Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 3 chủ đề 4 Kết Nối Tri Thức
Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 3 chủ đề 4 Kết Nối Tri Thức. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt môn Trải nghiệm, hướng nghiệp 10, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.
Chủ đề: Chủ đề 4: Chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp (KNTT)
Môn: HĐ trải nghiệm - hướng nghiệp 10
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 3 chủ đề
Chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp - Kết nối tri thức
Câu hỏi trang 29 Hoạt động trải nghiệm 10: Thảo luận để nhận xét cách ứng xử trong
các tình huống dưới đây
Tình huống 1: Bảo là một học sinh giỏi trong lớp. Nhiều khi các bạn hỏi Bảo về cách giải
bài tập khó, Bảo thường từ chối.
Tình huống 2: Lớp 10A tổ chức bầu lớp trưởng. Tuấn tín nhiệm giới thiệu Trang. Bản
thân Trang thấy mình có thể đảm nhiệm tốt nhiệm vụ đó. Nhưng khi thấy một số bạn
khác tỏ thái độ không đồng tình với ý kiến giới thiệu của Tuấn, Trang nhất định từ chối,
đòi gạch tên mình trong danh sách đề cử.
Tình huống 3: Linh không những hát hay mà còn học giỏi nên được nhiều bạn trong lớp
yêu mến. Tuy nhiên, vẫn có một số bạn nói xấu Linh khiến Linh rất buồn và không muốn
tham gia các hoạt động văn nghệ của trường, lớp. Trả lời:
- HS thảo luận để nhận xét cách ứng xử trong các tình huống dưới đây và để xuất cách ứng xử phù hợp. Tình huống 1
Nhận xét: Hành động của Bảo chưa thể
hiện sự thân thiện, tích cực với các bạn trong học tập.
Đề xuất cách ứng xử phù hợp: Bảo nên
hướng dẫn, chỉ bảo các bạn khi các bạn hỏi
về các bài tập khó, điều đó thể hiện sự thân
thiện, cùng nhau giúp đỡ trong học tập. Tình huống 2
Nhận xét: Hành động của Trang chưa thể
hiện sự tự tin trong cuộc sống.
Đề xuất cách ứng xử phù hợp: Trang nên tự
tin, chủ động hơn nhận nhiệm vụ và cố
gắng hoàn thành tốt để lấy được sự tin tưởng của cả lớp. Tình huống 3
Nhận xét: Hành động của Linh chưa phù
hợp, chưa thể hiện được sự tự tin và chủ động trong lớp học.
Đề xuất cách ứng xử phù hợp: Linh có thể
trao đổi với các bạn trong lớp về những ý
kiến tiêu cực về bản thân, xây dựng mối
quan hệ thân thiện với bạn bè để cùng nhau
học tập và tham gia hoạt động.
Câu trang 30 Hoạt động trải nghiệm 10: Xây dựng kịch bản thể hiện sự giao tiếp, ứng xử
Để chuẩn bị cho một hoạt động chung của nhà trường, các bạn trong lớp của Hiếu chia
thành ba nhóm để thực hiện ba nhiệm vụ khác nhau: văn nghệ, triển lãm và thuyết trình.
Hiếu được thầy giáo phân công vào nhóm thuyết trình, nhưng nhiệm vụ này không phù
hợp với sở thích, khả năng của Hiếu. Trong khi đó, nhóm triển lãm đang thiếu người có
năng khiếu vẽ như Hiếu. Trả lời:
- Học sinh xây dựng kịch bản thể hiện sự giao tiếp, ứng xử phù hợp với thầy, cô giáo theo nội dung đã cho.
Gợi ý: Đưa ra hướng giải quyết theo cách đề xuất phương án chuyển Hiếu sang lĩnh vực
vé phù hợp với năng khiếu. Hiếu có thể chủ động xin phép thầy được chuyển nhóm triển
lãm “Thưa thầy, với năng lực hiện tại em cảm thấy mình phù hợp với nhóm triển lãm hơn
ạ.” => Thể hiện sự tích cực và chủ động trong giải quyết các tình huống trong cuộc sống.
Câu trang 30 Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hiện kịch bản đã xây dựng bằng hình thức kịch Trả lời:
- GV chia học sinh thành các nhóm để thực hiện kịch bản đã xây dựng bằng hình thức kịch tương tác.
- Chú ý phân vai: Học sinh, Hiếu, thầy cô… - Chuẩn bị tình huống.
- Thực hành vở kịch tương tác.