Giải Hoạt động trải nghiệm 7: Giao tiếp, ứng xử có văn hóa và tôn trọng sự khác biệt | Kết nối tri thức

Giải Hoạt động trải nghiệm 7: Giao tiếp, ứng xử có văn hóa và tôn trọng sự khác biệt | Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiếtgiúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Thông tin:
5 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Hoạt động trải nghiệm 7: Giao tiếp, ứng xử có văn hóa và tôn trọng sự khác biệt | Kết nối tri thức

Giải Hoạt động trải nghiệm 7: Giao tiếp, ứng xử có văn hóa và tôn trọng sự khác biệt | Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiếtgiúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

107 54 lượt tải Tải xuống
1
Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 Bài 1: Giao tiếp, ứng xử
có văn hóa và tôn trọng sự khác biệt
Hoạt động 1
Câu 1: Em đng tình hay không đng tình vi nhng hành vi giao tiếp ng x
nào trong các tranh i đây? Vì sao?
Trả lời:
- Em đng tình vi hành vi giao tiếp, ng xtrong tranh 4 bn nhđã th
hin sthích thú, khen ngi vi trang phc truyn thng ca dân tc khác.
- Em không đng tình vi hành vi giao tiếp, ng xtrong tranh 1, 2 và 3 vì:
2
Tranh 1: bn nhđã chê bai sau lưng ngưi khác, không biết tôn trng s
khác bit ca tng ngưi hành vi ng xthiếu văn hoá, thiếu tôn trng
ngưi xung quanh
Tranh 2: bn n quan đim sai lm v nghnghip, còn mang nng
tư tưng phân bit gii tính, không tôn trng ưc mơ ca bn.
Tranh 3: li nói ca bn nhthhin s thiếu tôn trng, lđộ với ngưi
lớn tui hơn mình đc bit trong trưng hp này ngưi hoàn cnh
khó khăn skhiến cho hcảm thy t ti, mc cm vsố phn, hoàn cnh
của mình.
Câu 2: Chia s nhng hành vi giao tiếp, ng xvăn hoá, tôn trng skhác
bit mà em đã thc hin.
Trả lời:
Một shành vi giao tiếp, ng xcó văn hoá, tôn trng skhác bit:
Luôn githái độ lắng nghe chân thành khi ngưi khác đang nói.
Không áp đt suy nghĩ ca mình lên ngưi khác.
Đặt bn thân mình vào hoàn cnh ca ni khác đthu hiu cm
thông
Không nói xu sau lưng ngưi khác
Không dè bu, xa lánh mt ngưi vì hkhác biệt
…..
Hoạt động 2
Kể lại nhng hành vi giao tiếp, ng xvăn hoá ca ngưi khác em
đã tng thy khi tham gia các hot đng cng đng.
Tho lun vnhng điu nên không nên làm khi tham gia các hot
động cng đng đthhin hành vi giao tiếp, ng xvăn hoá.
3
Trả lời:
- Nhng hành vi giao tiếp, ng x văn hoá ca ngưi khác em đã tng
thy khi tham gia các hot đng cng đng:
Tươi cưi, thân thiện chào hi ngưi qua đưng
Nhit tình giúp đnhng ngưi gp khó khăn
