Giải sách giáo khoa môn Lịch sử 6 bài 7 Lưỡng Hà cổ đại | Chân trời sáng tạo

Lịch sử lớp 6 bài 7 Lưỡng Hà cổ đại Chân trời sáng tạo trang 37 hướng dẫn trả lời cho các câu hỏi trong nội dung chương trình học Lịch sử lớp 6, giúp các em học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, luyện tập giải bài tập Lịch sử 6 sách Chân trời sáng tạo.

I. Điều kiện tự nhiên
Câu hỏi Lịch sử 6 bài 7 trang 37
- Quan sát hình 7.1 lược đồ 7.2, kết hợp với kiến thức đã học, em hãy chỉ ra điểm khác nhau
về điều kiện tự nhiên giữa Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại.
- Tại sao nhiều người Lưỡng Hà lại trở thành thương nhân?
Gợi ý trả lời
- Quan sát hình 7.1 lược đồ 7.2:
Điểm khác biệt về điều kiện tự nhiên giữa Ai Cập và Lưỡng Hà
Ai Cập
Lưỡng
Vị trí
- Nằm ở khu vực Đông bắc Châu Phi.
- Nằm ở khu vực Tây Nam Á.
Biên giới
tự nhiên
- Có biên giới thiên nhiên hiểm trở:
+ Phía Bắc giáp Địa Trung Hải.
+ Phía Nam giáp sa mạc Nu-bi-an
+ Phía Đông giáp sa mạc Đông
+ Phía Tây giáp sa mạc Tây.
- Không biên giới thiên nhiên hiểm trở
nên hoạt động buôn bán, trao đổi hàng
hóa giữa Lưỡng các vùng xung
quanh rất phát triển.
- Nhiều người Lưỡng Hà lại trở thành thương nhân vì:Không có biên giới thiên nhiên hiểm trở
nên hoạt động buôn bán, trao đổi hàng a giữa Lưỡng các vùng xung quanh rất phát
triển. Do đó, nhiều người Lưỡng Hà trở thành thương nhân. Họ rong ruổi khắp Tây Á thời bấy
giờ với những đàn lạc đà chất đầy hàng hóa trên lưng.
II. Quá trình thành lập nhà nước Lưỡng Hà cổ đại
Câu hỏi Lịch sử lớp 6 bài 7 trang 38
- Em hãy trình bày quá trình thành lập của nhà nước Lưỡng Hà cổ đại.
- Quan sát lược đồ hình 7.2, em hãy kể tên những thành thị gắn với những nhà nước ra đời sau
giai đoạn Xu-me.
Gợi ý trả lời
- Quá trình thành lập của nhà nước Lưỡng Hà cổ đại:
Người Xu-me là nhóm người đến cư trú sớm nhất ở Lưỡng Hà. Khoảng 3500 năm
TCN, họ xây dựng những quốc gia thành thị nổi tiếng là: U-rúc, Ki-sơ, La-gát… ở
vùng hạ lưu hai con sông.
Sau người Xu-me, những tộc người khác thay nhau làm chủ vùng đất này lập
nên các vương quốc khác nhau. Nhiều thành thị mới tiếp tục được xây dựng.
- Quan sát lược đồ hình 7.2, những thành thị mới được xây dựng sau khi người Xu-me đến cư
trú ở Lưỡng Hà là: Ua; U-rúc; Ki-sơ; La-gát; Ma-ri; Át-sua; Um-ma; Ba-bi-lon…
III. Những thành tựu văn hóa tiêu biểu
Câu hỏi Lịch sử 6 bài 7 trang 39
- Em hãy kể tên những thành tựu điển hình của văn hóa Lưỡng Hà cổ đại.
- Quan sát hình 7.3, theo em, người Xu-me dùng dụng cụ hình dạng như thế nào để khắc
chữ trên những miếng đất sét?
- Đọc đoạn liệu 7.4, em hãy cho biết vua Ha-mu-ra-bi (Hammurabi) ban hành bộ luật để làm
gì?
Gợi ý Trả lời
- Những thành tựu điển hình của văn hóa Lưỡng cổ đại là:
- Chữ viết: chữ hình nêm (hoặc gọi là chữ hình góc).
- Văn học: bộ sử thi Gin-ga-mét nói về người anh hùng huyền thoại của Lưỡng Hà, được xây
dựng trên hình tượng một vị vua có thật của người Xu-me.
- Luật pháp: ban hành bluật thành văn Ha-mu-ra-bi quy định những nguyên tắc trong đời
sống như: quan hệ cộng đồng, gia đình, buôn bán, xây dựng…
- Toán học: phát minh ra nhiều hệ đếm khác nhau, nổi bật là hệ đếm lấy số 60 làm cơ sở.
- Kiến trúc, điêu khắc:
+ Sử dụng gạch làm vật liệu xây dựng và đất sét để tạc tượng, nặn tuowngtj.
+ Công trình kiến trúc nổi tiếng là: vườn treo Ba-bi-lon…
- Quan sát hình 7.3:
Người Lưỡng dùng những vật nhọn làm bút rồi viết lên những tấm đất sét còn ướt, tạo thành
chữ viết mà hình dạng giống như những chiếc đinh hay góc nhọn nên được gọi chữ hình nêm
hay hình góc.
- Đọc đoạn liệu 7.4:
Vua Ha-mu-ra-bi ban hành bộ luật để: phát huy chính nghĩa đời, diệt trừ kẻ gian ác, không
tuân theo luật pháp, làm cho kẻ mạnh không hà hiếp kẻ yếu…
IV. Luyện tập - Vận dụng lịch sử lớp 6 bài 7 trang 40
Luyện tập 1. Quan sát lược đồ 7.2 em hãy cho biết các thành thị của Lưỡng Hà cổ đại phân bố
chủ yếu ở khu vực nào?
Gợi ý trả lời
Quan sát lược đồ 7.2 em hãy cho biết các thành thị của Lưỡng cổ đại phân bố chủ yếu
khu vực ven các con sông lớn là sông Ơ-phơ-rat và sông Ti-go-ro
2. Vận dụng Lịch sử lớp 6 trang 40
Vận dụng 3. Thành tựu nào của người Lưỡng Hà cổ đại còn có ảnh hưởng đến ngày nay?
Gợi ý trả lời
Thành tựu của người Lưỡng Hà cổ đại có ảnh hưởng đến ngày nay như:
Ngày nay chúng ta vẫn sử dụng hệ đếm lấy số 60 làm cơ sở để chia một giờ thành
60 phút, một phút bằng 60 giây và chia một vòng tròn thành 360 độ
Những di tích kiến trúc điêu khắc vẫn còn đến ngày nay như vườn treo Ba-bi-lon
Vận dụng 4. Kể tên những đồ vật xung quanh em liên quan đến thành tựu toán học của
người Lưỡng Hà cổ đại
Gợi ý trả lời
Những đồ vật xung quanh em liên quan đến thành tựu toán học của người Lưỡng cổ đại:
đồng hồ, đo độ.
Lý thuyết Lịch sử 6 bài 7 Chân trời sáng tạo
Tóm tắt nội dung Lịch sử lớp 6 CTST bài 7 được VnDoc.com đăng tải với mong muốn giúp
các em học sinh ghi nhớ kiến thức trọng tâm hiệu quả.
