Giải Lịch sử lớp 7 Bài 3: Phong trào văn hóa Phục hưng và cải cách tôn giáo | Cánh diều

Giải Lịch sử lớp 7 Bài 3: Phong trào văn hóa Phục hưng và cải cách tôn giáo giúp các em học sinh lớp 7 tham khảo, nắm chắc kiến thức, dễ dàng trả lời toàn bộ câu hỏi trong SGK Lịch sử - Địa lí 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trang 18, 19, 20, 21, 22.

Soạn Sử 7 Bài 3: Phong trào văn hóa Phục hưng và cải cách tôn
giáo
Câu hỏi Mở đầu Lịch sử 7 Kết nối tri thức bài 3
Cng vi s ra đi ca ch ngha bn l s xut hin mt nn văn ha mi,
đi lp gay gt vi h tư tưng , văn ha phong kin. Đ đưc coi “l cuc cch
mng tin b, vđi nht m loi ngưi chưa tng thy, mt thi đi đ đ ra
nhng con ngưi khng l v tư tưng,…v ti năng mi mt vs hiu bit
sâu rng ca h”. Theo em cuc cch mng đ l s kin no? V sao s kin đ
li đưc đnh gi cao như vy?
Tr li:
- Cuc cch mng đ l phong tro Văn ha Phc hưng.
- Ý ngha Phong tro văn ha Phc hưng.
+ Thông qua các tác phm ca mình, các nhà Phc hưng đc đng gp ln
trong vic gii phng con ngưi khi s ràng buc ca l giáo phong kin
Giáo hi.
=> Phong trào Phc hưng l cuc đu tranh công khai đu tiên ca giai cp
sn chng giai cp phong kin đ li thi.
+ M đưng cho s phát trin cao ca văn ha châu Âu trong nhng th k sau
đ; lm phong phú thêm kho tng văn ha nhân loi.
- Phong tro văn ha Phc hưng: đng vai trò tích cc trong vic pht đng
qun chúng chng li ch đ phong kin.
Giải câu hỏi giữa bài Lịch sử 7 Kết nối tri thức bài 3
1. Những biến đổi về kinh tế - xã hội Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI
Hãy ch ra nhng bin đi quan trng nht v kinh t - xã hi Tây Âu t th k
XIII đn th k XVI
Tr li:
Nhng bin đi quan trng nht v kinh t - hi Tây Âu t th k XIII đn
th k XVI:
T cui th k XIII, tình hình kinh t - xã hi Tây Âu có nhiu bin đi.
Các hình thc sn xut bn ch ngha ra đi ngày càng m rng
như: Công trưng th công, công ty thương mi, đn đin.
Giai cp tư sn đ ra đi mc th lc kinh t song không c địa v
xã hi và chính tr ơng xứng.
H phn đi các giáo li thi, ch trương xây dng mt nn văn ha
mi đ cao giá tr con ngưi và quyn t do c nhân, thúc đy khoa hc
k thut phát trin.
To điu kin thúc đẩy s phát trin ca ch ngha tư bn.
2. Phong trào Văn hóa Phục hưng
Câu hi mc 2.a trang 20
Câu 1: Hãy trình bày mt s thành tu tiêu biu ca phong tro Văn ha Phc
hưng.
Tr li:
Phong tro văn ha Phc Hưng đ đt đưc nhiu thnh tu trên nhiu lnh vc.
- Văn hc có nhng tác phm kch, tiu thuyt, như:
Tác phm: Thn khúc ca Đan-tê.
V kch: Rô- và Giu-li-ét ca Sch-xpia.
Tiu thuyt Đôn-ki--tê ca Xéc-van-téc.
Tác phm: Quyn thơ tnh thứ nht, Quyn thơ tnh th hai ca Pi-e
Giôn-st…
- Ngh thut đt đưc nhng thành tu ln v hi ha, kin trúc, điêu khc, tiêu
biu vi các tác phẩm như:
Nàng Mô-na Li-sa, Ba ăn cui cùng ca danh ha Lê-ô-na-đơ-vanh-xi.
