Giải SGK Giáo dục công dân 8 bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam | Kết nối tri thức

Chúng tôi xin giới thiệu bài Giải Giáo dục công dân 8 KNTT bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam được sưu tầm và tổng hợp với lời giải chi tiết, rõ ràng theo khung chương trình sách giáo khoa.

Môn:

Giáo dục công dân 8 283 tài liệu

Thông tin:
12 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải SGK Giáo dục công dân 8 bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam | Kết nối tri thức

Chúng tôi xin giới thiệu bài Giải Giáo dục công dân 8 KNTT bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam được sưu tầm và tổng hợp với lời giải chi tiết, rõ ràng theo khung chương trình sách giáo khoa.

81 41 lượt tải Tải xuống
Mở đầu trang 5 Bài 1 GDCD 8: Bài hát ất nước trọn niềm vui" của
nhạc sĩ Hoàng Hà có đoạn:
“.. Hội toàn thắng náo nức đất nước
Ta muốn bay lên, say ngắm sông núi hiên ngang
Ta muốn reo vang, hát ca muôn đời Việt Nam
Tổ quốc anh hùng!
Ôi quê hương dẫu bao lần giặc phá điêu tàn mà vẫn ngoan cường
Dành một ngày toàn thắng
Đẹp quá!....”
Em y cho biết lời bài hát thể hiện truyền thống nào của dân tộc Việt
Nam.
Trả lời:
- Lời bài hát Đất nước trọn niềm vui thể hiện truyền thống: yêu nước, đoàn
kết đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam
1. Một số truyền thống n tộc giá trị của truyền thống dân tộc
Việt Nam
Khám phá trang 6 GDCD 8: a) Các thông tin trên nói vnhững truyền
thống nào của dân tộc Việt Nam? Hãy chia sẻ hiểu biết của em về các
truyền thống đó. Giá trị của những truyền thống ấy được thể hiện như thế
nào?
Trả lời:
- Thông tin 1 i về: truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam.
+ Chia sẻ hiểu biết: truyền thống yêu nước được hình thành bồi đắp
qua lịch sử hàng ngàn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc
Việt Nam. Chiến đấu chống ngoại xâm, bảo vệ độc lập dân tộc là nét đặc
trưng nổi bật nhất của truyền thống yêu nước.
+ Giá trị của truyền thống yêu nước: là nền tảng để xây dựng và bảo vệ
đất nước; góp phần tích cực vào sự phát triển của mỗi cá nhân; yêu nước
cũng là cơ sở biểu hiện của các truyền thống: đoàn kết; dũng cảm, bất
khuất; cần lao động; tự lực tự cường,… cùng nhiều truyền thống tốt
đẹp khác của nhân dân Việt Nam.
- Thông tin 2 i về: truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam.
+ Chia sẻ hiểu biết: Biểu hiện trước hết của truyền thống hiếu học là tinh
thần ham học hỏi, thích hiểu biết một cách tự nguyện và bền vững..Người
hiếu học người nhu cầu học tập suốt đời. Biểu hiện thhai của truyền
thống hiếu học là thái độ luôn coi trọng sự học, coi trọng người có học.
+ Giá trị của truyền thống hiếu học: góp phần tích cực vào sự phát triển
của mỗi nhân là một trong những nền tảng để xây dựng phát triển
đất nước.
- Thông tin 3 nói về: truyền thống nhân ái, yêu thương con người của dân
tộc Việt Nam.
+ Chia sẻ hiểu biết: Nhân ái, yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ
người khác, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người
gặp khó khăn, hoạn nạn.
+ Giá trị của truyền thống nhân ái: Tình yêu thương con người giúp mỗi
nhân biết sống đẹp hơn; góp phần làm xã hội lành mạnh, trong sáng
ngày càng tốt đẹp.
Khám phá trang 6 GDCD 8: b) Em hãy kể tên những truyền thống khác
của dân tộc Việt Nam và nêu giá trị của những truyền thống đó.
