Giải Hoạt động trải nghiệm 7: Hợp tác với thầy cô | Cánh diều

Giải bài tập Hoạt động trải nghiệm 7: Hợp tác với thầy cô sách Cánh diều là tài liệu vô cùng hữu ích, giúp các em học sinh lớp 7 có thêm nhiều tư liệu tham khảo, đối chiếu lời giải hay, chính xác để biết cách trả lời các câu hỏi trang 29→32.

Gii Hoạt động tri nghim 7: Hp tác vi thy cô
1. Hp tác vi thy cô trong các hoạt động
a. Tho lun v tình hung trên:
Ch ra các biu hin cho thy các t hp tác hay không hp tác vi thy cô.
Nêu ý nghĩa của vic hp tác vi thy cô.
b. Chia s v s hp tác vi thy cô ca bn thân và các bn.
Gợi ý đáp án
a. Tr li câu hi:
- Các biu hin cho thy các t hp tác vi thy cô:
Nhóm 1: tích cực trao đổi với cô giáo để hoàn thành nhim v được giao.
Nhóm 4: ch động xin ý kiến cô giáo để đổi phương án khác vì không có máy tính.
Nhóm 3: xin phép thy dy Tin hc được s dng máy tính trong phòng Tin học để
làm bài.
- Các biu hin cho thy các t không hp tác vi thy cô: Nhóm 2 không y tính nên
quyết định không thc hin nhim v na.
- Ý nghĩa ca vic hp tác vi thy cô:
Giúp hoàn thành công vic mt cách nhanh chóng, hiu qu.
Đem lại kết qu tt cho nhim v được giao.
Rèn luyn kh năng giao tiếp, trao đổi và hoạt động nhóm.
b. Chia s v s hp tác vi thy cô ca bn thân và các bn:
Em luôn c gng hoàn thành các nhim v thầy giáo giao cho đúng hn. Khi gp vấn đề
khó gii quyết, em s tìm thầy giáo đ xin ý kiến tho luận để tìm ra phương pháp tốt
nht.
2. Hiu và chia s mong đợi ca thầy cô đối vi hc sinh trong hc tp
a. Đóng vai giáo viên và học sinh trao đổi vi nhau.
b. Chia s điều em rút ra được t cuộc trao đổi.
Gợi ý đáp án
a. Hc sinh lần lượt đóng vai và trao đổi vi nhau.
b. Những điều em rút ra được t cuộc trao đổi:
giáo viên hay học sinh, chúng ta đều nên thng thn th hin mong mun ca
mình trong hc tập để đạt được hiu qu dy và học cao hơn.
Có s gii thích lí do dẫn đến nhng mong muốn đó để thu hiu và hp tác tốt hơn.
S trao đổi liên tc gia giáo viên và hc sinh là rt quan trng.
3. Hoàn thành nhim v đưc thy cô giao
a. T đánh giá việc thc hin các nhim v được thy cô giao trong thi gian va qua.
b. Chia s kết qu đánh giá của mình.
Gợi ý đáp án
a.
STT
Các nhim v
Hoàn thành
Chưa hoàn thành
1
Thc hin d án hc tp
X
2
Sưu tầm tranh, nh
X
3
Chun b bài thuyết trình nhóm
X
4
Làm tp san gii thiu v mt danh lam
thng cnh
X
b. HS t chia s kết qu đánh giá.
4. Cách thc hp tác vi thy cô
a. La chn và thc hành nhng cách phù hợp để hp tác vi thy cô.
b. B sung các cách khác mà em thường thc hiện để hp tác vi thy cô.
Gợi ý đáp án
a. Nhng cách phù hợp để hp tác vi thy cô:
Chú ý lng nghe: tập trung nghe rõ, đầy đủ yêu cu ca thy cô và ghi chép li.
Ch động trao đổi:
Hi li thầy cô để nm bt chính xác nhim v được giao.
Nh thy cho ý kiến để gii quyết khó khăn gặp phi trong quá trình thc hin
nhim v.
