Giải Hoạt động trải nghiệm 11: Thông tin về các nhóm nghề cơ bản | Chân trời sáng tạo

Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 11 chủ đề 7: Thông tin về các nhóm nghề cơ bản sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi nhiệm vụ trang 55→63.

Ch đề 7 : Thông tin v các nhóm ngh cơ bản
Nhim v 1
Tìm hiu các nhóm ngh đặc trưng, yêu cầu ca tng nhóm ngh
Câu hi 1. Chia s nhng cách phân loi nhóm ngh mà em biết
Câu hi 2.y dng bn mô t đặc trưng và yêu cầu ca tng nhóm ngh
Câu hi 3. Chia s hoàn thin bng mô t đặc trưng nghề, nhóm ngh em quan
tâm
Nhim v 2
Phân tích nhng yêu cu ca nhà tuyn dng v phm chất năng lực ca
ngưi lao đng đi vi nhóm ngh em quan tâm
Câu hi 1. Trao đổi cách thu thp thông tin ca nhà tuyn dng v yêu cu phm cht
và năng lực đi vi nhóm ngh em quan tâm.
Câu hi 2. Thu thp phân tích nhng yêu cu v phm chất năng lực ca nhóm
ngh em quan tâm
Câu hi 3. Định ng rèn luyn nhng phm chất năng lực ca người lao đng
đối vi nhóm ngh em quan tâm
Nhim v 3
Giải thích ý nghĩa của việc đảm bo an toàn sc khe ngh nghiệp đối vi
ngưi lao đng
Câu hi 1. Tho lun nhng vic cần làm để đảm bo an toàn và sc khe ngh
nghiệp đối vi ngưi lao động
Câu hi 2. Tho lun gii nhng yêu cầu dưới đây đ đảm bo an toàn sc
khe ca ngưi lao đng
Thi gian làm vic của người lái xe ô tô không đưc lái xe liên tc quá 4 gi
Hằng năm, ngưi s dụng lao động phi t chc khám sc khỏe định cho
người lao đng, k c người hc ngh, thc tp ngh
Ngưi s dụng lao động phải đảm bảo nơi làm việc đạt yêu cu v không gian,
nhit độ, độ m, tiếng n
...
Câu hi 3. Trao đổi v ý nghĩa của vic cần đảm bo an toàn và sc khe ngh nghip
đối với người lao đng
Nhim v 4
u tm tài liu v xu hướng phát trin ngh trong xã hi và th trường lao đng
Câu hi 1. Xác định các ngun thu thp thông tin cho vic tìm hiểu xu hướng phát
trin ngh trong xã hi và th trường lao động.
Câu hi 2. Thu thp chia s nhng thông tin v xu hướng phát trin ngh trong
hi và th trường lao động.
Nhim v 5
Đánh giá s phù hp ca bản thân đi vi các nhóm ngh
Câu hi 1. Phân tích mức độ phù hp v phm chất năng lực đối vi yêu cu ca
nhóm ngh
Ví d:
A người ngăn nắp, t m, có năng lực t chức, yêu động vật, yêu thơ ca, đặc bit
thích hoạt động ngoài thiên nhiên, tri nghim cuc sng. Tuy nhiên, A thy mình
chưa tự tin trong giao tiếp và không gii công ngh.
Nhóm ngh nào phù hp vi A?
Nhóm ngh dch v lưu trú và ăn uống.
Nhóm ngh v bán hàng, tiếp th và quan h công chúng.
Nhóm ngh thư kí hành chính.
Nhóm ngh v ngh thut, văn hoám thc.
Nhóm ngh liên quan đến tư vấn nông nghip, lâm nghip và thu sn.
Nhóm ngh chuyên môn v bo v môi trưng.
...
Câu hi 2. Thực hành đánh giá mức độ đáp ng ca bn thân vi các yêu cu ca các
nhóm ngh trên
Câu hi 3. Thực hành đánh giá đim mạnh, điểm yếu mức độ đáp ng ca bn
thân đi vi nhóm ngh mà em quan tâm
Câu hi 4.y dng mt tp thông tin ngh mà em quan tâm
Câu hi 5. Định hưng rèn luyn bn thân phù hp vi ngh la chn.
| 1/3

