Giải SGK Khoa học tự nhiên 7 Bài 17: Ảnh của vật tạo bởi gương phẳng| Chân trời sáng tạo

Khoa học tự nhiên 7 Bài 17: Ảnh của vật tạo bởi gương phẳng CTST được biên soạn hướng dẫn bạn đọc trả lời các nội dung câu hỏi bài tập, thảo luận, bài tập SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 Bài 16 CTST. Hy vọng thông qua nội dung bạn đọc có thêm tài liệu bổ ích trong quá trình soạn bài, học bài và làm bài tập.

VnDoc

I. Câu hỏi thảo luận
Câu 1 trang 86 Khoa học tự nhiên 7 CTST
Từ thí nghiệm 1, em hãy cho biết ảnh của nến tạo bởi gương phẳng hứng
được trên màn chắn không. Điều đó cho thấy ảnh của vật tạo bởi gương
phẳng tính chất gì?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Từ thí nghiệm trên, ta thấy ảnh của nến tạo bởi gương phẳng không hứng
được trên màn chắn. Điều đó cho thấy ảnh của vật tạo bởi gương phẳng
tính chất ảnh ảo.
Câu 2 trang 87 Khoa học tự nhiên 7 CTST
Trong thí nghiệm 2, sao cần thay gương phẳng bằng tấm kính trong suốt?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Trong thí nghiệm 2, cần thay gương phẳng bằng tấm kính trong suốt tấm
kính vừa tạo ra ảnh của ngọn nến thứ nhất, vừa cho ta nhìn thấy các vật
phía bên kia của tấm kính. Do đó, giúp ta thể dễ dàng đo so sánh được
khoảng cách từ ảnh đến gương phẳng với khoảng cách từ vật đến gương.
Câu 3 trang 87 Khoa học tự nhiên 7 CTST
au khi thắp sáng nến 1, nhìn vào gương, em thấy dường như nến 2 cũng
"sáng lên"? Giải thích.
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Sau khi thắp sáng nến 1, nhìn vào gương, em thấy dường như nến 2 cũng
"sáng lên" độ lớn của nến 2 bằng với ảnh của nến 1 nên khi thắp sáng nến
1, ảnh của xuất hiện đúng vị trí của nến 2 khiến dường như cũng sáng
lên.
Câu 4 trang 87 Khoa học tự nhiên 7 CTST
Từ thí nghiệm 2, hãy nêu nhận xét về:
a) khoảng cách từ ảnh đến gương phẳng so với khoảng cách từ vật đến
gương.
b) độ lớn của ảnh tạo bởi gương phẳng so với độ lớn của vật.
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Từ thí nghiệm 2, ta nhận xét:
a) Khoảng cách từ ảnh đến gương phẳng bằng khoảng cách từ vật đến
gương.
b) Độ lớn của ảnh tạo bởi gương phẳng bằng độ lớn của vật.
II. Câu hỏi luyện tập vận dụng
Luyện tập trang 88 KHTN 7 CTST
Một miếng bìa hình tam giác vuông đặt trước một gương phẳng như hình
dưới. Hãy dựng ảnh của miếng bìa tạo bởi gương phẳng (G).
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Các bước dựng ảnh của miếng bìa tạo bởi gương phẳng (G):
- Bước 1. Dựng điểm A đối xứng với A; điểm B’ đối xứng với B điểm C’ đối
xứng với C qua gương.
+ Kẻ CH vuông góc với mặt gương, cắt gương tại điểm H, A nằm trên đoạn
CH. Kéo dài AH lấy điểm A sao cho: A’H = AH; lấy điểm C’ sao cho C’H = CH.
Ta được điểm A’, C’ lần lượt ảnh của điểm A C qua gương.
+ Kẻ BK vuông góc với mặt gương, kéo dài BK lấy điểm B’ sao cho: B’K = BK.
Ta được B’ ảnh của B qua gương.
Bước 2. Nối A’; B’ C’ ta được ảnh A’B’C’ của miếng bìa ABC qua gương (G).
III. Bài tập trang 89 KHTN 7 Chân trời sáng tạo
Bài 1 trang 89 SGK Khoa học tự nhiên 7 CTST
Cho một điểm sáng S đặt trước gương phẳng, cách gương 4 cm. Hãy dựng
ảnh S' của S tạo bởi gương theo 2 cách:
a) Áp dụng tính chất ảnh của vật tạo bởi gương phẳng.
b) Áp dụng định luật phản xạ ánh sáng.
Hướng dẫn giải bài tập
a) Ảnh S' của S áp dụng tính chất ảnh của vật tạo bởi gương phẳng: Dựng
điểm S’ đối xứng với điểm S qua gương. Ta thực hiện vẽ như sau: Từ S hạ SH
vuông góc với gương tại H, kéo dài SH lấy điểm S’ sao cho S’H = SH = 4 cm. S’
ảnh của S qua gương phẳng.
b) Ảnh S' của S áp dụng định luật phản xạ ánh sáng:
Các bước vẽ ảnh S’ như sau:
Bước 1. Từ S vẽ một chùm sáng được giới hạn bởi hai tia sáng SI1 SI2 tới
gương.
Bước 2. Áp dụng định luật phản xạ ánh sáng, vẽ chùm tia sáng phản xạ được
giới hạn bởi các tia sáng phản xạ I1R1 I2R2 tương ứng.
Bước 3. Tìm giao điểm S’ của chùm phản xạ bằng cách kéo dài các tia sáng
phản xạ (biểu diễn bằng nét đứt). Các đường này cắt nhau tại S’. S’ ảnh ảo
của S.
Bài 2 trang 89 SGK Khoa học tự nhiên 7 CTST
Hình dưới biểu diễn một học sinh đứng trước gương, cách gương 2m. một
bức tường phía sau cách học sinh 1m. Ảnh của bức tường tạo bởi gương
phẳng cách nơi học sinh đứng bao nhiêu mét?
Hướng dẫn giải bài tập
Gọi khoảng cách từ bức tường đến học sinh AB = 1m.
Khoảng cách từ học sinh đến gương BC = 2m.
=> Khoảng cách từ bức tường đến gương AC = AB + BC = 1 + 2 = 3 (m).
Gọi khoảng cách từ ảnh của bức tường đến gương CA' => CA' = AC = 3 (m).
Vậy khoảng cách từ ảnh của bức tường tạo bởi gương phẳng đến nơi học
sinh đứng là:
BA' = BC + CA' = 2 + 3 = 5 (m).
| 1/4

