-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giải SGK Tin học 7 Bài 3: Sắp xếp chọn Cánh diều| Cánh diều
Bài 3: Sắp xếp chọn sách Cánh diều bao gồm đáp án chi tiết cho từng phần, từng mục trong SGK Tin học lớp 7, cho các em học sinh tham khảo luyện giải Tin học 7, chuẩn bị cho các bài học trên lớp được tốt hơn. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.
Tin học 7 409 tài liệu
Giải SGK Tin học 7 Bài 3: Sắp xếp chọn Cánh diều| Cánh diều
Bài 3: Sắp xếp chọn sách Cánh diều bao gồm đáp án chi tiết cho từng phần, từng mục trong SGK Tin học lớp 7, cho các em học sinh tham khảo luyện giải Tin học 7, chuẩn bị cho các bài học trên lớp được tốt hơn. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.
Chủ đề: Chủ đề F: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính 7 (CD) 8 tài liệu
Môn: Tin học 7 409 tài liệu
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Tin học 7
Preview text:
Khởi động trang 84 Tin học lớp 7:
Có một bó que tính dài ngắn khác nhau, em hãy sắp xếp các que tính thành
dãy từ trái qua phải theo thứ tự ngắn dần? Trả lời:
Muốn sắp xếp được các que tính theo thứ tự ngắn dần, ta phải đổi chỗ các
que tính. Que tính dài nhất ở bên trái, que tính ngắn nhất ở bên phải.
Hoạt động trang 85 Tin học lớp 7:
Bài toán sắp xếp ở mục 1 trên dãy có gì giống và khác với bài toán sắp xếp
nêu ở phần khởi động? Ý tưởng sắp xếp ở mục 1 có gì giống và khác với ý
tưởng sắp xếp em đã sử dụng ở phần khởi động? Trả lời:
Giống nhau: đều phải chọn là sắp lại thứ tự que tính hoặc số.
Giống nhau về ý tưởng: Chọn lấy que dài nhất/số lớn nhất trong dãy số và đổi
chỗ nó lên đầu dãy. Lặp lại với dãy que tính/số còn lại (bỏ qua các que tính/số
đã sắp xếp lại) cho đến khi hết dẫy ban đầu.
Luyện tập trang 86 Tin học lớp 7:
Bước 1. Số lớn nhất trong dãy số (70) cần được chuyển về vị trí thứ nhất trong
dãy, do đó đổi chỗ 70 với 11. Sau bước này, vì 94 đã ở đúng vị trí mong muốn
nên tiếp theo chỉ cần quan tâm đến dãy số còn lại: 11,18, 39, 63, 52, 41, 5.
Bước 2. Số lớn nhất trong dãy số còn lại (63) cần được chuyển về đầu dãy
này, do đó đổi chỗ 63 với 11. Sau bước này có thêm số 63 đã ở đúng vị trí
mong muốn, dãy số còn lại chưa được sắp xếp là 18, 39, 11, 52, 41, 5.
Tiếp tục lặp lại việc “Chọn lấy số lớn nhất trong dãy số còn lại và đổi chỗ nó
với số đứng đầu dãy này” cho đến khi hết dãy ban đầu. Dãy (a)
a1 a2 a3 a4 a5 a6 a7 a8 Giải thích Ban đầu 11 70 18 39 63 52 41 5
Tiếp theo đổi chỗ 70 và a1 Sau bước 1 70 11 18 39 63 52 41 5
Tiếp theo đổi chỗ 63 và a2 Sau bước 2 70 63 18 39 11 52 41 5
Tiếp theo đổi chỗ 52 và a3 Sau bước 3 70 63 52 39 11 18 41 5
Tiếp theo đổi chỗ 41 và a4 Sau bước 4 70 63 52 41 11 18 39 5
Tiếp theo đổi chỗ 39 và a5 Sau bước 5 70 63 52 41 39 18 11 5
Tiếp theo không đổi chỗ Sau bước 6 70 63 52 41 39 18 11 5
Tiếp theo không đổi chỗ Sau bước 7 70 63 52 41 39 18 11 5
Tiếp theo không đổi chỗ Dãy kết quả 70 63 52 41 39 18 11 5
Vận dụng 1 trang 86 Tin học lớp 7:
Trong thuật toán sắp xếp chọn, khi nào không cần thực hiện thao tác “Đổi chỗ
am cho ai” mà kết quả sắp xếp vẫn đúng? Trả lời:
Trong thuật toán sắp xếp chọn, khi am < ai thì không cần thực hiện thao tác
“Đổi chỗ am cho ai” mà kết quả sắp xếp vẫn đúng.
Vận dụng 2 trang 86 Tin học lớp 7:
Trong thuật toán sắp xếp chọn, nếu thay “Tìm giá trị lớn nhất bằng” “Tìm giá
trị nhỏ nhất” thì kết quả nhận được là dãy số có giá trị ra sao? Trả lời:
Trong thuật toán sắp xếp chọn, nếu thay “Tìm giá trị lớn nhất bằng” “Tìm giá
trị nhỏ nhất” thì kết quả nhận được là dãy số có giá trị tăng dần.
Câu hỏi tự kiểm tra
Câu 1 trang 86 Tin học lớp 7: Hãy nêu vài ví dụ bài toán sắp xếp trong thực tế
và nói rõ tiêu chí sắp xếp. Trả lời:
Ví dụ 1: Sắp xếp điểm trung bình môn Tin theo thứ tự giảm dần.
Ví dụ 2: Sắp xếp chiều cao của các bạn trong lớp theo thứ tự giảm dần.
Ví dụ 3: Sắp xếp thu nhập bình quân của các hộ dân theo thứ tự giảm dần.
Câu 2 trang 86 Tin học lớp 7: Hãy tóm tắt bằng một câu trả lời cho câu hỏi: Thế nào là sắp xếp chọn? Trả lời:
Sắp xếp chọn là chọn phần tử lớn nhất trong dãy chưa sắp xếp còn lại và sắp
xếp vào đầu dãy đó.