Trắc nghiệm Lịch sử lớp 6 bài 7 Lưỡng Hà cổ đại
Ngoài hướng dẫn giải Sử 6 bài 7, VnDoc gửi tới các bạn Bài tập trắc nghiệm Lịch sử bài 7 lớp
6 CTST bao gồm nhiều câu hỏi thuyết Lịch sử khác nhau, giúp các em củng cố kiến thức
hiệu quả. Tài liệu dưới dạng trực tuyến cho các em trực tiếp làm bài kiểm tra kết quả ngay
khi làm xong. Mời các em tham khảo.
I. Điều kiện tự nhiên
Câu hỏi Lịch sử 6 bài 7 trang 37
- Quan sát hình 7.1 lược đồ 7.2, kết hợp với kiến thức đã học, em hãy chỉ ra điểm khác nhau
về điều kiện tự nhiên giữa Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại.
- Tại sao nhiều người Lưỡng Hà lại trở thành thương nhân?
Gợi ý trả lời
- Quan sát hình 7.1 lược đồ 7.2:
Điểm khác biệt về điều kiện tự nhiên giữa Ai Cập và Lưỡng Hà
Ai Cập
Lưỡng
Vị trí
- Nằm ở khu vực Đông bắc Châu Phi.
- Nằm ở khu vực Tây Nam Á.
Biên giới
tự nhiên
- Có biên giới thiên nhiên hiểm trở:
+ Phía Bắc giáp Địa Trung Hải.
+ Phía Nam giáp sa mạc Nu-bi-an
+ Phía Đông giáp sa mạc Đông
+ Phía Tây giáp sa mạc Tây.
- Không biên giới thiên nhiên hiểm trở
nên hoạt động buôn bán, trao đổi hàng
hóa giữa Lưỡng các vùng xung
quanh rất phát triển.
- Nhiều người Lưỡng Hà lại trở thành thương nhân vì:Không có biên giới thiên nhiên hiểm trở
nên hoạt động buôn bán, trao đổi hàng a giữa Lưỡng các vùng xung quanh rất phát
triển. Do đó, nhiều người Lưỡng Hà trở thành thương nhân. Họ rong ruổi khắp Tây Á thời bấy
giờ với những đàn lạc đà chất đầy hàng hóa trên lưng.
II. Quá trình thành lập nhà nước Lưỡng Hà cổ đại
Câu hỏi Lịch sử lớp 6 bài 7 trang 38
- Em hãy trình bày quá trình thành lập của nhà nước Lưỡng Hà cổ đại.
- Quan sát lược đồ hình 7.2, em hãy kể tên những thành thị gắn với những nhà nước ra đời sau
giai đoạn Xu-me.
Gợi ý trả lời
- Quá trình thành lập của nhà nước Lưỡng Hà cổ đại:
Người Xu-me là nhóm người đến cư trú sớm nhất ở Lưỡng Hà. Khoảng 3500 năm
TCN, họ xây dựng những quốc gia thành thị nổi tiếng là: U-rúc, Ki-sơ, La-gát… ở
vùng hạ lưu hai con sông.
Sau người Xu-me, những tộc người khác thay nhau làm chủ vùng đất này lập
nên các vương quốc khác nhau. Nhiều thành thị mới tiếp tục được xây dựng.
- Quan sát lược đồ hình 7.2, những thành thị mới được xây dựng sau khi người Xu-me đến cư
trú ở Lưỡng Hà là: Ua; U-rúc; Ki-sơ; La-gát; Ma-ri; Át-sua; Um-ma; Ba-bi-lon…
III. Những thành tựu văn hóa tiêu biểu
Câu hỏi Lịch sử 6 bài 7 trang 39
- Em hãy kể tên những thành tựu điển hình của văn hóa Lưỡng Hà cổ đại.
- Quan sát hình 7.3, theo em, người Xu-me dùng dụng cụ hình dạng như thế nào để khắc
chữ trên những miếng đất sét?
- Đọc đoạn liệu 7.4, em hãy cho biết vua Ha-mu-ra-bi (Hammurabi) ban hành bộ luật để làm
gì?
Gợi ý Trả lời
- Những thành tựu điển hình của văn hóa Lưỡng cổ đại là:
- Chữ viết: chữ hình nêm (hoặc gọi là chữ hình góc).
- Văn học: bộ sử thi Gin-ga-mét nói về người anh hùng huyền thoại của Lưỡng Hà, được xây
dựng trên hình tượng một vị vua có thật của người Xu-me.
- Luật pháp: ban hành bluật thành văn Ha-mu-ra-bi quy định những nguyên tắc trong đời
sống như: quan hệ cộng đồng, gia đình, buôn bán, xây dựng…
- Toán học: phát minh ra nhiều hệ đếm khác nhau, nổi bật là hệ đếm lấy số 60 làm cơ sở.
- Kiến trúc, điêu khắc:
+ Sử dụng gạch làm vật liệu xây dựng và đất sét để tạc tượng, nặn tuowngtj.
+ Công trình kiến trúc nổi tiếng là: vườn treo Ba-bi-lon…
- Quan sát hình 7.3:
Người Lưỡng dùng những vật nhọn làm bút rồi viết lên những tấm đất sét còn ướt, tạo thành
chữ viết mà hình dạng giống như những chiếc đinh hay góc nhọn nên được gọi chữ hình nêm
hay hình góc.
- Đọc đoạn liệu 7.4:
Vua Ha-mu-ra-bi ban hành bộ luật để: phát huy chính nghĩa đời, diệt trừ kẻ gian ác, không
tuân theo luật pháp, làm cho kẻ mạnh không hà hiếp kẻ yếu…
IV. Luyện tập - Vận dụng lịch sử lớp 6 bài 7 trang 40
Luyện tập 1. Quan sát lược đồ 7.2 em hãy cho biết các thành thị của Lưỡng Hà cổ đại phân bố
chủ yếu ở khu vực nào?
Gợi ý trả lời
Quan sát lược đồ 7.2 em hãy cho biết các thành thị của Lưỡng cổ đại phân bố chủ yếu
khu vực ven các con sông lớn là sông Ơ-phơ-rat và sông Ti-go-ro
2. Vận dụng Lịch sử lớp 6 trang 40
Vận dụng 3. Thành tựu nào của người Lưỡng Hà cổ đại còn có ảnh hưởng đến ngày nay?
Gợi ý trả lời
Thành tựu của người Lưỡng Hà cổ đại có ảnh hưởng đến ngày nay như:
Ngày nay chúng ta vẫn sử dụng hệ đếm lấy số 60 làm cơ sở để chia một giờ thành
60 phút, một phút bằng 60 giây và chia một vòng tròn thành 360 độ
Những di tích kiến trúc điêu khắc vẫn còn đến ngày nay như vườn treo Ba-bi-lon
Vận dụng 4. Kể tên những đồ vật xung quanh em liên quan đến thành tựu toán học của
người Lưỡng Hà cổ đại
Gợi ý trả lời
Những đồ vật xung quanh em liên quan đến thành tựu toán học của người Lưỡng cổ đại:
đồng hồ, đo độ.
Lý thuyết Lịch sử 6 bài 7 Chân trời sáng tạo
Tóm tắt nội dung Lịch sử lớp 6 CTST bài 7 được VnDoc.com đăng tải với mong muốn giúp
các em học sinh ghi nhớ kiến thức trọng tâm hiệu quả.
Xem chi tiết tại:
Trắc nghiệm Lịch sử lớp 6 bài 7 Lưỡng Hà cổ đại
Ngoài hướng dẫn giải Sử 6 bài 7, VnDoc gửi tới các bạn Bài tập trắc nghiệm Lịch sử bài 7 lớp
6 CTST bao gồm nhiều câu hỏi thuyết Lịch sử khác nhau, giúp các em củng cố kiến thức
hiệu quả. Tài liệu dưới dạng trực tuyến cho các em trực tiếp làm bài kiểm tra kết quả ngay
khi làm xong. Mời các em tham khảo.