S sáng to ca A-đam, Tưng Đa-vít ca Mi-ken-lăng-giơ…
- Khoa hc - k thut tin b t bc v y hc, toán hc, thiên văn hc vi
nhng đng gp ca các nhà khoa hc như: Cô-péc-ních; Bru-nô; Ga-li-lê…
Câu 2: Em n tưng vi thành tu nào nht? Vì sao?
Tr li:
Em n tưng nht vi "thuyt nht tâm" ca Cô-péc-ních, G.Bru-nô, G.Ga-li-ê.
Hc thuyt này tp trung vo hai quan đim: Tri Đt hình tròn Trái
Đt quay xung quanh mt tri. Điu ny đ đi lp hoàn toàn vi quan
đim Tri Đt trung tâm ca giáo hi Thiên chúa. To s cho s
phát trin mnh m ca các ngành khoa hc thiên văn v nghiên cứu thiên
văn  cc giai đon lch s tip theo.
Mc dù nhng ngưi theo hc thuyt Mt tri l trung tâm đu b giáo hi
x t song cho đn khi lên giàn thiêu h vn khẳng định quan đim ca
mnh “d sao Tri Đt vẫn quay”.
Câu hi mc 2.b trang 21
Câu 1: Tư liu 1, 2 phn nh quan đim ca cc nh Văn ha Phc hưng v vn
đ gì?
Tr li:
Tư liu 1 phn nh qua đim ca cc nh văn ha v giá tr ca con ngưi. Theo
đ, đ cao vai trò ca đo đc ca mỗi c nhân; phê phn quan đim ca lc
ng phong kin chuyên ch, khi lc lưng phong kin chuyên ch cho rng:
dòng dõi quý tc to nên s cao quý ca con ngưi.
liu 2 phn nh quan đim ca cc nh văn ha v ngha v ca con ngưi.
Theo đ, cc nh văn ha cho rằng: ngha v cao quý thiêng liêng nht ca
con ngưi là cng hin, phng s cho T quc, cho đt nưc.
Câu 2: Phong tro Văn ha Phc hưng c ý ngha v tc đng đn hi Tây
Âu như th nào.
Tr li:
- Ý ngha phong tro Văn ha Phc hưng:
Lên án nghiêm khc giáo hi Thiên Chúa tn công vào trt t phong
kin, góp phn quan trng vào gii phng tưng, tình cm ca con
ngưi khi s nô dch ca thn hc.
L bưc tin ln trong lch s văn minh Tây Âu, to ra nhng tin đ văn
hoá, tư tưng tôn giáo quan trng nhm giúp giai cp sn định hình
nn văn ho v tôn gio mi ca riêng mình.
=> Cùng vi Văn ho Phc hưng, Ci cách tôn giáo nhng đòn tn công (đầu
tiên ca giai cp tư sn vào trt t phong kin, lm cơ s cho các cuc đu tranh
v chính tr.
- Tc đng phong tro Văn ha Phc hưng đn xã hi Tây Âu:
Pht đng quần chúng đu tranh chng li xã hi phong kin
"cuc cách mng tin b v đi" m đưng cho s phát trin cao hơn
ca văn ha châu Âu v văn ha nhân loi.
3. Phong trào Cải cách tôn giáo
Câu hi mc 3.a trang 21: Hãy gii thích vì sao xut hin phong trào Ci cách
tôn giáo
Tr li:
Nguyên nhân dẫn đn s xut hin phong tro ci cch tôn gio.
Thiên Chúa giáo ch da vng chc nht ca ch đ phong kin, chi
phi toàn b đi sng tinh thn ca xã hi châu Âu.
Đn đầu th k XVI, Giáo hi Thiên Chúa gio ngy cng c xu ng
cn tr s phát trin văn ha-khoa hc cn tr s phát trin ca giai
cp tư sn.
=> vy, giai cp sn đòi thay đi và ci cách t chc, giáo ca Giáo hi
Thiên Chúa giáo.