Sn sàng chia s mong mun, nguyn vng hc tp ca bn thân vi thy cô.
Đảm bảo hoàn thành đầy đủ, đúng hạn nhng nhim v được thy cô giáo giao cho.
Xin ý kiến ca thầy để hoàn thiện phương án đưa ra, nh thy h tr tài liu,
định hướng,... để cùng gii quyết vấn đề.
b. Gi ý mt s cách khác mà em thường thc hiện để hp tác vi thy cô:
Sn sàng nhn sai khi mc li và tích cc tiếp nhn ý kiến góp ý ca thy cô.
Không ngi nh thy ch dn khi bn thân ch chưa hiểu hoc không biết phi
bắt đầu như thế nào.
5. Hp tác vi thầy cô để gii quyết các vấn đề ny sinh
a. Tho luận đề xuất phương án hợp tác vi thầy để gii quyết vấn đề ny sinh trong
tình hung sau:
b. Nhn din mt vấn đề ny sinh trong lp cùng thy gii quyết theo các bước gi ý
trên.
Gợi ý đáp án
a. Gii quyết vấn đề:
Thy s trao đi vi b m Huy xem gia đình cho chuyện ảnh hưởng đến tinh
thn ca bn hay không.
Các bn trong lp s ch động động viên Huy cùng tham gia các hoạt động chung.
Nhng bạn được phân công s h tr Huy hc tp: học nhóm để b sung kiến thc,
ging li bài cho bn,...
b. Gi ý
Vấn đề ny sinh trong lp: Hai bn A và B tranh cãi gay gt vi trong gi hc, không
ai chịu nhường ai, khiến tiết hc ca lp b ảnh hưởng.
Cách gii quyết vấn đề:
Giáo viên yêu cu hai bn dng cuc tranh lun lại để tiếp tc bài hc.
Sau khi hết gi, thy/cô gi hai bạn đến để lng nghe ý kiến ca từng người, phân tích
cho các bn hiểu điểm đúng, điểm sai trong tng ý kiến.
Các bn trong lp r A và B chơi chung để gii to ng thẳng gia hai bn.
| 1/3

Preview text:


Giải Hoạt động trải nghiệm 7: Hợp tác với thầy cô
1. Hợp tác với thầy cô trong các hoạt động
a. Thảo luận về tình huống trên:
Chỉ ra các biểu hiện cho thấy các tổ hợp tác hay không hợp tác với thầy cô.
Nêu ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô.
b. Chia sẻ về sự hợp tác với thầy cô của bản thân và các bạn. Gợi ý đáp án a. Trả lời câu hỏi:
- Các biểu hiện cho thấy các tổ hợp tác với thầy cô:
 Nhóm 1: tích cực trao đổi với cô giáo để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 Nhóm 4: chủ động xin ý kiến cô giáo để đổi phương án khác vì không có máy tính.
 Nhóm 3: xin phép thầy dạy Tin học được sử dụng máy tính trong phòng Tin học để làm bài.
- Các biểu hiện cho thấy các tổ không hợp tác với thầy cô: Nhóm 2 không có máy tính nên
quyết định không thực hiện nhiệm vụ nữa.
- Ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô:
 Giúp hoàn thành công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả.
 Đem lại kết quả tốt cho nhiệm vụ được giao.
 Rèn luyện khả năng giao tiếp, trao đổi và hoạt động nhóm.
b. Chia sẻ về sự hợp tác với thầy cô của bản thân và các bạn:
Em luôn cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ thầy cô giáo giao cho đúng hạn. Khi gặp vấn đề
khó giải quyết, em sẽ tìm thầy cô giáo để xin ý kiến và thảo luận để tìm ra phương pháp tốt nhất.
2. Hiểu và chia sẻ mong đợi của thầy cô đối với học sinh trong học tập
a. Đóng vai giáo viên và học sinh trao đổi với nhau.
b. Chia sẻ điều em rút ra được từ cuộc trao đổi. Gợi ý đáp án
a. Học sinh lần lượt đóng vai và trao đổi với nhau.
b. Những điều em rút ra được từ cuộc trao đổi:
 Dù là giáo viên hay học sinh, chúng ta đều nên thẳng thắn thể hiện mong muốn của
mình trong học tập để đạt được hiệu quả dạy và học cao hơn.