I. Điều kiện tự nhiên
Câu hỏi Lịch sử 6 bài 7 trang 37
- Quan sát hình 7.1 lược đồ 7.2, kết hợp với kiến thức đã học, em hãy chỉ ra điểm khác nhau
về điều kiện tự nhiên giữa Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại.
- Tại sao nhiều người Lưỡng Hà lại trở thành thương nhân?
Gợi ý trả lời
- Quan sát hình 7.1 lược đồ 7.2:
Điểm khác biệt về điều kiện tự nhiên giữa Ai Cập và Lưỡng Hà
Ai Cập
Lưỡng
Vị trí
- Nằm ở khu vực Đông bắc Châu Phi.
- Nằm ở khu vực Tây Nam Á.
Biên giới
tự nhiên
- Có biên giới thiên nhiên hiểm trở:
+ Phía Bắc giáp Địa Trung Hải.
+ Phía Nam giáp sa mạc Nu-bi-an
+ Phía Đông giáp sa mạc Đông
+ Phía Tây giáp sa mạc Tây.
- Không biên giới thiên nhiên hiểm trở
nên hoạt động buôn bán, trao đổi hàng
hóa giữa Lưỡng các vùng xung
quanh rất phát triển.
- Nhiều người Lưỡng Hà lại trở thành thương nhân vì:Không có biên giới thiên nhiên hiểm trở
nên hoạt động buôn bán, trao đổi hàng a giữa Lưỡng các vùng xung quanh rất phát
triển. Do đó, nhiều người Lưỡng Hà trở thành thương nhân. Họ rong ruổi khắp Tây Á thời bấy
giờ với những đàn lạc đà chất đầy hàng hóa trên lưng.
II. Quá trình thành lập nhà nước Lưỡng Hà cổ đại
Câu hỏi Lịch sử lớp 6 bài 7 trang 38
- Em hãy trình bày quá trình thành lập của nhà nước Lưỡng Hà cổ đại.
- Quan sát lược đồ hình 7.2, em hãy kể tên những thành thị gắn với những nhà nước ra đời sau
giai đoạn Xu-me.
Gợi ý trả lời
- Quá trình thành lập của nhà nước Lưỡng Hà cổ đại:
Người Xu-me là nhóm người đến cư trú sớm nhất ở Lưỡng Hà. Khoảng 3500 năm
TCN, họ xây dựng những quốc gia thành thị nổi tiếng là: U-rúc, Ki-sơ, La-gát… ở
vùng hạ lưu hai con sông.
Sau người Xu-me, những tộc người khác thay nhau làm chủ vùng đất này lập
nên các vương quốc khác nhau. Nhiều thành thị mới tiếp tục được xây dựng.
- Quan sát lược đồ hình 7.2, những thành thị mới được xây dựng sau khi người Xu-me đến cư
trú ở Lưỡng Hà là: Ua; U-rúc; Ki-sơ; La-gát; Ma-ri; Át-sua; Um-ma; Ba-bi-lon…
III. Những thành tựu văn hóa tiêu biểu
Câu hỏi Lịch sử 6 bài 7 trang 39
- Em hãy kể tên những thành tựu điển hình của văn hóa Lưỡng Hà cổ đại.
- Quan sát hình 7.3, theo em, người Xu-me dùng dụng cụ hình dạng như thế nào để khắc
chữ trên những miếng đất sét?
- Đọc đoạn liệu 7.4, em hãy cho biết vua Ha-mu-ra-bi (Hammurabi) ban hành bộ luật để làm
gì?
Gợi ý Trả lời
- Những thành tựu điển hình của văn hóa Lưỡng cổ đại là:
- Chữ viết: chữ hình nêm (hoặc gọi là chữ hình góc).
- Văn học: bộ sử thi Gin-ga-mét nói về người anh hùng huyền thoại của Lưỡng Hà, được xây
dựng trên hình tượng một vị vua có thật của người Xu-me.
- Luật pháp: ban hành bluật thành văn Ha-mu-ra-bi quy định những nguyên tắc trong đời
sống như: quan hệ cộng đồng, gia đình, buôn bán, xây dựng…
- Toán học: phát minh ra nhiều hệ đếm khác nhau, nổi bật là hệ đếm lấy số 60 làm cơ sở.
- Kiến trúc, điêu khắc:
+ Sử dụng gạch làm vật liệu xây dựng và đất sét để tạc tượng, nặn tuowngtj.
+ Công trình kiến trúc nổi tiếng là: vườn treo Ba-bi-lon…
- Quan sát hình 7.3:
Người Lưỡng dùng những vật nhọn làm bút rồi viết lên những tấm đất sét còn ướt, tạo thành
chữ viết mà hình dạng giống như những chiếc đinh hay góc nhọn nên được gọi chữ hình nêm
hay hình góc.
- Đọc đoạn liệu 7.4:
Vua Ha-mu-ra-bi ban hành bộ luật để: phát huy chính nghĩa đời, diệt trừ kẻ gian ác, không
tuân theo luật pháp, làm cho kẻ mạnh không hà hiếp kẻ yếu…
IV. Luyện tập - Vận dụng lịch sử lớp 6 bài 7 trang 40
1. Luyện tập Lịch sử lớp 6 trang 40
Luyện tập 1. Quan sát lược đồ 7.2 em hãy cho biết các thành thị của Lưỡng Hà cổ đại phân bố
chủ yếu ở khu vực nào?
Gợi ý trả lời
Quan sát lược đồ 7.2 em hãy cho biết các thành thị của Lưỡng cổ đại phân bố chủ yếu
khu vực ven các con sông lớn là sông Ơ-phơ-rat và sông Ti-go-ro
2. Vận dụng Lịch sử lớp 6 trang 40
Vận dụng 3. Thành tựu nào của người Lưỡng Hà cổ đại còn có ảnh hưởng đến ngày nay?
Gợi ý trả lời
Thành tựu của người Lưỡng Hà cổ đại có ảnh hưởng đến ngày nay như:
Ngày nay chúng ta vẫn sử dụng hệ đếm lấy số 60 làm cơ sở để chia một giờ thành
60 phút, một phút bằng 60 giây và chia một vòng tròn thành 360 độ
Những di tích kiến trúc điêu khắc vẫn còn đến ngày nay như vườn treo Ba-bi-lon
Vận dụng 4. Kể tên những đồ vật xung quanh em liên quan đến thành tựu toán học của
người Lưỡng Hà cổ đại
Gợi ý trả lời
Những đồ vật xung quanh em liên quan đến thành tựu toán học của người Lưỡng cổ đại:
đồng hồ, đo độ.
Lý thuyết Lịch sử 6 bài 7 Chân trời sáng tạo
Tóm tắt nội dung Lịch sử lớp 6 CTST bài 7 được VnDoc.com đăng tải với mong muốn giúp
các em học sinh ghi nhớ kiến thức trọng tâm hiệu quả.
Xem chi tiết tại:
Trắc nghiệm Lịch sử lớp 6 bài 7 Lưỡng Hà cổ đại
Ngoài hướng dẫn giải Sử 6 bài 7, VnDoc gửi tới các bạn Bài tập trắc nghiệm Lịch sử bài 7 lớp
6 CTST bao gồm nhiều câu hỏi thuyết Lịch sử khác nhau, giúp các em củng cố kiến thức
hiệu quả. Tài liệu dưới dạng trực tuyến cho các em trực tiếp làm bài kiểm tra kết quả ngay
khi làm xong. Mời các em tham khảo.
