Giải Hoạt động trải nghiệm 10: Rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp | Cánh diều

Giải chủ đề 9 Rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp trang 75→77 giúp các bạn học sinh hiểu được các kiến thức về cách thức rèn luyện phẩm chất, năng lực theo nhóm nghề định lựa chọn. Vậy sau đây là bài soạn HĐTN 10 Chủ đề 9: Rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp Cánh diều, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp
Hoạt động 1
Tìm hiểu cách thức rèn luyện phẩm chất, năng lực theo nhóm nghề định lựa chọn
Câu hỏi 1: Xác định phẩm chất, năng lực cần rèn luyện theo yêu cầu của nhóm nghề
dự định lựa chọn.
Gợi ý đáp án
- Nhóm nghề giáo dục cần rèn luyện một số năng lực, phẩm chất:
+ Kĩ năng giao tiếp.
+ Kĩ năng xử lí tình huống.
+ Kĩ năng tạo dựng không khí lớp học.
+ Cẩn trọng, công bằng
+ Có trách nhiệm.
Câu hỏi 2 : Trao đổi về cách thức rèn luyện phẩm chất, năng lực cần thiết cho nhóm
nghề định lựa chọn.
Gợi ý đáp án
- Với nhóm nghề giáo dục:
+ Nắm vững kiến thức môn học giảng dạy. (lựa chọn nhóm môn học theo chuyên
ngành giảng dạy, tích cực đọc, tìm tòi và giải đề).
+ năng giao tiếp (chủ động tham gia các hoạt động, giao lưu kết bạn với nhiều
người, tâm thế cởi mở trước mọi người).
+ Xử lí tình huống. (bình tĩnh trước tình huống xảy ra, giữ cái đầu lạnh,…)
+ Có trách nhiệm (Đúng hạn, tập trung hoàn thiện công việc từ những điều nhỏ nhất)
+ Công bằng (Không phân biệt đối xử, công bằng, công tâm đúng sai ngay cả trong
cuộc sống).
Hoạt động 2
Xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp
Câu hỏi 1
Xây dựng kế hoạch rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân theo định hướng nghề
nghiệp.
Gợi ý đáp án
KẾ HOẠCH RÈN LUYỆN BẢN THÂN
- Nghề quan tâm: Giáo viên
- Yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề:
+ Kĩ năng giao tiếp.
+ Kĩ năng xử lí tình huống.
+ Kĩ năng tạo dựng không khí lớp học.
+ Cẩn trọng, công bằng
+ Có trách nhiệm.
- Phẩm chất, năng lực đã có:
+ Kĩ năng giao tiếp, xử lí tình huống.
+ Nắm vững kiến thức môn học giảng dạy. (lựa chọn nhóm môn học theo chuyên
ngành giảng dạy, tích cực đọc, tìm tòi và giải đề).
+ năng giao tiếp (chủ động tham gia các hoạt động, giao lưu kết bạn với nhiều
người, tâm thế cởi mở trước mọi người).
+ Xử lí tình huống. (bình tĩnh trước tình huống xảy ra, giữ cái đầu lạnh,…)
+ Có trách nhiệm (Đúng hạn, tập trung hoàn thiện công việc từ những điều nhỏ nhất)
+ Công bằng (Không phân biệt đối xử, công bằng, ng tâm đúng sai ngay cả trong
cuộc sống).
Câu hỏi 2
Chia sẻ kế hoạch rèn luyện của em.
Gợi ý đáp án
KẾ HOẠCH RÈN LUYỆN BẢN THÂN
- Nghề quan tâm: Giáo viên
- Yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề:
+ Kĩ năng giao tiếp.
+ Kĩ năng xử lí tình huống.
+ Kĩ năng tạo dựng không khí lớp học.
+ Cẩn trọng, công bằng
+ Có trách nhiệm.
- Phẩm chất, năng lực đã có:
+ Kĩ năng giao tiếp, xử lí tình huống.
+ Nắm vững kiến thức môn học giảng dạy. (lựa chọn nhóm môn học theo chuyên
ngành giảng dạy, tích cực đọc, tìm tòi và giải đề).
+ năng giao tiếp (chủ động tham gia các hoạt động, giao lưu kết bạn với nhiều
người, tâm thế cởi mở trước mọi người).
+ Xử lí tình huống. (bình tĩnh trước tình huống xảy ra, giữ cái đầu lạnh,…)
+ Có trách nhiệm (Đúng hạn, tập trung hoàn thiện công việc từ những điều nhỏ nhất)
+ Công bằng (Không phân biệt đối xử, công bằng, ng tâm đúng sai ngay cả trong
cuộc sống).
