Giải Khoa học lớp 4 Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn | Kết nối tri thức

Giải Khoa học lớp 4 Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Khoa học 4 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 113, 114, 115, 116, 117, 118. Với lời giải trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. 

Môn:

Khoa học 4 396 tài liệu

Thông tin:
4 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Khoa học lớp 4 Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn | Kết nối tri thức

Giải Khoa học lớp 4 Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Khoa học 4 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 113, 114, 115, 116, 117, 118. Với lời giải trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. 

94 47 lượt tải Tải xuống
1
Giải Khoa học 4 Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức
ăn
1. Thực vật cung cấp thức ăn cho con người và động vật
Nhn xét v vai trò ca thc vt trong vic cung cp thức ăn cho con người
động vt.
Tr li:
Thc vt kh năng t tng hp chất dinh ng t c khí các--níc
i tác dng của ánh sáng đ sng phát trin. Chúng ngun thức ăn của
con người và nhiều loài động vt khác.
2. Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn
Câu 1: Thc vt có kh năng tự tng hp chất dinh dưỡng t các cht nào?
Tr li:
Thc vt kh năng t tng hp chất dinh ng t c khí các--níc
i tác dng ca ánh sáng.
Câu 2: Vì sao thc vật thường là sinh vật đứng đầu chui thức ăn?
Tr li:
Thc vt kh năng tng hp chất dinh dưỡng t các--níc, nước cht
khoáng dưới tác dng ca ánh sáng mt trời. Nhưng động vật con người
không th t tng hp chất dinh dưỡng như thực vt mà phi ly thức ăn từ thc
vật và động vt khác.
→ Thực vật thường là sinh vật đứng đầu chui thức ăn.
Câu 3: Hãy v và mô t mt chui thức ăn khác có thực vật đứng đầu chui.
Tr li:
2
Mt s chui thức ăn có thực vật đứng đu chui:
Rau muống → Sâu → Chim sâu → Rắn.
Lá ngô → Châu chấu → Ếch → Rắn h mang.
3. Cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên
Câu 1: Tìm hiểu ý nghĩa của các hot động trong hình 7, 8 và 9.
Tr li:
Ý nghĩa của các hoạt động:
3
Hình 7: Bo v động vật hoang môi trường sng của động vt
hoang dã.
Hình 8: Tích cc trng và chăm sóc cây xanh.
Hình 9: Bo v rùa bin.
Các hoạt động đều nhm duy ttrng thái cân bng các chui thức ăn trong
t nhiên.
Câu 2: Tho lun các ni dung sau:
Thế nào là gi cân bng chui thức ăn?
Đưa ra một s việc làm để gi cân bng chui thức ăn trong tự nhiên.
Tr li:
Trng thái cân bng ca chui thức ăn trạng thái s ng sinh vt ca
mt mt xích thức ăn trong chuỗi thức ăn luôn duy trì tương đối ổn định.
Để duy ttrng thái cân bng các chui thức ăn trong t nhiên, chúng ta
cn tích cc trồng chăm sóc cây xanh, bo v các động vt hoang
môi trường sng.
Câu 3: Hãy k v nhng vic em hoặc người thân, người dân nơi em sống đã
làm để gi cân bng chui thức ăn.
Tr li:
Mt s việc làm để gi cân bng chui thức ăn:
Xây dng kế hoạch để khai thác ngun tài nguyên mức độ phù hợp, đặc
bit là tài nguyên rng, bin.
Xây dng các khu bo tồn thiên nhiên, vườn quc gia ...
Trồng và chăm sóc cây xanh.
Tuyên truyn vận động bo v các động vật hoang dã và môi trường sng
ca chúng.
Nghiêm cm hình thức đánh bắt hy dit.
4
Câu 4: Hãy chia s vận động gia đình cam kết không s dng mt s sinh
vật như rắn, gu,... trong t nhiên làm thức ăn và thuốc.
Tr li:
Hc sinh chia s vận động gia đình cam kết không s dng mt s sinh vt
như rắn, gu,... trong t nhiên làm thức ăn và thuốc.
| 1/4

Preview text:

Giải Khoa học 4 Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn
1. Thực vật cung cấp thức ăn cho con người và động vật
Nhận xét về vai trò của thực vật trong việc cung cấp thức ăn cho con người và động vật. Trả lời:
Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc
dưới tác dụng của ánh sáng để sống và phát triển. Chúng là nguồn thức ăn của
con người và nhiều loài động vật khác.
2. Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn
Câu 1: Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ các chất nào? Trả lời:
Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc
dưới tác dụng của ánh sáng.
Câu 2: Vì sao thực vật thường là sinh vật đứng đầu chuỗi thức ăn? Trả lời:
Thực vật có khả năng tổng hợp chất dinh dưỡng từ các-bô-níc, nước và chất
khoáng dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời. Nhưng động vật và con người
không thể tự tổng hợp chất dinh dưỡng như thực vật mà phải lấy thức ăn từ thực
vật và động vật khác.
→ Thực vật thường là sinh vật đứng đầu chuỗi thức ăn.
Câu 3: Hãy vẽ và mô tả một chuỗi thức ăn khác có thực vật đứng đầu chuỗi. Trả lời: 1
Một số chuỗi thức ăn có thực vật đứng đầu chuỗi:
Rau muống → Sâu → Chim sâu → Rắn.
Lá ngô → Châu chấu → Ếch → Rắn hổ mang.
3. Cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên
Câu 1: Tìm hiểu ý nghĩa của các hoạt động trong hình 7, 8 và 9. Trả lời:
Ý nghĩa của các hoạt động: 2 •
Hình 7: Bảo vệ động vật hoang dã và môi trường sống của động vật hoang dã. •
Hình 8: Tích cực trồng và chăm sóc cây xanh. •
Hình 9: Bảo vệ rùa biển.
→ Các hoạt động đều nhằm duy trì trạng thái cân bằng các chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
Câu 2: Thảo luận các nội dung sau: •
Thế nào là giữ cân bằng chuỗi thức ăn? •
Đưa ra một số việc làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên. Trả lời:
Trạng thái cân bằng của chuỗi thức ăn là trạng thái số lượng sinh vật của
một mắt xích thức ăn trong chuỗi thức ăn luôn duy trì tương đối ổn định. •
Để duy trì trạng thái cân bằng các chuỗi thức ăn trong tự nhiên, chúng ta
cần tích cực trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ các động vật hoang dã và môi trường sống.
Câu 3: Hãy kể về những việc em hoặc người thân, người dân nơi em sống đã
làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn. Trả lời:
Một số việc làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn: •
Xây dựng kế hoạch để khai thác nguồn tài nguyên ở mức độ phù hợp, đặc
biệt là tài nguyên rừng, biển. •
Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia ... •
Trồng và chăm sóc cây xanh. •
Tuyên truyền vận động bảo vệ các động vật hoang dã và môi trường sống của chúng. •
Nghiêm cấm hình thức đánh bắt hủy diệt. 3
Câu 4: Hãy chia sẻ và vận động gia đình cam kết không sử dụng một số sinh
vật như rắn, gấu,... trong tự nhiên làm thức ăn và thuốc. Trả lời:
Học sinh chia sẻ và vận động gia đình cam kết không sử dụng một số sinh vật
như rắn, gấu,... trong tự nhiên làm thức ăn và thuốc. 4