Trả lời:
- Những truyền thống khác của dân tộc Việt Nam: đoàn kết; dũng cảm;
bất khuất, kiên cường; cần và ng tạo trong lao động; n trọng
đạo; hiếu thảo; uống nước nhớ nguồn,...
- Giá trị của các truyền thống dân tộc:
+ Truyền thống dân tộc p phần tích cực vào quá trình phát triển của mỗi
nhân, nền tảng cho lòng tự hào, tự tôn, cho sự phát triển lành mạnh
và hạnh phúc của mỗi người.
+ Các truyền thống tốt đẹp của dân tộc là nền tảng để xây dựng đất nước
phát triển vững mạnh, sức mạnh bản sắc riêng của Việt Nam trong
quá trình hội nhập quốc tế.
2. Biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam
Khám phá trang 7 GDCD 8: a) Em hãy nêu biểu hiện của lòng tự hào
về những truyền thống dân tộc Việt Nam qua những thông tin trên.
Trả lời:
Biểu hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc qua các đoạn thông tin
- Thông tin 1:
+ Tổ chức Kỉ niệm 73 năm ngày Thương binh liệt (27/7/1947 -
27/7/2020).
+ Luôn ghi nhớ, tri ân công lao sự hi sinh của các Mẹ Việt Nam Anh
hùng.
+ Tổ chức các phong trào: "Áo lụa tặng bà"; "Tấm chăn tặng mẹ",…
+ Xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Nhà tình nghĩa,...
+ Đảng và nnước luôn quan tâm, chăm lo, phụng dưỡng các Mẹ Việt
Nam Anh hùng.
- Thông tin 2:
+ Bảo lưu, gìn giữ và phát huy giá trị của các di sản văn hóa.
+ Thái độ hãnh diện, tự hào về truyền thống hiếu học, tôn trọng đạo,
đề cao trí thức của dân tộc Việt Nam.
+ Sự nỗ lực vươn lên học tập, làm việc, trau dồi đạo đức theo gương các
bậc hiền nhân.
Khám phá trang 7 GDCD 8: b) Em hãy nêu những việc học sinh cần
làm để thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Trả lời:
Những việc học sinh cần làm để thể hiện lòng tự hào về truyền thống của
dân tộc Việt Nam:
- Tìm hiểu về truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc,…
- thái độ tôn trọng, trân quý, giữ gìn phát huy nghệ thuật truyền
thống; biết ơn những người có công với đất nước
- Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các sinh hoạt văn
hóa dân tộc, dân gian,...
- Biết đánh giá phê phán những hành vi, việc làm gây tổn hại đến truyền
thống dân tộc.
Khám phá trang 7 GDCD 8: c) Em hãy chỉ ra những hành vi, việc làm
tốt chưa tốt của bản thân những người xung quanh trong việc th
hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam.
Trả lời:
Chỉ ra những hành vi, việc làm tốt và chưa tốt của bản thân…
- Hành vi, việc làm tốt:
+ Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, đền ơn đáp nghĩa các
hoạt động sinh hoạt văn a cộng đồng do địa phương nhà trường tổ
chức.
+ Có ý thức tìm hiểu về truyền thống, phong tục tập quán, nét đặc sắc về
văn hóa của dân tộc.
+ Kính trọng, biết ơn ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo.
+ Biết giúp đỡ ông bà, cha mẹ những việc làm phù hợp với lứa tuổi, như:
dọn dẹp nhà cửa, rửa bát, nấu những món ăn đơn giản, chăm sóc em,…
- Hành vi, việc làm chưa tốt: Thiếu tích cực, tự giác trong học tập; đôi
khi còn lười biếng, ỷ lại,…
Luyện tập
Luyện tập 1 trang 8 GDCD 8: Em tán thành quan điểm nào dưới đây?
Vì sao?
a) Truyền thống dân tộc là những giá trị tốt đẹp, quý giá của đất nước.
b) Trong thời đại mở cửa, hội nhập quốc tế, truyền thống dân tộc không
còn quan trọng nữa.
c) Nhờ có truyền thống, mỗi dân tộc mới có được bản sắc riêng.
d) Dân tộc Việt Nam nhiều truyền thống tốt đẹp, đáng tự hào với bạn
bè quốc tế.
