Giải SGK Lịch sử 8 bài 16: Nhật Bản | Chân trời sáng tạo

Giải Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo bài 16: Nhật Bản được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp với lời giải chi tiết, rõ ràng theo khung chương trình sách giáo khoa Lịch sử và Địa lý 8 Chân trời sáng tạo.

Mở đầu trang 66 bài 16 Lịch Sử 8: Nước Nhật những biểu hiện nào
của chủ nghĩa đế quốc khi trở nên cường thịnh nhờ cải cách?
Trả lời:
- Những biểu hiện khi Nhật Bản chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa:
+ Nhật Bản đã xuất hiện các công ty độc quyền khả năng chi phối,
lũng đoạn đời sống kinh tế - chính trị.
+ Nhật Bản đẩy mạnh chính sách bành trướng và xâm lược thuộc địa.
1. Cuộc Duy tân Minh Trị
Câu hỏi trang 66 Lịch Sử 8: Dựa vào tư liệu 16.1, em hãy cho biết mục
đích của cuộc Duy tân Minh Trị là gì?
Trả lời:
- Mục đích của cuộc Duy tân Minh Trị:
+ Đưa Nhật Bản thoát khỏi tình trạng một nước phong kiến lạc hậu.
+ Bảo vệ nền độc lập dân tộc trước snhòm ngó, đe dọa m lược của
các nước thực dân, đế quốc phương Tây.
Câu hỏi trang 66 Lịch Sử 8: Nêu nội dung chính ý nghĩa của cuộc
Duy tân Minh Trị
Trả lời:
- Nội dung chính của Duy tân Minh Trị:
+ Về chính trị: thành lập chính phủ theo mô hình của Đức sau thống nhất
(1871); ban hành Hiến pháp (1889), lập Quốc hội.
+ Về kinh tế: thống nhất tiền tệ, thị trường; cho phép mua bán ruộng đất;
xây dựng đường xá, cầu cống; phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa,…
+ Về giáo dục: thi hành chế độ giáo dục bắt buộc; tăng ờng nội dung
khoa học - kĩ thuật; cử thanh niên ưu tú đi du học ở phương Tây.
+ Về quân sự: tổ chức huấn luyện quân đội theo kiểu phương Tây; thực
hiện chế độ nghĩa vụ quân sự; đóng tàu chiến, sản xuất vũ khí…
- Ý nghĩa của cuộc Duy tân Minh Trị:
+ Giúp cho Nhật Bản giữ được độc lập, chủ quyền; mở đường cho sự phát
triển của chủ nghĩa tư bản ở Nhật Bản.
+ ảnh hướng nhất định đến cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc một
số nước châu Á (trong đó có Việt Nam)
2. Sự hình thành chủ nghĩa đế quốc Nhật Bản vào cuối thế kỉ XIX
đến đầu thế kỉ XX
Giải Lịch sử 8 trang 67
Câu hỏi trang 67 Lịch Sử 8: Quan sát lược đồ 16.3 và dựa vào thông tin
trong bài, em hãy nêu những biểu hiện của sự hình thành chủ nghĩa đế
quốc ở Nhật Bản vào cuối thế kỉ XX, đầu thế kỷ XX.
Trả lời:
- Những biểu hiện của sự hình thành chủ nghĩa đế quốc ở Nhật Bản:
+ Cuối thế kỉ XIX, ở Nhật Bản đã xuất hiện c công ty độc quyền có khả
năng chi phối, lũng đoạn đời sống kinh tế - chính trị,dụ: Mít-xu-bi-si,
Mít-xưi,...
