứng
nhắc hay văn hóa đề cao tính cá nhân…. Câu 3
Lựa chọn định hướng học tập phù hợp với dự định nghề nghiệp của bản thân. Gợi ý đáp án
+ Nêu nghề em định lựa chọn
+ Xác định các môn học phù hợp với dự định nghề
+ Xây dựng kế hoạch học tập + Đi tham khảo Hoạt động 5
Đánh giá sự phù hợp của bản thân theo nhóm nghề dự định lựa chọn
Xác định sự phù hợp của bản thân với nhóm nghề dự định lựa chọn. Gợi ý đáp án + Tỉ mỉ, siêng năng
+ Ham học hỏi, cầu tiến