Giải Khoa học lớp 4 Bài 1: Một số tính chất và vai trò của nước| Chân trời sáng tạo

Giải Khoa học lớp 4 Bài 1: Một số tính chất và vai trò của nước giúp các em học sinh lớp 4 hiểu rõ hơn vai trò của nước, nhanh chóng trả lời toàn bộ câu hỏi trong SGK Khoa học 4 Chân trời sáng tạo trang 6, 7, 8, 9.

Giải Khoa học 4 Bài 1: Một số tính chất và vai trò của nước
Giải Khoa học 4 Chân trời sáng tạo Bài 1 - Hoạt động khám phá
Hoạt động trang 6
Quan sát hình và trả lời các câu hỏi để hoàn thành bảng cui trang.
Em nhìn thấy trái cây trong cốc nước (hình 1a) hay cốc sữa (hình 1b)?
Vì sao?
một cc chứa nước đun sôi để ngui, mt cc cha sữa một cc
cha giấm. Làm thế nào em nhận biết được cc chứa nước, cc cha sữa và
cc cha gim?
Khi lần lượt rót cùng một lượng nước (hoc sa, hoc giấm) vào mỗi vt
dng hình 2a, 2b 2c, em nhn thấy nước, sữa giấm hình dng
như thế nào? Em rút ra kết luận gì về hình dạng của nước, sữa và giấm?
Tr li:
+ Em nhìn thấy trái cây trong cốc nước (hình 1a) bởi ớc không màu,
trong suốt nên em có thể d dàng nhìn thấy trái cây ở n trong cốc.
+ Để nhn biết được cc chứa nước, cc cha sữa cốc cha gim em s làm
như sau: Trước tiên, quan sát xem cốc nào màu trắng đục thì cốc đó cốc
cha sữa. Sau đó hai cốc còn lại em s nếm th v, cốc nào không có vị s là cốc
chứa nước, cốc nào có vị chua s là cc cha gim.
+ Khi lần lượt rót cùng một lượng nước (hoc sa, hoc giấm) vào mỗi vt dng
hình 2a, 2b 2c, em nhận thấy nước, sữa giấm hình dng giống n
bình chứa. Như vậy, em rút ra được kết lun rằng: Nước, giấm sữa đều
không có hình dạng nhất định.
+ T đó, em hoàn thành bảng sau:
Hoạt động trang 7
a. Thí nghiệm: “Nước hòa tan một s cht”
Chun b: Một thìa cát sch, một thìa đường, một thìa muối, ba cc trong sut
đựng nước.
Thc hin: Cho cát sạch vào cốc th nhất, đường vào cốc th hai, muối vào cốc
th ba. Quan sát cát, đường muối trong mi cc. Khuấy đều nước trong mi
cc.
Tho lun:
Quan sát và nhận xét cát, đường, mui trong mi cc sau khi khuấy nước.
Kết lun v tính hòa tan của nước.
b. Quan sát các hình và trả lời câu hỏi:
Trong hình 3, nước chy ra t cống thoát nước trên mặt đất nthế
nào?
Trong hình 4, nước thấm qua khăn vải hay mặt bàn?
Tr li:
a. Nhận xét cát, muối, đường trong mi cc sau khi khuấy nước là: cc th
nhất, cát sạch không b hòa tan vào nước; cc th hai đường b hòa tan o
c; cc th ba muối cũng bị hòa tan vào nước.
Em rút ra được kết lun v tính hòa tan của nước là: Nước th hòa tan được
đường và muối nhưng không thể hòa tan được cát.
b. Trong hình 3, nước chy ra t cống thoát nước theo chiu t trên cao xuống
thấp và nước chy lan ra mọi phía trên mặt đất.
Trong hình 4, nước thấm qua khăn vải nhưng không thấm được qua mặt bàn.
Hoạt động trang 8
Quan sát các hình dưới đây và trả li câu hỏi:
+ Nước có vai trò gì đối vi sinh hot hàng ngày của con người?
+ Hãy kể tên những hoạt động có sử dng nước trong gia đình em.
+ Nước cn thiết như thế nào đối với đời sng thc vật và đng vt?
+ Nước cn thiết như thế nào trong hoạt động sn xuất và dịch v?
Tr li:
+ Nước có vai trò vô cùng quan trọng trong sinh hoạt hàng ngày của con người :
ớc dùng để ung, v sinh cá nhân, nấu ăn, giặt đồ
+ Nhng hoạt động s dụng nước trong gia đình em đó là: Dùng đ nấu ăn,
uống nước; để git quần áo; để tắm và vệ sinh cá nhân; để ới cây;...