Preview text:

I. Câu hỏi thảo luận
Câu 1 trang 86 Khoa học tự nhiên 7 CTST
Từ thí nghiệm 1, em hãy cho biết ảnh của nến tạo bởi gương phẳng có hứng
được trên màn chắn không. Điều đó cho thấy ảnh của vật tạo bởi gương
phẳng có tính chất gì?

Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Từ thí nghiệm trên, ta thấy ảnh của nến tạo bởi gương phẳng không hứng
được trên màn chắn. Điều đó cho thấy ảnh của vật tạo bởi gương phẳng có
tính chất là ảnh ảo.

Câu 2 trang 87 Khoa học tự nhiên 7 CTST
Trong thí nghiệm 2, vì sao cần thay gương phẳng bằng tấm kính trong suốt?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Trong thí nghiệm 2, cần thay gương phẳng bằng tấm kính trong suốt vì tấm
kính vừa tạo ra ảnh của ngọn nến thứ nhất, vừa cho ta nhìn thấy các vật ở
phía bên kia của tấm kính. Do đó, giúp ta có thể dễ dàng đo và so sánh được
khoảng cách từ ảnh đến gương phẳng với khoảng cách từ vật đến gương.

Câu 3 trang 87 Khoa học tự nhiên 7 CTST
au khi thắp sáng nến 1, nhìn vào gương, em có thấy dường như nến 2 cũng
"sáng lên"? Giải thích.

Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Sau khi thắp sáng nến 1, nhìn vào gương, em thấy dường như nến 2 cũng
"sáng lên" vì độ lớn của nến 2 bằng với ảnh của nến 1 nên khi thắp sáng nến
1, ảnh của nó xuất hiện đúng vị trí của nến 2 khiến nó dường như cũng sáng lên.