I. Điều kiện tự nhiên
Câu hỏi Lịch sử 6 bài 7 trang 37
- Quan sát hình 7.1 lược đồ 7.2, kết hợp với kiến thức đã học, em hãy chỉ ra điểm khác nhau
về điều kiện tự nhiên giữa Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại.
- Tại sao nhiều người Lưỡng Hà lại trở thành thương nhân?
Gợi ý trả lời
- Quan sát hình 7.1 lược đồ 7.2:
Điểm khác biệt về điều kiện tự nhiên giữa Ai Cập và Lưỡng Hà
Ai Cập
Lưỡng
Vị trí
- Nằm ở khu vực Đông bắc Châu Phi.
- Nằm ở khu vực Tây Nam Á.
Biên giới
tự nhiên
- Có biên giới thiên nhiên hiểm trở:
+ Phía Bắc giáp Địa Trung Hải.
+ Phía Nam giáp sa mạc Nu-bi-an
+ Phía Đông giáp sa mạc Đông
+ Phía Tây giáp sa mạc Tây.
- Không biên giới thiên nhiên hiểm trở
nên hoạt động buôn bán, trao đổi hàng
hóa giữa Lưỡng các vùng xung
quanh rất phát triển.
- Nhiều người Lưỡng Hà lại trở thành thương nhân vì:Không có biên giới thiên nhiên hiểm trở
nên hoạt động buôn bán, trao đổi hàng a giữa Lưỡng các vùng xung quanh rất phát
triển. Do đó, nhiều người Lưỡng Hà trở thành thương nhân. Họ rong ruổi khắp Tây Á thời bấy
giờ với những đàn lạc đà chất đầy hàng hóa trên lưng.
II. Quá trình thành lập nhà nước Lưỡng Hà cổ đại
Câu hỏi Lịch sử lớp 6 bài 7 trang 38
- Em hãy trình bày quá trình thành lập của nhà nước Lưỡng Hà cổ đại.
- Quan sát lược đồ hình 7.2, em hãy kể tên những thành thị gắn với những nhà nước ra đời sau
giai đoạn Xu-me.
Gợi ý trả lời
- Quá trình thành lập của nhà nước Lưỡng Hà cổ đại:
Người Xu-me là nhóm người đến cư trú sớm nhất ở Lưỡng Hà. Khoảng 3500 năm
TCN, họ xây dựng những quốc gia thành thị nổi tiếng là: U-rúc, Ki-sơ, La-gát… ở
vùng hạ lưu hai con sông.
Sau người Xu-me, những tộc người khác thay nhau làm chủ vùng đất này lập
nên các vương quốc khác nhau. Nhiều thành thị mới tiếp tục được xây dựng.
- Quan sát lược đồ hình 7.2, những thành thị mới được xây dựng sau khi người Xu-me đến cư
trú ở Lưỡng Hà là: Ua; U-rúc; Ki-sơ; La-gát; Ma-ri; Át-sua; Um-ma; Ba-bi-lon…
III. Những thành tựu văn hóa tiêu biểu
Câu hỏi Lịch sử 6 bài 7 trang 39
- Em hãy kể tên những thành tựu điển hình của văn hóa Lưỡng Hà cổ đại.
- Quan sát hình 7.3, theo em, người Xu-me dùng dụng cụ hình dạng như thế nào để khắc
chữ trên những miếng đất sét?
- Đọc đoạn liệu 7.4, em hãy cho biết vua Ha-mu-ra-bi (Hammurabi) ban hành bộ luật để làm
gì?
Gợi ý Trả lời
- Những thành tựu điển hình của văn hóa Lưỡng cổ đại là:
- Chữ viết: chữ hình nêm (hoặc gọi là chữ hình góc).
- Văn học: bộ sử thi Gin-ga-mét nói về người anh hùng huyền thoại của Lưỡng Hà, được xây
dựng trên hình tượng một vị vua có thật của người Xu-me.
- Luật pháp: ban hành bluật thành văn Ha-mu-ra-bi quy định những nguyên tắc trong đời
sống như: quan hệ cộng đồng, gia đình, buôn bán, xây dựng…
- Toán học: phát minh ra nhiều hệ đếm khác nhau, nổi bật là hệ đếm lấy số 60 làm cơ sở.
- Kiến trúc, điêu khắc:
+ Sử dụng gạch làm vật liệu xây dựng và đất sét để tạc tượng, nặn tuowngtj.
+ Công trình kiến trúc nổi tiếng là: vườn treo Ba-bi-lon…
- Quan sát hình 7.3:
Người Lưỡng dùng những vật nhọn làm bút rồi viết lên những tấm đất sét còn ướt, tạo thành
chữ viết mà hình dạng giống như những chiếc đinh hay góc nhọn nên được gọi chữ hình nêm
hay hình góc.
- Đọc đoạn liệu 7.4:
Vua Ha-mu-ra-bi ban hành bộ luật để: phát huy chính nghĩa đời, diệt trừ kẻ gian ác, không
tuân theo luật pháp, làm cho kẻ mạnh không hà hiếp kẻ yếu…
IV. Luyện tập - Vận dụng lịch sử lớp 6 bài 7 trang 40
1. Luyện tập Lịch sử lớp 6 trang 40
Luyện tập 1. Quan sát lược đồ 7.2 em hãy cho biết các thành thị của Lưỡng Hà cổ đại phân bố
chủ yếu ở khu vực nào?
Gợi ý trả lời
Quan sát lược đồ 7.2 em hãy cho biết các thành thị của Lưỡng cổ đại phân bố chủ yếu
khu vực ven các con sông lớn là sông Ơ-phơ-rat và sông Ti-go-ro
2. Vận dụng Lịch sử lớp 6 trang 40
Vận dụng 3. Thành tựu nào của người Lưỡng Hà cổ đại còn có ảnh hưởng đến ngày nay?
Gợi ý trả lời
Thành tựu của người Lưỡng Hà cổ đại có ảnh hưởng đến ngày nay như:
Ngày nay chúng ta vẫn sử dụng hệ đếm lấy số 60 làm cơ sở để chia một giờ thành
60 phút, một phút bằng 60 giây và chia một vòng tròn thành 360 độ
Những di tích kiến trúc điêu khắc vẫn còn đến ngày nay như vườn treo Ba-bi-lon
Vận dụng 4. Kể tên những đồ vật xung quanh em liên quan đến thành tựu toán học của
người Lưỡng Hà cổ đại
Gợi ý trả lời
Những đồ vật xung quanh em liên quan đến thành tựu toán học của người Lưỡng cổ đại:
đồng hồ, đo độ.
Lý thuyết Lịch sử 6 bài 7 Chân trời sáng tạo
Tóm tắt nội dung Lịch sử lớp 6 CTST bài 7 được VnDoc.com đăng tải với mong muốn giúp
các em học sinh ghi nhớ kiến thức trọng tâm hiệu quả.