+ Nước rt cn thiết với đời sng thc vật và động vt bởi cây cối cần được tưới
đủ ớc đ tươi tốt phát triển , động vt cần nước uống hàng ngày đ duy trì
s sng.
+ Nước cn thiết trong hoạt động sn xuất và dịch v bởi nước dùng để ới tiêu
và tạo ra nguồn điện hoặc để phát triển du lch.
Giải Khoa học 4 Chân trời sáng tạo Bài 1 - Luyện tập
Luyện tập trang 7
Em rút ra kết luận chung gì về những tính chất của nưc?
Tr li:
Em rút ra được nhng kết lun chung v tính chất của nước là:
ớc chất lỏng không màu, không mùi, không v và không hình
dng nhất định.
ớc hòa tan được muối, đường,...
c chy t trên cao xuống thp và chảy lan ra khp mọi phía.
ớc thể thm qua vi, giy,... nhưng không thấp được qua ni lông,
st...
Luyện tập trang 9
địa phương em, nước được s dng trong nhng hoạt động sn xut hoc dch
v nào?
Tr li:
địa phương em, nước được s dụng để:
ới cây, tưới hoa, trồng lúa nước.
Làm bể cá cảnh, ao sen, đài phun nước để thu hút khách du lịch.
Làm bể bơi nhân tạo.
...
Giải Khoa học 4 Chân trời sáng tạo Bài 1 - Vận dụng
Vận dụng trang 7
Đố em:
Khi trời mưa, chúng ta cần mc loi trang phục gì để tránh mưa? Vì sao?
Vì sao mái nhà được làm dốc như hình 5?
Tr li:
Khi trời mưa, chúng ta cần mc quần áo mưa (nhng trang phc bng ni lông,
cao su …) bởi nước thì không thể thấm được qua ni lông hay cao su ...
Mái nhà được làm dốc như hình 5 bởi tính chất của nước chảy t trên cao
xung thấp, vậy khi làm mái nhà dốc nước mưa sẽ không đng lại trên mái
nhà mà chảy xuống phía dưới.
Vận dụng trang 9
mt s tỉnh vùng Tây Bắc ca Việt Nam, bánh xe ớc được dùng để dn
ớc tưới trong sn xuất nông nghiệp. Theo em, bánh xe quay đưc nh s
dụng tính chất nào của nước?
Tr li:
Theo em, bánh xe quay đưc nh vào tính chất chy t cao xung thp ca
c.
| 1/8

Preview text:

Giải Khoa học 4 Bài 1: Một số tính chất và vai trò của nước
Giải Khoa học 4 Chân trời sáng tạo Bài 1 - Hoạt động khám phá Hoạt động trang 6
Quan sát hình và trả lời các câu hỏi để hoàn thành bảng ở cuối trang. •
Em nhìn thấy rõ trái cây trong cốc nước (hình 1a) hay cốc sữa (hình 1b)? Vì sao? •
Có một cốc chứa nước đun sôi để nguội, một cốc chứa sữa và một cốc
chứa giấm. Làm thế nào em nhận biết được cốc chứa nước, cốc chứa sữa và cốc chứa giấm? •
Khi lần lượt rót cùng một lượng nước (hoặc sữa, hoặc giấm) vào mỗi vật
dụng ở hình 2a, 2b và 2c, em nhận thấy nước, sữa và giấm có hình dạng
như thế nào? Em rút ra kết luận gì về hình dạng của nước, sữa và giấm? Trả lời:
+ Em nhìn thấy rõ trái cây trong cốc nước (hình 1a) bởi vì nước không có màu,
trong suốt nên em có thể dễ dàng nhìn thấy trái cây ở bên trong cốc.
+ Để nhận biết được cốc chứa nước, cốc chứa sữa và cốc chứa giấm em sẽ làm
như sau: Trước tiên, quan sát xem cốc nào có màu trắng đục thì cốc đó là cốc
chứa sữa. Sau đó hai cốc còn lại em sẽ nếm thử vị, cốc nào không có vị sẽ là cốc
chứa nước, cốc nào có vị chua sẽ là cốc chứa giấm.
+ Khi lần lượt rót cùng một lượng nước (hoặc sữa, hoặc giấm) vào mỗi vật dụng
ở hình 2a, 2b và 2c, em nhận thấy nước, sữa và giấm có hình dạng giống như
bình chứa. Như vậy, em rút ra được kết luận rằng: Nước, giấm và sữa đều
không có hình dạng nhất định.
+ Từ đó, em hoàn thành bảng sau: Hoạt động trang 7
a. Thí nghiệm: “Nước hòa tan một số chất”
Chuẩn bị: Một thìa cát sạch, một thìa đường, một thìa muối, ba cốc trong suốt đựng nước.