Câu hi mc 3.b trang 21: Hãy trình bày nhng ni dung chính ca phong trào
Ci cách tôn giáo
Tr li:
Nhng ni dung chính ca phong trào Ci cách tôn giáo:
Phê phán nhng hành vi không chun mc ca Giáo Hoàng.
Ch trích mnh m nhng giáo lý gi di ca Giáo hi.
Đòi bi bỏ nhng h tc, l nghi phin toái.
ng h vic làm giàu ca giai cp tư sn.
Câu hi mc 3.c trang 22: Trnh by tc đng ca phong trào Ci cách tôn
gio đi vi xã hi Tây Âu
Tr li:
Tc đng ca phong trào Ci cch tôn gio đi vi xã hi Tây Âu:
Thiên chúa giáo phân hóa thành hai giáo phái: Cu giáo (Thiên Chúa
giáo) và Tân giáo ci cách.
Làm bùng lên mt cuc đu tranh rng ln Đức thưng gi cuc
Chin tranh nông dân Đức.
mt trong nhng cuc đu tranh công khai đầu tiên trên lnh vc văn
hóa tư tưng ca giai cp tư sn chng li ch đ phong kin đ suy tn,
m đưng cho nn văn ha châu Âu pht trin cao hơn.
Giải Luyện tập và vận dụng Lịch sử 7 Kết nối tri thức bài 3
Câu 1
Hy lp bng v hon thnh theo mẫu dưi đây:
Các nhà văn hóa phục hưng
Lnh vc
Tác phm/công trnh tiêu biu
M. Xt-van-tt
W. Sch-xpia
-ô-na-đơ Vanh-xi
N. Cô-pc-ních
G. Ga-li-
Tr li:
Các nhà văn hóa phục
hưng
Lnh vc
Tác phm/công trnh tiêu
biu
M. Xt-van-tt
Văn hc
Tiu thuyt Đôn Ki- -tê.
W. Sch-xpia
Văn hc
Hong tử Hamlet
-ô-na- đơ Vanh-xi
Hi ha
Ba ăn ti cui cng
N. Cô-pc-ních
Thiên văn hc
Thuyt nht tâm
G. Ga-li-
Thiên văn hc, vt
hc
Sứ gi sao
Câu 2
V đ duy (hoc lp bng h thng) th hin nhng nét chính ca Phong
trào Ci cách tôn giáo (nguyên nhân, ni dung, tc đng).
Tr li:
Tiêu ch
Nguyên
nhân
Ni dung
Tc đng
Câu 3
Sưu tầm tư liu t Internet v sch, bo đ gii thiu (theo cách ca em) v mt
công trình/tác phẩm/nh văn ha thi Phc hưng m em n tưng nht.
Tr li:
Gii thiu v W. Sch-xpía:
L nh văn v đi nht ca Anh thi Phc hưng v nh vit kịch đi
trưc thi đi.
Đưc vinh danh l nh thơ tiêu biu ca nưc Anh - "Thi s ca dòng
sông Avon".
Các tác phm ca W. Sch-xpía, bao gm c tác phm hp tác gm 38 v
kch, 154 bn sonnet, hai bn thơ tưng thut di v vi bi thơ ngn.
Nhng v kch ca ông đđưc dch ra thành rt nhiu ngôn ng ln
đưc trình din nhiu hơn bt kì nhà vit kch nào.
Tác phm tiêu biu: Rô--ô và Giu-li-ét, Hăm-lét,...
| 1/9

Preview text:

Soạn Sử 7 Bài 3: Phong trào văn hóa Phục hưng và cải cách tôn giáo
Câu hỏi Mở đầu Lịch sử 7 Kết nối tri thức bài 3
Cùng với sự ra đời của chủ nghĩa tư bản là sự xuất hiện một nền văn hóa mới,
đối lập gay gắt với hệ tư tưởng , văn hóa phong kiến. Đó được coi “là cuộc cách
mạng tiến bộ, vĩ đại nhất mà loài người chưa từng thấy, một thời đại đã đẻ ra
những con người khổng lồ về tư tưởng,…về tài năng mọi mặt và sự hiểu biết
sâu rộng của họ”. Theo em cuộc cách mạng đó là sự kiện nào? Vì sao sự kiện đó
lại được đánh giá cao như vậy? Trả lời:
- Cuộc cách mạng đó là phong trào Văn hóa Phục hưng.
