Giải Kinh tế 10 Bài 1: Các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội | Cánh diều

Giải Bài 1 Các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội trang 6→11 giúp các bạn học sinh nhận biết được khái niệm, vai trò của các hoạt động kinh tế trong đời sống. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức. Vậy sau đây là bài soạn Các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội sách Cánh diều, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Thông tin:
6 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Kinh tế 10 Bài 1: Các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội | Cánh diều

Giải Bài 1 Các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội trang 6→11 giúp các bạn học sinh nhận biết được khái niệm, vai trò của các hoạt động kinh tế trong đời sống. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức. Vậy sau đây là bài soạn Các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội sách Cánh diều, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

72 36 lượt tải Tải xuống
Gii bài 1: Các hot đng kinh tế trong đời sng xã hi
Tr li câu hi phn M đầu
Nn kinh tế ca mt quc gia là mt chnh th thng nht, bao gm toàn b các hot
động kinh tế cơ bản như sản xut, phân phối, trao đổi, tiêu dùng. Trong đời sng xã
hi, các hoạt động kinh tế có mi quan h mt thiết vi nhau, góp phn duy trì và thúc
đẩy s phát trin ca nn kinh tế.
Em hãy quan sát các hình nh sau và ch ra mi liên h gia các hoạt động trong hình
ảnh đó.
Gi ý đáp án
Hình nh 1: Hot đng sn xut
Hình nh 2: Hot đng trao đổi các sn phm
Hình nh 3: Hot đng tiêu dùng
=> Các hoạt động trong hình có mi quan h mt thiết với nhau. Đ to ra sn phm
mà xã hi cn, chúng ta cn s dng các yếu t đầu vào trong quá trình sn xut. Sau
khi sn xut, các cá nhân khác nhau có th thông qua trao đi đ nhn được nhng
hàng hóa mình cần. Khi đã có được hàng hóa mình cần, chúng ta tiêu dùng nó để tha
mãn nhu cu ca mình.
Tr li câu hi phn Luyn tp
Luyn tp 1
Em hãy cho biết nhng nhận định sau đây đúng hay sai và giải thích vì sao.
A. Hot đng sn xut nông nghip là mt trong nhng cơ sở cho s tn ti ca con
người.
B. Kết qu ca hoạt đng sn xut là to ra sn phm phc v hot đng tiêu dùng.
C. Tiêu dùng to ra nhu cu và mc đích cho sn xut.
D. Hot động trao đi không liên quan ti hot đng sn xut.
E. Hot động trao đi có th thúc đây hoạt động sn xut và hoạt đng tiêu dùng.
Gi ý đáp án
- Nhận định A đúng, vì: hoạt đng sn xut nông nghip to ra sn phm vt chất đáp
ng nhu cu của con người => Hoạt động sn xut nông nghip là mt trong những cơ
s cho s tn ti của con người.
- Nhận định B đúng, vì: sản xut đ phc v tiêu dùng.
- Nhận định C đúng ,vì: khi con ngưi có nhu cu mun tiêu dùng mt hàng hóa nào
đó thì nhu cầu sn xut s xut hin làm tha mãn nó.
- Nhận định D đúng, vì: hoạt đng mua và bán là hot động độc lp vi hot đng sn
xut.
- Nhận định E đúng, vì: hoạt đng mua và bán có tác dng kết ni sn xut vi tiêu
dùng, giúp người sn xut bán đưc sn phm ca mình, đng thời giúp người tiêu
dùng mua được sn phm phù hp vi nhu cu ca bn thân.
Luyn tp 2
Em hãy phân loi các hot đng kinh tế sau đây. Hot đng nào có th xếp được vào
nhiu nhóm? Ti sao?
Em hãy phân loi các hot đng kinh tế sau đây. Hot đng nào có th xếp được vào
nhiu nhóm? Ti sao?
A. Một thanh niên đang sử dng máy tính cá nhân ti nhà.
B. Nhóm bn nh đang xem phim ti rp chiếu phim.
C. Mt ngưi đang th thc ăn cho tôm xuống đầm nuôi tôm, thức ăn đóng trong bao
có nhãn hiệu nơi sản xut.
D. Mt ngưi đang tr tin mua hoa ti ca hàng hóa.
Gi ý đáp án
a/ Phân loi:
Ni dung
Loi hot
động
A. Một thanh niên đang sử dng máy tính cá nhân ti nhà
- Hot đng
tiêu dùng
B. Nhóm bn nh đang xem phim ti rp chiếu phim.
- Hot đng
tiêu dung
- Hot đng
phân phi
C. Mt ngưi đang th thc ăn cho tôm xuống đầm nuôi tôm,
thc ăn trong bao có nhãn hiệu nơi sản xut.
