Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 3 chủ đề 4 Kết Nối Tri Thức

Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 3 chủ đề 4 Kết Nối Tri Thức. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt môn Trải nghiệm, hướng nghiệp 10, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Gii Hoạt động tri nghim 10: Hoạt động 3 ch đề
Ch động, t tin trong hc tp và giao tiếp - Kết ni
tri thc
Câu hi trang 29 Hoạt động tri nghim 10: Tho luận để nhn xét cách ng x trong
các tình huống dưới đây
Tình hung 1: Bo là mt hc sinh gii trong lp. Nhiu khi các bn hi Bo v cách gii
bài tp khó, Bảo thường t chi.
Tình hung 2: Lp 10A t chc bu lớp trưởng. Tun tín nhim gii thiu Trang. Bn
thân Trang thy mình th đảm nhim tt nhim v đó. Nhưng khi thấy mt s bn
khác t thái độ không đồng tình vi ý kiến gii thiu ca Tun, Trang nhất định t chi,
đòi gạch tên mình trong danh sách đề c.
Tình hung 3: Linh không nhng hát hay còn hc giỏi nên đưc nhiu bn trong lp
yêu mến. Tuy nhiên, vn có mt s bn nói xu Linh khiến Linh rt bun và không mun
tham gia các hot đng văn nghệ ca trưng, lp.
Tr li:
- HS tho lun để nhn xét cách ng x trong các tình hung dưới đây đ xut cách
ng x phù hp.
Tình hung 1
Nhận xét: Hành động ca Bảo chưa thể
hin s thân thin, tích cc vi các bn
trong hc tp.
Đề xut cách ng x phù hp: Bo nên
hướng dn, ch bo các bn khi các bn hi
v các bài tập khó, điều đó th hin s thân
thiện, cùng nhau giúp đ trong hc tp.
Tình hung 2
Nhận xét: Hành đng ca Trang chưa thể
hin s t tin trong cuc sng.
Đề xut cách ng x phù hp: Trang nên t
tin, ch động hơn nhận nhim v c
gng hoàn thành tốt để lấy được s tin
ng ca c lp.
Tình hung 3
Nhận xét: Hành đng ca Linh chưa phù
hợp, chưa thể hiện đưc s t tin ch
động trong lp hc.
Đề xut cách ng x phù hp: Linh th
trao đổi vi các bn trong lp v nhng ý
kiến tiêu cc v bn thân, y dng mi
quan h thân thin vi bạn để cùng nhau
hc tp và tham gia hot đng.
Câu trang 30 Hoạt động tri nghim 10: y dng kch bn th hin s giao tiếp, ng
x
Để chun b cho mt hoạt động chung của nhà trường, các bn trong lp ca Hiếu chia
thành ba nhóm để thc hin ba nhim v khác nhau: văn nghệ, trin lãm thuyết trình.
Hiếu được thy giáo phân công vào nhóm thuyết trình, nhưng nhiệm v y không phù
hp vi s thích, kh năng của Hiếu. Trong khi đó, nhóm triển lãm đang thiếu người
năng khiếu v như Hiếu.
Tr li:
- Hc sinh xây dng kch bn th hin s giao tiếp, ng x phù hp vi thy,giáo theo
ni dung đã cho.
Gợi ý: Đưa ra hướng gii quyết theo cách đề xuất phương án chuyển Hiếu sang lĩnh vc
phù hp với ng khiếu. Hiếu th ch động xin phép thầy được chuyn nhóm trin
lãm “Thưa thầy, với năng lực hin ti em cm thy mình phù hp vi nhóm triển lãm hơn
ạ.” => Thể hin s tích cc và ch động trong gii quyết các tình hung trong cuc sng.
Câu trang 30 Hoạt đng tri nghim 10: Thc hin kch bản đã xây dựng bng hình
thc kch
Tr li:
- GV chia học sinh thành các nhóm đ thc hin kch bản đã xây dựng bng hình thc
kịch tương tác.
- Chú ý phân vai: Hc sinh, Hiếu, thầy cô…
- Chun b tình hung.
- Thc hành v kịch tương tác.
| 1/3

Preview text:


Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Hoạt động 3 chủ đề
Chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp - Kết nối tri thức
Câu hỏi trang 29 Hoạt động trải nghiệm 10: Thảo luận để nhận xét cách ứng xử trong
các tình huống dưới đây
Tình huống 1: Bảo là một học sinh giỏi trong lớp. Nhiều khi các bạn hỏi Bảo về cách giải
bài tập khó, Bảo thường từ chối.
Tình huống 2: Lớp 10A tổ chức bầu lớp trưởng. Tuấn tín nhiệm giới thiệu Trang. Bản
thân Trang thấy mình có thể đảm nhiệm tốt nhiệm vụ đó. Nhưng khi thấy một số bạn
khác tỏ thái độ không đồng tình với ý kiến giới thiệu của Tuấn, Trang nhất định từ chối,
đòi gạch tên mình trong danh sách đề cử.
Tình huống 3: Linh không những hát hay mà còn học giỏi nên được nhiều bạn trong lớp
yêu mến. Tuy nhiên, vẫn có một số bạn nói xấu Linh khiến Linh rất buồn và không muốn
tham gia các hoạt động văn nghệ của trường, lớp. Trả lời:
- HS thảo luận để nhận xét cách ứng xử trong các tình huống dưới đây và để xuất cách ứng xử phù hợp. Tình huống 1
Nhận xét: Hành động của Bảo chưa thể
hiện sự thân thiện, tích cực với các bạn trong học tập.
Đề xuất cách ứng xử phù hợp: Bảo nên
hướng dẫn, chỉ bảo các bạn khi các bạn hỏi
về các bài tập khó, điều đó thể hiện sự thân
thiện, cùng nhau giúp đỡ trong học tập. Tình huống 2
Nhận xét: Hành động của Trang chưa thể
hiện sự tự tin trong cuộc sống.
Đề xuất cách ứng xử phù hợp: Trang nên tự
tin, chủ động hơn nhận nhiệm vụ và cố
gắng hoàn thành tốt để lấy được sự tin tưởng của cả lớp. Tình huống 3
Nhận xét: Hành động của Linh chưa phù
hợp, chưa thể hiện được sự tự tin và chủ động trong lớp học.
Đề xuất cách ứng xử phù hợp: Linh có thể
trao đổi với các bạn trong lớp về những ý
kiến tiêu cực về bản thân, xây dựng mối
quan hệ thân thiện với bạn bè để cùng nhau
học tập và tham gia hoạt động.
Câu trang 30 Hoạt động trải nghiệm 10: Xây dựng kịch bản thể hiện sự giao tiếp, ứng xử
Để chuẩn bị cho một hoạt động chung của nhà trường, các bạn trong lớp của Hiếu chia
thành ba nhóm để thực hiện ba nhiệm vụ khác nhau: văn nghệ, triển lãm và thuyết trình.
Hiếu được thầy giáo phân công vào nhóm thuyết trình, nhưng nhiệm vụ này không phù
hợp với sở thích, khả năng của Hiếu. Trong khi đó, nhóm triển lãm đang thiếu người có
năng khiếu vẽ như Hiếu. Trả lời:
- Học sinh xây dựng kịch bản thể hiện sự giao tiếp, ứng xử phù hợp với thầy, cô giáo theo nội dung đã cho.
Gợi ý: Đưa ra hướng giải quyết theo cách đề xuất phương án chuyển Hiếu sang lĩnh vực
vé phù hợp với năng khiếu. Hiếu có thể chủ động xin phép thầy được chuyển nhóm triển
lãm “Thưa thầy, với năng lực hiện tại em cảm thấy mình phù hợp với nhóm triển lãm hơn
ạ.” => Thể hiện sự tích cực và chủ động trong giải quyết các tình huống trong cuộc sống.
Câu trang 30 Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hiện kịch bản đã xây dựng bằng hình thức kịch Trả lời:
- GV chia học sinh thành các nhóm để thực hiện kịch bản đã xây dựng bằng hình thức kịch tương tác.
- Chú ý phân vai: Học sinh, Hiếu, thầy cô… - Chuẩn bị tình huống.
- Thực hành vở kịch tương tác.