- Ý nghĩa Phong trào văn hóa Phục hưng.
+ Thông qua các tác phẩm của mình, các nhà Phục hưng đã có đóng góp lớn
trong việc giải phóng con người khỏi sự ràng buộc của lễ giáo phong kiến và Giáo hội.
=> Phong trào Phục hưng là cuộc đấu tranh công khai đầu tiên của giai cấp tư
sản chống giai cấp phong kiến đã lỗi thời.
+ Mở đường cho sự phát triển cao của văn hóa châu Âu trong những thế kỉ sau
đó; làm phong phú thêm kho tàng văn hóa nhân loại.
- Phong trào văn hóa Phục hưng: đóng vai trò tích cực trong việc phát động
quần chúng chống lại chế độ phong kiến.
Giải câu hỏi giữa bài Lịch sử 7 Kết nối tri thức bài 3
1. Những biến đổi về kinh tế - xã hội Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI
Hãy chỉ ra những biến đổi quan trọng nhất về kinh tế - xã hội ở Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI Trả lời:
Những biến đổi quan trọng nhất về kinh tế - xã hội ở Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI:
 Từ cuối thế kỉ XIII, tình hình kinh tế - xã hội Tây Âu có nhiều biến đổi.
 Các hình thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ra đời và ngày càng mở rộng
như: Công trường thủ công, công ty thương mại, đồn điền.
 Giai cấp tư sản đã ra đời mặc dù có thế lực kinh tế song không có địa vị
xã hội và chính trị tương xứng.
 Họ phản đối các giáo lý lỗi thời, chủ trương xây dựng một nền văn hóa
mới đề cao giá trị con người và quyền tự do cá nhân, thúc đẩy khoa học – kỹ thuật phát triển.
 Tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của chủ nghĩa tư bản.
2. Phong trào Văn hóa Phục hưng
Câu hỏi mục 2.a trang 20
Câu 1: Hãy trình bày một số thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hóa Phục hưng. Trả lời:
Phong trào văn hóa Phục Hưng đã đạt được nhiều thành tựu trên nhiều lĩnh vực.
- Văn học có những tác phẩm kịch, tiểu thuyết, như:
 Tác phẩm: Thần khúc của Đan-tê.
 Vở kịch: Rô-mê-ô và Giu-li-ét của Sếch-xpia.
 Tiểu thuyết Đôn-ki-hô-tê của Xéc-van-téc.
 Tác phẩm: Quyển thơ tình thứ nhất, Quyển thơ tình thứ hai của Pi-e Giôn-sát…
- Nghệ thuật đạt được những thành tựu lớn về hội họa, kiến trúc, điêu khắc, tiêu
biểu với các tác phẩm như:
 Nàng Mô-na Li-sa, Bữa ăn cuối cùng của danh họa Lê-ô-na-đơ-vanh-xi.
 Sự sáng tạo của A-đam, Tượng Đa-vít của Mi-ken-lăng-giơ…
- Khoa học - kĩ thuật có tiến bộ vượt bậc về y học, toán học, thiên văn học với
những đóng góp của các nhà khoa học như: Cô-péc-ních; Bru-nô; Ga-li-lê…
Câu 2: Em ấn tượng với thành tựu nào nhất? Vì sao? Trả lời:
Em ấn tượng nhất với "thuyết nhật tâm" của Cô-péc-ních, G.Bru-nô, G.Ga-li-ê.
 Học thuyết này tập trung vào hai quan điểm: Trái Đất hình tròn và Trái
Đất quay xung quanh mặt trời. Điều này đã đối lập hoàn toàn với quan
điểm Trái Đất là trung tâm của giáo hội Thiên chúa. Tạo cơ sở cho sự
phát triển mạnh mẽ của các ngành khoa học thiên văn và nghiên cứu thiên
văn ở các giai đoạn lịch sử tiếp theo.
