Giải Khoa học tự nhiên 8 bài: Ôn tập chủ đề 4 | Chân trời sáng tạo

Xin giới thiệu bài Giải Khoa học tự nhiên 8 Chân trời sáng tạo bài: Ôn tập chủ đề 4 được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp với lời giải chi tiết, rõ ràng theo khung chương trình sách giáo khoa Khoa học tự nhiên 8 Chân trời sáng tạo.

Chủ đề:
Môn:

Khoa học tự nhiên 8 1 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Khoa học tự nhiên 8 bài: Ôn tập chủ đề 4 | Chân trời sáng tạo

Xin giới thiệu bài Giải Khoa học tự nhiên 8 Chân trời sáng tạo bài: Ôn tập chủ đề 4 được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp với lời giải chi tiết, rõ ràng theo khung chương trình sách giáo khoa Khoa học tự nhiên 8 Chân trời sáng tạo.

84 42 lượt tải Tải xuống
Ôn tp ch đề 4
Bài tập 1 trang 119 KHTN lớp 8: Cọ xát một thước nhôm vào một miếng
vải khô rồi đưa lại gần các mẩu giấy vụn thì không thấy các mẩu giấy bị
hút. Thước nhôm có bị nhiễm điện do cọ xát không? Giải thích.
Trả lời:
Thước nhôm không bị nhiễm điện do cọ xát vì nhôm là chất dẫn điện, khi
cọ xát, điện tích xuất hiện trên thước nhôm dịch chuyển sang tay ta
truyền xuống đất.
Bài tập 2 trang 119 KHTN lớp 8: Mỗi hoạt động sau liên quan đến tác
dụng nào của dòng điện?
a. Đun nước bằng ấm điện.
b. Thắp sáng phòng học.
c. Chế tạo nam châm điện.
d. Mạ điện.
e. Châm cứu bằng điện.
g. Nạp điện cho bình acquy.
Trả lời:
Tác dng ca dòng đin
Hot động
Tác dng nhit của dòng điện
a
Tác dng phát sáng của dòng đin
b
Tác dng t của dòng điện
c
Tác dng hóa hc của dòng đin
d, g
Tác dng sinh lí ca dòng điện
e
Bài tập 3 trang 119 KHTN lớp 8: Vẽ đồ mạch điện gồm một nguồn
điện, một công tắc, một chuông điện hiệu chiều dòng điện chạy trong
mạch khi công tắc đóng.
Trả lời:
Bài tập 4 trang 119 KHTN lớp 8: Trong đồ mạch điện hình bên, hai
công tắc AB được đặt ở hai đầu của một hành lang dài, với bóng đèn
ở giữa hành lang.
a. Một người đi vào từ đầu hành lang muốn bật sáng bóng đèn thì phải
chuyển công tắc ở A như thế nào?
b. Khi người này đến cuối hành lang, muốn tắt đèn thì phải chuyển công
tắc ở B như thế nào?
c. Mạch điện trong hình ưu điểm gì so với trường hợp chỉ lắp mt công
tắc ở đầu A?
Trả lời:
a. Một người đi vào từ đầu hành lang muốn bật sáng bóng đèn thì phải
chuyển công tắc ở A tới tiếp điểm 2.
b. Khi người này đến cuối hành lang, muốn tắt đèn thì phải chuyển công
tắc ở B tới tiếp điểm 1.
c. Mạch điện trong hình có ưu điểm thể điều khiển (bật, tắt) đèn ở hai
nơi khác nhau (đầu hành lang, cuối hành lang) so với trường hợp chỉ lắp
một công tắc ở đầu A.
Bài tập 5 trang 119 KHTN lớp 8: Có ba ampe kế với các GHĐ lần lượt
là: 30 mA, 0,50 A 1,0 A. Ampe kế nào phù hợp nhất đđo cường đ
dòng điện trong từng trường hợp sau? Giải thích.
a. Dòng điện qua đèn điôt phát quang có cường độ 15 mA.
b. Dòng điện qua bóng đèn pin có cường độ 0,30 A.
c. Dòng điện qua nam châm điện có cường độ 0,90 A.
Trả lời:
Trường hp
Dùng ampe kế
a
GHĐ 30 mA
b
GHĐ 0,50 A
c
GHĐ 1,0 A
| 1/4

Preview text:

Ôn tập chủ đề 4
Bài tập 1 trang 119 KHTN lớp 8: Cọ xát một thước nhôm vào một miếng
vải khô rồi đưa lại gần các mẩu giấy vụn thì không thấy các mẩu giấy bị
hút. Thước nhôm có bị nhiễm điện do cọ xát không? Giải thích. Trả lời:
Thước nhôm không bị nhiễm điện do cọ xát vì nhôm là chất dẫn điện, khi
cọ xát, điện tích xuất hiện trên thước nhôm dịch chuyển sang tay ta và truyền xuống đất.
Bài tập 2 trang 119 KHTN lớp 8: Mỗi hoạt động sau liên quan đến tác
dụng nào của dòng điện?
a. Đun nước bằng ấm điện. b. Thắp sáng phòng học.
c. Chế tạo nam châm điện. d. Mạ điện.
e. Châm cứu bằng điện.
g. Nạp điện cho bình acquy. Trả lời:
Tác dụng của dòng điện Hoạt động
Tác dụng nhiệt của dòng điện a
Tác dụng phát sáng của dòng điện b
Tác dụng từ của dòng điện c
Tác dụng hóa học của dòng điện d, g
Tác dụng sinh lí của dòng điện e
Bài tập 3 trang 119 KHTN lớp 8: Vẽ sơ đồ mạch điện gồm một nguồn
điện, một công tắc, một chuông điện và kí hiệu chiều dòng điện chạy trong
mạch khi công tắc đóng. Trả lời:
Bài tập 4 trang 119 KHTN lớp 8: Trong sơ đồ mạch điện ở hình bên, hai
công tắc A và B được đặt ở hai đầu của một hành lang dài, với bóng đèn ở giữa hành lang.
a. Một người đi vào từ đầu hành lang muốn bật sáng bóng đèn thì phải
chuyển công tắc ở A như thế nào?
b. Khi người này đến cuối hành lang, muốn tắt đèn thì phải chuyển công tắc ở B như thế nào?
c. Mạch điện trong hình có ưu điểm gì so với trường hợp chỉ lắp một công tắc ở đầu A? Trả lời:
a. Một người đi vào từ đầu hành lang muốn bật sáng bóng đèn thì phải
chuyển công tắc ở A tới tiếp điểm 2.
b. Khi người này đến cuối hành lang, muốn tắt đèn thì phải chuyển công
tắc ở B tới tiếp điểm 1.
c. Mạch điện trong hình có ưu điểm có thể điều khiển (bật, tắt) đèn ở hai
nơi khác nhau (đầu hành lang, cuối hành lang) so với trường hợp chỉ lắp
một công tắc ở đầu A.
Bài tập 5 trang 119 KHTN lớp 8: Có ba ampe kế với các GHĐ lần lượt
là: 30 mA, 0,50 A và 1,0 A. Ampe kế nào phù hợp nhất để đo cường độ
dòng điện trong từng trường hợp sau? Giải thích.
a. Dòng điện qua đèn điôt phát quang có cường độ 15 mA.
b. Dòng điện qua bóng đèn pin có cường độ 0,30 A.
c. Dòng điện qua nam châm điện có cường độ 0,90 A. Trả lời: Trường hợp Dùng ampe kế a GHĐ 30 mA b GHĐ 0,50 A c GHĐ 1,0 A