Trả lời:
- Quan điểm a) Tán thành. Vì: truyền thống dân tộc những giá trị vật
chất tinh thần (tư tưởng, tính cách, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp, ...)
hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế
hệ này sang thế hệ khác.
- Quan điểm b) Không tán thành. Vì: các truyền thống tốt đẹp của dân
tộc nền tảng để xây dựng đất nước phát triển vững mạnh, là sức mạnh
và bản sắc riêng của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế.
- Quan điểm c) Tán thành. Vì: các truyền thống dân tộc một trong
những yếu tố giúp định hình nên bản sắc văn hóa dân tộc.
- Quan điểm d) Tán thành. Vì: dân tộc Việt Nam nhiều truyền thống
đáng tự hào như: yêu nước, kiên cường đấu tranh chống ngoại xâm; đoàn
kết; nhân nghĩa, yêu thương con người; cần cù lao động; hiếu học, tôn sư
trọng đạo, hiếu thảo; uống nước nhớ nguồn,...
Luyện tập 2 trang 8 GDCD 8: Những thái độ, hành vi nào dưới đây thể
hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam?
a) m hiểu giới thiệu với bạn quốc tế về nghệ thuật truyền thống
của dân tộc như: chèo, tuồng, hát xẩm, đờn ca tài tử,...
b) Kính trọng và biết ơn thầy, cô giáo.
c) Lấn chiếm, xâm phạm các khu di tích lịch sử, khu tưởng niệm các anh
hùng liệt sĩ.
d) Tích cực tham gia các lễ hội truyền thống của quê hương.
e) Sáng tác các tác phm thơ ca, nhạc, hoạ,... ca ngợi những vị anh hùng
dân tộc, ca ngợi vẻ đẹp của đất nước.
Trả lời:
- Những thái độ, hành vi thhiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt
Nam:
+ m hiểu giới thiệu với bạn quốc tế vnghệ thuật truyền thống
của dân tộc như: chèo, tuồng, hát xẩm, đờn ca tài tử,...
+ Kính trọng và biết ơn thầy, cô giáo.
+ Tích cực tham gia các lễ hội truyền thống của quê hương.
+ Sáng tác các tác phẩm thơ ca, nhạc, hoạ,... ca ngợi những vị anh hùng
dân tộc, ca ngợi vẻ đẹp của đất nước.
Luyện tập 3 trang 9 GDCD 8: Em hãy nhận xét đưa ra lời khuyên
cho bạn trong những tình huống dưới đây:
a) Trên một diễn đàn thảo luận về truyền thống dân tộc, bạn K cho rằng
truyền thống văn hóa của Việt Nam không có nhiều đặc sắc.
b) Nhà trường tổ chức cuộc thi Tìm hiểu về truyền thống yêu nước của
dân tộc Việt Nam", bạn N không muốn tham gia vì cho rằng học sinh chỉ
nên tập trung cho việc học tập.
Trả lời:
- Tình huống a) Giải thích cho bạn K hiểu, dân tộc Việt Nam nhiều
truyền thống đẹp đáng tự hào, như: yêu nước, kiên cường đấu tranh
chống ngoại m; đoàn kết; nhân nghĩa, yêu thương con người; cần lao
động; hiếu học, tôn sư trọng đạo, hiếu thảo; uống nước nhớ nguồn,...
- Tình huống b) Khuyên bạn N nên tích cực tham gia cuộc thi “Tìm hiểu
về truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam”.
Luyện tập 4 trang 9 GDCD 8: Hãy kể tên một số truyền thống tốt đẹp
của dân tộc Việt Nam nêu những thái độ, việc làm phợp không
phù hợp với truyền thống đó theo bảng gợi ý dưới đây.
Tên
truyền thống
Thái độ, việcm
phù hợp
Thái độ, việcm
không phù hợp
Trả lời:
Tên truyền
thống
Thái độ, việcm phù hợp
Thái độ, việc làm không
phù hợp
Cần cù
- Chăm chỉ, nỗ lực làm việc
hết mình để hoàn thành các
- Lười biếng, lại vào người
khác, thích hưởng thụ,…
công việc, nhiệm vụ được
giao.
