-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giải Hoạt động trải nghiệm 6: Giao tiếp phù hợp | Kết nối tri thức
Giải Hoạt động trải nghiệm 6 Bài 3: Giao tiếp phù hợp giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 22, 23, 24. Nhờ đó, các em sẽ nhận biết được lời nói, hành vi giao tiếp phù hợp
Chủ đề: Chủ đề 4: Rèn luyện bản thân (KNTT)
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 bài 3: Giao tiếp phù hợp
Hoạt động 1: Nhận biết lời nói, hành vi giao tiếp phù hợp
Em hãy nhận biết lời nói, hành vì giao tiếp phù hợp và chưa phù hợp
trong các trường hợp sau: Trả lời:
● Trong bức tranh 1: Chưa phù hợp vì khi bạn đang buồn chúng ta nên
quan tâm thật sự, hỏi han nhẹ nhàng chứ không phải đùa cợt hát hò
● Trong bức tranh 2: Phù hợp vì bạn nhỏ nói với mẹ có chủ ngữ, vị ngữ
rõ ràng thể hiện sự tôn trọng người lớn.
Kể thêm những biểu hiện giao tiếp phù hợp và chưa phù hợp mà em quan sát được ở: ● Trong trường học ● Trong gia đình Trả lời: 1 Phù hợp Chưa phù hợp Trong trường học Hòa thuận với bạn bè, Gây lộn, đánh nhau, nói
chào hỏi thầy cô giáo,... xấu bạn bè… Trong gia đình
Yêu thương, kính trọng Không hòa thuận, cha
ông bà, cha mẹ, lễ phép mẹ đánh đập con cái… với anh chị,...
Hoạt động 2: Xác định cách thức giao tiếp phù hợp
Thảo luận để xác định cần thể hiện khi giao tiếp với: ● Người lớn ● Thầy cô giáo ● Bạn bè ● Em nhỏ
Chia sẻ kết quả thảo luận Trả lời:
Thảo luận để xác định cần thể hiện khi giao tiếp với:
● Người lớn: lễ phép, kính trọng
● Thầy cô giáo: Lễ phép, kính trọng ● Bạn bè: Tôn trọng 2
● Em nhỏ: ân cần, dịu dàng
Hoạt động 3: Xử lí tình huống thể hiện giao tiếp phù hợp
Thảo luận và sắm vai thể hiện cách giải quyết các tình huống sau: Trả lời - Tình huống 1:
+ Nếu em là Minh, em sẽ không tức giận mà nhẹ nhàng nói với em trai rằng
“Không sao đâu, để đấy anh dọn dẹp cho, cảm ơn em đã giúp anh rửa bát. Lần
sau em hãy cẩn thận hơn khi rửa bát nhé.”
+ Em nói như vậy vì em trai đã cố gắng hết sức để giúp đỡ Minh, vỡ một cái bát
không quan trọng bằng tình cảm của hai anh em. - Tình huống 2:
+ Nếu em là Nam, em sẽ lễ phép nói với bác bảo vệ: “Bác ơi, cháu chào bác,
hôm nay cháu lỡ đi học muộn một chút, bác mở cửa giúp cháu có được không ạ? Cháu cảm ơn bác ạ.” 3
+ Em nói như vậy vì phải tôn trọng và lễ phép với người lớn, hơn nữa em là
người có lỗi đi học muộn. 4