 Mặc dù những người theo học thuyết Mặt trời là trung tâm đều bị giáo hội
xử tử song cho đến khi lên giàn thiêu họ vẫn khẳng định quan điểm của
mình “dù sao Trái Đất vẫn quay”.
Câu hỏi mục 2.b trang 21
Câu 1: Tư liệu 1, 2 phản ánh quan điểm của các nhà Văn hóa Phục hưng về vấn đề gì? Trả lời:
Tư liệu 1 phản ánh qua điểm của các nhà văn hóa về giá trị của con người. Theo
đó, đề cao vai trò của đạo đức của mỗi cá nhân; phê phán quan điểm của lực
lượng phong kiến chuyên chế, khi lực lượng phong kiến chuyên chế cho rằng:
dòng dõi quý tộc tạo nên sự cao quý của con người.
Tư liệu 2 phản ánh quan điểm của các nhà văn hóa về nghĩa vụ của con người.
Theo đó, các nhà văn hóa cho rằng: nghĩa vụ cao quý và thiêng liêng nhất của
con người là cống hiến, phụng sự cho Tổ quốc, cho đất nước.
Câu 2: Phong trào Văn hóa Phục hưng có ý nghĩa và tác động đến xã hội Tây Âu như thế nào. Trả lời:
- Ý nghĩa phong trào Văn hóa Phục hưng:
 Lên án nghiêm khắc giáo hội Thiên Chúa và tấn công vào trật tự phong
kiến, góp phần quan trọng vào giải phóng tư tưởng, tình cảm của con
người khỏi sự nô dịch của thần học.
 Là bước tiến lớn trong lịch sử văn minh Tây Âu, tạo ra những tiền đề văn
hoá, tư tưởng và tôn giáo quan trọng nhằm giúp giai cấp tư sản định hình
nền văn hoá và tôn giáo mới của riêng mình.
=> Cùng với Văn hoá Phục hưng, Cải cách tôn giáo là những đòn tấn công (đầu
tiên của giai cấp tư sản vào trật tự phong kiến, làm cơ sở cho các cuộc đấu tranh về chính trị.
- Tác động phong trào Văn hóa Phục hưng đến xã hội Tây Âu:
 Phát động quần chúng đấu tranh chống lại xã hội phong kiến
 Là "cuộc cách mạng tiến bộ vĩ đại" mở đường cho sự phát triển cao hơn
của văn hóa châu Âu và văn hóa nhân loại.
3. Phong trào Cải cách tôn giáo
Câu hỏi mục 3.a trang 21: Hãy giải thích vì sao xuất hiện phong trào Cải cách tôn giáo Trả lời:
Nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện phong trào cải cách tôn giáo.
 Thiên Chúa giáo là chỗ dựa vững chắc nhất của chế độ phong kiến, chi
phối toàn bộ đời sống tinh thần của xã hội châu Âu.
 Đến đầu thế kỉ XVI, Giáo hội Thiên Chúa giáo ngày càng có xu hướng
cản trở sự phát triển văn hóa-khoa học và cản trợ sự phát triển của giai cấp tư sản.
=> Vì vậy, giai cấp tư sản đòi thay đổi và cải cách tổ chức, giáo lí của Giáo hội Thiên Chúa giáo.
Câu hỏi mục 3.b trang 21: Hãy trình bày những nội dung chính của phong trào Cải cách tôn giáo Trả lời:
Những nội dung chính của phong trào Cải cách tôn giáo:
 Phê phán những hành vi không chuẩn mực của Giáo Hoàng.
 Chỉ trích mạnh mẽ những giáo lý giả dối của Giáo hội.
 Đòi bãi bỏ những hủ tục, lễ nghi phiền toái.
 Ủng hộ việc làm giàu của giai cấp tư sản.
Câu hỏi mục 3.c trang 22: Trình bày tác động của phong trào Cải cách tôn
giáo đối với xã hội Tây Âu Trả lời:
Tác động của phong trào Cải cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu:
 Thiên chúa giáo phân hóa thành hai giáo phái: Cựu giáo (Thiên Chúa
giáo) và Tân giáo cải cách.