- Hot đng
tiêu dùng
- Hot đng
sn xut
D. Mt ngưi đang tr tin mua hoa ti ca hàng hoa.
- Hot đng
trao đi
b/ Nhn xét:
- Nhóm bn nh đang xem phim tại rp chiếu phim có th xếp được vào nhiu nhóm
vì:
+ Đi xem phim => là hoạt đng tiêu dùng (s dng sn phm đ tha mãn nhu cu)
+ Phim là sn phm đưc phân phi ti rp chiếu phim.
- Mt người đang thả thc ăn cho tôm xuống đm nuôi tôm, thức ăn trong bao có
nhãn hiệu nơi sản xut có th được xếp vào nhiu nhóm, vì:
+ S dng thức ăn chăn nuôi => là hot đng tiêu dùng (s dng sn phm đ tha
mãn nhu cu)
+ Nuôi tôm => là hoạt động sn xut, to ra sn phẩm (tôm) đển ra th trưng
Luyn tp 3
Em hãy v sơ đồ mô t mi quan h gia các hot đng sn xut, hoạt động phân phi,
trao đi và hot đng tiêu dùng. Ly ví d mt sn phm c th để minh ho mi quan
h trên.
Gi ý đáp án
* Ví d:
- S dụng đất đai và lao động để sn xuất lương thực.
- Sau khi có lương thực, đem ra chợ để bán cho nhng người có nhu cu mua.
- Lương thực khi đưc mua s phc v nhu cu ăn uống của con người.
- Ngưi mua thấy lương thực ngon, cht lưng tt => mua nhiều, qua đó cũng tác
động tr li ti hot động trao đổi và sn xut.
Luyn tp 4
Em hãy k li nhng vic em đã làm khi tham gia vào các hot đng kinh tế. Em đã
điều chỉnh như thế nào vi nhng vic làm chưa phù hp? Theo em, hc sinh trung
hc ph thông cn th hin trách nhim gì khi tham gia các hot đng kinh tế hng
ngày?
Gi ý đáp án
Nhng việc em đã làm khi tham gia vào các hoạt đng kinh tế là:
+ Mua sách dùng cho vic hc tp
+ Lên các nhóm trên Internet để trao đổi đng cá nhân.
+ Mua qun áo mc.
+ Mua thc phm đ nấu ăn.
+ S dụng điện mt cách lãng phí khi hc.
- Đối vi nhng việc làm chưa phù hợp, em đã xem xét lại và lp kế hoch c th cho
các thói quen tiêu dùng ca mình đ tránh gây lãng phí. Đối vi vic tiêu dùng, em s
xem xét cái gì cn thiết để s dng mt cách thông minh, hiu qu.
- Theo em, hc sinh trung hc ph thông còn th hin trách nhim: mua bán phù hp
vi nhu cầu và điều kin ca mình; bo qun, tôn trng, gi gìn đối vi các sn phm,
hàng hóa trong vic tiêu dùng khi tham gia các hot đng kinh tế hng ngày
Tr li câu hi phn Vn dng
Vn dng 1
Em hãy tìm hiu v các hot đng kinh tế ti địa phương nơi em sinh sống và viết mt
bài thu hoch ngn theo yêu cu sau:
- Mô t hot đng kinh tế đang diễn ra.
- Nêu nhn xét ca em v nhng hoạt động kinh tế mà hc sinh trung hc ph thông
có th tham gia.
Gi ý đáp án
- Hot đng sn xut go.
+ Nguyên liu
+ Cách bo qun
+ Thiết b sn xut
+ Quy trình
- Nhn xét ca em v nhng hot đng kinh tế mà hc sinh la tui trung hc ph
thông có th tham gia: hc sinh la tui trung hc ph thông có th tham gia nhiu
vào các hoạt động kinh tế gm hot đng sn xut, trao đi. Đi vi hot đng sn
xut, hc sinh có th tham gia vào những công đoạn đơn giản, không yêu cu quá
nhiu k thut. Đi vi hot động trao đi, hc sinh có th mang ra ch để bán các sn
phm.
Vn dng 2
Em hãy cùng bn xây dng kch bn và t chc mt bui to đàm về ch đề “Tiêu
dùng xanh” để góp phn nâng cao ý thc, trách nhim ca hc sinh khi tham gia vào
các hot đng kinh tế.
Gi ý đáp án
- Tiêu dùng xanh là vic mua và s dng các sn phm thân thin với môi trưng,
không gây hi cho sc khỏe con người và không đe dọa đến h sinh thái t nhiên.
- Để tiêu dùng xanh, hc sinh cn:
+ Hn chế thi các cht thi t bao bì ni lông và nha ra môi trưng.
+ Thc hin các hot đng mua sm xanh.
+ Kêu gi tham gia các chiến dch tiêu dùng xanh.
+ S dng sn phm thân thin với môi trường.
