Giải Khoa học tự nhiên 9 Cánh diều Bài 27: Tinh bột và cellulose

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Giải Khoa học tự nhiên 9 Cánh diều Bài 27: Tinh bột và cellulose có đáp án chi tiết cho từng câu hỏi chương trình sách mới. Thông qua đây các em học sinh đối chiếu với lời giải của mình, hoàn thành bài tập hiệu quả và ôn tập đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Bài 27: Tinh bột cellulose
Mở đầu trang 131 Bài 27 KHTN 9: Nêu tên một số loại lương thực chứa nhiều tinh
bột.
Tinh bột, celulose chiếm phần lớn khối lượng khô của thực vật. Vậy tinh bột,
celulose công thức hóa học tính chất như thế nào?
Trả lời:
- Một số loại lương thực chứa nhiều tinh bột như gạo, sắn, ngô, khoai,
- Tinh bột, celullose đều công thức chung (C
6
H
10
O
5
)
n
(trong đó n giá trị rất
lớn; giá trị n của phân tử cellulose lớn hơn giá trị n của phân tử tinh bột).
Tinh bột phản ứng màu đặc trưng với iodine. Tinh bột cellulose đều tham gia
phản ứng thủy phân khi acid (đun nóng) hoặc nhờ tác dụng của enzyme.
Câu hỏi 1 trang 131 KHTN 9: Quan sát hình 27.3, cho biết bộ phận nào của cây
ngô
a) chứa nhiều tinh bột?
b) chứa nhiều celulose?
Trả lời:
a) Hạt ngô chứa nhiều tinh bột.
b) Thân cây ngô chứa nhiều celulose.
Câu hỏi 2 trang 131 KHTN 9: Quan sát các hình 27.1 27.2, cho biết trạng thái,
màu sắc của tinh bột celulose.
Trả lời:
Trong điều kiện thường, tinh bột cellulose chất rắn, màu trắng.
Vận dụng 1 trang 132 KHTN 9: Nêu những hiện tượng trong thực tiễn chứng tỏ tinh
bột tan được trong nước nóng còn cellulose không tan.
Trả lời:
Trong thực tiễn khi nấu ăn ta thấy:
- Nấu bột sắn dây: ban đầu cho bột sắn dây (thành phần chính tinh bột) vào nước,
khuấy đều thấy không tan nhưng khi đun nóng ta thấy tạo thành hỗn hợp dung dịch
keo.
- Luộc rau (thành phần chính cellulose) thì ta thấy sau khi luộc rau vẫn còn
nguyên hình dạng.
Thực hành trang 132 KHTN 9: Thí nghiệm 1
Chuẩn bị
Dụng cụ: ống nghiệm, giá để ống nghiệm, kẹp ống nghiệm.
Hoá chất: dung dịch hồ tinh bột, dung dịch cồn iodine.
Tiến hành thí nghiệm thảo luận
Cho 2 mL dung dịch hồ tinh bột vào ống nghiệm, sau đó nhỏ một giọt dung dịch
cồn iodine vào, lắc nhẹ.
Quan sát tả các hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm.
Trả lời:
Hiện tượng: Thấy xuất hiện chất màu xanh tím
Giải thích: nhiệt độ thường, hồ tinh bột tác dụng với iodine tạo ra hợp chất màu
xanh tím.
Câu hỏi 3 trang 132 KHTN 9: Hiện tượng nào trong thí nghiệm 1 cho biết tinh bột
đã tác dụng với iodine?
Trả lời:
Hiện tượng trong thí nghiệm 1 cho biết tinh bột đã tác dụng với iodine thấy xuất
hiện chất màu xanh tím.
Luyện tập 1 trang 132 KHTN 9: Dự đoán hiện tượng xảy ra khi nhỏ một giọt dung
dịch iodine lên một lát khoai tây hoặc một lát chuối xanh.
Trả lời:
Dự đoán hiện tượng: Xuất hiện màu xanh tím.
Giải thích: Lát khoai tây hoặc lát chuối xanh chứa tinh bột nên tác dụng với iodine
tạo ra hợp chất màu xanh tím.