 Làm bùng lên một cuộc đấu tranh rộng lớn ở Đức thường gọi là cuộc
Chiến tranh nông dân Đức.
 Là một trong những cuộc đấu tranh công khai đầu tiên trên lĩnh vực văn
hóa – tư tưởng của giai cấp tư sản chống lại chế độ phong kiến đã suy tàn,
mở đường cho nền văn hóa châu Âu phát triển cao hơn.
Giải Luyện tập và vận dụng Lịch sử 7 Kết nối tri thức bài 3 Câu 1
Hãy lập bảng và hoàn thành theo mẫu dưới đây:
Các nhà văn hóa phục hưng
Lĩnh vực Tác phẩm/công trình tiêu biểu M. Xét-van-tét W. Sếch-xpia Lê-ô-na-đơ Vanh-xi N. Cô-péc-ních G. Ga-li-lê Trả lời:
Các nhà văn hóa phục
Tác phẩm/công trình tiêu Lĩnh vực hưng biểu M. Xét-van-tét Văn học
Tiểu thuyết Đôn Ki- hô-tê. W. Sếch-xpia Văn học Hoàng tử Hamlet Lê-ô-na- đơ Vanh-xi Hội họa
Bữa ăn tối cuối cùng N. Cô-péc-ních Thiên văn học Thuyết nhật tâm Thiên văn học, vật lý G. Ga-li- lê Sứ giả sao học Câu 2
Vẽ sơ đồ tư duy (hoặc lập bảng hệ thống) thể hiện những nét chính của Phong
trào Cải cách tôn giáo (nguyên nhân, nội dung, tác động). Trả lời:
Tiêu chí Phong trào cải cách tôn giáo
- Thiên Chúa giáo là chỗ dựa vững chắc nhất của chế độ phong kiến,
chi phối toàn bộ đời sống tinh thần của xã hội châu Âu.
- Đến đầu thế kỉ XVI, Giáo hội Thiên Chúa giáo ngày càng có xu Nguyên
hướng cản trở sự phát triển văn hóa-khoa học và cản trợ sự phát nhân
triển của giai cấp tư sản.
=> Vì vậy, giai cấp tư sản đòi thay đổi và cải cách tổ chức, giáo lí
của Giáo hội Thiên Chúa giáo.
Nội dung + Kịch liệt phê phán những hành vi không chuẩn mực của Giáo hoàng.
+ Chỉ trích mạnh mẽ những giáo lí giả dối của Giáo hội.
+ Đòi bãi bỏ những hủ tục, lễ nghi phiền toái, đòi quay về với giáo lí Ki-tô nguyên thủy.
+ Ủng hộ việc làm giàu của giai cấp tư sản.
+ Khiến Thiên Chúa giáo bị phân hóa thành 2 giáo phái là: Cựu giáo và Tân giáo.
Tác động + Làm bùng lên cuộc đấu tranh rộng lớn ở Đức.
+ Góp phần mở đầu cho nền văn hóa châu Âu phát triển cao hơn. Câu 3
Sưu tầm tư liệu từ Internet và sách, báo để giới thiệu (theo cách của em) về một
công trình/tác phẩm/nhà văn hóa thời Phục hưng mà em ấn tượng nhất. Trả lời:
Giới thiệu về W. Sếch-xpía:
 Là nhà văn vĩ đại nhất của Anh thời kì Phục hưng và nhà viết kịch đi trước thời đại.
 Được vinh danh là nhà thơ tiêu biểu của nước Anh - "Thi sĩ của dòng sông Avon".
 Các tác phẩm của W. Sếch-xpía, bao gồm cả tác phẩm hợp tác gồm 38 vở
kịch, 154 bản sonnet, hai bản thơ tường thuật dài và vài bài thơ ngắn.
 Những vở kịch của ông đã được dịch ra thành rất nhiều ngôn ngữ lớn và
được trình diễn nhiều hơn bất kì nhà viết kịch nào.
 Tác phẩm tiêu biểu: Rô-mê-ô và Giu-li-ét, Hăm-lét,...