Hoạt động 3
Duy trì các hoạt động học tập, rèn luyện bản thân theo nhóm nghề dự định
Câu hỏi 1 Xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện các môn học theo nhóm nghề định
lựa chọn.
Ví dụ:
Gợi ý đáp án
Nhóm
ngành/nghề dự
định
Các môn học liên
quan
Mục tiêu học tập
rèn luyện
Biện pháp học
tập, rèn luyện
Giáo viên môn
Ngữ Văn
Toán
Hoàn thành tốt
chương trình môn
học
Luyện tập làm
nhiều dạng bài
Ngữ văn
Rèn luyện tốt, hoàn
thành xuất sắc
chương trình môn
học
- Đọc sách, báo,
các tài liệu liên
quan đến môn học.
- Luyện tập viết
văn với nhiều dạng
đề khác nhau.
- Trao đổi với các
bạn những dạng
bài tập năng cao.
- Tập trung trong
giờ học.
- Áp dụng các
phương pháp học
tập phù hợp.
Ngoại ngữ
Hoàn thành tốt
chương trình môn
học
- Học thuộc, ghi
nhớ các từ mới.
- Luyện nghe trên
các chương trình
youtube, tivi.
- Luyện nói bằng
cách trò chuyện
với các bạn.
Nhóm môn Khoa học
hội (Lịch sử, Địa lí,
Giáo dục kinh tế
pháp luật)
Hoàn thành tốt
chương trình môn
học
- Tập trung trong
giờ học.
- Đọc thêm các tài
liệu môn học.
Câu hỏi 2 Chia sẻ kế hoạch học tập theo nhóm nghề định lựa chọn.
Gợi ý đáp án
KẾ HOẠCH HỌC TẬP
- Nghề nghiệp hướng tới: giáo viên
- Mục tiêu rèn luyện:
+ Môn toán: Hoàn thành tốt chương trình môn học (Luyện tập làm nhiều dạng bài)
+ Môn văn: Rèn luyện tốt, hoàn thành xuất sắc chương trình môn học (Đọc sách, báo,
các tài liệu liên quan đến môn học; Luyện tập viết văn với nhiều dạng đề khác nhau;
Trao đổi với các bạn những dạng bài tập năng cao; Tập trung trong giờ học; Áp dụng
các phương pháp học tập phù hợp).
+ Môn ngoại ngữ: Hoàn thành tốt chương trình môn học (Học thuộc, ghi nhớ các từ
mới; Luyện nghe trên các chương trình youtube, tivi; Luyện nói bằng cách trò chuyện
với các bạn).
+ Nhóm môn Khoa học xã hội: Hoàn thành tốt chương trình môn học (Tập trung trong
giờ học; Đọc thêm các tài liệu môn học).
| 1/5

Preview text:


Rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp Hoạt động 1
Tìm hiểu cách thức rèn luyện phẩm chất, năng lực theo nhóm nghề định lựa chọn
Câu hỏi 1: Xác định phẩm chất, năng lực cần rèn luyện theo yêu cầu của nhóm nghề dự định lựa chọn. Gợi ý đáp án
- Nhóm nghề giáo dục cần rèn luyện một số năng lực, phẩm chất: + Kĩ năng giao tiếp.
+ Kĩ năng xử lí tình huống.
+ Kĩ năng tạo dựng không khí lớp học. + Cẩn trọng, công bằng + Có trách nhiệm.
Câu hỏi 2 : Trao đổi về cách thức rèn luyện phẩm chất, năng lực cần thiết cho nhóm nghề định lựa chọn. Gợi ý đáp án
- Với nhóm nghề giáo dục:
+ Nắm vững kiến thức môn học giảng dạy. (lựa chọn nhóm môn học theo chuyên
ngành giảng dạy, tích cực đọc, tìm tòi và giải đề).
+ Kĩ năng giao tiếp (chủ động tham gia các hoạt động, giao lưu kết bạn với nhiều
người, tâm thế cởi mở trước mọi người).
+ Xử lí tình huống. (bình tĩnh trước tình huống xảy ra, giữ cái đầu lạnh,…)
+ Có trách nhiệm (Đúng hạn, tập trung hoàn thiện công việc từ những điều nhỏ nhất)
+ Công bằng (Không phân biệt đối xử, công bằng, công tâm đúng sai ngay cả trong cuộc sống). Hoạt động 2
Xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp Câu hỏi 1
Xây dựng kế hoạch rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân theo định hướng nghề nghiệp. Gợi ý đáp án
KẾ HOẠCH RÈN LUYỆN BẢN THÂN
- Nghề quan tâm: Giáo viên
- Yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề: + Kĩ năng giao tiếp.
+ Kĩ năng xử lí tình huống.
+ Kĩ năng tạo dựng không khí lớp học. + Cẩn trọng, công bằng + Có trách nhiệm.