Thực hành trang 132 KHTN 9: Thí nghiệm 2
Chuẩn bị
Dụng cụ: cốc 50 mL, thìa thuỷ tinh, kiềng đun, lưới thép, đèn cồn, mặt kính đồng
hồ, ống hút nhỏ giọt.
Hoá chất: dung dịch hồ tinh bột, dung dịch iodine, dung dịch H
2
SO
4
20%.
Tiến hành thí nghiệm thảo luận
Cho vào cốc 5 ml dung dịch hồ tinh bột, thêm tiếp vào cốc 1 mL dung dịch
H
2
SO
4
20%. Đặt cốc dung dịch lên kiềng (có lưới thép) đun sôi nhẹ dung dịch
trong khoảng 4 phút, vừa đun vừa khuấy đều.
Lấy 3 giọt dung dịch trong cốc nhỏ lên mặt kính đồng hồ, nhỏ tiếp vào đó một giọt
dung dịch iodine.
Quan sát tả các hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm.
Trả lời:
Quan sát dung dịch sau đun sôi 4 phút thì trong hơn. Khi nhỏ dung dịch iodine
vào thì không thấy hiện tượng gì.
Câu hỏi 4 trang 132 KHTN 9: Hiện tượng nào trong thí nghiệm 2 chứng tỏ phản
ứng thuỷ phân tinh bột đã xảy ra?
Trả lời:
Hiện tượng trong thí nghiệm 2 chứng tỏ phản ứng thủy phân tinh bột đã xảy ra
sau khi đun sôi 4 phút thấy dung dịch trong hơn khi nhỏ dung dịch iodine vào hỗn
hợp sau phản ứng thì không thấy hiện tượng gì.
Luyện tập 2 trang 133 KHTN 9: Tinh bột cellulose những tính chất hoá học
nào sau đây?
a) Tác dụng với H
2
O khi acid đun nóng.
b) Tác dụng với H
2
O nhiệt độ thường khi enzyme.
c) Tác dụng với iodine.
Trả lời:
- Tinh bột những tính chất hóa học: a, b, c
- Cellulose những tính chất hóa học: a, b
Vận dụng 2 trang 133 KHTN 9: Nêu một số dụ trong thực tiễn để minh hoạ về sự
thuỷ phân tinh bột cellulose nhiệt độ thường nhờ tác dụng của enzyme.
Trả lời:
dụ 1: Khi nhai cơm, nhai càng càng thấy vị ngọt do enzym đã phân hủy
tinh bột trong cơm thành glucose.
dụ 2: Động vật ăn cỏ như trâu, mới enzyme cellulase (dịch tiết dạ dày)
xúc tác phân hủy cellulose thành cellobiose cuối cùng thành glucose.
Câu hỏi 5 trang 133 KHTN 9: Quan sát hình 27.4 cho biết những ứng dụng
chính của tinh bột.
Trả lời:
Ứng dụng chính của tinh bột là:
- Làm thức ăn cho người nhiều động vật.
- Sản xuất glucose.
- Sản xuất ethylic alcohol.
Luyện tập 3 trang 134 KHTN 9: Nêu tên một số loại lương thực, thực phẩm
chứa nhiều tinh bột.
Trả lời:
Một số loại lương thực, thực phẩm chứa nhiều tinh bột như: thóc, ngô, khoai,
sắn, bánh mì,
Vận dụng 3 trang 134 KHTN 9: Dựa vào khuyến nghị nêu trong bảng 27.1, tính
lượng carbohydrate em cần ăn trong một tháng.
Trả lời:
* Đối với nam (14 tuổi)
Lượng carbohydrate tối thiểu cần trong 1 tháng là: 300.30 = 9000 gam
Lượng carbohydrate tối đa thể nạp vào trong 1 tháng là: 340.30 = 10200 gam
Lượng carbohydrate cần ăn trong 1 tháng dao động từ 9000 10200 gam.
* Đối với nữ (14 tuổi)
Lượng carbohydrate tối thiểu cần trong 1 tháng là: 280.30 = 8400 gam
Lượng carbohydrate tối đa thể nạp vào trong 1 tháng là: 300.30 = 9000 gam
Lượng carbohydrate cần ăn trong 1 tháng dao động từ 8400 9000 gam.