+ Thay ng hút nha, ly nha bng ly giy, ng hút làm t go, cỏ, tre, inox để bo v
môi trưng; hn chế s dng các loi nước đóng chai có bao bì khó phân hy; khuyến
khích khách mang theo bình nước khi mua đồ ung.
| 1/6

Preview text:


Giải bài 1: Các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội
Trả lời câu hỏi phần Mở đầu
Nền kinh tế của một quốc gia là một chỉnh thể thống nhất, bao gồm toàn bộ các hoạt
động kinh tế cơ bản như sản xuất, phân phối, trao đổi, tiêu dùng. Trong đời sống xã
hội, các hoạt động kinh tế có mối quan hệ mật thiết với nhau, góp phần duy trì và thúc
đẩy sự phát triển của nền kinh tế.
Em hãy quan sát các hình ảnh sau và chỉ ra mối liên hệ giữa các hoạt động trong hình ảnh đó. Gợi ý đáp án
Hình ảnh 1: Hoạt động sản xuất
Hình ảnh 2: Hoạt động trao đổi các sản phẩm
Hình ảnh 3: Hoạt động tiêu dùng
=> Các hoạt động trong hình có mối quan hệ mật thiết với nhau. Để tạo ra sản phẩm
mà xã hội cần, chúng ta cần sử dụng các yếu tố đầu vào trong quá trình sản xuất. Sau
khi sản xuất, các cá nhân khác nhau có thể thông qua trao đổi để nhận được những
hàng hóa mình cần. Khi đã có được hàng hóa mình cần, chúng ta tiêu dùng nó để thỏa mãn nhu cầu của mình.
Trả lời câu hỏi phần Luyện tập Luyện tập 1
Em hãy cho biết những nhận định sau đây đúng hay sai và giải thích vì sao.
A. Hoạt động sản xuất nông nghiệp là một trong những cơ sở cho sự tồn tại của con người.
B. Kết quả của hoạt động sản xuất là tạo ra sản phẩm phục vụ hoạt động tiêu dùng.
C. Tiêu dùng tạo ra nhu cầu và mục đích cho sản xuất.
D. Hoạt động trao đổi không liên quan tới hoạt động sản xuất.
E. Hoạt động trao đổi có thể thúc đây hoạt động sản xuất và hoạt động tiêu dùng. Gợi ý đáp án
- Nhận định A đúng, vì: hoạt động sản xuất nông nghiệp tạo ra sản phẩm vật chất đáp
ứng nhu cầu của con người => Hoạt động sản xuất nông nghiệp là một trong những cơ
sở cho sự tồn tại của con người.
- Nhận định B đúng, vì: sản xuất để phục vụ tiêu dùng.
- Nhận định C đúng ,vì: khi con người có nhu cầu muốn tiêu dùng một hàng hóa nào
đó thì nhu cầu sản xuất sẽ xuất hiện làm thỏa mãn nó.
- Nhận định D đúng, vì: hoạt động mua và bán là hoạt động độc lập với hoạt động sản xuất.
- Nhận định E đúng, vì: hoạt động mua và bán có tác dụng kết nối sản xuất với tiêu
dùng, giúp người sản xuất bán được sản phẩm của mình, đồng thời giúp người tiêu
dùng mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân. Luyện tập 2
Em hãy phân loại các hoạt động kinh tế sau đây. Hoạt động nào có thể xếp được vào nhiều nhóm? Tại sao?
Em hãy phân loại các hoạt động kinh tế sau đây. Hoạt động nào có thể xếp được vào nhiều nhóm? Tại sao?
A. Một thanh niên đang sử dụng máy tính cá nhân tại nhà.
B. Nhóm bạn nhỏ đang xem phim tại rạp chiếu phim.
C. Một người đang thả thức ăn cho tôm xuống đầm nuôi tôm, thức ăn đóng trong bao
có nhãn hiệu nơi sản xuất.
D. Một người đang trả tiền mua hoa tại cửa hàng hóa. Gợi ý đáp án a/ Phân loại: Loại hoạt Nội dung động - Hoạt động
A. Một thanh niên đang sử dụng máy tính cá nhân tại nhà tiêu dùng - Hoạt động tiêu dung
B. Nhóm bạn nhỏ đang xem phim tại rạp chiếu phim. - Hoạt động phân phối - Hoạt động
C. Một người đang thả thức ăn cho tôm xuống đầm nuôi tôm, tiêu dùng
thức ăn trong bao có nhãn hiệu nơi sản xuất. - Hoạt động sản xuất - Hoạt động
D. Một người đang trả tiền mua hoa tại cửa hàng hoa. trao đổi b/ Nhận xét:
- Nhóm bạn nhỏ đang xem phim tại rạp chiếu phim có thể xếp được vào nhiều nhóm vì:
+ Đi xem phim => là hoạt động tiêu dùng (sử dụng sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu)
+ Phim là sản phẩm được phân phối tại rạp chiếu phim.