Xem chi tiết tại:
Trắc nghiệm Lịch sử lớp 6 bài 7 Lưỡng Hà cổ đại
Ngoài hướng dẫn giải Sử 6 bài 7, VnDoc gửi tới các bạn Bài tập trắc nghiệm Lịch sử bài 7 lớp
6 CTST bao gồm nhiều câu hỏi thuyết Lịch sử khác nhau, giúp các em củng cố kiến thức
hiệu quả. Tài liệu dưới dạng trực tuyến cho các em trực tiếp làm bài kiểm tra kết quả ngay
khi làm xong. Mời các em tham khảo.
| 1/13

Preview text:

I. Điều kiện tự nhiên
Câu hỏi Lịch sử 6 bài 7 trang 37
- Quan sát hình 7.1 và lược đồ 7.2, kết hợp với kiến thức đã học, em hãy chỉ ra điểm khác nhau
về điều kiện tự nhiên giữa Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại.
- Tại sao nhiều người Lưỡng Hà lại trở thành thương nhân? Gợi ý trả lời
- Quan sát hình 7.1 và lược đồ 7.2:
Điểm khác biệt về điều kiện tự nhiên giữa Ai Cập và Lưỡng Hà Ai Cập Lưỡng Hà Vị trí
- Nằm ở khu vực Đông bắc Châu Phi. - Nằm ở khu vực Tây Nam Á.
Biên giới - Có biên giới thiên nhiên hiểm trở:
- Không có biên giới thiên nhiên hiểm trở tự nhiên
+ Phía Bắc giáp Địa Trung Hải.
nên hoạt động buôn bán, trao đổi hàng
+ Phía Nam giáp sa mạc Nu-bi-an
hóa giữa Lưỡng Hà và các vùng xung
+ Phía Đông giáp sa mạc Đông quanh rất phát triển.
+ Phía Tây giáp sa mạc Tây.
- Nhiều người Lưỡng Hà lại trở thành thương nhân vì:Không có biên giới thiên nhiên hiểm trở
nên hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa giữa Lưỡng Hà và các vùng xung quanh rất phát
triển. Do đó, nhiều người Lưỡng Hà trở thành thương nhân. Họ rong ruổi khắp Tây Á thời bấy
giờ với những đàn lạc đà chất đầy hàng hóa trên lưng.
II. Quá trình thành lập nhà nước Lưỡng Hà cổ đại
Câu hỏi Lịch sử lớp 6 bài 7 trang 38
- Em hãy trình bày quá trình thành lập của nhà nước Lưỡng Hà cổ đại.
- Quan sát lược đồ hình 7.2, em hãy kể tên những thành thị gắn với những nhà nước ra đời sau giai đoạn Xu-me. Gợi ý trả lời
- Quá trình thành lập của nhà nước Lưỡng Hà cổ đại:
• Người Xu-me là nhóm người đến cư trú sớm nhất ở Lưỡng Hà. Khoảng 3500 năm
TCN, họ xây dựng những quốc gia thành thị nổi tiếng là: U-rúc, Ki-sơ, La-gát… ở
vùng hạ lưu hai con sông.
• Sau người Xu-me, những tộc người khác thay nhau làm chủ vùng đất này và lập
nên các vương quốc khác nhau. Nhiều thành thị mới tiếp tục được xây dựng.
- Quan sát lược đồ hình 7.2, những thành thị mới được xây dựng sau khi người Xu-me đến cư
trú ở Lưỡng Hà là: Ua; U-rúc; Ki-sơ; La-gát; Ma-ri; Át-sua; Um-ma; Ba-bi-lon…
III. Những thành tựu văn hóa tiêu biểu
Câu hỏi Lịch sử 6 bài 7 trang 39
- Em hãy kể tên những thành tựu điển hình của văn hóa Lưỡng Hà cổ đại.
- Quan sát hình 7.3, theo em, người Xu-me dùng dụng cụ có hình dạng như thế nào để khắc
chữ trên những miếng đất sét?
- Đọc đoạn tư liệu 7.4, em hãy cho biết vua Ha-mu-ra-bi (Hammurabi) ban hành bộ luật để làm gì? Gợi ý Trả lời
- Những thành tựu điển hình của văn hóa Lưỡng Hà cổ đại là:
- Chữ viết: chữ hình nêm (hoặc gọi là chữ hình góc).
- Văn học: bộ sử thi Gin-ga-mét nói về người anh hùng huyền thoại của Lưỡng Hà, được xây
dựng trên hình tượng một vị vua có thật của người Xu-me.
- Luật pháp: ban hành bộ luật thành văn Ha-mu-ra-bi quy định những nguyên tắc trong đời
sống như: quan hệ cộng đồng, gia đình, buôn bán, xây dựng…
- Toán học: phát minh ra nhiều hệ đếm khác nhau, nổi bật là hệ đếm lấy số 60 làm cơ sở.
- Kiến trúc, điêu khắc:
+ Sử dụng gạch làm vật liệu xây dựng và đất sét để tạc tượng, nặn tuowngtj.
+ Công trình kiến trúc nổi tiếng là: vườn treo Ba-bi-lon… - Quan sát hình 7.3:
Người Lưỡng Hà dùng những vật nhọn làm bút rồi viết lên những tấm đất sét còn ướt, tạo thành
chữ viết mà hình dạng giống như những chiếc đinh hay góc nhọn nên được gọi là chữ hình nêm hay hình góc.
- Đọc đoạn tư liệu 7.4:
Vua Ha-mu-ra-bi ban hành bộ luật để: phát huy chính nghĩa ở đời, diệt trừ kẻ gian ác, không
tuân theo luật pháp, làm cho kẻ mạnh không hà hiếp kẻ yếu…
IV. Luyện tập - Vận dụng lịch sử lớp 6 bài 7 trang 40
Luyện tập 1. Quan sát lược đồ 7.2 em hãy cho biết các thành thị của Lưỡng Hà cổ đại phân bố
chủ yếu ở khu vực nào? Gợi ý trả lời
Quan sát lược đồ 7.2 em hãy cho biết các thành thị của Lưỡng Hà cổ đại phân bố chủ yếu ở
khu vực ven các con sông lớn là sông Ơ-phơ-rat và sông Ti-go-ro
2. Vận dụng Lịch sử lớp 6 trang 40
Vận dụng 3. Thành tựu nào của người Lưỡng Hà cổ đại còn có ảnh hưởng đến ngày nay? Gợi ý trả lời
Thành tựu của người Lưỡng Hà cổ đại có ảnh hưởng đến ngày nay như:
• Ngày nay chúng ta vẫn sử dụng hệ đếm lấy số 60 làm cơ sở để chia một giờ thành
60 phút, một phút bằng 60 giây và chia một vòng tròn thành 360 độ
• Những di tích kiến trúc điêu khắc vẫn còn đến ngày nay như vườn treo Ba-bi-lon
Vận dụng 4. Kể tên những đồ vật xung quanh em có liên quan đến thành tựu toán học của
người Lưỡng Hà cổ đại Gợi ý trả lời
Những đồ vật xung quanh em có liên quan đến thành tựu toán học của người Lưỡng Hà cổ đại: đồng hồ, đo độ.
Lý thuyết Lịch sử 6 bài 7 Chân trời sáng tạo
Tóm tắt nội dung Lịch sử lớp 6 CTST bài 7 được VnDoc.com đăng tải với mong muốn giúp
các em học sinh ghi nhớ kiến thức trọng tâm hiệu quả.
Trắc nghiệm Lịch sử lớp 6 bài 7 Lưỡng Hà cổ đại
Ngoài hướng dẫn giải Sử 6 bài 7, VnDoc gửi tới các bạn Bài tập trắc nghiệm Lịch sử bài 7 lớp
6 CTST bao gồm nhiều câu hỏi lý thuyết Lịch sử khác nhau, giúp các em củng cố kiến thức
hiệu quả. Tài liệu dưới dạng trực tuyến cho các em trực tiếp làm bài và kiểm tra kết quả ngay
khi làm xong. Mời các em tham khảo.