Câu hỏi 6 trang 134 KHTN 9: Quan sát hình 27.5 cho biết những ứng dụng
chính của cellulose.
Trả lời:
Một số ứng dụng chính của cellulose là:
- Làm thức ăn cho một số loài thực vật (trâu, bò, dê, cừu, …)
- Sản xuất giấy, vải, sợi,
- Làm vật liệu xây dựng
- Sản xuất đồ gỗ.
Câu hỏi 7 trang 135 KHTN 9: ý kiến cho rằng “Phản ứng quang hợp vai trò
rất quan trọng đối với tự nhiên”. Ý kiến trên đúng hay sai? Giải thích.
Trả lời:
Ý kiến “Phản ứng quang hợp vai trò rất quan trọng với đối tự nhiên” đúng vì:
- Quá trình quang hợp của cây xanh đã tạo ra carbohydrate, nguồn thức ăn cho
người nhiều động vật.
- Quá trình quang hợp hấp thụ khí CO
2
, cung cấp khí O
2
để duy trì sự sống, sự cháy
trên Trái Đất.
- Quá trình quang hợp hấp thụ năng lượng làm giảm bớt sự tăng nhiệt độ của khí
quyển.
Vận dụng 4 trang 135 KHTN 9: “Rừng phổi xanh của Trái Đất”. Em hiểu câu
nói trên như thế nào?
Trả lời:
Rừng được coi phổi của Trái Đất trong quá trình quang hợp, thực vật hấp thụ
khí CO
2
thải ra khí O
2
giúp điều hòa không khí.
Tìm hiểu thêm trang 135 KHTN 9: Ứng dụng của màng cellulose sinh học
Màng cellulose sinh học bị phân hủy bởi các vi sinh vật được ứng dụng ngày càng
rộng rãi.
Tìm hiểu những ứng dụng của màng cellulose sinh học trong đời sống sản xuất.
Trả lời:
Ứng dụng của màng cellulose sinh học trong đời sống sản xuất như:
- Sản xuất giấy bao gói thực phẩm;
- Điều trị bỏng;
- Sản xuất túi phân hủy sinh học;
- Sản xuất mặt nạ làm đẹp;
| 1/6

Preview text:

Bài 27: Tinh bột và cellulose
Mở đầu trang 131 Bài 27 KHTN 9: Nêu tên một số loại lương thực chứa nhiều tinh bột.
Tinh bột, celulose chiếm phần lớn khối lượng khô của thực vật. Vậy tinh bột,
celulose có công thức hóa học và tính chất như thế nào? Trả lời:
- Một số loại lương thực chứa nhiều tinh bột như gạo, sắn, ngô, khoai, …
- Tinh bột, celullose đều có công thức chung là (C6H10O5)n (trong đó n có giá trị rất
lớn; giá trị n của phân tử cellulose lớn hơn giá trị n của phân tử tinh bột).
Tinh bột có phản ứng màu đặc trưng với iodine. Tinh bột và cellulose đều tham gia
phản ứng thủy phân khi có acid (đun nóng) hoặc nhờ tác dụng của enzyme.
Câu hỏi 1 trang 131 KHTN 9: Quan sát hình 27.3, cho biết bộ phận nào của cây ngô a) chứa nhiều tinh bột? b) chứa nhiều celulose? Trả lời:
a) Hạt ngô chứa nhiều tinh bột.
b) Thân cây ngô chứa nhiều celulose.
Câu hỏi 2 trang 131 KHTN 9: Quan sát các hình 27.1 và 27.2, cho biết trạng thái,
màu sắc của tinh bột và celulose. Trả lời:
Trong điều kiện thường, tinh bột và cellulose là chất rắn, màu trắng.
Vận dụng 1 trang 132 KHTN 9: Nêu những hiện tượng trong thực tiễn chứng tỏ tinh
bột tan được trong nước nóng còn cellulose không tan. Trả lời:
Trong thực tiễn khi nấu ăn ta thấy:
- Nấu bột sắn dây: ban đầu cho bột sắn dây (thành phần chính là tinh bột) vào nước,
khuấy đều thấy không tan nhưng khi đun nóng ta thấy tạo thành hỗn hợp dung dịch keo.
