Giải SGK Tin học 7 Bài 1: Tìm kiếm tuần tự| Cánh diều
Bài 1: Tìm kiếm tuần tự sách Cánh diều bao gồm đáp án chi tiết cho từng phần, từng mục trong SGK Tin học lớp 7, cho các em học sinh tham khảo luyện giải Tin học 7, chuẩn bị cho các bài học trên lớp được tốt hơn. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.
Chủ đề: Chủ đề F: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính 7 (CD)
Môn: Tin học 7
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Khởi động trang 78 Tin học lớp 7:
Giáo viên tin học lớp 7A trả kết quả bài kiểm tra và thông báo: “Trong lớp ta có
duy nhất một bạn đạt điểm 10”. Xem danh sách lớp kèm cột kiểm tra, em làm
thế nào để biết ai đạt điểm 10? Hướng dẫn:
Em sẽ thực hiện tìm kiếm trong cột điểm tra bạn có điểm 10. Khi đã tìm được
bạn được 10 điểm thì em sẽ xem cột tên và đưa ra tên bạn có điểm 10.
Hoạt động trang 79 Tin học lớp 7:
Với dãy số đã cho ở ví dụ trên, em hãy thực hiện thuật toán được mô tả ở hình
bên và cho biết đó có phải là thuật toán tìm kiếm tuần tự hay không?
Bước 1. Số đang xét là số ở đầu dãy.
Bước 2. Lặp khi (chưa xét hết dãy số)
Nếu Số đang xét khác x: Chuyển đến xét số tiếp theo trong dãy.
Trái lại: Thông báo vị trí tìm thấy x và kết thúc thuật toán. Hết nhánh Hết lặp
Bước 3. Thông báo không tìm thấy x và kết thúc thuật toán. Hướng dẫn:
- Thực hiện thuật toán ở ví dụ trên.
Bước 1. Số 18 là số ở đầu dãy. Bước 2. Lặp
+ Số 18 khác số 44: Chuyển đến xét số tiếp theo trong dãy.
+ Số 94 khác số 44: Chuyển đến xét số tiếp theo trong dãy.
+ Số 42 khác số 44: Chuyển đến xét số tiếp theo trong dãy.
+ Số 44 trùng số 44. Thông báo tìm thấy số 44. Hết nhánh
Bước 3. Tìm thấy số 44 trong dãy.
- Đó là thuật toán tìm kiếm tuần tự.
Luyện tập trang 80 Tin học lớp 7: Cho một dãy số: a1 a2 a3 a4 a5 a6 a7 a8 a9 a10 a11 27 63 12 59 67 45 97 35 13 34 11
Em hãy thể hiện từng bước của thuật toán giải bài toán “Tìm xem số 45 có
trong dãy này không? Nếu có thì nằm ở vị trí nào?”. Hướng dẫn: Dãy xuất phát: a1 a2 a3 a4 a5 a6 a7 a8 a9 a10 a11 27 63 12 59 67 45 97 35 13 34 11
Gọi số phải tìm là x (x=45), các bước tìm kiếm như sau:
- Bước 1. Số đang xét là số ở đầu dãy; Kết quả chưa tìm thấy
- Bước 2. Lặp khi (chưa xét hết dãy số) và (Kết quả = chưa tìm thấy);
Nếu số đang xét # x: chuyển đến số tiếp theo trong dãy.
Trái lại: Kết quả = tìm thấy ; Thông báo vị trí tìm thấy x Hết nhánh Hết lặp
- Bước 3. Nếu kết quả = chưa tìm thấy: Thông báo không có x trong dãy Hết nhánh Vận dụng
Vận dụng 1 trang 80 Tin học lớp 7:
Em có cách nào khác để giải bài toán tìm kiếm trong dãy không sắp thứ tự không? Hướng dẫn:
Cách để giải bài toán tìm kiếm trong dãy không sắp thứ tự:
Khi dãy không sắp thứ tự thì cần tìm kiếm tuần tự. Hoặc có thể sắp xếp dãy
theo tuần tự sau có tiến hành tìm kiếm trong dãy đã sắp thứ tự.
Vận dụng 2 trang 80 Tin học lớp 7: Có thể áp dụng thuật toán tìm kiếm tuần tự
cho dãy đã sắp thứ tự không? Tại sao? Hướng dẫn:
Có thể áp dụng thuật toán tìm kiếm tuần tự cho dãy đã sắp xếp thứ tự. Vì việc
sắp xếp dãy theo thứ tự không ảnh hưởng đến thuật toán tìm kiếm tuần tự.
Câu hỏi tự kiểm tra
Câu 1 trang 80 Tin học lớp 7: Hai khả năng xảy ra khi thực hiện tìm kiếm tuần tự là gì? Hướng dẫn:
Hai khả năng xảy ra khi thực hiện tìm kiếm tuần tự là: - Tìm được số
- Không tìm được số khi kết thúc dãy số.
Câu 2 trang 80 Tin học lớp 7: Khi nào thì việc tìm kiếm tuần tự được kết thúc giữa chừng của dãy? Hướng dẫn:
Việc tìm kiếm tuần tự được kết thúc giữa chừng của dãy khi số đã được tìm thấy ở đó.
Câu 3 trang 80 Tin học lớp 7: Khi nào thì việc tìm kiếm tuần tự dò tìm đến phần tử ở cuối dãy? Hướng dẫn:
Việc tìm kiếm tuần tự dò tìm đến phần tử ở cuối dãy khi số cần tìm chưa được tìm thấy.