Hoàn thành nhim vđưc giao
Giúp đ nhng ngưi khác hoàn thành công vic sau khi đã làm xong
phn ca mình.
…..
- Nhng điu nên không nên làm khi tham gia các hot đng cng đng để
thhin hành vi giao tiếp, ng xcó văn hoá:
+ Nhng điu nên làm:
Ăn mc lch s, gn gàng
Đến đúng gi, sm hơn giờ hẹn,..
4
Nói năng nhnhàng, lphép vi ngưi ln tui hơn.
Tươi cưi, ci mở với nhng ngưi xung quanh
Chăm chú lng nghe khi ngưi khác đang nói
Tích cc, năng nhoàn thành các công vic đưc giao.
Chủ động giúp đngưi khác.
Có ý thc gigìn, bo vtài sn công cng.
...
+ Nhng vic không nên làm:
Ăn mc xuxoà, tutin.
Đi mun, về sớm,
Không tuân thquy đnh chung khi din ra hot đng.
Đùa nghch, nói chuyn to tiếng gây mt trt tcông cng
Không hoàn thành công vic đưc giao
Chbiết đến mình không quan tâm giúp đngưi khác
Mất tp trung, làm vic riêng khi ngưi lãnh đo hoc ngưi phtrách
đang nói, phát biểu
…..
Hoạt động 3
Tho lun vi các bn đđưa ra cách ng xvăn hóa tôn trng s khác
bit trong nhng tình hung dưi đây:
Tình hung 1: Ngày mùng 3 Tết, Hưng cùng bmẹ anh trai sang nhà bác
Thy chúc Tết. Ngày Tết mà nbác Thúy cũng không khác gì ngày thưng
không hoa đ trang trí. Bác Thy mi c nhà ăn món chè lam nhng
Hưng nht quyết tchi ri quay sang nói vi anh trai: “Sao đăn như thế này
mà bác y cũng mi khách trong ngày Tết nh!”.
Tình hung 2: Nhà trưng tchc cho hc sinh tham quan mt tnh min núi.
Lớp ca bn Long đưc giao nhim vchun bphương tin, trang phc tiết
5
mục văn ngh để giao lưu bui ti vi ngưi dân đa phương. Bn Huy nói:
“Chc ngưi dân trên này thích nhy sp, đt la tri. H th không biết
nhy hiphop hay nhy hin đi nên chúng ta không cn chun bkỹ ng đâu
nh?”
Trả lời:
Tình hung 1: Nếu anh trai ca Hưng, em skhuyên Hưng không nên
thái đ mất lch s, thiếu tôn trng bác Thuý gia đình bác như vy nên
vui v tiếp li và nhn bánh tbác bác đã rt nim n, vui vđón tiếp gia
đình mình.
Tình hung 2: Nếu là bn ca Huy, em skhuyên Huy không nên suy nghĩ như
vậy mi vùng đu phong tc tp quán, li sng thói quen khác nhau.
Chúng ta nên thhin stôn trọng hbằng cách chun btht tt nhng nhim
vụ đưc giao đthhin đưc nét văn hóa hin đi đến nhng ngưi dân nơi
đây.
Hoạt động 4
Xây dng mt thông đip ngn kêu gi bn mi ngưi xung quanh
giao tiếp, ng xcó văn hóa và tôn trng skhác biệt ca ngưi khác.
Thc hin giao tiếp, ng x văn hóa tôn trng s khác bit ca
ngưi khác trong các tình hung giao tiếp hng ngày.
Trả lời:
Gợi ý: “Skhác bit làm lên điu đc bit”;..
Học sinh tthc hin.
| 1/5