Thực hiện: Cho cát sạch vào cốc thứ nhất, đường vào cốc thứ hai, muối vào cốc
thứ ba. Quan sát cát, đường và muối trong mỗi cốc. Khuấy đều nước trong mỗi cốc. Thảo luận:
Quan sát và nhận xét cát, đường, muối trong mỗi cốc sau khi khuấy nước. •
Kết luận về tính hòa tan của nước.
b. Quan sát các hình và trả lời câu hỏi: •
Trong hình 3, nước chảy ra từ cống thoát nước và trên mặt đất như thế nào? •
Trong hình 4, nước thấm qua khăn vải hay mặt bàn? Trả lời:
a. Nhận xét cát, muối, đường trong mỗi cốc sau khi khuấy nước là: Ở cốc thứ
nhất, cát sạch không bị hòa tan vào nước; ở cốc thứ hai đường bị hòa tan vào
nước; ở cốc thứ ba muối cũng bị hòa tan vào nước.
Em rút ra được kết luận về tính hòa tan của nước là: Nước có thể hòa tan được
đường và muối nhưng không thể hòa tan được cát.
b. Trong hình 3, nước chảy ra từ cống thoát nước theo chiều từ trên cao xuống
thấp và nước chảy lan ra mọi phía trên mặt đất.
Trong hình 4, nước thấm qua khăn vải nhưng không thấm được qua mặt bàn. Hoạt động trang 8
Quan sát các hình dưới đây và trả lời câu hỏi:
+ Nước có vai trò gì đối với sinh hoạt hàng ngày của con người?
+ Hãy kể tên những hoạt động có sử dụng nước trong gia đình em.
+ Nước cần thiết như thế nào đối với đời sống thực vật và động vật?
+ Nước cần thiết như thế nào trong hoạt động sản xuất và dịch vụ? Trả lời:
+ Nước có vai trò vô cùng quan trọng trong sinh hoạt hàng ngày của con người :
nước dùng để uống, vệ sinh cá nhân, nấu ăn, giặt đồ …
+ Những hoạt động có sử dụng nước trong gia đình em đó là: Dùng để nấu ăn,
uống nước; để giặt quần áo; để tắm và vệ sinh cá nhân; để tưới cây;...
+ Nước rất cần thiết với đời sống thực vật và động vật bởi cây cối cần được tưới
đủ nước để tươi tốt và phát triển , động vật cần nước uống hàng ngày để duy trì sự sống.
+ Nước cần thiết trong hoạt động sản xuất và dịch vụ bởi nước dùng để tưới tiêu
và tạo ra nguồn điện hoặc để phát triển du lịch.
Giải Khoa học 4 Chân trời sáng tạo Bài 1 - Luyện tập Luyện tập trang 7
Em rút ra kết luận chung gì về những tính chất của nước? Trả lời:
Em rút ra được những kết luận chung về tính chất của nước là: •
Nước là chất lỏng không màu, không mùi, không vị và không có hình dạng nhất định. •
Nước hòa tan được muối, đường,... •
Nước chảy từ trên cao xuống thấp và chảy lan ra khắp mọi phía. •
Nước có thể thấm qua vải, giấy,... nhưng không thấp được qua ni lông, sắt... Luyện tập trang 9
Ở địa phương em, nước được sử dụng trong những hoạt động sản xuất hoặc dịch vụ nào? Trả lời:
Ở địa phương em, nước được sử dụng để: •
Tưới cây, tưới hoa, trồng lúa nước. •
Làm bể cá cảnh, ao sen, đài phun nước để thu hút khách du lịch. • Làm bể bơi nhân tạo. • ...
Giải Khoa học 4 Chân trời sáng tạo Bài 1 - Vận dụng Vận dụng trang 7 Đố em: •
Khi trời mưa, chúng ta cần mặc loại trang phục gì để tránh mưa? Vì sao? •
Vì sao mái nhà được làm dốc như hình 5? Trả lời:
Khi trời mưa, chúng ta cần mặc quần áo mưa (những trang phục bằng ni – lông,
cao su …) bởi nước thì không thể thấm được qua ni – lông hay cao su ...
Mái nhà được làm dốc như hình 5 bởi tính chất của nước là chảy từ trên cao
xuống thấp, vì vậy khi làm mái nhà dốc nước mưa sẽ không đọng lại trên mái
nhà mà chảy xuống phía dưới. Vận dụng trang 9
Ở một số tỉnh vùng Tây Bắc của Việt Nam, bánh xe nước được dùng để dẫn
nước tưới trong sản xuất nông nghiệp. Theo em, bánh xe quay được nhờ sử
dụng tính chất nào của nước? Trả lời:
Theo em, bánh xe quay được nhờ vào tính chất chảy từ cao xuống thấp của nước.