Giải Khoa học tự nhiên 7 Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật | Chân trời sáng tạo

Giải Khoa học tự nhiên 7 Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật giúp các em học sinh lớp 7 nhanh chóng trả lời câu hỏi vận dụng, thảo luận và các bài tập trong SGK Khoa học tự nhiên 7 sách Chân trời sáng tạo trang 145, 146, 147, 148, 149.

Môn:

Khoa học tự nhiên 7 1.5 K tài liệu

Thông tin:
7 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Khoa học tự nhiên 7 Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật | Chân trời sáng tạo

Giải Khoa học tự nhiên 7 Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật giúp các em học sinh lớp 7 nhanh chóng trả lời câu hỏi vận dụng, thảo luận và các bài tập trong SGK Khoa học tự nhiên 7 sách Chân trời sáng tạo trang 145, 146, 147, 148, 149.

79 40 lượt tải Tải xuống
Giải KHTN Lớp 7 Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật
Giải Khoa học tự nhiên Lớp 7 Bài 32 phần Vận dụng
Hãy m hiu và t hiện tượng bt mi cây gọng vó. Đây phi hin
ng cm ng ca thc vt không?
Tr li:
- t hiện tượng bt mi cây gng vó: ca gng rt nhiu lông
tuyến, đầu nhng lông tuyến này mt cht lng dính trông giống như giọt
c giúp thu hút các loài côn trùng. Khi côn trùng tiếp xúc, các lông tuyến ca
cây gng phn ng li bng cách uốn cong cuộn lại giữ chặt rồi tiêu hoá con
mi.
- Hiện tượng bắt mồi của cây gọng hiện tượng cm ứng của thực vật v đó
là phản ứng của cây đối với kch thch t môi trưng.
Giải câu hỏi thảo luận Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo bài
32
Câu 1
Phản ứng nào của l cây xấu h giun đất chứng tỏ chng cảm nhận được cc
tc động của môi trưng? Phản ứng đó có  ngha g đối với sinh vật?
Tr li:
- Phản ứng của l cây xấu h và giun đất chứng tỏ chng cảm nhận được cc tc
động của môi trưng:
Khi chm tay vào lá cây xu h, lá cây có hiện tượng khép li.
Khi dùng đũa tc động cơ hc vào mt v tr nào đó trên cơ thể, toàn thân
giun đất co lại.
- ngha của cc phản ứng trên đối với sinh vật: Cc phản ứng của l cây xấu
h giun đất gip chng tự vệ trnh xa cc tc nhân kch thch t môi trưng,
đảm bảo sự tồn tại và pht triển.
Câu 2
Quan sát Hình 32.3 và hoàn thành bng theo mu sau:
Tr li:
Hiện tượng cm
ng
thc vt
Tác nhân
gây ra
Ý nghĩa
Ngn cây mc
hướng v nơi
ngun ánh sáng
Ánh sáng
Gip cây thể tiếp nhận đ ánh sáng
để quang hp.
R cây hướng đất
dương chồi
ớng đất âm
Đất, dinh
dưng
khong
nh sng
Giúp r cây ly chất dinh dưng, nước
muối khong hòa tan trong đất; gip
chồi cây thể tiếp nhận được nguồn
nh sng nhiều hơn để quang hợp.
Tua qun ca thân
cây leo cun vào
giá th (giàn,
cọc,…)
Giá th(giàn,
cọc,…)
Gip cây bm vào gi thể để sinh trưởng
tiếp xc với nguồn nh sng nhiều
hơn.
Câu 3
Hãy tìm hiểu cc bước thc hin tnghim chứng minh tnh ng sáng ca
thc vt và cho biết ti sao c 2 phải đặt cc trng cây trong hp carton kín
có đục l?
Tr li:
c 2, phải đặt cc trng cây trong hộp carton kn có đục l đđảm bảo cây
ch nhận được nguồn nh sng t một pha duy nhất (pha lỗ thủng của hộp
carton). T đó, nếu ngọn cây hướng về pha có lỗ thủng th chứng minh được sự
sinh trưởng pht triển của cây luôn hướng về nơi có nguồn sng sng (ngọn
cây có tnh hướng sng).
articleads2
Câu 4
D đon kết qu thí nghim sau 2 tun.
Tr li:
Dự đon kết quả th nghiệm sau 2 tuần:
Cây trong cốc A s mọc vươn về pha lỗ thủng của thùng carton.
Cây trong cốc B s mọc thng, pht triển bnh thưng.
Câu 5
Hãy v mô phỏng cc bước thc hin thí nghim và d đon kết qu thí nghim
sau 2 tun.
Tr li:
- Hc sinh t v phỏng cc bước thc hin thí nghiệm theo tả trong
SGK.
- D đon kết qu sau hai tun:
khay 1, khi để khay nghiêng mt góc 45o, hạt đỗ nằm pha trên và tưới
phần dưới thì r cây s vươn dài về pha dưới nơi có nước.
khay 2, khay để ngang và tưới nước đu, r cây s mc theo chiu
thng đứng.
Câu 6
Hy kể tên mt s thc vật có tnh hướng tiếp xúc mà em biết.
Tr li:
Mt s thc vật tnh hướng tiếp xúc: Cây bầu, cây b ngô, cây b đao, cây
ớp, cây mùng tơi, cây trầu không, cây su su, cây đậu cove, cây đậu đũa,…
Câu 7
Hãy lit kê mt s ví d ng dng cm ng trong trng trt. Giải thch cơ sở ca
vic ng dụng đó?
Tr li:
- Mt s ví d ng dng cm ng trong trng trt:
ng dụng tnh hướng sng để tạo hnh cây bon sai,…
Ứng dụng tnh hướng nước để trồng rau thủy canh, cây gần b ao, mương
nước,…
Ứng dụng hướng tiếp xc đlàm giàn cho cc cây leo như bầu, b, dưa,
mướp,…
- sở của cc ứng dụng trên tnh hướng sng, hướng nước, hướng tiếp xc,
hướng hóa,… của cây.
Giải bài tập Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo bài 32
Bài 1
S dng các t gi ý: phn ứng, bên trong, thể để hoàn thành đon thông tin
v cm ng:
Cm ng kh năng tiếp nhận …(1)… lại các kích thích t môi
trưng …(2)… và môi trưng bên ngoài của …(3)… sinh vật.
Tr li:
(1) phản ứng, (2) bên trong, (3) cơ thể.
Cm ng là kh năng tiếp nhn và phn ng li các kích thích t môi trưng bên
trong và môi trưng bên ngoài của cơ thể sinh vt.
Bài 2
Phát biểu nào sau đây đng khi nói về đặc điểm cm ứng ở thực vt?
A. Xy ra nhanh, d nhn thy.
B. Xy ra chm, khó nhn thy.
C. Xy ra nhanh, khó nhn thy.
D. Xy ra chm, d nhn thy.
Đáp án đúng là: B.
Ở thực vật, cảm ứng là khả năng tiếp nhận và phản ứng lại cc kch thch t môi
trưng của thể thông qua vận động của cc quan và thưng diễn ra chậm,
khó nhận thấy.
Bài 3
Hai bn lp 6A tranh lun v hiện tượng khép cây xu h (cây trinh n) khi
c động học t môi trưng hiện tượng khép cây me vào ban đêm.
Bn th nht cho rng hiện tượng khép lá hai loài cây này ging nhau, bn
thhai lại cho rằng hiện tượng khép hai loài cây bn cht khác nhau.
Hãy m trng tài cho hai bn bng cách ch ra tác nhân kích thích, thi gian
biu hiện,  ngha của hai hiện tượng hai loài cây trên.
Tr li:
Mặc dù đều là biểu hiện khp l nhưng hai hiện tượng này không giống nhau về
tc nhân kch thch, thi gian biểu hiện và  ngha:
Đặc
đim so
sánh
Hiện tượng khp cây xu
h khi c tác đng học t
môi trường
Hiện tượng khp lá cây
me vào ban đêm
Tác nhân
kích thích
Tiếp xc cơ học.
Nhiệt độ, nh sng.
Thi gian
biu hin
Nhanh, tức th và khôngtnh
chu k.
Chậm, khó xc định cụ thể
thi điểm khp l, tnh
chu k ngày đêm.
Ý nghĩa
Trnh tc động học gây tn
Hạn chế sự thot hơi nước
thương cho cây.
vào ban đêm.
| 1/7

Preview text:

Giải KHTN Lớp 7 Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật
Giải Khoa học tự nhiên Lớp 7 Bài 32 phần Vận dụng
Hãy tìm hiểu và mô tả hiện tượng bắt mồi ở cây gọng vó. Đây có phải là hiện
tượng cảm ứng của thực vật không? Trả lời:
- Mô tả hiện tượng bắt mồi ở cây gọng vó: Lá của gọng có rất nhiều lông
tuyến, ở đầu những lông tuyến này có một chất lỏng dính trông giống như giọt
nước giúp thu hút các loài côn trùng. Khi côn trùng tiếp xúc, các lông tuyến của
cây gọng vó phản ứng lại bằng cách uốn cong cuộn lại giữ chặt rồi tiêu hoá con mồi.
- Hiện tượng bắt mồi của cây gọng vó là hiện tượng cảm ứng của thực vật vì đó
là phản ứng của cây đối với kích thích từ môi trường.
Giải câu hỏi thảo luận Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo bài 32 Câu 1
Phản ứng nào của lá cây xấu hổ và giun đất chứng tỏ chúng cảm nhận được các
tác động của môi trường? Phản ứng đó có ý nghĩa gì đối với sinh vật? Trả lời:
- Phản ứng của lá cây xấu hổ và giun đất chứng tỏ chúng cảm nhận được các tác
động của môi trường: 
Khi chạm tay vào lá cây xấu hổ, lá cây có hiện tượng khép lại. 
Khi dùng đũa tác động cơ học vào một vị trí nào đó trên cơ thể, toàn thân giun đất co lại.
- Ý nghĩa của các phản ứng trên đối với sinh vật: Các phản ứng của lá cây xấu
hổ và giun đất giúp chúng tự vệ tránh xa các tác nhân kích thích từ môi trường,
đảm bảo sự tồn tại và phát triển. Câu 2
Quan sát Hình 32.3 và hoàn thành bảng theo mẫu sau: Trả lời: Hiện tượng cảm Tác nhân ng Ý nghĩa gây ra ở thực vật Ngọn cây mọc
Giúp cây có thể tiếp nhận đủ ánh sáng
hướng về nơi có Ánh sáng để quang hợp. nguồn ánh sáng Đất,
dinh Giúp rễ cây lấy chất dinh dưỡng, nước
Rễ cây hướng đất dưỡng
và muối khoáng hòa tan trong đất; giúp
dương và chồi khoáng và chồi cây có thể tiếp nhận được nguồn hướng đất âm ánh sáng
ánh sáng nhiều hơn để quang hợp. Tua quấn của thân
Giúp cây bám vào giá thể để sinh trưởng
cây leo cuốn vào Giá thể (giàn, và tiếp xúc với nguồn ánh sáng nhiều giá thể (giàn, cọc,…) hơn. cọc,…) Câu 3
Hãy tìm hiểu các bước thực hiện thí nghiệm chứng minh tính hướng sáng của
thực vật và cho biết tại sao ở bước 2 phải đặt cốc trồng cây trong hộp carton kín có đục lỗ? Trả lời:
Ở bước 2, phải đặt cốc trồng cây trong hộp carton kín có đục lỗ để đảm bảo cây
chỉ nhận được nguồn ánh sáng từ một phía duy nhất (phía có lỗ thủng của hộp
carton). Từ đó, nếu ngọn cây hướng về phía có lỗ thủng thì chứng minh được sự
sinh trưởng và phát triển của cây luôn hướng về nơi có nguồn sáng sáng (ngọn
cây có tính hướng sáng). articleads2 Câu 4
Dự đoán kết quả thí nghiệm sau 2 tuần. Trả lời:
Dự đoán kết quả thí nghiệm sau 2 tuần: 
Cây trong cốc A sẽ mọc vươn về phía lỗ thủng của thùng carton. 
Cây trong cốc B sẽ mọc thẳng, phát triển bình thường. Câu 5
Hãy vẽ mô phỏng các bước thực hiện thí nghiệm và dự đoán kết quả thí nghiệm sau 2 tuần. Trả lời:
- Học sinh tự vẽ mô phỏng các bước thực hiện thí nghiệm theo mô tả trong SGK.
- Dự đoán kết quả sau hai tuần: 
Ở khay 1, khi để khay nghiêng một góc 45o, hạt đỗ nằm phía trên và tưới
ở phần dưới thì rễ cây sẽ vươn dài về phía dưới nơi có nước. 
Ở khay 2, khay để ngang và tưới nước đều, rễ cây sẽ mọc theo chiều thẳng đứng. Câu 6
Hãy kể tên một số thực vật có tính hướng tiếp xúc mà em biết. Trả lời:
Một số thực vật có tính hướng tiếp xúc: Cây bầu, cây bí ngô, cây bí đao, cây
mướp, cây mùng tơi, cây trầu không, cây su su, cây đậu cove, cây đậu đũa,… Câu 7
Hãy liệt kê một số ví dụ ứng dụng cảm ứng trong trồng trọt. Giải thích cơ sở của việc ứng dụng đó? Trả lời:
- Một số ví dụ ứng dụng cảm ứng trong trồng trọt: 
Ứng dụng tính hướng sáng để tạo hình cây bon sai,… 
Ứng dụng tính hướng nước để trồng rau thủy canh, cây gần bờ ao, mương nước,… 
Ứng dụng hướng tiếp xúc để làm giàn cho các cây leo như bầu, bí, dưa, mướp,…
- Cơ sở của các ứng dụng trên là tính hướng sáng, hướng nước, hướng tiếp xúc, hướng hóa,… của cây.
Giải bài tập Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo bài 32 Bài 1
Sử dụng các từ gợi ý: phản ứng, bên trong, cơ thể để hoàn thành đoạn thông tin về cảm ứng:
Cảm ứng là khả năng tiếp nhận và …(1)… lại các kích thích từ môi
trường …(2)… và môi trường bên ngoài của …(3)… sinh vật. Trả lời:
(1) phản ứng, (2) bên trong, (3) cơ thể.
Cảm ứng là khả năng tiếp nhận và phản ứng lại các kích thích từ môi trường bên
trong và môi trường bên ngoài của cơ thể sinh vật. Bài 2
Phát biểu nào sau đây đúng khi nói về đặc điểm cảm ứng ở thực vật?
A. Xảy ra nhanh, dễ nhận thấy.
B. Xảy ra chậm, khó nhận thấy.
C. Xảy ra nhanh, khó nhận thấy.
D. Xảy ra chậm, dễ nhận thấy.
Đáp án đúng là: B.
Ở thực vật, cảm ứng là khả năng tiếp nhận và phản ứng lại các kích thích từ môi
trường của cơ thể thông qua vận động của các cơ quan và thường diễn ra chậm, khó nhận thấy. Bài 3
Hai bạn lớp 6A tranh luận về hiện tượng khép lá ở cây xấu hổ (cây trinh nữ) khi
có tác động cơ học từ môi trường và hiện tượng khép lá ở cây me vào ban đêm.
Bạn thứ nhất cho rằng hiện tượng khép lá ở hai loài cây này là giống nhau, bạn
thứ hai lại cho rằng hiện tượng khép lá ở hai loài cây có bản chất khác nhau.
Hãy làm trọng tài cho hai bạn bằng cách chỉ ra tác nhân kích thích, thời gian
biểu hiện, ý nghĩa của hai hiện tượng ở hai loài cây trên. Trả lời:
Mặc dù đều là biểu hiện khép lá nhưng hai hiện tượng này không giống nhau về
tác nhân kích thích, thời gian biểu hiện và ý nghĩa: Đặc
Hiện tượng khép lá ở cây xấu Hiện tượng khép lá ở cây điểm so
hổ khi có tác động cơ học từ me vào ban đêm sánh môi trường Tác
nhân Tiếp xúc cơ học. Nhiệt độ, ánh sáng. kích thích
Chậm, khó xác định cụ thể Thời
gian Nhanh, tức thì và không có tính thời điểm khép lá, có tính biểu hiện chu kì. chu kì ngày đêm. Ý nghĩa
Tránh tác động cơ học gây tổn Hạn chế sự thoát hơi nước thương cho cây. vào ban đêm.