Preview text:

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 Bài 1: Giao tiếp, ứng xử
có văn hóa và tôn trọng sự khác biệt Hoạt động 1
Câu 1: Em đồng tình hay không đồng tình với những hành vi giao tiếp ứng xử
nào trong các tranh dưới đây? Vì sao? Trả lời:
- Em đồng tình với hành vi giao tiếp, ứng xử trong tranh 4 vì bạn nhỏ đã thể
hiện sự thích thú, khen ngợi với trang phục truyền thống của dân tộc khác.
- Em không đồng tình với hành vi giao tiếp, ứng xử trong tranh 1, 2 và 3 vì: 1 •
Tranh 1: bạn nhỏ đã chê bai sau lưng người khác, không biết tôn trọng sự
khác biệt của từng người là hành vi ứng xử thiếu văn hoá, thiếu tôn trọng người xung quanh •
Tranh 2: vì bạn nữ có quan điểm sai lầm về nghề nghiệp, còn mang nặng
tư tưởng phân biệt giới tính, không tôn trọng ước mơ của bạn. •
Tranh 3: lời nói của bạn nhỏ thể hiện sự thiếu tôn trọng, lễ độ với người
lớn tuổi hơn mình và đặc biệt trong trường hợp này là người có hoàn cảnh
khó khăn sẽ khiến cho họ cảm thấy tự ti, mặc cảm về số phận, hoàn cảnh của mình.
Câu 2: Chia sẻ những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá, tôn trọng sự khác
biệt mà em đã thực hiện. Trả lời:
Một số hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá, tôn trọng sự khác biệt: •
Luôn giữ thái độ lắng nghe chân thành khi người khác đang nói. •
Không áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác. •
Đặt bản thân mình vào hoàn cảnh của người khác để thấu hiểu và cảm thông •
Không nói xấu sau lưng người khác •
Không dè bỉu, xa lánh một người vì họ khác biệt ….. Hoạt động 2
Kể lại những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá của người khác mà em
đã từng thấy khi tham gia các hoạt động cộng đồng. •
Thảo luận về những điều nên và không nên làm khi tham gia các hoạt
động cộng đồng để thể hiện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá. 2 Trả lời:
- Những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá của người khác mà em đã từng
thấy khi tham gia các hoạt động cộng đồng: •
Tươi cười, thân thiện chào hỏi người qua đường •
Nhiệt tình giúp đỡ những người gặp khó khăn •
Hoàn thành nhiệm vụ được giao •
Giúp đỡ những người khác hoàn thành công việc sau khi đã làm xong phần của mình. • …..
- Những điều nên và không nên làm khi tham gia các hoạt động cộng đồng để
thể hiện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá: + Những điều nên làm: •
Ăn mặc lịch sự, gọn gàng •
Đến đúng giờ, sớm hơn giờ hẹn,.. 3 •
Nói năng nhẹ nhàng, lễ phép với người lớn tuổi hơn. •
Tươi cười, cởi mở với những người xung quanh •
Chăm chú lắng nghe khi người khác đang nói •
Tích cực, năng nổ hoàn thành các công việc được giao. •
Chủ động giúp đỡ người khác. •
Có ý thức giữ gìn, bảo vệ tài sản công cộng. • ...
+ Những việc không nên làm: •
Ăn mặc xuề xoà, tuỳ tiện. • Đi muộn, về sớm, •
Không tuân thủ quy định chung khi diễn ra hoạt động. •
Đùa nghịch, nói chuyện to tiếng gây mất trật tự công cộng •
Không hoàn thành công việc được giao •
Chỉ biết đến mình không quan tâm giúp đỡ người khác •
Mất tập trung, làm việc riêng khi người lãnh đạo hoặc người phụ trách đang nói, phát biểu • ….. Hoạt động 3
Thảo luận với các bạn để đưa ra cách ứng xử có văn hóa và tôn trọng sự khác
biệt trong những tình huống dưới đây:
Tình huống 1: Ngày mùng 3 Tết, Hưng cùng bố mẹ và anh trai sang nhà bác
Thủy chúc Tết. Ngày Tết mà nhà bác Thúy cũng không khác gì ngày thường vì
không có hoa và đồ trang trí. Bác Thủy mời cả nhà ăn món chè lam những
Hưng nhất quyết từ chối rồi quay sang nói với anh trai: “Sao đồ ăn như thế này
mà bác ấy cũng mời khách trong ngày Tết nhỉ!”.
Tình huống 2: Nhà trường tổ chức cho học sinh tham quan một tỉnh miền núi.
Lớp của bạn Long được giao nhiệm vụ chuẩn bị phương tiện, trang phục và tiết 4
mục văn nghệ để giao lưu buổi tối với người dân địa phương. Bạn Huy nói:
“Chắc người dân trên này thích nhảy sạp, đốt lửa trại. Họ có thể không biết
nhảy hiphop hay nhảy hiện đại nên chúng ta không cần chuẩn bị kỹ lưỡng đâu nhỉ?” Trả lời:
Tình huống 1: Nếu là anh trai của Hưng, em sẽ khuyên Hưng không nên có
thái độ mất lịch sự, thiếu tôn trọng bác Thuý và gia đình bác như vậy mà nên
vui vẻ tiếp lời và nhận bánh từ bác vì bác đã rất niềm nở, vui vẻ đón tiếp gia đình mình.
Tình huống 2: Nếu là bạn của Huy, em sẽ khuyên Huy không nên suy nghĩ như
vậy vì mỗi vùng đều có phong tục tập quán, lối sống và thói quen khác nhau.
Chúng ta nên thể hiện sự tôn trọng họ bằng cách chuẩn bị thật tốt những nhiệm
vụ được giao để thể hiện được nét văn hóa hiện đại đến những người dân nơi đây. Hoạt động 4
Xây dựng một thông điệp ngắn kêu gọi bạn bè và mọi người xung quanh
giao tiếp, ứng xử có văn hóa và tôn trọng sự khác biệt của người khác. •
Thực hiện giao tiếp, ứng xử có văn hóa và tôn trọng sự khác biệt của
người khác trong các tình huống giao tiếp hằng ngày. Trả lời:
Gợi ý: “Sự khác biệt làm lên điều đặc biệt”;.. •
Học sinh tự thực hiện. 5