- Luôn tự giác, tích cực trong
lao động không cần ai phải
nhắc nhở.
- Làm việc một cách hời hợt,
qua loa, đại khái,
Hiếu học
- Luôn chủ động tìm tòi, học
hỏi đmở rộng nâng cao
vốn hiểu biết.
- Tích cực, tự giác trong học
tập, không cần ai phải nhắc
nhở.
- Tập trung chú ý nghe
giảng.
- Luôn nỗ lực để hoàn thành
tốt nhất nhiệm vụ học tập
được giao.
- Thụ động, lười nhác;
không chịu học hỏi kiến
thức mới.
- Cần người nhắc nhở
mới chịu học tập.
- Nói chuyện làm việc
riêng trong giờ học.
- Thực hiện các nhiệm vụ
học tập một cách qua loa
hoặc ỷ lại vào người khác.
Hiếu thảo
- Lễ phép, kính trọng ông bà,
cha mẹ.
- Quan m, chăm sóc
phụng dưỡng ông bà, cha
mẹ.
- lễ, thiếu sự n trọng,
xúc phạm ông bà, cha mẹ.
- Thiếu sự quan tâm, yêu
thương hoặc ngược đãi ông
bà, cha mẹ.
- Giúp đỡ ông bà, cha mẹ
những việc làm phù hợp với
lứa tuổi.
- lại, ời biếng, không
giúp đỡ ông bà, cha mẹ
Vận dụng
Vận dụng 1 trang 9 GDCD 8: Em hãy cùng các bạn trong nhóm vẽ tranh
giới thiệu về một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Trả lời:
(*) Sản phẩm tham khảo: truyền thống nhân ái, yêu thương con người
Vận dụng 2 trang 9 GDCD 8: Em hãy viết bài giới thiệu về thành công
của một người Việt Nam đã m rạng danh truyền thống dân tộc. Từ đó,
em rút ra được bài học gì cho bản thân?
Trả lời:
(*) Tham khảo
GIÁO - BÁC NÔNG HỌC LƯƠNG ĐỊNH CỦA - MỘT NHÀ
KHOA HỌC, MỘT TRÍ THỨC TIÊU BIỂU TRONG THỜI ĐẠI HỒ
CHÍ MINH
Giáo - Bác ng học Lương Định Của một người con ưu của
làng Đại Ngãi, quận Kế Sách (nay là thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú,
tỉnh Sóc Trăng). Ông nhà trí thức gắn với đồng ruộng để tạo ra các
giống lúa mới. Những đóng góp của ông đã góp phần bảo đảm lương thực
để cuộc chiến đấu giành độc lập và tự do của dân tộc ta đi đến thắng lợi.
Ông luôn cần mẫn làm việc và đã nghiên cứu lai tạo thành ng một số
giống lúa cho năng suất cao, chất lượng tốt. Cùng với những ứng dụng
tiến bộ kĩ thuật, Giáo sư - Bác sĩ Nông học Lương Định Của đã đề xướng
các mô hình canh tác “bờ vùng, bờ thửa”, “cấy nông tay thẳng hàng, “đảm
bảo mật độ” được hàng triệu nông dân áp dụng thành công trên diện rộng,
tạo ra một cuộc cách mạng trong nông nghiệp. Cuộc đời của nhà bác học
nông dân Lương Định Của gắn liền với con đường lúa gạo Việt Nam. Suốt
đời, ông luôn lặng lẽ cần cù, sáng tạo nhằm tôn vinh hạt ngọc Việt. m
1952, theo lời hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng tiếng gọi của
quê hương, Lương Định Của cùng vợ con đã trở về Việt Nam với mong
muốn dùng hết khả năng của mình để đóng góp vào sự phát triển của quê
hương. Ông còn có công lớn trong giáo dục, đào tạo nhiều thế hệ học trò
trở thành cán bộ đầu ngành trong các lĩnh vực khoa học nông nghiệp.