I. Điều kiện tự nhiên
Câu hỏi Lịch sử 6 bài 7 trang 37
- Quan sát hình 7.1 và lược đồ 7.2, kết hợp với kiến thức đã học, em hãy chỉ ra điểm khác nhau
về điều kiện tự nhiên giữa Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại.
- Tại sao nhiều người Lưỡng Hà lại trở thành thương nhân? Gợi ý trả lời
- Quan sát hình 7.1 và lược đồ 7.2:
Điểm khác biệt về điều kiện tự nhiên giữa Ai Cập và Lưỡng Hà Ai Cập Lưỡng Hà Vị trí
- Nằm ở khu vực Đông bắc Châu Phi. - Nằm ở khu vực Tây Nam Á.
Biên giới - Có biên giới thiên nhiên hiểm trở:
- Không có biên giới thiên nhiên hiểm trở tự nhiên
+ Phía Bắc giáp Địa Trung Hải.
nên hoạt động buôn bán, trao đổi hàng
+ Phía Nam giáp sa mạc Nu-bi-an
hóa giữa Lưỡng Hà và các vùng xung
+ Phía Đông giáp sa mạc Đông quanh rất phát triển.
+ Phía Tây giáp sa mạc Tây.
- Nhiều người Lưỡng Hà lại trở thành thương nhân vì:Không có biên giới thiên nhiên hiểm trở
nên hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa giữa Lưỡng Hà và các vùng xung quanh rất phát
triển. Do đó, nhiều người Lưỡng Hà trở thành thương nhân. Họ rong ruổi khắp Tây Á thời bấy
giờ với những đàn lạc đà chất đầy hàng hóa trên lưng.
II. Quá trình thành lập nhà nước Lưỡng Hà cổ đại
Câu hỏi Lịch sử lớp 6 bài 7 trang 38
- Em hãy trình bày quá trình thành lập của nhà nước Lưỡng Hà cổ đại.
- Quan sát lược đồ hình 7.2, em hãy kể tên những thành thị gắn với những nhà nước ra đời sau giai đoạn Xu-me. Gợi ý trả lời
- Quá trình thành lập của nhà nước Lưỡng Hà cổ đại:
• Người Xu-me là nhóm người đến cư trú sớm nhất ở Lưỡng Hà. Khoảng 3500 năm
TCN, họ xây dựng những quốc gia thành thị nổi tiếng là: U-rúc, Ki-sơ, La-gát… ở
vùng hạ lưu hai con sông.
• Sau người Xu-me, những tộc người khác thay nhau làm chủ vùng đất này và lập
nên các vương quốc khác nhau. Nhiều thành thị mới tiếp tục được xây dựng.
- Quan sát lược đồ hình 7.2, những thành thị mới được xây dựng sau khi người Xu-me đến cư
trú ở Lưỡng Hà là: Ua; U-rúc; Ki-sơ; La-gát; Ma-ri; Át-sua; Um-ma; Ba-bi-lon…
III. Những thành tựu văn hóa tiêu biểu
Câu hỏi Lịch sử 6 bài 7 trang 39
- Em hãy kể tên những thành tựu điển hình của văn hóa Lưỡng Hà cổ đại.
- Quan sát hình 7.3, theo em, người Xu-me dùng dụng cụ có hình dạng như thế nào để khắc
chữ trên những miếng đất sét?
- Đọc đoạn tư liệu 7.4, em hãy cho biết vua Ha-mu-ra-bi (Hammurabi) ban hành bộ luật để làm gì? Gợi ý Trả lời
- Những thành tựu điển hình của văn hóa Lưỡng Hà cổ đại là:
- Chữ viết: chữ hình nêm (hoặc gọi là chữ hình góc).
- Văn học: bộ sử thi Gin-ga-mét nói về người anh hùng huyền thoại của Lưỡng Hà, được xây
dựng trên hình tượng một vị vua có thật của người Xu-me.
- Luật pháp: ban hành bộ luật thành văn Ha-mu-ra-bi quy định những nguyên tắc trong đời
sống như: quan hệ cộng đồng, gia đình, buôn bán, xây dựng…
- Toán học: phát minh ra nhiều hệ đếm khác nhau, nổi bật là hệ đếm lấy số 60 làm cơ sở.
- Kiến trúc, điêu khắc:
+ Sử dụng gạch làm vật liệu xây dựng và đất sét để tạc tượng, nặn tuowngtj.
+ Công trình kiến trúc nổi tiếng là: vườn treo Ba-bi-lon… - Quan sát hình 7.3:
Người Lưỡng Hà dùng những vật nhọn làm bút rồi viết lên những tấm đất sét còn ướt, tạo thành
chữ viết mà hình dạng giống như những chiếc đinh hay góc nhọn nên được gọi là chữ hình nêm hay hình góc.
- Đọc đoạn tư liệu 7.4:
Vua Ha-mu-ra-bi ban hành bộ luật để: phát huy chính nghĩa ở đời, diệt trừ kẻ gian ác, không
tuân theo luật pháp, làm cho kẻ mạnh không hà hiếp kẻ yếu…
IV. Luyện tập - Vận dụng lịch sử lớp 6 bài 7 trang 40
Luyện tập 1. Quan sát lược đồ 7.2 em hãy cho biết các thành thị của Lưỡng Hà cổ đại phân bố
chủ yếu ở khu vực nào? Gợi ý trả lời
Quan sát lược đồ 7.2 em hãy cho biết các thành thị của Lưỡng Hà cổ đại phân bố chủ yếu ở
khu vực ven các con sông lớn là sông Ơ-phơ-rat và sông Ti-go-ro
2. Vận dụng Lịch sử lớp 6 trang 40
Vận dụng 3. Thành tựu nào của người Lưỡng Hà cổ đại còn có ảnh hưởng đến ngày nay? Gợi ý trả lời
Thành tựu của người Lưỡng Hà cổ đại có ảnh hưởng đến ngày nay như:
• Ngày nay chúng ta vẫn sử dụng hệ đếm lấy số 60 làm cơ sở để chia một giờ thành
60 phút, một phút bằng 60 giây và chia một vòng tròn thành 360 độ
• Những di tích kiến trúc điêu khắc vẫn còn đến ngày nay như vườn treo Ba-bi-lon
Vận dụng 4. Kể tên những đồ vật xung quanh em có liên quan đến thành tựu toán học của
người Lưỡng Hà cổ đại Gợi ý trả lời
Những đồ vật xung quanh em có liên quan đến thành tựu toán học của người Lưỡng Hà cổ đại: đồng hồ, đo độ.
Lý thuyết Lịch sử 6 bài 7 Chân trời sáng tạo
Tóm tắt nội dung Lịch sử lớp 6 CTST bài 7 được VnDoc.com đăng tải với mong muốn giúp
các em học sinh ghi nhớ kiến thức trọng tâm hiệu quả. Xem chi tiết tại:
Trắc nghiệm Lịch sử lớp 6 bài 7 Lưỡng Hà cổ đại
Ngoài hướng dẫn giải Sử 6 bài 7, VnDoc gửi tới các bạn Bài tập trắc nghiệm Lịch sử bài 7 lớp
6 CTST bao gồm nhiều câu hỏi lý thuyết Lịch sử khác nhau, giúp các em củng cố kiến thức
hiệu quả. Tài liệu dưới dạng trực tuyến cho các em trực tiếp làm bài và kiểm tra kết quả ngay
khi làm xong. Mời các em tham khảo.