- Luộc rau (thành phần chính là cellulose) thì ta thấy sau khi luộc rau vẫn còn nguyên hình dạng.
Thực hành trang 132 KHTN 9: Thí nghiệm 1 Chuẩn bị
• Dụng cụ: ống nghiệm, giá để ống nghiệm, kẹp ống nghiệm.
• Hoá chất: dung dịch hồ tinh bột, dung dịch cồn iodine.
Tiến hành thí nghiệm và thảo luận
• Cho 2 mL dung dịch hồ tinh bột vào ống nghiệm, sau đó nhỏ một giọt dung dịch
cồn iodine vào, lắc nhẹ.
• Quan sát và mô tả các hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm. Trả lời:
Hiện tượng: Thấy xuất hiện chất có màu xanh tím
Giải thích: Ở nhiệt độ thường, hồ tinh bột tác dụng với iodine tạo ra hợp chất có màu xanh tím.
Câu hỏi 3 trang 132 KHTN 9: Hiện tượng nào trong thí nghiệm 1 cho biết tinh bột đã tác dụng với iodine? Trả lời:
Hiện tượng trong thí nghiệm 1 cho biết tinh bột đã tác dụng với iodine là thấy xuất
hiện chất có màu xanh tím.
Luyện tập 1 trang 132 KHTN 9: Dự đoán hiện tượng xảy ra khi nhỏ một giọt dung
dịch iodine lên một lát khoai tây hoặc một lát chuối xanh. Trả lời:
Dự đoán hiện tượng: Xuất hiện màu xanh tím.
Giải thích: Lát khoai tây hoặc lát chuối xanh có chứa tinh bột nên tác dụng với iodine
tạo ra hợp chất có màu xanh tím.
Thực hành trang 132 KHTN 9: Thí nghiệm 2 Chuẩn bị
• Dụng cụ: cốc 50 mL, thìa thuỷ tinh, kiềng đun, lưới thép, đèn cồn, mặt kính đồng hồ, ống hút nhỏ giọt.
• Hoá chất: dung dịch hồ tinh bột, dung dịch iodine, dung dịch H2SO4 20%.
Tiến hành thí nghiệm và thảo luận
• Cho vào cốc 5 ml dung dịch hồ tinh bột, thêm tiếp vào cốc 1 mL dung dịch
H2SO420%. Đặt cốc dung dịch lên kiềng (có lưới thép) và đun sôi nhẹ dung dịch
trong khoảng 4 phút, vừa đun vừa khuấy đều.
• Lấy 3 giọt dung dịch trong cốc nhỏ lên mặt kính đồng hồ, nhỏ tiếp vào đó một giọt dung dịch iodine.
• Quan sát và mô tả các hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm. Trả lời:
Quan sát dung dịch sau đun sôi 4 phút thì nó trong hơn. Khi nhỏ dung dịch iodine
vào thì không thấy có hiện tượng gì.
Câu hỏi 4 trang 132 KHTN 9: Hiện tượng nào trong thí nghiệm 2 chứng tỏ phản
ứng thuỷ phân tinh bột đã xảy ra? Trả lời:
Hiện tượng trong thí nghiệm 2 chứng tỏ phản ứng thủy phân tinh bột đã xảy ra là
sau khi đun sôi 4 phút thấy dung dịch trong hơn và khi nhỏ dung dịch iodine vào hỗn
hợp sau phản ứng thì không thấy có hiện tượng gì.
Luyện tập 2 trang 133 KHTN 9: Tinh bột và cellulose có những tính chất hoá học nào sau đây?
a) Tác dụng với H2O khi có acid và đun nóng.
b) Tác dụng với H2O ở nhiệt độ thường khi có enzyme. c) Tác dụng với iodine. Trả lời:
- Tinh bột có những tính chất hóa học: a, b, c
- Cellulose có những tính chất hóa học: a, b
Vận dụng 2 trang 133 KHTN 9: Nêu một số ví dụ trong thực tiễn để minh hoạ về sự
thuỷ phân tinh bột và cellulose ở nhiệt độ thường nhờ tác dụng của enzyme. Trả lời:
Ví dụ 1: Khi nhai cơm, nhai càng kĩ càng thấy có vị ngọt là do enzym đã phân hủy
tinh bột trong cơm thành glucose.