Ông được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động năm 1967, được truy
tặng Huân chương Lao động hạng Nhất m 1975 và Giải thưởng Hồ Chí
Minh về khoa học công nghệ đợt I năm 1996. Kể từ sau ngày thống nhất
đất nước m 1975 đến nay, y lúa Việt Nam luôn đạt năng suất cao.
Thành tựu này ngoài mồ hôi, công sức của những người nông dân chân
lấm tay bùn, còn có sự cống hiến trí tuệ và tấm lòng của Giáo sư - Bác sĩ
Nông học Lương Định Của.
=> Bài học: Luôn nỗ lực, cần cù và sáng tạo trong học tập, lao động.
| 1/12

Preview text:

Mở đầu trang 5 Bài 1 GDCD 8: Bài hát "Đất nước trọn niềm vui" của
nhạc sĩ Hoàng Hà có đoạn:
“.. Hội toàn thắng náo nức đất nước
Ta muốn bay lên, say ngắm sông núi hiên ngang
Ta muốn reo vang, hát ca muôn đời Việt Nam Tổ quốc anh hùng!
Ôi quê hương dẫu bao lần giặc phá điêu tàn mà vẫn ngoan cường
Dành một ngày toàn thắng Đẹp quá!....”
Em hãy cho biết lời bài hát thể hiện truyền thống nào của dân tộc Việt Nam. Trả lời:
- Lời bài hát Đất nước trọn niềm vui thể hiện truyền thống: yêu nước, đoàn
kết đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam
1. Một số truyền thống dân tộc và giá trị của truyền thống dân tộc Việt Nam
Khám phá trang 6 GDCD 8: a) Các thông tin trên nói về những truyền
thống nào của dân tộc Việt Nam? Hãy chia sẻ hiểu biết của em về các
truyền thống đó. Giá trị của những truyền thống ấy được thể hiện như thế nào? Trả lời:
- Thông tin 1 nói về: truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam.
+ Chia sẻ hiểu biết: truyền thống yêu nước được hình thành và bồi đắp
qua lịch sử hàng ngàn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc
Việt Nam. Chiến đấu chống ngoại xâm, bảo vệ độc lập dân tộc là nét đặc
trưng nổi bật nhất của truyền thống yêu nước.
+ Giá trị của truyền thống yêu nước: là nền tảng để xây dựng và bảo vệ
đất nước; góp phần tích cực vào sự phát triển của mỗi cá nhân; yêu nước
cũng là cơ sở và biểu hiện của các truyền thống: đoàn kết; dũng cảm, bất
khuất; cần cù lao động; tự lực tự cường,… cùng nhiều truyền thống tốt
đẹp khác của nhân dân Việt Nam.
- Thông tin 2 nói về: truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam.
+ Chia sẻ hiểu biết: Biểu hiện trước hết của truyền thống hiếu học là tinh
thần ham học hỏi, thích hiểu biết một cách tự nguyện và bền vững..Người
hiếu học là người có nhu cầu học tập suốt đời. Biểu hiện thứ hai của truyền
thống hiếu học là thái độ luôn coi trọng sự học, coi trọng người có học.
+ Giá trị của truyền thống hiếu học: góp phần tích cực vào sự phát triển
của mỗi cá nhân và là một trong những nền tảng để xây dựng và phát triển đất nước.
- Thông tin 3 nói về: truyền thống nhân ái, yêu thương con người của dân tộc Việt Nam.
+ Chia sẻ hiểu biết: Nhân ái, yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ
người khác, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người
gặp khó khăn, hoạn nạn.
+ Giá trị của truyền thống nhân ái: Tình yêu thương con người giúp mỗi
cá nhân biết sống đẹp hơn; góp phần làm xã hội lành mạnh, trong sáng và ngày càng tốt đẹp.
Khám phá trang 6 GDCD 8: b) Em hãy kể tên những truyền thống khác
của dân tộc Việt Nam và nêu giá trị của những truyền thống đó. Trả lời:
- Những truyền thống khác của dân tộc Việt Nam: đoàn kết; dũng cảm;
bất khuất, kiên cường; cần cù và sáng tạo trong lao động; tôn sư trọng
đạo; hiếu thảo; uống nước nhớ nguồn,...
