Giải SGK Tiếng Việt 5 trang 91 Bài 17: Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách - Kết nối tri thức (Tập 1)

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Giải SGK Tiếng Việt 5 trang 91 Bài 17: Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách - Kết nối tri thức (Tập 1) hay nhất, chi tiết nhất. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Tiếng Việt lớp 5 trang 91 Tập 1 Kết nối tri thức
Câu 1 trang 91 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Đọc đoạn văn dưới đây
trả lời câu hỏi.
Truyện kể hằng đêm dành cho các tính của tác giả Ê-lê-na Pha-vi-li
Phran-xét-ca Ca-va-lô cuốn sách thú vị kể về 100 phụ nữ nổi tiếng toàn cầu.
Trong đó, người để lại ấn tượng mạnh nhất Mi-lô nữ nghệ trống người Cu-ba.
Ngay từ nhỏ, Mi-lô đã bộc lộ năng khiếu âm nhạc của mình. Trống tim-pan-ni,
công-ga, bông-gô,.., loại nào cũng chơi được. Mi-lô ước trở thành một nghệ
trống, mặc quê hương cô, chỉ con trai mới được chơi trống. quyết tâm
theo đuổi ước của mình. Hằng ngày, rèn khả năng cảm nhận âm thanh bằng
cách lắng nghe những tiếng động xung quanh: tiếng đu đưa, tiếng chim ruồi vỗ
cánh,... Với sự kiên trì, đã thuyết phục được cha cho tham gia lớp học nhạc. Trải
qua bao khó khăn, Mi-lô vẫn tin: “Sẽ đến một ngày mình được chơi trong một ban
nhạc thứ thiệt!". Nhờ tài năng, sự nỗ lực niềm tin của Mi-lô, thế giới đã một
nghệ trống nổi tiếng. Mi-lô đã trở thành tấm gương về lòng quyết tâm theo đuổi
ước mơ.
(Vũ Mạnh Huy)
a. Đoạn văn trên nội dung chính gì? Chọn đáp án đúng.
A. Nêu tình cảm, cảm xúc của người viết đối với nhân vật Mi-lô.
B. Giới thiệu về nhân vật Mi-lô trong cuốn sách Truyện kể hằng đêm dành cho các
tính.
C. Nêu do người viết yêu thích cuốn sách Truyện kể hằng đêm dành cho các
tính.
D. Kể về 100 phụ nữ nổi tiếng trên thế giới.
b. Tìm phần mở đầu kết thúc của đoạn văn. Mỗi phần cho biết thông tin gì?
c. Phần triển khai nói về những đặc điểm nào của nhân vật Mi-lô? Với mỗi đặc điểm,
người viết đã đưa những dẫn chứng (về hành động, suy nghĩ,... của nhân vật)?
Trả lời:
a) Chọn đáp án B
b) Phần mở đầu kết thúc của đoạn văn cho biết những thông tin sau:
Phần mở
đầu
Truyện kể hằng đêm dành cho các
tính của tác giả Ê-lê-na
Pha-vi-li Phran-xét-ca Ca-va-lô
cuốn sách thú vị kể về 100 phụ
nữ nổi tiếng toàn cầu.
- Giới thiệu tên sách, tên tác
giả tên nhân vật trong
cuốn sách
- Nêu ấn tượng chung về
nhân vật
Phần kết
thúc
Mi-lô đã trở thành tấm gương về
lòng quyết tâm theo đuổi ước mơ.
- Nêu nhận xét về kết quả
của nhân vật trong cuốn
sách
c) Phần triển khai nói về những đặc điểm dẫn chứng như sau:
- Đặc điểm 1:
năng khiếu âm
nhạc
- Dẫn chứng 1: Trống tim-pan-ni, công-ga, bông-gô,.., loại
nào cũng chơi được
- Dẫn chứng 2: Ngay từ nhỏ, Mi-lô đã bộc lộ năng khiếu
âm nhạc của mình
- Đặc điểm 2:
ước trở
thành một nghệ
trống
- Dẫn chứng 1: ước trở thành một nghệ trống, mặc
quê hương cô, chỉ con trai mới được chơi trống
- Dẫn chứng 2: thuyết phục được cha cho tham gia lớp học
nhạc
- Đặc điểm 3:
quyết tâm theo
đuổi ước
của mình
- Dẫn chứng 1: Hằng ngày, rèn khả năng cảm nhận âm
thanh bằng cách lắng nghe những tiếng động xung quanh:
tiếng đu đưa, tiếng chim ruồi vỗ cánh
- Dẫn chứng 2: Trải qua bao khó khăn, Mi-lô vẫn tin: “Sẽ
đến một ngày mình được chơi trong một ban nhạc thứ
thiệt!"
Câu 2 trang 93 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Trao đổi về những điểm
cần lưu ý khi viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách.
Bố cục của đoạn văn (mở đầu, triển khai, kết thúc)
Cách lựa chọn đặc điểm của nhân vật để giới thiệu
Cách đưa dẫn chứng làm đặc điểm của nhân vật
Tình cảm, cảm xúc của người đọc đối với nhân vật
Trả lời:
HS trao đổi với bạn về những điều cần lưu ý khi viết đoạn văn giới thiệu nhân vật
trong một cuốn sách theo các gợi ý trên.
Vận dụng trang 93 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1:
1. Thực hiện dự án: Sổ tay từ ngữ tiếng Việt của em.
2. Tìm đọc câu chuyện về nhà trường, thầy cô, học sinh.
Đang cập nhật...
| 1/3

