Giải khoa học tự nhiên 7 Bài 15: Từ trường | Cánh diều

Giải bài tập SGK KHTN 7 Bài 15: Từ trường giúp các em học sinh trả lời các câu hỏi phần hỏi, luyện tập, vận dụng trang 79→81 sách Cánh diều lớp 7. Đồng thời hiểu được toàn bộ kiến thức về từ trường.

KHTN Lớp 7 Bài 15: Từ trường
1. Khái niệm về từ trường
Thực hành trang 79
Dng c
+ Mt kim Từ trường c th quay đưc t do quanh trc thng đng trên gi đ, đang
ch hưng nam bc.
+ Mt thanh Từ trường đt trên gi đ.
Tin hnh
+ Dch chuyn nh nhng gi đ đ đưa kim Từ trường đn cc v tr khc nhau gn
thanh Từ trường, đi cho kim Từ trường nm yên. Quan st v so snh hưng ca kim
Từ trường vi hưng ban đu ca n.
+ mi v tr xung quanh Từ trường, sau khi kim Từ trường đ nm yên trên gi đ,
xoay cho n lch khi hưng vừa xc đnh. Buông tay v quan st xem kim Từ trường
s nm yên theo hưng no?
Gợi ý đáp án
+ Khi dch chuyn nh nhng giđ đ đưa kim Từ trường sang cc v tr khc, đn
khi kim Từ trường nm yên thì hưng ca kim Từ trường s thay đổi so vi hưng
ban đu. Cc từ S ca kim Từ trường bên tri luôn hưng vo cc N ca thanh Từ
trường, cc từ N ca kim Từ trường bên phải luôn hưng vo cc S ca thanh Từ
trường.
+ mi v tr xung quanh Từ trường, sau khi kim Từ trường đ nm yên trên gi đ,
xoay cho n lch khi hưng vừa xc đnh. Buông tay thì kim Từ trường c xu hưng
trở về v tr c hưng xc đnh trưc khi xoay.
Câu hỏi 1
Trong th nghim hình 15.1, khi đưa kim Từ trường li gn thanh Từ trường, hưng
ca kim Từ trường c thay đổi so vi hưng ban đu không?
Gợi ý đáp án
Khi đưa kim Từ trường li gn thanh Từ trường thì ng ca kim Từ trường không
thay đổi.
2. Từ phổ
Câu hỏi 2
Chng ta không nhn bit đưc trc tip từ trường bng gic quan. Lm th no đ
hình dung ra từ trường?
Gợi ý đáp án
Ta c th dùng nhiều kim Từ trường thử đt xung quanh mt Từ trường ln, s đnh
hưng ca cc kim Từ trường thử cho ta hình ảnh ca từ trường.
Luyện tập 1
Dùng cc dng c như hình 15.2, thay Từ trường thng bng Từ trường hình ch U.
Hy to từ phổ ca Từ trường hình ch U.
Gợi ý đáp án
Rc mt st xung quanh Từ trường ch U sau đ nh. Ta đưc từ phổ ca Từ
trường ch U như hình:
3. Đường sức từ
Luyện tập 2
Bit chiều đường sc từ ca hai Từ trường như hình 15.5. Hy xc đnh tên cc cc từ
ca hai Từ trường.
Gợi ý đáp án
Bên ngoi Từ trường, đường sc từ c chiều đi ra từ cc bc, đi vo cc nam ca Từ
trường. Từ đ ta xc đnh đưc cc cc từ ca Từ trường.
4. Chế tạo Từ trường điện
Vận dụng trang 82
 th nghim trên hình 15.8, em lm th no đ kim tra từ trường ca Từ trường thay
đổi khi gi nguyên đu dây ở cht 1 v chuyn đu dây ni từ cht 4 sang cht 2.
Gợi ý đáp án
+ Khi cc cht v tr 1 v 4 thì mch đin c 2 pin, dòng đin trong mch đ ln, từ
trường ca Từ trường đin đ mnh đ ht viên bi st mnh hơn.
+ Khi gi nguyên cht 1, chuyn cht 4 sang cht 2 thì mch đin ch còn 1 pin, dòng
đin trong mch giảm dẫn đn từ trường ca Từ trường đin yu đi, viên bi st b ht
yu hơn.
Em c th cm viên bi đưa li gn v ra xa Từ trường đin trong 2 trường hp đ cảm
nhn s thay đổi về từ trường.
| 1/3