- Giá trị của các truyền thống dân tộc:
+ Truyền thống dân tộc góp phần tích cực vào quá trình phát triển của mỗi
cá nhân, là nền tảng cho lòng tự hào, tự tôn, cho sự phát triển lành mạnh
và hạnh phúc của mỗi người.
+ Các truyền thống tốt đẹp của dân tộc là nền tảng để xây dựng đất nước
phát triển vững mạnh, là sức mạnh và bản sắc riêng của Việt Nam trong
quá trình hội nhập quốc tế.
2. Biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam
Khám phá trang 7 GDCD 8: a) Em hãy nêu biểu hiện của lòng tự hào
về những truyền thống dân tộc Việt Nam qua những thông tin trên. Trả lời:
Biểu hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc qua các đoạn thông tin - Thông tin 1:
+ Tổ chức Kỉ niệm 73 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020).
+ Luôn ghi nhớ, tri ân công lao và sự hi sinh của các Mẹ Việt Nam Anh hùng.
+ Tổ chức các phong trào: "Áo lụa tặng bà"; "Tấm chăn tặng mẹ",…
+ Xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Nhà tình nghĩa,...
+ Đảng và nhà nước luôn quan tâm, chăm lo, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng. - Thông tin 2:
+ Bảo lưu, gìn giữ và phát huy giá trị của các di sản văn hóa.
+ Thái độ hãnh diện, tự hào về truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo,
đề cao trí thức của dân tộc Việt Nam.
+ Sự nỗ lực vươn lên học tập, làm việc, trau dồi đạo đức theo gương các bậc hiền nhân.
Khám phá trang 7 GDCD 8: b) Em hãy nêu những việc học sinh cần
làm để thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. Trả lời:
Những việc học sinh cần làm để thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam:
- Tìm hiểu về truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc,…
- Có thái độ tôn trọng, trân quý, giữ gìn và phát huy nghệ thuật truyền
thống; biết ơn những người có công với đất nước
- Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các sinh hoạt văn
hóa dân tộc, dân gian,...
- Biết đánh giá và phê phán những hành vi, việc làm gây tổn hại đến truyền thống dân tộc.
Khám phá trang 7 GDCD 8: c) Em hãy chỉ ra những hành vi, việc làm
tốt và chưa tốt của bản thân và những người xung quanh trong việc thể
hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. Trả lời:
Chỉ ra những hành vi, việc làm tốt và chưa tốt của bản thân…
- Hành vi, việc làm tốt:
+ Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, đền ơn đáp nghĩa và các
hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng do địa phương và nhà trường tổ chức.
+ Có ý thức tìm hiểu về truyền thống, phong tục tập quán, nét đặc sắc về văn hóa của dân tộc.
+ Kính trọng, biết ơn ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo.
+ Biết giúp đỡ ông bà, cha mẹ những việc làm phù hợp với lứa tuổi, như:
dọn dẹp nhà cửa, rửa bát, nấu những món ăn đơn giản, chăm sóc em,…
- Hành vi, việc làm chưa tốt: Thiếu tích cực, tự giác trong học tập; đôi
khi còn lười biếng, ỷ lại,… Luyện tập
Luyện tập 1 trang 8 GDCD 8: Em tán thành quan điểm nào dưới đây? Vì sao?
a) Truyền thống dân tộc là những giá trị tốt đẹp, quý giá của đất nước.
b) Trong thời đại mở cửa, hội nhập quốc tế, truyền thống dân tộc không còn quan trọng nữa.
c) Nhờ có truyền thống, mỗi dân tộc mới có được bản sắc riêng.
d) Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp, đáng tự hào với bạn bè quốc tế. Trả lời:
- Quan điểm a) Tán thành. Vì: truyền thống dân tộc là những giá trị vật
chất và tinh thần (tư tưởng, tính cách, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp, ...)
hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế
hệ này sang thế hệ khác.
- Quan điểm b) Không tán thành. Vì: các truyền thống tốt đẹp của dân
tộc là nền tảng để xây dựng đất nước phát triển vững mạnh, là sức mạnh
và bản sắc riêng của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế.