- Phẩm chất, năng lực đã có:
+ Kĩ năng giao tiếp, xử lí tình huống.
+ Nắm vững kiến thức môn học giảng dạy. (lựa chọn nhóm môn học theo chuyên
ngành giảng dạy, tích cực đọc, tìm tòi và giải đề).
+ Kĩ năng giao tiếp (chủ động tham gia các hoạt động, giao lưu kết bạn với nhiều
người, tâm thế cởi mở trước mọi người).
+ Xử lí tình huống. (bình tĩnh trước tình huống xảy ra, giữ cái đầu lạnh,…)
+ Có trách nhiệm (Đúng hạn, tập trung hoàn thiện công việc từ những điều nhỏ nhất)
+ Công bằng (Không phân biệt đối xử, công bằng, công tâm đúng sai ngay cả trong cuộc sống). Câu hỏi 2
Chia sẻ kế hoạch rèn luyện của em. Gợi ý đáp án
KẾ HOẠCH RÈN LUYỆN BẢN THÂN
- Nghề quan tâm: Giáo viên
- Yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề: + Kĩ năng giao tiếp.
+ Kĩ năng xử lí tình huống.
+ Kĩ năng tạo dựng không khí lớp học. + Cẩn trọng, công bằng + Có trách nhiệm.
- Phẩm chất, năng lực đã có:
+ Kĩ năng giao tiếp, xử lí tình huống.
+ Nắm vững kiến thức môn học giảng dạy. (lựa chọn nhóm môn học theo chuyên
ngành giảng dạy, tích cực đọc, tìm tòi và giải đề).
+ Kĩ năng giao tiếp (chủ động tham gia các hoạt động, giao lưu kết bạn với nhiều
người, tâm thế cởi mở trước mọi người).
+ Xử lí tình huống. (bình tĩnh trước tình huống xảy ra, giữ cái đầu lạnh,…)
+ Có trách nhiệm (Đúng hạn, tập trung hoàn thiện công việc từ những điều nhỏ nhất)
+ Công bằng (Không phân biệt đối xử, công bằng, công tâm đúng sai ngay cả trong cuộc sống). Hoạt động 3
Duy trì các hoạt động học tập, rèn luyện bản thân theo nhóm nghề dự định
Câu hỏi 1 Xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện các môn học theo nhóm nghề định lựa chọn. Ví dụ: Gợi ý đáp án Nhóm Các môn học liên
Mục tiêu học tập Biện pháp học ngành/nghề dự quan rèn luyện tập, rèn luyện định Giáo viên môn Toán
Hoàn thành tốt Luyện tập làm Ngữ Văn
chương trình môn nhiều dạng bài học Ngữ văn
Rèn luyện tốt, hoàn - Đọc sách, báo, thành xuất sắc các tài liệu liên
chương trình môn quan đến môn học. học - Luyện tập viết văn với nhiều dạng đề khác nhau. - Trao đổi với các bạn những dạng bài tập năng cao. - Tập trung trong giờ học. - Áp dụng các phương pháp học tập phù hợp. Ngoại ngữ
Hoàn thành tốt - Học thuộc, ghi
chương trình môn nhớ các từ mới. học - Luyện nghe trên các chương trình youtube, tivi. - Luyện nói bằng cách trò chuyện với các bạn.
Nhóm môn Khoa học Hoàn thành tốt - Tập trung trong
xã hội (Lịch sử, Địa lí, chương trình môn giờ học.
Giáo dục kinh tế và học pháp luật) - Đọc thêm các tài liệu môn học.
Câu hỏi 2 Chia sẻ kế hoạch học tập theo nhóm nghề định lựa chọn. Gợi ý đáp án
KẾ HOẠCH HỌC TẬP
- Nghề nghiệp hướng tới: giáo viên - Mục tiêu rèn luyện:
+ Môn toán: Hoàn thành tốt chương trình môn học (Luyện tập làm nhiều dạng bài)
+ Môn văn: Rèn luyện tốt, hoàn thành xuất sắc chương trình môn học (Đọc sách, báo,
các tài liệu liên quan đến môn học; Luyện tập viết văn với nhiều dạng đề khác nhau;
Trao đổi với các bạn những dạng bài tập năng cao; Tập trung trong giờ học; Áp dụng
các phương pháp học tập phù hợp).
+ Môn ngoại ngữ: Hoàn thành tốt chương trình môn học (Học thuộc, ghi nhớ các từ
mới; Luyện nghe trên các chương trình youtube, tivi; Luyện nói bằng cách trò chuyện với các bạn).
+ Nhóm môn Khoa học xã hội: Hoàn thành tốt chương trình môn học (Tập trung trong
giờ học; Đọc thêm các tài liệu môn học).