Ví dụ 2: Động vật ăn cỏ như trâu, bò … mới có enzyme cellulase (dịch tiết dạ dày)
xúc tác phân hủy cellulose thành cellobiose và cuối cùng thành glucose.
Câu hỏi 5 trang 133 KHTN 9: Quan sát hình 27.4 và cho biết những ứng dụng chính của tinh bột. Trả lời:
Ứng dụng chính của tinh bột là:
- Làm thức ăn cho người và nhiều động vật. - Sản xuất glucose.
- Sản xuất ethylic alcohol.
Luyện tập 3 trang 134 KHTN 9: Nêu tên một số loại lương thực, thực phẩm có chứa nhiều tinh bột. Trả lời:
Một số loại lương thực, thực phẩm có chứa nhiều tinh bột như: thóc, ngô, khoai, sắn, bánh mì, …
Vận dụng 3 trang 134 KHTN 9: Dựa vào khuyến nghị nêu trong bảng 27.1, tính
lượng carbohydrate em cần ăn trong một tháng. Trả lời: * Đối với nam (14 tuổi)
Lượng carbohydrate tối thiểu cần trong 1 tháng là: 300.30 = 9000 gam
Lượng carbohydrate tối đa có thể nạp vào trong 1 tháng là: 340.30 = 10200 gam
→ Lượng carbohydrate cần ăn trong 1 tháng dao động từ 9000 – 10200 gam.
* Đối với nữ (14 tuổi)
Lượng carbohydrate tối thiểu cần trong 1 tháng là: 280.30 = 8400 gam
Lượng carbohydrate tối đa có thể nạp vào trong 1 tháng là: 300.30 = 9000 gam
→ Lượng carbohydrate cần ăn trong 1 tháng dao động từ 8400 – 9000 gam.
Câu hỏi 6 trang 134 KHTN 9: Quan sát hình 27.5 và cho biết những ứng dụng chính của cellulose. Trả lời:
Một số ứng dụng chính của cellulose là:
- Làm thức ăn cho một số loài thực vật (trâu, bò, dê, cừu, …)
- Sản xuất giấy, vải, sợi, …
- Làm vật liệu xây dựng - Sản xuất đồ gỗ.
Câu hỏi 7 trang 135 KHTN 9: Có ý kiến cho rằng “Phản ứng quang hợp có vai trò
rất quan trọng đối với tự nhiên”. Ý kiến trên là đúng hay sai? Giải thích. Trả lời:
Ý kiến “Phản ứng quang hợp có vai trò rất quan trọng với đối tự nhiên” là đúng vì:
- Quá trình quang hợp của cây xanh đã tạo ra carbohydrate, là nguồn thức ăn cho
người và nhiều động vật.
- Quá trình quang hợp hấp thụ khí CO2, cung cấp khí O2 để duy trì sự sống, sự cháy trên Trái Đất.
- Quá trình quang hợp hấp thụ năng lượng làm giảm bớt sự tăng nhiệt độ của khí quyển.
Vận dụng 4 trang 135 KHTN 9: “Rừng là lá phổi xanh của Trái Đất”. Em hiểu câu nói trên như thế nào? Trả lời:
Rừng được coi là lá phổi của Trái Đất vì trong quá trình quang hợp, thực vật hấp thụ
khí CO2 và thải ra khí O2 giúp điều hòa không khí.
Tìm hiểu thêm trang 135 KHTN 9: Ứng dụng của màng cellulose sinh học
Màng cellulose sinh học bị phân hủy bởi các vi sinh vật được ứng dụng ngày càng rộng rãi.
Tìm hiểu những ứng dụng của màng cellulose sinh học trong đời sống và sản xuất. Trả lời:
Ứng dụng của màng cellulose sinh học trong đời sống và sản xuất như:
- Sản xuất giấy bao gói thực phẩm; - Điều trị bỏng;
- Sản xuất túi phân hủy sinh học;
- Sản xuất mặt nạ làm đẹp;