Preview text:


Chủ đề 7 : Thông tin về các nhóm nghề cơ bản Nhiệm vụ 1
Tìm hiểu các nhóm nghề đặc trưng, yêu cầu của từng nhóm nghề
Câu hỏi 1. Chia sẻ những cách phân loại nhóm nghề mà em biết
Câu hỏi 2. Xây dựng bản mô tả đặc trưng và yêu cầu của từng nhóm nghề
Câu hỏi 3. Chia sẻ và hoàn thiện bảng mô tả đặc trưng nghề, nhóm nghề mà em quan tâm Nhiệm vụ 2
Phân tích những yêu cầu của nhà tuyển dụng về phẩm chất và năng lực của
người lao động đối với nhóm nghề em quan tâm
Câu hỏi 1. Trao đổi cách thu thập thông tin của nhà tuyển dụng về yêu cầu phẩm chất
và năng lực đối với nhóm nghề em quan tâm.
Câu hỏi 2. Thu thập và phân tích những yêu cầu về phẩm chất và năng lực của nhóm nghề em quan tâm
Câu hỏi 3. Định hướng rèn luyện những phẩm chất và năng lực của người lao động
đối với nhóm nghề em quan tâm Nhiệm vụ 3
Giải thích ý nghĩa của việc đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp đối với người lao động
Câu hỏi 1. Thảo luận những việc cần làm để đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề
nghiệp đối với người lao động
Câu hỏi 2. Thảo luận và lí giải những yêu cầu dưới đây để đảm bảo an toàn và sức
khỏe của người lao động
 Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được lái xe liên tục quá 4 giờ
 Hằng năm, người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe định kì cho
người lao động, kể cả người học nghề, thực tập nghề
 Người sử dụng lao động phải đảm bảo nơi làm việc đạt yêu cầu về không gian,
nhiệt độ, độ ẩm, tiếng ồn  ...
Câu hỏi 3. Trao đổi về ý nghĩa của việc cần đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp
đối với người lao động Nhiệm vụ 4
Sưu tầm tài liệu về xu hướng phát triển nghề trong xã hội và thị trường lao động
Câu hỏi 1. Xác định các nguồn thu thập thông tin cho việc tìm hiểu xu hướng phát
triển nghề trong xã hội và thị trường lao động.
Câu hỏi 2. Thu thập và chia sẻ những thông tin về xu hướng phát triển nghề trong xã
hội và thị trường lao động. Nhiệm vụ 5
Đánh giá sự phù hợp của bản thân đối với các nhóm nghề
Câu hỏi 1. Phân tích mức độ phù hợp về phẩm chất và năng lực đối với yêu cầu của nhóm nghề Ví dụ:
A là người ngăn nắp, tỉ mỉ, có năng lực tổ chức, yêu động vật, yêu thơ ca, đặc biệt
thích hoạt động ngoài thiên nhiên, trải nghiệm cuộc sống. Tuy nhiên, A thấy mình
chưa tự tin trong giao tiếp và không giỏi công nghệ.
Nhóm nghề nào phù hợp với A?
 Nhóm nghề dịch vụ lưu trú và ăn uống.
 Nhóm nghề về bán hàng, tiếp thị và quan hệ công chúng.
 Nhóm nghề thư kí hành chính.
 Nhóm nghề về nghệ thuật, văn hoá và ẩm thực.
 Nhóm nghề liên quan đến tư vấn nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản.
 Nhóm nghề chuyên môn về bảo vệ môi trường.  ...
Câu hỏi 2. Thực hành đánh giá mức độ đáp ứng của bản thân với các yêu cầu của các nhóm nghề trên
Câu hỏi 3. Thực hành đánh giá điểm mạnh, điểm yếu và mức độ đáp ứng của bản
thân đối với nhóm nghề mà em quan tâm
Câu hỏi 4. Xây dựng một tập thông tin nghề mà em quan tâm
Câu hỏi 5. Định hướng rèn luyện bản thân phù hợp với nghề lựa chọn.