 Có sự giải thích lí do dẫn đến những mong muốn đó để thấu hiểu và hợp tác tốt hơn.
 Sự trao đổi liên tục giữa giáo viên và học sinh là rất quan trọng.
3. Hoàn thành nhiệm vụ được thầy cô giao
a. Tự đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ được thầy cô giao trong thời gian vừa qua.
b. Chia sẻ kết quả đánh giá của mình. Gợi ý đáp án a. STT Các nhiệm vụ Hoàn thành Chưa hoàn thành 1
Thực hiện dự án học tập X 2 Sưu tầm tranh, ảnh X 3
Chuẩn bị bài thuyết trình nhóm X
Làm tập san giới thiệu về một danh lam 4 X thắng cảnh
b. HS tự chia sẻ kết quả đánh giá.
4. Cách thức hợp tác với thầy cô
a. Lựa chọn và thực hành những cách phù hợp để hợp tác với thầy cô.
b. Bổ sung các cách khác mà em thường thực hiện để hợp tác với thầy cô. Gợi ý đáp án
a. Những cách phù hợp để hợp tác với thầy cô:
Chú ý lắng nghe: tập trung nghe rõ, đầy đủ yêu cầu của thầy cô và ghi chép lại. Chủ động trao đổi:
 Hỏi lại thầy cô để nắm bắt chính xác nhiệm vụ được giao.
 Nhờ thầy cô cho ý kiến để giải quyết khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
 Sẵn sàng chia sẻ mong muốn, nguyện vọng học tập của bản thân với thầy cô.
 Đảm bảo hoàn thành đầy đủ, đúng hạn những nhiệm vụ được thầy cô giáo giao cho.
 Xin ý kiến của thầy cô để hoàn thiện phương án đưa ra, nhờ thầy cô hỗ trợ tài liệu,
định hướng,... để cùng giải quyết vấn đề.
b. Gợi ý một số cách khác mà em thường thực hiện để hợp tác với thầy cô:
 Sẵn sàng nhận sai khi mắc lỗi và tích cực tiếp nhận ý kiến góp ý của thầy cô.
 Không ngại nhờ thầy cô chỉ dẫn khi bản thân có chỗ chưa hiểu hoặc không biết phải bắt đầu như thế nào.
5. Hợp tác với thầy cô để giải quyết các vấn đề nảy sinh
a. Thảo luận và đề xuất phương án hợp tác với thầy cô để giải quyết vấn đề nảy sinh trong tình huống sau:
b. Nhận diện một vấn đề nảy sinh trong lớp và cùng thầy cô giải quyết theo các bước gợi ý trên. Gợi ý đáp án
a. Giải quyết vấn đề:
 Thầy cô sẽ trao đổi với bố mẹ Huy xem gia đình cho chuyện gì ảnh hưởng đến tinh
thần của bạn hay không.
 Các bạn trong lớp sẽ chủ động động viên Huy cùng tham gia các hoạt động chung.
 Những bạn được phân công sẽ hỗ trợ Huy học tập: học nhóm để bổ sung kiến thức,
giảng lại bài cho bạn,... b. Gợi ý:
 Vấn đề nảy sinh trong lớp: Hai bạn A và B tranh cãi gay gắt với trong giờ học, không
ai chịu nhường ai, khiến tiết học của lớp bị ảnh hưởng.
 Cách giải quyết vấn đề:
 Giáo viên yêu cầu hai bạn dừng cuộc tranh luận lại để tiếp tục bài học.
 Sau khi hết giờ, thầy/cô gọi hai bạn đến để lắng nghe ý kiến của từng người, phân tích
cho các bạn hiểu điểm đúng, điểm sai trong từng ý kiến.
 Các bạn trong lớp rủ A và B chơi chung để giải toả căng thẳng giữa hai bạn.