- Quan điểm c) Tán thành. Vì: các truyền thống dân tộc là một trong
những yếu tố giúp định hình nên bản sắc văn hóa dân tộc.
- Quan điểm d) Tán thành. Vì: dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống
đáng tự hào như: yêu nước, kiên cường đấu tranh chống ngoại xâm; đoàn
kết; nhân nghĩa, yêu thương con người; cần cù lao động; hiếu học, tôn sư
trọng đạo, hiếu thảo; uống nước nhớ nguồn,...
Luyện tập 2 trang 8 GDCD 8: Những thái độ, hành vi nào dưới đây thể
hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam?
a) Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè quốc tế về nghệ thuật truyền thống
của dân tộc như: chèo, tuồng, hát xẩm, đờn ca tài tử,...
b) Kính trọng và biết ơn thầy, cô giáo.
c) Lấn chiếm, xâm phạm các khu di tích lịch sử, khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.
d) Tích cực tham gia các lễ hội truyền thống của quê hương.
e) Sáng tác các tác phẩm thơ ca, nhạc, hoạ,... ca ngợi những vị anh hùng
dân tộc, ca ngợi vẻ đẹp của đất nước. Trả lời:
- Những thái độ, hành vi thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam:
+ Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè quốc tế về nghệ thuật truyền thống
của dân tộc như: chèo, tuồng, hát xẩm, đờn ca tài tử,...
+ Kính trọng và biết ơn thầy, cô giáo.
+ Tích cực tham gia các lễ hội truyền thống của quê hương.
+ Sáng tác các tác phẩm thơ ca, nhạc, hoạ,... ca ngợi những vị anh hùng
dân tộc, ca ngợi vẻ đẹp của đất nước.
Luyện tập 3 trang 9 GDCD 8: Em hãy nhận xét và đưa ra lời khuyên
cho bạn trong những tình huống dưới đây:
a) Trên một diễn đàn thảo luận về truyền thống dân tộc, bạn K cho rằng
truyền thống văn hóa của Việt Nam không có nhiều đặc sắc.
b) Nhà trường tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về truyền thống yêu nước của
dân tộc Việt Nam", bạn N không muốn tham gia vì cho rằng học sinh chỉ
nên tập trung cho việc học tập. Trả lời:
- Tình huống a) Giải thích cho bạn K hiểu, dân tộc Việt Nam có nhiều
truyền thống đẹp và đáng tự hào, như: yêu nước, kiên cường đấu tranh
chống ngoại xâm; đoàn kết; nhân nghĩa, yêu thương con người; cần cù lao
động; hiếu học, tôn sư trọng đạo, hiếu thảo; uống nước nhớ nguồn,...
- Tình huống b) Khuyên bạn N nên tích cực tham gia cuộc thi “Tìm hiểu
về truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam”.
Luyện tập 4 trang 9 GDCD 8: Hãy kể tên một số truyền thống tốt đẹp
của dân tộc Việt Nam và nêu những thái độ, việc làm phù hợp và không
phù hợp với truyền thống đó theo bảng gợi ý dưới đây. Tên
Thái độ, việc làm Thái độ, việc làm
truyền thống phù hợp không phù hợp Trả lời: Tên truyền
Thái độ, việc làm không
Thái độ, việc làm phù hợp thống phù hợp Cần cù
- Chăm chỉ, nỗ lực làm việc - Lười biếng, ỷ lại vào người lao động
hết mình để hoàn thành các khác, thích hưởng thụ,…
công việc, nhiệm vụ được - Làm việc một cách hời hợt, giao. qua loa, đại khái,…
- Luôn tự giác, tích cực trong
lao động không cần ai phải nhắc nhở.
- Luôn chủ động tìm tòi, học - Thụ động, lười nhác;
hỏi để mở rộng và nâng cao không chịu học hỏi kiến vốn hiểu biết. thức mới.
- Tích cực, tự giác trong học - Cần có người nhắc nhở
tập, không cần ai phải nhắc mới chịu học tập. Hiếu học nhở.