Câu 4 trang 87 Khoa học tự nhiên 7 CTST
Từ thí nghiệm 2, hãy nêu nhận xét về:
a) khoảng cách từ ảnh đến gương phẳng so với khoảng cách từ vật đến gương.
b) độ lớn của ảnh tạo bởi gương phẳng so với độ lớn của vật.

Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Từ thí nghiệm 2, ta có nhận xét:
a) Khoảng cách từ ảnh đến gương phẳng bằng khoảng cách từ vật đến gương.
b) Độ lớn của ảnh tạo bởi gương phẳng bằng độ lớn của vật.

II. Câu hỏi luyện tập và vận dụng
Luyện tập trang 88 KHTN 7 CTST
Một miếng bìa hình tam giác vuông đặt trước một gương phẳng như hình
dưới. Hãy dựng ảnh của miếng bìa tạo bởi gương phẳng (G).

Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Các bước dựng ảnh của miếng bìa tạo bởi gương phẳng (G):
- Bước 1. Dựng điểm A’ đối xứng với A; điểm B’ đối xứng với B và điểm C’ đối xứng với C qua gương.
+ Kẻ CH vuông góc với mặt gương, cắt gương tại điểm H, A nằm trên đoạn
CH. Kéo dài AH lấy điểm A’ sao cho: A’H = AH; lấy điểm C’ sao cho C’H = CH.
Ta được điểm A’, C’ lần lượt là ảnh của điểm A và C qua gương.
+ Kẻ BK vuông góc với mặt gương, kéo dài BK lấy điểm B’ sao cho: B’K = BK.
Ta được B’ là ảnh của B qua gương.
Bước 2. Nối A’; B’ và C’ ta được ảnh A’B’C’ của miếng bìa ABC qua gương (G).

III. Bài tập trang 89 KHTN 7 Chân trời sáng tạo
Bài 1 trang 89 SGK Khoa học tự nhiên 7 CTST
Cho một điểm sáng S đặt trước gương phẳng, cách gương 4 cm. Hãy dựng
ảnh S' của S tạo bởi gương theo 2 cách:
a) Áp dụng tính chất ảnh của vật tạo bởi gương phẳng.
b) Áp dụng định luật phản xạ ánh sáng.

Hướng dẫn giải bài tập
a) Ảnh S' của S áp dụng tính chất ảnh của vật tạo bởi gương phẳng: Dựng
điểm S’ đối xứng với điểm S qua gương. Ta thực hiện vẽ như sau: Từ S hạ SH
vuông góc với gương tại H, kéo dài SH lấy điểm S’ sao cho S’H = SH = 4 cm. S’
là ảnh của S qua gương phẳng.

b) Ảnh S' của S áp dụng định luật phản xạ ánh sáng:
Các bước vẽ ảnh S’ như sau:
Bước 1. Từ S vẽ một chùm sáng được giới hạn bởi hai tia sáng SI1 và SI2 tới gương.
Bước 2. Áp dụng định luật phản xạ ánh sáng, vẽ chùm tia sáng phản xạ được
giới hạn bởi các tia sáng phản xạ I1R1 và I2R2 tương ứng.
Bước 3. Tìm giao điểm S’ của chùm phản xạ bằng cách kéo dài các tia sáng
phản xạ (biểu diễn bằng nét đứt). Các đường này cắt nhau tại S’. S’ là ảnh ảo của S.

Bài 2 trang 89 SGK Khoa học tự nhiên 7 CTST
Hình dưới biểu diễn một học sinh đứng trước gương, cách gương 2m. Có một
bức tường ở phía sau cách học sinh 1m. Ảnh của bức tường tạo bởi gương
phẳng cách nơi học sinh đứng bao nhiêu mét?

Hướng dẫn giải bài tập
Gọi khoảng cách từ bức tường đến học sinh là AB = 1m.
Khoảng cách từ học sinh đến gương là BC = 2m.
=> Khoảng cách từ bức tường đến gương là AC = AB + BC = 1 + 2 = 3 (m).
Gọi khoảng cách từ ảnh của bức tường đến gương là CA' => CA' = AC = 3 (m).
Vậy khoảng cách từ ảnh của bức tường tạo bởi gương phẳng đến nơi học sinh đứng là:
BA' = BC + CA' = 2 + 3 = 5 (m).