- Một người đang thả thức ăn cho tôm xuống đầm nuôi tôm, thức ăn trong bao có
nhãn hiệu nơi sản xuất có thể được xếp vào nhiều nhóm, vì:
+ Sử dụng thức ăn chăn nuôi => là hoạt động tiêu dùng (sử dụng sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu)
+ Nuôi tôm => là hoạt động sản xuất, tạo ra sản phẩm (tôm) để bán ra thị trường Luyện tập 3
Em hãy vẽ sơ đồ mô tả mối quan hệ giữa các hoạt động sản xuất, hoạt động phân phối,
trao đổi và hoạt động tiêu dùng. Lấy ví dụ một sản phẩm cụ thể để minh hoạ mối quan hệ trên. Gợi ý đáp án * Ví dụ:
- Sử dụng đất đai và lao động để sản xuất lương thực.
- Sau khi có lương thực, đem ra chợ để bán cho những người có nhu cầu mua.
- Lương thực khi được mua sẽ phục vụ nhu cầu ăn uống của con người.
- Người mua thấy lương thực ngon, chất lượng tốt => mua nhiều, qua đó cũng tác
động trở lại tới hoạt động trao đổi và sản xuất. Luyện tập 4
Em hãy kể lại những việc em đã làm khi tham gia vào các hoạt động kinh tế. Em đã
điều chỉnh như thế nào với những việc làm chưa phù hợp? Theo em, học sinh trung
học phổ thông cần thể hiện trách nhiệm gì khi tham gia các hoạt động kinh tế hằng ngày? Gợi ý đáp án
Những việc em đã làm khi tham gia vào các hoạt động kinh tế là:
+ Mua sách dùng cho việc học tập
+ Lên các nhóm trên Internet để trao đổi đồ dùng cá nhân. + Mua quần áo mặc.
+ Mua thực phẩm để nấu ăn.
+ Sử dụng điện một cách lãng phí khi học.
- Đối với những việc làm chưa phù hợp, em đã xem xét lại và lập kế hoạch cụ thể cho
các thói quen tiêu dùng của mình để tránh gây lãng phí. Đối với việc tiêu dùng, em sẽ
xem xét cái gì cần thiết để sử dụng một cách thông minh, hiệu quả.
- Theo em, học sinh trung học phổ thông còn thể hiện trách nhiệm: mua bán phù hợp
với nhu cầu và điều kiện của mình; bảo quản, tôn trọng, giữ gìn đối với các sản phẩm,
hàng hóa trong việc tiêu dùng khi tham gia các hoạt động kinh tế hằng ngày
Trả lời câu hỏi phần Vận dụng Vận dụng 1
Em hãy tìm hiểu về các hoạt động kinh tế tại địa phương nơi em sinh sống và viết một
bài thu hoạch ngắn theo yêu cầu sau:
- Mô tả hoạt động kinh tế đang diễn ra.
- Nêu nhận xét của em về những hoạt động kinh tế mà học sinh trung học phổ thông có thể tham gia. Gợi ý đáp án
- Hoạt động sản xuất gạo. + Nguyên liệu + Cách bảo quản + Thiết bị sản xuất + Quy trình
- Nhận xét của em về những hoạt động kinh tế mà học sinh lứa tuổi trung học phổ
thông có thể tham gia: học sinh lứa tuổi trung học phổ thông có thể tham gia nhiều
vào các hoạt động kinh tế gồm hoạt động sản xuất, trao đổi. Đối với hoạt động sản
xuất, học sinh có thể tham gia vào những công đoạn đơn giản, không yêu cầu quá
nhiều kỹ thuật. Đối với hoạt động trao đổi, học sinh có thể mang ra chợ để bán các sản phẩm. Vận dụng 2
Em hãy cùng bạn xây dựng kịch bản và tổ chức một buổi toạ đàm về chủ đề “Tiêu
dùng xanh” để góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của học sinh khi tham gia vào
các hoạt động kinh tế. Gợi ý đáp án
- Tiêu dùng xanh là việc mua và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường,
không gây hại cho sức khỏe con người và không đe dọa đến hệ sinh thái tự nhiên.
- Để tiêu dùng xanh, học sinh cần:
+ Hạn chế thải các chất thải từ bao bì ni lông và nhựa ra môi trường.
+ Thực hiện các hoạt động mua sắm xanh.
+ Kêu gọi tham gia các chiến dịch tiêu dùng xanh.
+ Sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường.
+ Thay ống hút nhựa, ly nhựa bằng ly giấy, ống hút làm từ gạo, cỏ, tre, inox để bảo vệ
môi trường; hạn chế sử dụng các loại nước đóng chai có bao bì khó phân hủy; khuyến
khích khách mang theo bình nước khi mua đồ uống.