Giải Hoạt động trải nghiệm 11: Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên | Kết nối tri thức

Giải Hoạt động trải nghiệm 11: Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên | Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Hot đng tri nghim 11: Bo tn cnh quan thiên nhiên
Hot đng 1
Chia svề ý nghĩa ca cnh quan thiên nhiên đi vi trng thái cm xúc
của bn thân
Câu hi 1: Chia sẻ cảm xúc ca em khi ngm nhìn cnh quan thiên nhiên.
Trả lời
Em đang sng Thái Bình, mt nơi yên với nhng đng lúa thng cách
may, không khú luôn trong lành tươi mái. Em rt yêu thích khung cnh
quê hương mình.
Câu hi 2: Tho lun vnhng yếu ttạo nên cm xúc ca em khi ngm nhìn
cảnh quan thiên nhiên.
Trả lời
Nhng yếu tổ tạo nên cm xúc ca em khi ngm nhìn cnh quan thiên nhiên:
+ Không khí thiên nhiên
+ Cảnh quan xung quanh
+ Con ngưi nơi đây.
Hot đng 2
Tìm hiu biu hin ca schđộng, tích cc thc hin vic bo tn cnh
quan thiên nhiên
1. Phân tích tình hung
Tình hung 1: Mt nhóm hc sinh trung hc phthông đi tham quan ngoi
n quc gia. Trong lúc tham quan, mt sbn đã khc tên mình lên thân
cây phiến đá bên đưng vi mong mun lưu li knim vchuyến đi thú v
này. Trong khi đó, mt số bạn khác đi thu gom rác xung quanh khu vc.
Em có nhn xét gì vvic này?
Trả lời
Theo em nhng bn khc tên lên cây như vy không đúng làm như vy
không chgây mt cnh quan vđẹp tnhiên ca cây chúng ta bo tn
còn khnăng làm nh ng tới ssinh trưng ca cây. Còn nhng bn
ý thc tt, dn dp vsinh môi trưng để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
Câu hỏi. Tho lun vbiu hin ca schđộng, tích cc thc hin vic bo
tồn cnh quan thiên nhiên
Trả lời
Biu hin ca schđộng, tích cc thc hin vic bo tn cnh quan
thiên nhiên là:
Gigìn vsinh môi trưng và cu trúc cnh quan thiên nhiên
Xây dng thc hin kế hoch tuyên truyn, vn đng mi ngưi bo
tồn cnh quan thiên nhiên
Đề xut vi nhng ngưi trách nhim các bin pháp đbảo tn cnh
quan đưc tt hơn.
Hot đng 3
Lập kế hoch đánh giá thc trng bo tn danh lam thng cnh ca cng
đồng dân cư ti đa phương
Câu hi 1: Tho lun đlựa chn mt danh lam thng cnh địa phương
lập kế hoch đánh giá thc trạng bo tn danh lam thng cnh đó.
Trả lời
Danh lam thng cnh Vit Nam đưc la chn là HHoàn Kiếm
Kế hoch tiến hành kho sát bao gm:
+ Thi gian tiến hành kho sát
+ Ni dung kho sát
Nhng hot đng, hành vi, vic làm ngưi dân địa phương đã thc
hin để bảo tn danh lam thng cnh
Kết quả bảo tn danh lam thng cnh đã được
Nhng vn đcòn tn ti trong vic bo tn danh lam thng cnh
Nhng bin pháp cng đng dân đa phương cn thc hin đ
danh lam thng cnh đưc bo tn tt hơn.
+ Phương pháp kho sát:
Quan sát hin trưng
Phng vấn
Nghiên cu tư liệu
+ Phương tin kho sát
Ghi chép
Phiếu quan sát
Câu hi phng vấn
+ Bng phân công nhim vvà thi gian thc hin.
Hot đng 4
Đánh giá thc trng bo tn danh lam thng cnh ca cng đồng dân
địa phương theo kế hoch đã xây dng.
1. Tiến hành kho sát, đánh giá thc trng bo tn danh lam thng cnh theo kế
hoch đã xây dng Hot đng 3
2. Viết báo cáo kết quđánh giá thc trng
3. Trình bày báo cáo kết quđánh giá thc trng
4. Tho lun vnhng hot đng, hành vi, vic làm cng đng dân đa
phương cn thc hin đdanh lam thng cnh, cnh quan thiên nhiên đưc bo
tồn tt hơn.
Hot đng 5
Xây dng kế hoch hot đng qung hình nh kêu gi bo tn cnh
quan thiên nhiên.
Câu hi 1: Xây dng kế hoch qung bá hình nh và tuyên truyn bo tn cnh
quan thiên nhiên
Hot đng 6
Thc hin kế hoch hot đng qung bá hình nh kêu gi bo tn cnh
quan thiên nhiên, danh lam thng cnh
+ Cùng các bn trong nhóm thc hiện hot đng qung kêu gi bo tn
cảnh quan thiên nhiên, danh lam thng cnh
+ Chia sẻ kết quhot đng và cm xúc ca em khi thc hin hot đng
Hot đng 7
Thc hin bo tn cnh quan thiên nhiên, danh lam thng cnh kêu
mọi ngưi cùng thc hiện
Câu hi: Em làm đ thc hin bo tn cnh quan thiên nhiên, danh lam
thng cnh
| 1/5