Preview text:


KHTN Lớp 7 Bài 15: Từ trường
1. Khái niệm về từ trường Thực hành trang 79 Dụng cụ
+ Một kim Từ trường có thể quay được tự do quanh trục thẳng đứng trên giá đỡ, đang chỉ hướng nam bắc.
+ Một thanh Từ trường đặt trên giá đỡ. Tiến hành
+ Dịch chuyển nhẹ nhàng giá đỡ để đưa kim Từ trường đến các vị trí khác nhau gần
thanh Từ trường, đợi cho kim Từ trường nằm yên. Quan sát và so sánh hướng của kim
Từ trường với hướng ban đầu của nó.
+ Ở mỗi vị trí xung quanh Từ trường, sau khi kim Từ trường đã nằm yên trên giá đỡ,
xoay cho nó lệch khỏi hướng vừa xác định. Buông tay và quan sát xem kim Từ trường
sẽ nằm yên theo hướng nào? Gợi ý đáp án
+ Khi dịch chuyển nhẹ nhàng giá đỡ để đưa kim Từ trường sang các vị trí khác, đến
khi kim Từ trường nằm yên thì hướng của kim Từ trường sẽ thay đổi so với hướng
ban đầu. Cực từ S của kim Từ trường bên trái luôn hướng vào cực N của thanh Từ
trường, cực từ N của kim Từ trường bên phải luôn hướng vào cực S của thanh Từ trường.
+ Ở mỗi vị trí xung quanh Từ trường, sau khi kim Từ trường đã nằm yên trên giá đỡ,
xoay cho nó lệch khỏi hướng vừa xác định. Buông tay thì kim Từ trường có xu hướng
trở về vị trí có hướng xác định trước khi xoay. Câu hỏi 1
Trong thí nghiệm hình 15.1, khi đưa kim Từ trường lại gần thanh Từ trường, hướng
của kim Từ trường có thay đổi so với hướng ban đầu không? Gợi ý đáp án
Khi đưa kim Từ trường lại gần thanh Từ trường thì hướng của kim Từ trường không thay đổi. 2. Từ phổ Câu hỏi 2
Chúng ta không nhận biết được trực tiếp từ trường bằng giác quan. Làm thế nào để hình dung ra từ trường? Gợi ý đáp án
Ta có thể dùng nhiều kim Từ trường thử đặt xung quanh một Từ trường lớn, sự định
hướng của các kim Từ trường thử cho ta hình ảnh của từ trường. Luyện tập 1
Dùng các dụng cụ như hình 15.2, thay Từ trường thẳng bằng Từ trường hình chữ U.
Hãy tạo từ phổ của Từ trường hình chữ U. Gợi ý đáp án
Rắc mạt sắt xung quanh Từ trường chữ U sau đó gõ nhẹ. Ta được từ phổ của Từ
trường chữ U như hình:
3. Đường sức từ Luyện tập 2
Biết chiều đường sức từ của hai Từ trường như hình 15.5. Hãy xác định tên các cực từ của hai Từ trường. Gợi ý đáp án
Bên ngoài Từ trường, đường sức từ có chiều đi ra từ cực bắc, đi vào cực nam của Từ
trường. Từ đó ta xác định được các cực từ của Từ trường.
4. Chế tạo Từ trường điện Vận dụng trang 82
Ở thí nghiệm trên hình 15.8, em làm thế nào để kiểm tra từ trường của Từ trường thay
đổi khi giữ nguyên đầu dây ở chốt 1 và chuyển đầu dây nối từ chốt 4 sang chốt 2. Gợi ý đáp án
+ Khi các chốt ở vị trí 1 và 4 thì mạch điện có 2 pin, dòng điện trong mạch đủ lớn, từ
trường của Từ trường điện đủ mạnh để hút viên bi sắt mạnh hơn.
+ Khi giữ nguyên chốt 1, chuyển chốt 4 sang chốt 2 thì mạch điện chỉ còn 1 pin, dòng
điện trong mạch giảm dẫn đến từ trường của Từ trường điện yếu đi, viên bi sắt bị hút yếu hơn.
Em có thể cầm viên bi đưa lại gần và ra xa Từ trường điện trong 2 trường hợp để cảm
nhận sự thay đổi về từ trường.