Giải Khoa học lớp 4 Bài 31: Ôn tập chủ đề Sinh vật và môi trường | Kết nối tri thức

Giải Khoa học lớp 4 Bài 31: Ôn tập chủ đề Sinh vật và môi trường giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Khoa học 4 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 119, 120. Với lời giải trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. 

Môn:

Khoa học 4 396 tài liệu

Thông tin:
4 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Khoa học lớp 4 Bài 31: Ôn tập chủ đề Sinh vật và môi trường | Kết nối tri thức

Giải Khoa học lớp 4 Bài 31: Ôn tập chủ đề Sinh vật và môi trường giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Khoa học 4 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 119, 120. Với lời giải trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. 

89 45 lượt tải Tải xuống
1
Giải Khoa học 4 Bài 31: Ôn tập chủ đề Sinh vật và môi trường
Câu 1
Chia s vi bn mt s ni dung theo gợi ý trong sơ đồ hình 1.
Tr li:
Chui thức ăn trong tự nhiên:
Các sinh vt trong t nhiên mi liên h vi nhau v thức ăn, sinh vật
này thức ăn của sinh vt khác, mi liên h đó nối tiếp nhau to thành
chui thức ăn.
Các chui thức ăn được th hin bằng đồ với các mũi tên, sinh vt
trước là thức ăn của sinh vật sau mũi tên.
Vai trò ca thc vt trong chui thức ăn:
2
Thc vt có kh năng tự tng hp chất dinh dưỡng t c và khí các--
níc dưới tác dng của ánh sáng đ sng phát trin. Chúng ngun thc
ăn của con người và nhiều loài động vt khác.
Trong t nhiên, s ng sinh vt ca mt mt xích thức ăn trong chuỗi
thức ăn luôn duy trì tương đối ổn định to nên trng thái cân bng ca chui
thức ăn. Đ duy trì trng thái cân bng các chui thức ăn trong t nhiên,
chúng ta cn tích cc trồng chăm sóc cây xanh, bo v các đng vt
hoang dã và môi trường sng.
Câu 2
Hãy k các chui thức ăn có từ ba sinh vt tr lên.
Tr li:
Ví d mt s chui thức ăn có từ ba sinh vt tr lên:
Cây → Hươu → Sư tử.
Lúa → Châu chấu → Ếch → Rắn → Đại bàng.
Rong → Cá nhỏ → Chim.
Lúa → Chuột → Mèo.
Lá cây → Rệp → u trùng b rùa → Chim.
Bèo tấm → Ốc → Cá.
Câu 3
Nếu trong t nhiên không có thc vật thì điều gì s xy ra? Vì sao?
Tr li:
Nếu không có thc vật, trên trái đt s không có động vật và con ngưi. Vì thc
vt có kh năng tự tng hp chất dinh dưng t c và khí các--níc dưới tác
dng của ánh sáng đ sng phát triển. Còn động vật, con người đều không
3
th t tng hp chất dinh dưỡng mà phi ăn các thức ăn từ thc vật và động vt
khác.
Câu 4
Quan sát khung cnh mt góc vườn (Hình 2) cho biết cn nuôi thêm sinh vt
nào để hn chế mui sinh sn, phát trin.
Câu 5
Hãy đưa ra ý kiến “nên” hoặc “không nên” cho nhng việc làm sau đây để gi
cân bng chui thức ăn. Giải thích vì sao.
Vic làm
Nên
Không nên
4
a)
Trồng, chăm sóc cây xanh
?
?
b)
Không vt rác, cht thi xung h, sông,...
?
?
c)
S dng phân bón hoá hc cho cây trng
?
?
d)
S dụng phân bón được t gc rau, c tha
?
?
e)
Săn bắt chim, thú rng
?
?
| 1/4

Preview text:

Giải Khoa học 4 Bài 31: Ôn tập chủ đề Sinh vật và môi trường Câu 1
Chia sẻ với bạn một số nội dung theo gợi ý trong sơ đồ hình 1. Trả lời:
Chuỗi thức ăn trong tự nhiên:
Các sinh vật trong tự nhiên có mối liên hệ với nhau về thức ăn, sinh vật
này là thức ăn của sinh vật khác, mối liên hệ đó nối tiếp nhau tạo thành chuỗi thức ăn. •
Các chuỗi thức ăn được thể hiện bằng sơ đồ với các mũi tên, sinh vật ở
trước là thức ăn của sinh vật sau mũi tên.
Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn: 1 •
Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-
níc dưới tác dụng của ánh sáng để sống và phát triển. Chúng là nguồn thức
ăn của con người và nhiều loài động vật khác. •
Trong tự nhiên, số lượng sinh vật của một mắt xích thức ăn trong chuỗi
thức ăn luôn duy trì tương đối ổn định tạo nên trạng thái cân bằng của chuỗi
thức ăn. Để duy trì trạng thái cân bằng các chuỗi thức ăn trong tự nhiên,
chúng ta cần tích cực trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ các động vật
hoang dã và môi trường sống. Câu 2
Hãy kể các chuỗi thức ăn có từ ba sinh vật trở lên. Trả lời:
Ví dụ một số chuỗi thức ăn có từ ba sinh vật trở lên: Cây → Hươu → Sư tử.
Lúa → Châu chấu → Ếch → Rắn → Đại bàng. Rong → Cá nhỏ → Chim. Lúa → Chuột → Mèo.
Lá cây → Rệp → Ấu trùng bọ rùa → Chim. Bèo tấm → Ốc → Cá. Câu 3
Nếu trong tự nhiên không có thực vật thì điều gì sẽ xảy ra? Vì sao? Trả lời:
Nếu không có thực vật, trên trái đất sẽ không có động vật và con người. Vì thực
vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc dưới tác
dụng của ánh sáng để sống và phát triển. Còn động vật, con người đều không 2
thể tự tổng hợp chất dinh dưỡng mà phải ăn các thức ăn từ thực vật và động vật khác. Câu 4
Quan sát khung cảnh một góc vườn (Hình 2) và cho biết cần nuôi thêm sinh vật
nào để hạn chế muỗi sinh sản, phát triển. Câu 5
Hãy đưa ra ý kiến “nên” hoặc “không nên” cho những việc làm sau đây để giữ
cân bằng chuỗi thức ăn. Giải thích vì sao. Việc làm
Nên Không nên 3
a) Trồng, chăm sóc cây xanh ? ?
b) Không vứt rác, chất thải xuống hồ, sông,... ? ?
c) Sử dụng phân bón hoá học cho cây trồng ? ?
d) Sử dụng phân bón được ủ từ gốc rau, củ thừa ? ?
e) Săn bắt chim, thú rừng ? ? 4