I. Điều kiện tự nhiên
Câu hỏi Lịch sử 6 bài 7 trang 37
- Quan sát hình 7.1 và lược đồ 7.2, kết hợp với kiến thức đã học, em hãy chỉ ra điểm khác nhau
về điều kiện tự nhiên giữa Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại.
- Tại sao nhiều người Lưỡng Hà lại trở thành thương nhân? Gợi ý trả lời
- Quan sát hình 7.1 và lược đồ 7.2:
Điểm khác biệt về điều kiện tự nhiên giữa Ai Cập và Lưỡng Hà Ai Cập Lưỡng Hà Vị trí
- Nằm ở khu vực Đông bắc Châu Phi. - Nằm ở khu vực Tây Nam Á.
Biên giới - Có biên giới thiên nhiên hiểm trở:
- Không có biên giới thiên nhiên hiểm trở tự nhiên
+ Phía Bắc giáp Địa Trung Hải.
nên hoạt động buôn bán, trao đổi hàng
+ Phía Nam giáp sa mạc Nu-bi-an
hóa giữa Lưỡng Hà và các vùng xung
+ Phía Đông giáp sa mạc Đông quanh rất phát triển.
+ Phía Tây giáp sa mạc Tây.
- Nhiều người Lưỡng Hà lại trở thành thương nhân vì:Không có biên giới thiên nhiên hiểm trở
nên hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa giữa Lưỡng Hà và các vùng xung quanh rất phát
triển. Do đó, nhiều người Lưỡng Hà trở thành thương nhân. Họ rong ruổi khắp Tây Á thời bấy
giờ với những đàn lạc đà chất đầy hàng hóa trên lưng.
II. Quá trình thành lập nhà nước Lưỡng Hà cổ đại
Câu hỏi Lịch sử lớp 6 bài 7 trang 38
- Em hãy trình bày quá trình thành lập của nhà nước Lưỡng Hà cổ đại.
- Quan sát lược đồ hình 7.2, em hãy kể tên những thành thị gắn với những nhà nước ra đời sau giai đoạn Xu-me. Gợi ý trả lời
- Quá trình thành lập của nhà nước Lưỡng Hà cổ đại:
• Người Xu-me là nhóm người đến cư trú sớm nhất ở Lưỡng Hà. Khoảng 3500 năm
TCN, họ xây dựng những quốc gia thành thị nổi tiếng là: U-rúc, Ki-sơ, La-gát… ở
vùng hạ lưu hai con sông.
• Sau người Xu-me, những tộc người khác thay nhau làm chủ vùng đất này và lập
nên các vương quốc khác nhau. Nhiều thành thị mới tiếp tục được xây dựng.
- Quan sát lược đồ hình 7.2, những thành thị mới được xây dựng sau khi người Xu-me đến cư
trú ở Lưỡng Hà là: Ua; U-rúc; Ki-sơ; La-gát; Ma-ri; Át-sua; Um-ma; Ba-bi-lon…
III. Những thành tựu văn hóa tiêu biểu
Câu hỏi Lịch sử 6 bài 7 trang 39
- Em hãy kể tên những thành tựu điển hình của văn hóa Lưỡng Hà cổ đại.
- Quan sát hình 7.3, theo em, người Xu-me dùng dụng cụ có hình dạng như thế nào để khắc
chữ trên những miếng đất sét?
- Đọc đoạn tư liệu 7.4, em hãy cho biết vua Ha-mu-ra-bi (Hammurabi) ban hành bộ luật để làm gì? Gợi ý Trả lời
- Những thành tựu điển hình của văn hóa Lưỡng Hà cổ đại là:
- Chữ viết: chữ hình nêm (hoặc gọi là chữ hình góc).
- Văn học: bộ sử thi Gin-ga-mét nói về người anh hùng huyền thoại của Lưỡng Hà, được xây
dựng trên hình tượng một vị vua có thật của người Xu-me.
- Luật pháp: ban hành bộ luật thành văn Ha-mu-ra-bi quy định những nguyên tắc trong đời
sống như: quan hệ cộng đồng, gia đình, buôn bán, xây dựng…
- Toán học: phát minh ra nhiều hệ đếm khác nhau, nổi bật là hệ đếm lấy số 60 làm cơ sở.
- Kiến trúc, điêu khắc:
+ Sử dụng gạch làm vật liệu xây dựng và đất sét để tạc tượng, nặn tuowngtj.
+ Công trình kiến trúc nổi tiếng là: vườn treo Ba-bi-lon… - Quan sát hình 7.3:
Người Lưỡng Hà dùng những vật nhọn làm bút rồi viết lên những tấm đất sét còn ướt, tạo thành
chữ viết mà hình dạng giống như những chiếc đinh hay góc nhọn nên được gọi là chữ hình nêm hay hình góc.
- Đọc đoạn tư liệu 7.4:
Vua Ha-mu-ra-bi ban hành bộ luật để: phát huy chính nghĩa ở đời, diệt trừ kẻ gian ác, không
tuân theo luật pháp, làm cho kẻ mạnh không hà hiếp kẻ yếu…
IV. Luyện tập - Vận dụng lịch sử lớp 6 bài 7 trang 40
1. Luyện tập Lịch sử lớp 6 trang 40
Luyện tập 1. Quan sát lược đồ 7.2 em hãy cho biết các thành thị của Lưỡng Hà cổ đại phân bố
chủ yếu ở khu vực nào? Gợi ý trả lời
Quan sát lược đồ 7.2 em hãy cho biết các thành thị của Lưỡng Hà cổ đại phân bố chủ yếu ở
khu vực ven các con sông lớn là sông Ơ-phơ-rat và sông Ti-go-ro
2. Vận dụng Lịch sử lớp 6 trang 40
Vận dụng 3. Thành tựu nào của người Lưỡng Hà cổ đại còn có ảnh hưởng đến ngày nay? Gợi ý trả lời
Thành tựu của người Lưỡng Hà cổ đại có ảnh hưởng đến ngày nay như:
• Ngày nay chúng ta vẫn sử dụng hệ đếm lấy số 60 làm cơ sở để chia một giờ thành
60 phút, một phút bằng 60 giây và chia một vòng tròn thành 360 độ
• Những di tích kiến trúc điêu khắc vẫn còn đến ngày nay như vườn treo Ba-bi-lon
Vận dụng 4. Kể tên những đồ vật xung quanh em có liên quan đến thành tựu toán học của
người Lưỡng Hà cổ đại Gợi ý trả lời
Những đồ vật xung quanh em có liên quan đến thành tựu toán học của người Lưỡng Hà cổ đại: đồng hồ, đo độ.
Lý thuyết Lịch sử 6 bài 7 Chân trời sáng tạo
Tóm tắt nội dung Lịch sử lớp 6 CTST bài 7 được VnDoc.com đăng tải với mong muốn giúp
các em học sinh ghi nhớ kiến thức trọng tâm hiệu quả. Xem chi tiết tại:
Trắc nghiệm Lịch sử lớp 6 bài 7 Lưỡng Hà cổ đại
Ngoài hướng dẫn giải Sử 6 bài 7, VnDoc gửi tới các bạn Bài tập trắc nghiệm Lịch sử bài 7 lớp
6 CTST bao gồm nhiều câu hỏi lý thuyết Lịch sử khác nhau, giúp các em củng cố kiến thức
hiệu quả. Tài liệu dưới dạng trực tuyến cho các em trực tiếp làm bài và kiểm tra kết quả ngay
khi làm xong. Mời các em tham khảo.
