Giải Khoa học lớp 4 Bài 11: Âm thanh trong cuộc sống | Kết nối tri thức
Giải Khoa học lớp 4 Bài 11: Âm thanh trong cuộc sống giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Khoa học 4 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 42, 43, 44. Với lời giải trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài.
Chủ đề: Chủ đề 2: Năng lượng (KNTT)
Môn: Khoa học 4
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Giải Khoa học 4 Bài 11: Âm thanh trong cuộc sống
1. Vai trò của âm thanh trong cuộc sống
Câu 1: Những người khiếm thính không nghe được âm thanh gặp khó khăn gì
trong cuộc sống? Hãy đề xuất cách giúp họ vượt qua được khó khăn này. Trả lời:
Những người khiếm thính không nghe được âm thanh nên gặp khó khăn trong
việc sinh hoạt, tiếp nhận các thông tin. Việc nghe giảng cũng rất khó khăn, dẫn
tới các trở ngại trong học tập.
Để vượt qua khó khăn này họ có thể học khẩu hình miệng, ngôn ngữ kí hiệu, ngôn ngữ hình thể...
Câu 2: Âm nhạc giúp ích gì cho em? Em biết những loại nhạc cụ nào? Trả lời:
Âm nhạc giúp em thư giãn.
Một số loại nhạc cụ mà em biết: đàn ghi-ta, piano, kèn, trống, sáo, ...
2. Tìm hiểu cách làm một số nhạc cụ phát ra âm thanh
Hoạt động 1: Sử dụng đàn ghi-ta, sáo, trống (Hình 2) và làm chúng phát ra âm
thanh. Bộ phận nào ở mỗi nhạc cụ phát ra âm thanh? 1 Trả lời:
Bộ phận phát ra âm thanh: a - Dây đàn. b - Mặt trống.
c - Cột không khí trong sáo.
Hoạt động 2: Thu thập thông tin về một số nhạc cụ qua in-tơ-nét, sách, báo và
nêu: Tên nhạc cụ; Cách làm phát ra âm thanh; Bộ phận phát ra âm thanh. Trả lời: Nhạc
Bộ phận phát ra âm
Cách làm phát ra âm thanh cụ thanh
Để chơi đàn ta cần dùng móng chất Đàn
liệu kim loại, đồi mồi hoặc sừng để Dây đàn tranh gảy dây đàn. 2
Cột khí bên trong ống sáo
Sáo trúc Thổi hơi và dùng tay bấm các nốt.
bị dao động và phát ra âm thanh. Đàn
Người chơi đàn sẽ dùng 2 dùi bọc vải Ống đàn T'rưng gõ lên các ống.
Chơi bằng que hoặc miếng gảy để Đàn bầu Dây đàn gảy dây đàn.
Hoạt động 3: So sánh về cách các nhạc cụ nêu trên phát ra âm thanh. Trả lời:
Giống nhau: Khi phát ra âm thanh ta thấy các dụng cụ đều dao động.
Khác nhau: Bộ phận phát ra âm thanh của các dụng cụ khác nhau là khác nhau.
3. Tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn
Câu 1: Kể những tiếng ồn em thường nghe thấy ở trường và ở nhà. Trả lời:
Tiếng ồn em nghe thấy ở trường học: Tiếng học sinh nô đùa trong giờ ra chơi,
tiếng các phương tiện giao thông hoạt động ngoài đường, tiếng ve kêu khi mùa hè, …
Các tiếng ồn em nghe thấy ở nhà: tiếng động cơ ô tô, xe máy, ti vi, loa đài, tiếng
người nói, tiếng chó sủa …
Câu 2: Nêu tác hại của tiếng ồn đối với con người. Trả lời: 3
Tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khoẻ và đời sống của con người: gây mất ngủ, đau
đầu, chóng mặt, tổn thương tai… và ảnh hưởng tới năng suất làm việc, trao đổi
thông tin của con người.
Câu 3: Em có thể làm gì để giảm tác hại của ô nhiễm tiếng ồn cho bản thân và những người khác? Trả lời:
Một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn: không gây tiếng ồn ở nơi công cộng;
sử dụng các vật ngăn cách làm giảm tiếng ồn truyền đến tai; tuyên truyền cho
người thân và những người xung quanh biết tác hại của tiếng ồn và cách phòng tránh chúng, ...
Câu 4: Khi tham quan viện bảo tàng, em sẽ nói gì với các bạn đang thảo luận
sôi nổi và cười nói to? Trả lời:
Khi tham quan viện bảo tàng, với các bạn đang thảo luận sôi nổi và cười nói to
em sẽ nói các bạn không được cười nói to vì như vậy sẽ gây tiếng ồn làm ảnh
hưởng đến những người xung quanh. 4