Giải Hoạt động trải nghiệm 11: Xây dựng và phát triển nhà trường | Kết nối tri thức
Giải Hoạt động trải nghiệm 11: Xây dựng và phát triển nhà trường | Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.
Chủ đề: Chủ đề 1: Xây dựng và phát triển nhà trường (KNTT)
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Chủ đề 1: Xây dựng và phát triển nhà trường Hoạt động 1
Tìm hiểu cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè.
Câu hỏi 1. Chia sẻ về cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè. Gợi ý đáp án
Luôn tôn trọng, lắng nghe để thấu hiểu ý kiến của thầy cô và các bạn.
Khi gặp khó khăn nên trò chuyện, tâm sự, chia sẻ, hỏi ý kiến thầy cô giáo.
Phát ngôn tích cực, giao tiếp cởi mở, cùng học, cùng tham gia các hoạt động với bạn.
Nhường nhịn, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Khiêm tốn học hỏi thầy cô giáo và các bạn.
Tôn trọng sự khác biệt.
Câu hỏi 2. Thảo luận về cách phát triển mối quan hệ hoà đồng với thầy cô và các bạn. Gợi ý đáp án
- Cách phát triển mối quan hệ hòa đồng với thầy cô và các bạn:
+ Luôn tôn trọng, lắng nghe để thấu hiểu ý kiến của thầy cô và các bạn;
+ Khi gặp khó khăn nên trò chuyện, tâm sự, chia sẻ, hỏi ý kiến thầy cô;
+ Phát ngôn tích cực, giao tiếp cởi mở, cùng học, cùng tham gia các hoạt động với bạn;
+ Nhường nhịn, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ;
+ Khiêm tốn học hỏi thầy cô và các bạn;
+ Tôn trọng sự khác biệt, ...
→ Các đặc điểm tính cách của thầy cô và các bạn trong lớp rất đa dạng, phong phú.
Do đó, mỗi chúng ta cần biết điều chỉnh bản thân để tạo nên một lớp học thân thiện,
hòa đồng, gắn kết chặt chẽ với nhau. Hoạt động 2
Tìm hiểu cách làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè ở trường, qua mạng xã hội.
Câu hỏi. Chia sẻ về cách làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè ở trường, qua mạng xã hội. Trả lời
Em luôn giữ thái độ hài hòa không quá khích hay vì là ẩn danh mà nói chuyện theo
cách không hay với bạn bè
Không dựa vào mạng xã hội quá mà vẫn giữ mối quan hệ với bạn bè ở ngoài tốt không vô tâm với họ. Hoạt động 3
Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè
Câu hỏi: Thảo luận tìm ý tưởng thiết kế một số sản phẩm để phát triển mối quan hệ
tốt đẹp với thầy cô, bạn bè. Gợi ý đáp án Học sinh tự luyện Hoạt động 4
Rèn luyện kĩ năng làm chỉ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè ở trường, qua mạng xã hội.
Câu hỏi: Thảo luận và lựa chọn cách xử lí các tình huống
Tình huống 1: Hoàng và Tùng là đôi bạn thân ở gần nhà nhau. Do ở xa, lại không có
xe đạp nên Tùng thường đi nhờ xe của Hoàng đến trường. Hai hôm nay, sau khi tan
học, Hoàng rủ Tùng vào quán chơi game rối mới về. Ngày đầu tiên, Tùng nể bạn nên
đồng ý vào chơi một lát. Ngày hôm sau, khi Tùng nói muốn về nhà ngay thì Hoàng
lạnh lùng bảo bạn từ nay phải tự đi bộ, Hoàng sẽ không cho đi nhờ xe nữa.
Tình huống 2: Qua mạng xã hội, My quen với một người tên Tuấn. Thời gian đầu mới
quen, Tuấn tỏ ra ân cần, lịch sự. Nhưng sau khi đã chiếm được lòng tin của My, Tuấn
bắt đầu buông lời tán tỉnh, rủ My đi chơi khuya,... Gợi ý đáp án
Tình huống 1: Nếu là Tùng em sẽ nói với bạn rằng chơi điện tử ảnh hưởng rất nhiều
tới việc học, nếu bạn chỉ chơi để giải trí thì không sao nhưng bạn đã quá mê mải với
nó và ảnh hưởng tới việc học và mong rằng bạn sẽ không bị lún sâu quá. Nếu bạn vẫn
không chịu nghe em sẽ nói chuyện này với mẹ bạn.
Tình huống 2: Nếu là My em sẽ kết thúc ngay việc làm quen với người này vì em cảm
thấy anh này đang không có ý đồ tốt với em. Hoạt động 5
Hợp tác với bạn để cùng xây dựng và phát triển nhà trường
Câu hỏi 1. Đề xuất ý tưởng và thảo luận, quyết định lựa chọn hoạt động xây dựng và phát triển nhà trường.
Câu hỏi 2. Thảo luận xây dựng kế hoạch hoạt động Hoạt động 6
Đánh giá hiệu quả hoạt động phát huy truyền thống nhà trường
Câu hỏi 1. Lựa chọn và lập kế hoạch đánh giá hiệu quả một hoạt động phát huy
truyền thống nhà trường