+ Nhật Bản đẩy mạnh chính sách xâm ợc và bành trướng, tiến hành
chiến tranh với Trung Quốc (1894 - 1895), Nga (1904 - 1905) chiếm
đóng nhiều thuộc địa như: Đài Loan, bán đảo Liêu Đông, cảng Lữ Thuận,
Nam Xa-kha-lin (Sakhalin), Triều Tiên, Sơn Đông,…
3. Luyện tập - Vận dụng
Luyện tập 1 trang 67 Lịch Sử 8: Trong cuộc Duy tân Minh Trị, cải cách
nào cả ý nghĩa quan trọng nhất để Nhật Bản trở thành đế quốc hùng mạnh
vào đầu thế kỉ XX?
Trả lời:
(*) Tham khảo: Trong cuộc Duy tân Minh Trị, cải cách trên lĩnh vực giáo
dục ý nghĩa quan trọng nhất giúp Nhật Bản trở thành đế quốc hùng
mạnh. Vì:
+ Giáo dục vai trò rất quan trọng trong việc gìn giữ truyền bá văn
minh nhân loại; là động lực quan trọng để phát huy nguồn lực con người,
thúc đẩy đất nước phát triển.
+ các quốc gia, giáo dục luôn được coi một trong những quốc sách
hàng đầu, nhiệm vụ: nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân
tài nhằm phát triển tiềm năng trí tuệ, cung cấp cho đất nước nguồn lao
động có chất lượng cao.
Vận dụng 2 trang 67 Lịch Sử 8: Sau khi tìm hiểu về lịch sử Nhật Bản từ
giữa thế kỉ XIX đến đầu thế kXX, theo em, cần học hỏi điều để đất
nước phát triển?
Trả lời:
(*) Tham khảo: Một số bài học kinh nghiệm thể rút ra từ cuộc Duy
tân Minh Trị:
+ Muốn tồn tại và phát triển phải luôn sự thay đổi để thích ứng với
những chuyển biến mới của tình hình.
+ Cải cách muốn thành công phải xây dựng được một nền tảng kinh tế,
chính trị, xã hội vững chắc.
+ Tiến hành cải cách toàn diện trong đó chú trọng đến vấn đề: đầu tư phát
triển giáo dục con người để nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng
nhân tài.
+ Chú trọng việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống.
+ Tiếp thu chọn lọc và cải biến những giá trị văn hóa, văn minh tiến bộ
của thế giới cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam.
+ …
| 1/5

Preview text:

Mở đầu trang 66 bài 16 Lịch Sử 8: Nước Nhật có những biểu hiện nào
của chủ nghĩa đế quốc khi trở nên cường thịnh nhờ cải cách? Trả lời:
- Những biểu hiện khi Nhật Bản chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa:
+ Ở Nhật Bản đã xuất hiện các công ty độc quyền có khả năng chi phối,
lũng đoạn đời sống kinh tế - chính trị.
+ Nhật Bản đẩy mạnh chính sách bành trướng và xâm lược thuộc địa.
1. Cuộc Duy tân Minh Trị
Câu hỏi trang 66 Lịch Sử 8: Dựa vào tư liệu 16.1, em hãy cho biết mục
đích của cuộc Duy tân Minh Trị là gì? Trả lời:
- Mục đích của cuộc Duy tân Minh Trị:
+ Đưa Nhật Bản thoát khỏi tình trạng một nước phong kiến lạc hậu.
+ Bảo vệ nền độc lập dân tộc trước sự nhòm ngó, đe dọa xâm lược của
các nước thực dân, đế quốc phương Tây.
Câu hỏi trang 66 Lịch Sử 8: Nêu nội dung chính và ý nghĩa của cuộc Duy tân Minh Trị Trả lời:
- Nội dung chính của Duy tân Minh Trị:
+ Về chính trị: thành lập chính phủ theo mô hình của Đức sau thống nhất
(1871); ban hành Hiến pháp (1889), lập Quốc hội.
+ Về kinh tế: thống nhất tiền tệ, thị trường; cho phép mua bán ruộng đất;
xây dựng đường xá, cầu cống; phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa,…
+ Về giáo dục: thi hành chế độ giáo dục bắt buộc; tăng cường nội dung
khoa học - kĩ thuật; cử thanh niên ưu tú đi du học ở phương Tây.