- Nói chuyện và làm việc
- Tập trung chú ý nghe riêng trong giờ học. giảng.
- Thực hiện các nhiệm vụ
- Luôn nỗ lực để hoàn thành học tập một cách qua loa
tốt nhất nhiệm vụ học tập hoặc ỷ lại vào người khác. được giao.
- Lễ phép, kính trọng ông bà, - Vô lễ, thiếu sự tôn trọng, cha mẹ.
xúc phạm ông bà, cha mẹ. Hiếu thảo
- Quan tâm, chăm sóc và - Thiếu sự quan tâm, yêu
phụng dưỡng ông bà, cha thương hoặc ngược đãi ông mẹ. bà, cha mẹ.
- Giúp đỡ ông bà, cha mẹ - Ỷ lại, lười biếng, không
những việc làm phù hợp với giúp đỡ ông bà, cha mẹ lứa tuổi. … … … Vận dụng
Vận dụng 1 trang 9 GDCD 8: Em hãy cùng các bạn trong nhóm vẽ tranh
giới thiệu về một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Trả lời:
(*) Sản phẩm tham khảo: truyền thống nhân ái, yêu thương con người
Vận dụng 2 trang 9 GDCD 8: Em hãy viết bài giới thiệu về thành công
của một người Việt Nam đã làm rạng danh truyền thống dân tộc. Từ đó,
em rút ra được bài học gì cho bản thân? Trả lời: (*) Tham khảo
GIÁO SƯ - BÁC SĨ NÔNG HỌC LƯƠNG ĐỊNH CỦA - MỘT NHÀ
KHOA HỌC, MỘT TRÍ THỨC TIÊU BIỂU TRONG THỜI ĐẠI HỒ CHÍ MINH
Giáo sư - Bác sĩ Nông học Lương Định Của là một người con ưu tú của
làng Đại Ngãi, quận Kế Sách (nay là thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú,
tỉnh Sóc Trăng). Ông là nhà trí thức gắn bó với đồng ruộng để tạo ra các
giống lúa mới. Những đóng góp của ông đã góp phần bảo đảm lương thực
để cuộc chiến đấu giành độc lập và tự do của dân tộc ta đi đến thắng lợi.
Ông luôn cần mẫn làm việc và đã nghiên cứu lai tạo thành công một số
giống lúa cho năng suất cao, chất lượng tốt. Cùng với những ứng dụng
tiến bộ kĩ thuật, Giáo sư - Bác sĩ Nông học Lương Định Của đã đề xướng
các mô hình canh tác “bờ vùng, bờ thửa”, “cấy nông tay thẳng hàng, “đảm
bảo mật độ” được hàng triệu nông dân áp dụng thành công trên diện rộng,
tạo ra một cuộc cách mạng trong nông nghiệp. Cuộc đời của nhà bác học
nông dân Lương Định Của gắn liền với con đường lúa gạo Việt Nam. Suốt
đời, ông luôn lặng lẽ cần cù, sáng tạo nhằm tôn vinh hạt ngọc Việt. Năm
1952, theo lời hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng tiếng gọi của
quê hương, Lương Định Của cùng vợ con đã trở về Việt Nam với mong
muốn dùng hết khả năng của mình để đóng góp vào sự phát triển của quê
hương. Ông còn có công lớn trong giáo dục, đào tạo nhiều thế hệ học trò
trở thành cán bộ đầu ngành trong các lĩnh vực khoa học nông nghiệp.
Ông được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động năm 1967, được truy
tặng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 1975 và Giải thưởng Hồ Chí
Minh về khoa học công nghệ đợt I năm 1996. Kể từ sau ngày thống nhất
đất nước năm 1975 đến nay, cây lúa Việt Nam luôn đạt năng suất cao.
Thành tựu này ngoài mồ hôi, công sức của những người nông dân chân
lấm tay bùn, còn có sự cống hiến trí tuệ và tấm lòng của Giáo sư - Bác sĩ
Nông học Lương Định Của.
=> Bài học: Luôn nỗ lực, cần cù và sáng tạo trong học tập, lao động.