I. Điều kiện tự nhiên
Câu hỏi Lịch sử 6 bài 7 trang 37
- Quan sát hình 7.1 và lược đồ 7.2, kết hợp với kiến thức đã học, em hãy chỉ ra điểm khác nhau
về điều kiện tự nhiên giữa Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại.
- Tại sao nhiều người Lưỡng Hà lại trở thành thương nhân? Gợi ý trả lời
- Quan sát hình 7.1 và lược đồ 7.2:
Điểm khác biệt về điều kiện tự nhiên giữa Ai Cập và Lưỡng Hà Ai Cập Lưỡng Hà Vị trí
- Nằm ở khu vực Đông bắc Châu Phi. - Nằm ở khu vực Tây Nam Á.
Biên giới - Có biên giới thiên nhiên hiểm trở:
- Không có biên giới thiên nhiên hiểm trở tự nhiên
+ Phía Bắc giáp Địa Trung Hải.
nên hoạt động buôn bán, trao đổi hàng
+ Phía Nam giáp sa mạc Nu-bi-an
hóa giữa Lưỡng Hà và các vùng xung
+ Phía Đông giáp sa mạc Đông quanh rất phát triển.
+ Phía Tây giáp sa mạc Tây.
- Nhiều người Lưỡng Hà lại trở thành thương nhân vì:Không có biên giới thiên nhiên hiểm trở
nên hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa giữa Lưỡng Hà và các vùng xung quanh rất phát
triển. Do đó, nhiều người Lưỡng Hà trở thành thương nhân. Họ rong ruổi khắp Tây Á thời bấy
giờ với những đàn lạc đà chất đầy hàng hóa trên lưng.
II. Quá trình thành lập nhà nước Lưỡng Hà cổ đại
Câu hỏi Lịch sử lớp 6 bài 7 trang 38
- Em hãy trình bày quá trình thành lập của nhà nước Lưỡng Hà cổ đại.
- Quan sát lược đồ hình 7.2, em hãy kể tên những thành thị gắn với những nhà nước ra đời sau giai đoạn Xu-me. Gợi ý trả lời
- Quá trình thành lập của nhà nước Lưỡng Hà cổ đại:
• Người Xu-me là nhóm người đến cư trú sớm nhất ở Lưỡng Hà. Khoảng 3500 năm
TCN, họ xây dựng những quốc gia thành thị nổi tiếng là: U-rúc, Ki-sơ, La-gát… ở
vùng hạ lưu hai con sông.
• Sau người Xu-me, những tộc người khác thay nhau làm chủ vùng đất này và lập
nên các vương quốc khác nhau. Nhiều thành thị mới tiếp tục được xây dựng.
- Quan sát lược đồ hình 7.2, những thành thị mới được xây dựng sau khi người Xu-me đến cư
trú ở Lưỡng Hà là: Ua; U-rúc; Ki-sơ; La-gát; Ma-ri; Át-sua; Um-ma; Ba-bi-lon…
III. Những thành tựu văn hóa tiêu biểu
Câu hỏi Lịch sử 6 bài 7 trang 39
- Em hãy kể tên những thành tựu điển hình của văn hóa Lưỡng Hà cổ đại.
- Quan sát hình 7.3, theo em, người Xu-me dùng dụng cụ có hình dạng như thế nào để khắc
chữ trên những miếng đất sét?
- Đọc đoạn tư liệu 7.4, em hãy cho biết vua Ha-mu-ra-bi (Hammurabi) ban hành bộ luật để làm gì? Gợi ý Trả lời
- Những thành tựu điển hình của văn hóa Lưỡng Hà cổ đại là:
- Chữ viết: chữ hình nêm (hoặc gọi là chữ hình góc).
- Văn học: bộ sử thi Gin-ga-mét nói về người anh hùng huyền thoại của Lưỡng Hà, được xây
dựng trên hình tượng một vị vua có thật của người Xu-me.
- Luật pháp: ban hành bộ luật thành văn Ha-mu-ra-bi quy định những nguyên tắc trong đời
sống như: quan hệ cộng đồng, gia đình, buôn bán, xây dựng…
- Toán học: phát minh ra nhiều hệ đếm khác nhau, nổi bật là hệ đếm lấy số 60 làm cơ sở.
- Kiến trúc, điêu khắc:
+ Sử dụng gạch làm vật liệu xây dựng và đất sét để tạc tượng, nặn tuowngtj.
+ Công trình kiến trúc nổi tiếng là: vườn treo Ba-bi-lon… - Quan sát hình 7.3:
Người Lưỡng Hà dùng những vật nhọn làm bút rồi viết lên những tấm đất sét còn ướt, tạo thành
chữ viết mà hình dạng giống như những chiếc đinh hay góc nhọn nên được gọi là chữ hình nêm hay hình góc.
- Đọc đoạn tư liệu 7.4:
Vua Ha-mu-ra-bi ban hành bộ luật để: phát huy chính nghĩa ở đời, diệt trừ kẻ gian ác, không
tuân theo luật pháp, làm cho kẻ mạnh không hà hiếp kẻ yếu…
IV. Luyện tập - Vận dụng lịch sử lớp 6 bài 7 trang 40
1. Luyện tập Lịch sử lớp 6 trang 40
Luyện tập 1. Quan sát lược đồ 7.2 em hãy cho biết các thành thị của Lưỡng Hà cổ đại phân bố
chủ yếu ở khu vực nào? Gợi ý trả lời
Quan sát lược đồ 7.2 em hãy cho biết các thành thị của Lưỡng Hà cổ đại phân bố chủ yếu ở
khu vực ven các con sông lớn là sông Ơ-phơ-rat và sông Ti-go-ro
2. Vận dụng Lịch sử lớp 6 trang 40
Vận dụng 3. Thành tựu nào của người Lưỡng Hà cổ đại còn có ảnh hưởng đến ngày nay? Gợi ý trả lời
Thành tựu của người Lưỡng Hà cổ đại có ảnh hưởng đến ngày nay như:
• Ngày nay chúng ta vẫn sử dụng hệ đếm lấy số 60 làm cơ sở để chia một giờ thành
60 phút, một phút bằng 60 giây và chia một vòng tròn thành 360 độ
• Những di tích kiến trúc điêu khắc vẫn còn đến ngày nay như vườn treo Ba-bi-lon
Vận dụng 4. Kể tên những đồ vật xung quanh em có liên quan đến thành tựu toán học của
người Lưỡng Hà cổ đại Gợi ý trả lời
Những đồ vật xung quanh em có liên quan đến thành tựu toán học của người Lưỡng Hà cổ đại: đồng hồ, đo độ.
Lý thuyết Lịch sử 6 bài 7 Chân trời sáng tạo
Tóm tắt nội dung Lịch sử lớp 6 CTST bài 7 được VnDoc.com đăng tải với mong muốn giúp
các em học sinh ghi nhớ kiến thức trọng tâm hiệu quả. Xem chi tiết tại:
Trắc nghiệm Lịch sử lớp 6 bài 7 Lưỡng Hà cổ đại
Ngoài hướng dẫn giải Sử 6 bài 7, VnDoc gửi tới các bạn Bài tập trắc nghiệm Lịch sử bài 7 lớp
6 CTST bao gồm nhiều câu hỏi lý thuyết Lịch sử khác nhau, giúp các em củng cố kiến thức
hiệu quả. Tài liệu dưới dạng trực tuyến cho các em trực tiếp làm bài và kiểm tra kết quả ngay
khi làm xong. Mời các em tham khảo.