Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Kết nối tri thức chủ đề 6: Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Kết nối tri thức chủ đề 6: Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên được biên soạn dưới dạng file PDF giúp các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ các kiến thức, chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!

Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Kết nối tri thức chủ đề 6: Bảo tồn
cảnh quan thiên nhiên
Khám phá
HOẠT ĐỘNG 1: Chia sẻ về ý nghĩa của cảnh quan thiên nhiên đối với trạng thái
cảm xúc của bản thân
Câu hỏi 1: Chia sẻ cảm xúc của em khi ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên.
Bài làm
Em đang sống Thái Bình, một nơi yên với những đồng lúa thẳng cách may,
không khú luôn trong lành tươi mái. Em rất yêu thích khung cảnh quê hương
mình.
Câu hỏi 2: Thảo luận về những yếu tổ tạo nên cảm xúc của em khi ngắm nhìn cảnh
quan thiên nhiên.
Bài làm
Những yếu tổ tạo nên cảm xúc của em khi ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên:
+ Không khí thiên nhiên
+ Cảnh quan xung quanh
+ Con người nơi đây.
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu biểu hiện của sự chủ động, tích cực thực hiện việc
bảo tồn cảnh quan thiên nhiên
1. Phân tích tình huống
Tình huống 1: Một nhóm học sinh trung học phổ thông đi tham quan ngoại
vườn quốc gia. Trong lúc tham quan, một số bạn đã khắc tên mình lên thân cây
phiến đá bên đường với mong muốn lưu lại kỉ niệm về chuyến đi thú vị này. Trong
khi đó, một số bạn khác đi thu gom rác xung quanh khu vực.
Em nhận xét về việc này?
Bài làm
Theo em những bạn khắc tên lên cây như vậy không đúng làm như vậy không
chỉ gây mất cảnh quan vẻ đẹp tự nhiên của cây chúng ta bảo tồn còn khả
năng làm ảnh hưởng tới sự sinh trưởng của cây. Còn những bạn ý thức tốt, dọn
dẹp vệ sinh môi trường để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
Câu hỏi. Thảo luận về biểu hiện của sự chủ động, tích cực thực hiện việc bảo tồn
cảnh quan thiên nhiên
Bài làm
Biểu hiện của sự chủ động, tích cực thực hiện việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên là:
Giữ gìn vệ sinh môi trường cấu trúc cảnh quan thiên nhiên
Xây dựng thực hiện kế hoạch tuyên truyền, vận động mọi người bảo tồn cảnh
quan thiên nhiên
Đề xuất với những người trách nhiệm các biện pháp để bảo tồn cảnh quan được
tốt hơn.
HOẠT ĐỘNG 3: Lập kế hoạch đánh giá thực trạng bảo tồn danh lam thắng
cảnh của cộng đồng dân tại địa phương
Câu hỏi 1: Thảo luận để lựa chọn một danh lam thắng cảnh địa phương lập kế
hoạch đánh giá thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh đó.
Bài làm
Danh lam thắng cảnh Việt Nam được lựa chọn Hồ Hoàn Kiếm
Kế hoạch tiến hành khảo sát bao gồm:
+ Thời gian tiến hành khảo sát
+ Nội dung khảo sát
Những hoạt động, hành vi, việc làm người dân địa phương đã thực hiện để bảo
tồn danh lam thắng cảnh
Kết quả bảo tồn danh lam thắng cảnh đã được
Những vấn đề còn tồn tại trong việc bảo tồn danh lam thắng cảnh
Những biện pháp cộng đồng dân địa phương cần thực hiện để danh lam
thắng cảnh được bảo tồn tốt hơn.
+ Phương pháp khảo sát:
Quan sát hiện trường
Phỏng vấn
Nghiên cứu liệu
+ Phương tiện khảo sát
Ghi chép
Phiếu quan sát
Câu hỏi phỏng vấn
+ Bảng phân công nhiệm vụ thời gian thực hiện.
Rèn luyện
HOẠT ĐỘNG 4: Đánh giá thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh của cộng
đồng dân địa phương theo kế hoạch đã xây dựng.
1. Tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh theo kế
hoạch đã xây dựng Hoạt động 3
2. Viết báo cáo kết quả đánh giá thực trạng
3. Trình bày báo cáo kết quả đánh giá thực trạng
4. Thảo luận về những hoạt động, hành vi, việc làm cộng đồng dân địa
phương cần thực hiện để danh làm thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên được bảo tồn
tốt hơn.
HOẠT ĐỘNG 5: Xây dựng kế hoạch hoạt động quảng hình ảnh kêu gọi
bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.
Câu hỏi 1: Xây dựng kế hoạch quảng hình ảnh tuyên truyền bảo tồn cảnh
quan thiên nhiên
Bài làm
Vận dụng
HOẠT ĐỘNG 6: Thực hiện kế hoạch hoạt động quảng hình ảnh kêu gọi
bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh
+ Cùng các bạn trong nhóm thực hiện hoạt động quảng kêu gọi bảo tồn cảnh
quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh
+ Chia sẻ kết quả hoạt động cảm xúc của em khi thực hiện hoạt động
HOẠT ĐỘNG 7: Thực hiện bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng
cảnh kêu mọi người cùng thực hiện
Câu hỏi: Em làm để thực hiện bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng
cảnh
----------------------------------
| 1/4