Preview text:

Tiếng Việt lớp 5 trang 91 Tập 1 Kết nối tri thức
Câu 1 trang 91 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.
Truyện kể hằng đêm dành cho các cô bé cá tính của tác giả Ê-lê-na Pha-vi-li và
Phran-xét-ca Ca-va-lô là cuốn sách thú vị kể về 100 phụ nữ nổi tiếng toàn cầu.
Trong đó, người để lại ấn tượng mạnh nhất là Mi-lô – nữ nghệ sĩ trống người Cu-ba.
Ngay từ nhỏ, Mi-lô đã bộc lộ rõ năng khiếu âm nhạc của mình. Trống tim-pan-ni,
công-ga, bông-gô,.., loại nào cô cũng chơi được. Mi-lô mơ ước trở thành một nghệ
sĩ trống, mặc dù ở quê hương cô, chỉ con trai mới được chơi trống. Cô quyết tâm
theo đuổi ước mơ của mình. Hằng ngày, cô rèn khả năng cảm nhận âm thanh bằng
cách lắng nghe những tiếng động xung quanh: tiếng lá đu đưa, tiếng chim ruồi vỗ
cánh,... Với sự kiên trì, cô đã thuyết phục được cha cho tham gia lớp học nhạc. Trải
qua bao khó khăn, Mi-lô vẫn tin: “Sẽ đến một ngày mình được chơi trong một ban
nhạc thứ thiệt!". Nhờ tài năng, sự nỗ lực và niềm tin của Mi-lô, thế giới đã có một
nghệ sĩ trống nổi tiếng. Mi-lô đã trở thành tấm gương về lòng quyết tâm theo đuổi ước mơ. (Vũ Mạnh Huy)
a. Đoạn văn trên có nội dung chính là gì? Chọn đáp án đúng.
A. Nêu tình cảm, cảm xúc của người viết đối với nhân vật Mi-lô.
B. Giới thiệu về nhân vật Mi-lô trong cuốn sách Truyện kể hằng đêm dành cho các cô bé cá tính.
C. Nêu lí do người viết yêu thích cuốn sách Truyện kể hằng đêm dành cho các cô bé cá tính.
D. Kể về 100 phụ nữ nổi tiếng trên thế giới.
b. Tìm phần mở đầu và kết thúc của đoạn văn. Mỗi phần cho biết thông tin gì?
c. Phần triển khai nói về những đặc điểm nào của nhân vật Mi-lô? Với mỗi đặc điểm,
người viết đã đưa những dẫn chứng gì (về hành động, suy nghĩ,... của nhân vật)? Trả lời: a) Chọn đáp án B
b) Phần mở đầu và kết thúc của đoạn văn cho biết những thông tin sau: Phần
mở Truyện kể hằng đêm dành cho các - Giới thiệu tên sách, tên tác đầu
cô bé cá tính của tác giả Ê-lê-na giả và tên nhân vật trong
Pha-vi-li và Phran-xét-ca Ca-va-lô cuốn sách
là cuốn sách thú vị kể về 100 phụ - Nêu ấn tượng chung về
nữ nổi tiếng toàn cầu. nhân vật Phần
kết Mi-lô đã trở thành tấm gương về - Nêu nhận xét về kết quả thúc
lòng quyết tâm theo đuổi ước mơ. của nhân vật trong cuốn sách
c) Phần triển khai nói về những đặc điểm và dẫn chứng như sau:
- Đặc điểm 1: Có - Dẫn chứng 1: Trống tim-pan-ni, công-ga, bông-gô,.., loại
năng khiếu âm nào cô cũng chơi được nhạc
- Dẫn chứng 2: Ngay từ nhỏ, Mi-lô đã bộc lộ rõ năng khiếu âm nhạc của mình
- Đặc điểm 2: Có - Dẫn chứng 1: mơ ước trở thành một nghệ sĩ trống, mặc ước mơ
trở dù ở quê hương cô, chỉ con trai mới được chơi trống
thành một nghệ - Dẫn chứng 2: thuyết phục được cha cho tham gia lớp học sĩ trống nhạc
- Đặc điểm 3: Có - Dẫn chứng 1: Hằng ngày, cô rèn khả năng cảm nhận âm
quyết tâm theo thanh bằng cách lắng nghe những tiếng động xung quanh: đuổi ước
mơ tiếng lá đu đưa, tiếng chim ruồi vỗ cánh của mình
- Dẫn chứng 2: Trải qua bao khó khăn, Mi-lô vẫn tin: “Sẽ
đến một ngày mình được chơi trong một ban nhạc thứ thiệt!"
Câu 2 trang 93 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Trao đổi về những điểm
cần lưu ý khi viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách.
● Bố cục của đoạn văn (mở đầu, triển khai, kết thúc)
● Cách lựa chọn đặc điểm của nhân vật để giới thiệu
● Cách đưa dẫn chứng làm rõ đặc điểm của nhân vật
● Tình cảm, cảm xúc của người đọc đối với nhân vật Trả lời:
HS trao đổi với bạn về những điều cần lưu ý khi viết đoạn văn giới thiệu nhân vật
trong một cuốn sách theo các gợi ý trên.
Vận dụng trang 93 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1:
1. Thực hiện dự án: Sổ tay từ ngữ tiếng Việt của em.
2. Tìm đọc câu chuyện về nhà trường, thầy cô, học sinh. Đang cập nhật...