Preview text:


Hoạt động trải nghiệm 11: Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên Hoạt động 1
Chia sẻ về ý nghĩa của cảnh quan thiên nhiên đối với trạng thái cảm xúc của bản thân
Câu hỏi 1: Chia sẻ cảm xúc của em khi ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên. Trả lời
Em đang sống ở Thái Bình, một nơi yên ả với những đồng lúa thẳng cách cò
may, không khú luôn trong lành và tươi mái. Em rất yêu thích khung cảnh ở quê hương mình.
Câu hỏi 2: Thảo luận về những yếu tổ tạo nên cảm xúc của em khi ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên. Trả lời
Những yếu tổ tạo nên cảm xúc của em khi ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên: + Không khí thiên nhiên + Cảnh quan xung quanh + Con người nơi đây. Hoạt động 2
Tìm hiểu biểu hiện của sự chủ động, tích cực thực hiện việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên 1. Phân tích tình huống
Tình huống 1: Một nhóm học sinh trung học phổ thông đi tham quan dã ngoại
ở vườn quốc gia. Trong lúc tham quan, một số bạn đã khắc tên mình lên thân
cây và phiến đá bên đường với mong muốn lưu lại kỉ niệm về chuyến đi thú vị
này. Trong khi đó, một số bạn khác đi thu gom rác xung quanh khu vực.
Em có nhận xét gì về việc này? Trả lời
Theo em những bạn khắc tên lên cây như vậy là không đúng vì làm như vậy
không chỉ gây mất cảnh quan vẻ đẹp tự nhiên của cây mà chúng ta bảo tồn mà
còn có khả năng làm ảnh hưởng tới sự sinh trưởng của cây. Còn những bạn có
ý thức tốt, dọn dẹp vệ sinh môi trường để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
Câu hỏi. Thảo luận về biểu hiện của sự chủ động, tích cực thực hiện việc bảo
tồn cảnh quan thiên nhiên Trả lời
• Biểu hiện của sự chủ động, tích cực thực hiện việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên là:
• Giữ gìn vệ sinh môi trường và cấu trúc cảnh quan thiên nhiên
• Xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyên truyền, vận động mọi người bảo
tồn cảnh quan thiên nhiên
• Đề xuất với những người có trách nhiệm các biện pháp để bảo tồn cảnh quan được tốt hơn. Hoạt động 3
Lập kế hoạch đánh giá thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh của cộng
đồng dân cư tại địa phương
Câu hỏi 1: Thảo luận để lựa chọn một danh lam thắng cảnh ở địa phương và
lập kế hoạch đánh giá thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh đó. Trả lời
Danh lam thắng cảnh ở Việt Nam được lựa chọn là Hồ Hoàn Kiếm
Kế hoạch tiến hành khảo sát bao gồm:
+ Thời gian tiến hành khảo sát + Nội dung khảo sát
• Những hoạt động, hành vi, việc làm người dân ở địa phương đã thực
hiện để bảo tồn danh lam thắng cảnh
• Kết quả bảo tồn danh lam thắng cảnh đã được
• Những vấn đề còn tồn tại trong việc bảo tồn danh lam thắng cảnh
• Những biện pháp mà cộng đồng dân cư địa phương cần thực hiện để
danh lam thắng cảnh được bảo tồn tốt hơn. + Phương pháp khảo sát:
• Quan sát hiện trường • Phỏng vấn • Nghiên cứu tư liệu + Phương tiện khảo sát • Ghi chép • Phiếu quan sát • Câu hỏi phỏng vấn
+ Bảng phân công nhiệm vụ và thời gian thực hiện. Hoạt động 4
Đánh giá thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh của cộng đồng cư dân
địa phương theo kế hoạch đã xây dựng.
1. Tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh theo kế
hoạch đã xây dựng ở Hoạt động 3
2. Viết báo cáo kết quả đánh giá thực trạng
3. Trình bày báo cáo kết quả đánh giá thực trạng
4. Thảo luận về những hoạt động, hành vi, việc làm mà cộng đồng dân cư địa
phương cần thực hiện để danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên được bảo tồn tốt hơn. Hoạt động 5
Xây dựng kế hoạch hoạt động quảng bá hình ảnh và kêu gọi bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.
Câu hỏi 1: Xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh và tuyên truyền bảo tồn cảnh quan thiên nhiên Hoạt động 6
Thực hiện kế hoạch hoạt động quảng bá hình ảnh và kêu gọi bảo tồn cảnh
quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh
+ Cùng các bạn trong nhóm thực hiện hoạt động quảng bá và kêu gọi bảo tồn
cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh
+ Chia sẻ kết quả hoạt động và cảm xúc của em khi thực hiện hoạt động Hoạt động 7
Thực hiện bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh và kêu
mọi người cùng thực hiện
Câu hỏi: Em làm gì để thực hiện bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh