-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giải Khoa học tự nhiên 7 Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật | Chân trời sáng tạo
Giải Khoa học tự nhiên 7 Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật giúp các em học sinh lớp 7 nhanh chóng trả lời câu hỏi vận dụng, thảo luận và các bài tập trong SGK Khoa học tự nhiên 7 sách Chân trời sáng tạo trang 145, 146, 147, 148, 149.
Khoa học tự nhiên 7 1.5 K tài liệu
Giải Khoa học tự nhiên 7 Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật | Chân trời sáng tạo
Giải Khoa học tự nhiên 7 Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật giúp các em học sinh lớp 7 nhanh chóng trả lời câu hỏi vận dụng, thảo luận và các bài tập trong SGK Khoa học tự nhiên 7 sách Chân trời sáng tạo trang 145, 146, 147, 148, 149.
Chủ đề: Chủ đề 8: Cảm ứng ở sinh vật và tập tính ở động vật (CTST) 2 tài liệu
Môn: Khoa học tự nhiên 7 1.5 K tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Khoa học tự nhiên 7
Preview text:
Giải KHTN Lớp 7 Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật
Giải Khoa học tự nhiên Lớp 7 Bài 32 phần Vận dụng
Hãy tìm hiểu và mô tả hiện tượng bắt mồi ở cây gọng vó. Đây có phải là hiện
tượng cảm ứng của thực vật không? Trả lời:
- Mô tả hiện tượng bắt mồi ở cây gọng vó: Lá của gọng vó có rất nhiều lông
tuyến, ở đầu những lông tuyến này có một chất lỏng dính trông giống như giọt
nước giúp thu hút các loài côn trùng. Khi côn trùng tiếp xúc, các lông tuyến của
cây gọng vó phản ứng lại bằng cách uốn cong cuộn lại giữ chặt rồi tiêu hoá con mồi.
- Hiện tượng bắt mồi của cây gọng vó là hiện tượng cảm ứng của thực vật vì đó
là phản ứng của cây đối với kích thích từ môi trường.
Giải câu hỏi thảo luận Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo bài 32 Câu 1
Phản ứng nào của lá cây xấu hổ và giun đất chứng tỏ chúng cảm nhận được các
tác động của môi trường? Phản ứng đó có ý nghĩa gì đối với sinh vật? Trả lời:
- Phản ứng của lá cây xấu hổ và giun đất chứng tỏ chúng cảm nhận được các tác
động của môi trường:
Khi chạm tay vào lá cây xấu hổ, lá cây có hiện tượng khép lại.
Khi dùng đũa tác động cơ học vào một vị trí nào đó trên cơ thể, toàn thân giun đất co lại.
- Ý nghĩa của các phản ứng trên đối với sinh vật: Các phản ứng của lá cây xấu
hổ và giun đất giúp chúng tự vệ tránh xa các tác nhân kích thích từ môi trường,
đảm bảo sự tồn tại và phát triển. Câu 2
Quan sát Hình 32.3 và hoàn thành bảng theo mẫu sau: Trả lời: Hiện tượng cảm ứ Tác nhân ng Ý nghĩa gây ra ở thực vật Ngọn cây mọc
Giúp cây có thể tiếp nhận đủ ánh sáng
hướng về nơi có Ánh sáng để quang hợp. nguồn ánh sáng Đất,
dinh Giúp rễ cây lấy chất dinh dưỡng, nước
Rễ cây hướng đất dưỡng
và muối khoáng hòa tan trong đất; giúp
dương và chồi khoáng và chồi cây có thể tiếp nhận được nguồn hướng đất âm ánh sáng
ánh sáng nhiều hơn để quang hợp. Tua quấn của thân
Giúp cây bám vào giá thể để sinh trưởng
cây leo cuốn vào Giá thể (giàn, và tiếp xúc với nguồn ánh sáng nhiều giá thể (giàn, cọc,…) hơn. cọc,…) Câu 3
Hãy tìm hiểu các bước thực hiện thí nghiệm chứng minh tính hướng sáng của
thực vật và cho biết tại sao ở bước 2 phải đặt cốc trồng cây trong hộp carton kín có đục lỗ? Trả lời:
Ở bước 2, phải đặt cốc trồng cây trong hộp carton kín có đục lỗ để đảm bảo cây
chỉ nhận được nguồn ánh sáng từ một phía duy nhất (phía có lỗ thủng của hộp
carton). Từ đó, nếu ngọn cây hướng về phía có lỗ thủng thì chứng minh được sự
sinh trưởng và phát triển của cây luôn hướng về nơi có nguồn sáng sáng (ngọn
cây có tính hướng sáng). articleads2 Câu 4
Dự đoán kết quả thí nghiệm sau 2 tuần. Trả lời:
Dự đoán kết quả thí nghiệm sau 2 tuần:
Cây trong cốc A sẽ mọc vươn về phía lỗ thủng của thùng carton.
Cây trong cốc B sẽ mọc thẳng, phát triển bình thường. Câu 5
Hãy vẽ mô phỏng các bước thực hiện thí nghiệm và dự đoán kết quả thí nghiệm sau 2 tuần. Trả lời:
- Học sinh tự vẽ mô phỏng các bước thực hiện thí nghiệm theo mô tả trong SGK.
- Dự đoán kết quả sau hai tuần:
Ở khay 1, khi để khay nghiêng một góc 45o, hạt đỗ nằm phía trên và tưới
ở phần dưới thì rễ cây sẽ vươn dài về phía dưới nơi có nước.
Ở khay 2, khay để ngang và tưới nước đều, rễ cây sẽ mọc theo chiều thẳng đứng. Câu 6
Hãy kể tên một số thực vật có tính hướng tiếp xúc mà em biết. Trả lời:
Một số thực vật có tính hướng tiếp xúc: Cây bầu, cây bí ngô, cây bí đao, cây
mướp, cây mùng tơi, cây trầu không, cây su su, cây đậu cove, cây đậu đũa,… Câu 7
Hãy liệt kê một số ví dụ ứng dụng cảm ứng trong trồng trọt. Giải thích cơ sở của việc ứng dụng đó? Trả lời:
- Một số ví dụ ứng dụng cảm ứng trong trồng trọt:
Ứng dụng tính hướng sáng để tạo hình cây bon sai,…
Ứng dụng tính hướng nước để trồng rau thủy canh, cây gần bờ ao, mương nước,…
Ứng dụng hướng tiếp xúc để làm giàn cho các cây leo như bầu, bí, dưa, mướp,…
- Cơ sở của các ứng dụng trên là tính hướng sáng, hướng nước, hướng tiếp xúc, hướng hóa,… của cây.
Giải bài tập Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo bài 32 Bài 1
Sử dụng các từ gợi ý: phản ứng, bên trong, cơ thể để hoàn thành đoạn thông tin về cảm ứng:
Cảm ứng là khả năng tiếp nhận và …(1)… lại các kích thích từ môi
trường …(2)… và môi trường bên ngoài của …(3)… sinh vật. Trả lời:
(1) phản ứng, (2) bên trong, (3) cơ thể.
Cảm ứng là khả năng tiếp nhận và phản ứng lại các kích thích từ môi trường bên
trong và môi trường bên ngoài của cơ thể sinh vật. Bài 2
Phát biểu nào sau đây đúng khi nói về đặc điểm cảm ứng ở thực vật?
A. Xảy ra nhanh, dễ nhận thấy.
B. Xảy ra chậm, khó nhận thấy.
C. Xảy ra nhanh, khó nhận thấy.
D. Xảy ra chậm, dễ nhận thấy.
Đáp án đúng là: B.
Ở thực vật, cảm ứng là khả năng tiếp nhận và phản ứng lại các kích thích từ môi
trường của cơ thể thông qua vận động của các cơ quan và thường diễn ra chậm, khó nhận thấy. Bài 3
Hai bạn lớp 6A tranh luận về hiện tượng khép lá ở cây xấu hổ (cây trinh nữ) khi
có tác động cơ học từ môi trường và hiện tượng khép lá ở cây me vào ban đêm.
Bạn thứ nhất cho rằng hiện tượng khép lá ở hai loài cây này là giống nhau, bạn
thứ hai lại cho rằng hiện tượng khép lá ở hai loài cây có bản chất khác nhau.
Hãy làm trọng tài cho hai bạn bằng cách chỉ ra tác nhân kích thích, thời gian
biểu hiện, ý nghĩa của hai hiện tượng ở hai loài cây trên. Trả lời:
Mặc dù đều là biểu hiện khép lá nhưng hai hiện tượng này không giống nhau về
tác nhân kích thích, thời gian biểu hiện và ý nghĩa: Đặc
Hiện tượng khép lá ở cây xấu Hiện tượng khép lá ở cây điểm so
hổ khi có tác động cơ học từ me vào ban đêm sánh môi trường Tác
nhân Tiếp xúc cơ học. Nhiệt độ, ánh sáng. kích thích
Chậm, khó xác định cụ thể Thời
gian Nhanh, tức thì và không có tính thời điểm khép lá, có tính biểu hiện chu kì. chu kì ngày đêm. Ý nghĩa
Tránh tác động cơ học gây tổn Hạn chế sự thoát hơi nước thương cho cây. vào ban đêm.