Preview text:

Trải nghiệm, hướng nghiệp 11 Kết nối tri thức chủ đề 6: Bảo tồn
cảnh quan thiên nhiên Khám phá
HOẠT ĐỘNG 1: Chia sẻ về ý nghĩa của cảnh quan thiên nhiên đối với trạng thái
cảm xúc của bản thân
Câu hỏi 1: Chia sẻ cảm xúc của em khi ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên. Bài làm
Em đang sống ở Thái Bình, một nơi yên ả với những đồng lúa thẳng cách cò may,
không khú luôn trong lành và tươi mái. Em rất yêu thích khung cảnh ở quê hương mình.
Câu hỏi 2: Thảo luận về những yếu tổ tạo nên cảm xúc của em khi ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên. Bài làm
Những yếu tổ tạo nên cảm xúc của em khi ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên: + Không khí thiên nhiên + Cảnh quan xung quanh + Con người nơi đây.
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu biểu hiện của sự chủ động, tích cực thực hiện việc
bảo tồn cảnh quan thiên nhiên
1. Phân tích tình huống
Tình huống 1: Một nhóm học sinh trung học phổ thông đi tham quan dã ngoại ở
vườn quốc gia. Trong lúc tham quan, một số bạn đã khắc tên mình lên thân cây và
phiến đá bên đường với mong muốn lưu lại kỉ niệm về chuyến đi thú vị này. Trong
khi đó, một số bạn khác đi thu gom rác xung quanh khu vực.
Em có nhận xét gì về việc này? Bài làm
Theo em những bạn khắc tên lên cây như vậy là không đúng vì làm như vậy không
chỉ gây mất cảnh quan vẻ đẹp tự nhiên của cây mà chúng ta bảo tồn mà còn có khả
năng làm ảnh hưởng tới sự sinh trưởng của cây. Còn những bạn có ý thức tốt, dọn
dẹp vệ sinh môi trường để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
Câu hỏi. Thảo luận về biểu hiện của sự chủ động, tích cực thực hiện việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên Bài làm
Biểu hiện của sự chủ động, tích cực thực hiện việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên là:
Giữ gìn vệ sinh môi trường và cấu trúc cảnh quan thiên nhiên
Xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyên truyền, vận động mọi người bảo tồn cảnh quan thiên nhiên
Đề xuất với những người có trách nhiệm các biện pháp để bảo tồn cảnh quan được tốt hơn.
HOẠT ĐỘNG 3: Lập kế hoạch đánh giá thực trạng bảo tồn danh lam thắng
cảnh của cộng đồng dân cư tại địa phương
Câu hỏi 1: Thảo luận để lựa chọn một danh lam thắng cảnh ở địa phương và lập kế
hoạch đánh giá thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh đó. Bài làm
Danh lam thắng cảnh ở Việt Nam được lựa chọn là Hồ Hoàn Kiếm
Kế hoạch tiến hành khảo sát bao gồm:
+ Thời gian tiến hành khảo sát + Nội dung khảo sát
Những hoạt động, hành vi, việc làm người dân ở địa phương đã thực hiện để bảo tồn danh lam thắng cảnh
Kết quả bảo tồn danh lam thắng cảnh đã được
Những vấn đề còn tồn tại trong việc bảo tồn danh lam thắng cảnh
Những biện pháp mà cộng đồng dân cư địa phương cần thực hiện để danh lam
thắng cảnh được bảo tồn tốt hơn. + Phương pháp khảo sát: Quan sát hiện trường Phỏng vấn Nghiên cứu tư liệu + Phương tiện khảo sát Ghi chép Phiếu quan sát Câu hỏi phỏng vấn
+ Bảng phân công nhiệm vụ và thời gian thực hiện. Rèn luyện
HOẠT ĐỘNG 4: Đánh giá thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh của cộng
đồng cư dân địa phương theo kế hoạch đã xây dựng.
1. Tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh theo kế
hoạch đã xây dựng ở Hoạt động 3
2. Viết báo cáo kết quả đánh giá thực trạng
3. Trình bày báo cáo kết quả đánh giá thực trạng
4. Thảo luận về những hoạt động, hành vi, việc làm mà cộng đồng dân cư địa
phương cần thực hiện để danh làm thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên được bảo tồn tốt hơn.
HOẠT ĐỘNG 5: Xây dựng kế hoạch hoạt động quảng bá hình ảnh và kêu gọi
bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.
Câu hỏi 1: Xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh và tuyên truyền bảo tồn cảnh quan thiên nhiên Bài làm Vận dụng
HOẠT ĐỘNG 6: Thực hiện kế hoạch hoạt động quảng bá hình ảnh và kêu gọi
bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh
+ Cùng các bạn trong nhóm thực hiện hoạt động quảng bá và kêu gọi bảo tồn cảnh
quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh
+ Chia sẻ kết quả hoạt động và cảm xúc của em khi thực hiện hoạt động
HOẠT ĐỘNG 7: Thực hiện bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng
cảnh và kêu mọi người cùng thực hiện
Câu hỏi: Em làm gì để thực hiện bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh
----------------------------------