+ Về quân sự: tổ chức và huấn luyện quân đội theo kiểu phương Tây; thực
hiện chế độ nghĩa vụ quân sự; đóng tàu chiến, sản xuất vũ khí…
- Ý nghĩa của cuộc Duy tân Minh Trị:
+ Giúp cho Nhật Bản giữ được độc lập, chủ quyền; mở đường cho sự phát
triển của chủ nghĩa tư bản ở Nhật Bản.
+ Có ảnh hướng nhất định đến cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc ở một
số nước châu Á (trong đó có Việt Nam)
2. Sự hình thành chủ nghĩa đế quốc ở Nhật Bản vào cuối thế kỉ XIX
đến đầu thế kỉ XX
Giải Lịch sử 8 trang 67
Câu hỏi trang 67 Lịch Sử 8: Quan sát lược đồ 16.3 và dựa vào thông tin
trong bài, em hãy nêu những biểu hiện của sự hình thành chủ nghĩa đế
quốc ở Nhật Bản vào cuối thế kỉ XX, đầu thế kỷ XX. Trả lời:
- Những biểu hiện của sự hình thành chủ nghĩa đế quốc ở Nhật Bản:
+ Cuối thế kỉ XIX, ở Nhật Bản đã xuất hiện các công ty độc quyền có khả
năng chi phối, lũng đoạn đời sống kinh tế - chính trị, ví dụ: Mít-xu-bi-si, Mít-xưi,...
+ Nhật Bản đẩy mạnh chính sách xâm lược và bành trướng, tiến hành
chiến tranh với Trung Quốc (1894 - 1895), Nga (1904 - 1905) và chiếm
đóng nhiều thuộc địa như: Đài Loan, bán đảo Liêu Đông, cảng Lữ Thuận,
Nam Xa-kha-lin (Sakhalin), Triều Tiên, Sơn Đông,…
3. Luyện tập - Vận dụng
Luyện tập 1 trang 67 Lịch Sử 8: Trong cuộc Duy tân Minh Trị, cải cách
nào cả ý nghĩa quan trọng nhất để Nhật Bản trở thành đế quốc hùng mạnh vào đầu thế kỉ XX? Trả lời:
(*) Tham khảo: Trong cuộc Duy tân Minh Trị, cải cách trên lĩnh vực giáo
dục có ý nghĩa quan trọng nhất giúp Nhật Bản trở thành đế quốc hùng mạnh. Vì:
+ Giáo dục có vai trò rất quan trọng trong việc gìn giữ và truyền bá văn
minh nhân loại; là động lực quan trọng để phát huy nguồn lực con người,
thúc đẩy đất nước phát triển.
+ Ở các quốc gia, giáo dục luôn được coi là một trong những quốc sách
hàng đầu, có nhiệm vụ: nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân
tài nhằm phát triển tiềm năng trí tuệ, cung cấp cho đất nước nguồn lao
động có chất lượng cao.
Vận dụng 2 trang 67 Lịch Sử 8: Sau khi tìm hiểu về lịch sử Nhật Bản từ
giữa thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX, theo em, cần học hỏi điều gì để đất nước phát triển? Trả lời:
(*) Tham khảo: Một số bài học kinh nghiệm có thể rút ra từ cuộc Duy tân Minh Trị:
+ Muốn tồn tại và phát triển phải luôn có sự thay đổi để thích ứng với
những chuyển biến mới của tình hình.
+ Cải cách muốn thành công phải xây dựng được một nền tảng kinh tế,
chính trị, xã hội vững chắc.
+ Tiến hành cải cách toàn diện trong đó chú trọng đến vấn đề: đầu tư phát
triển giáo dục con người để nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.
+ Chú trọng việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống.
+ Tiếp thu có chọn lọc và cải biến những giá trị văn hóa, văn minh tiến bộ
của thế giới cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam. + …