Giải Sinh 10 Bài 30: Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn | Chân trời sáng tạo

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Giải Sinh 10 Bài 30: Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn CTST. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn đọc trả lời các câu hỏi trong SGK Sinh 10 CTST. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Thông tin:
2 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Sinh 10 Bài 30: Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn | Chân trời sáng tạo

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Giải Sinh 10 Bài 30: Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn CTST. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn đọc trả lời các câu hỏi trong SGK Sinh 10 CTST. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây nhé.

75 38 lượt tải Tải xuống
Gii Sinh 10 Bài 30: ng dng ca virus trong y hc và thc
tin CTST
Bài 1 trang 147 SGK Sinh 10 CTST
Hãy nêu vai trò ci vi sng và sn xut ci.
Li gii
Vai trò ci vi sng và sn xut ci:
- Da v
o kh

i np v
mang gene c
a c
c phage m


s
dng
virus l
m vector chuy 

s
n xu
t c
c ch
ph m sinh hc mt
c
ch nhanh ch
ng, d d
v
to ra c
c gi
ng y tr
ng
sch bnh, kh
ng khu n, th
ch nghi.
- Da v
o t
nh ch
t y bnh c
a virus cho mt s
loi sâu hi y tr

i ta

s
n xu
t thu
c tr
sâu t
virus v
i gi
th
nh r
, c
t
c dng lâu d
i, không
nh


n môi t
ng.
Bài 2 trang 147 SGK Sinh 10 CTST
Hãy nêu ra ít nh thuyt phi nông dân nên dùng thuc tr sâu
sinh hc trong trng trt.
Li gii
Mt s
l
do thuyt ph i nông n nên ng thuc tr sâu sinh hc trong
trng trt:
- An to
n, tn thin v

ng.
- Kng


n s
c kh
e c

i s
dng.
-  lng h
a ch
t trong nông s
n v

t tr
ng.
- Hiu qu
lâu d
i v
b
n v
ng.
-
Bài 3 trang 147 SGK Sinh 10 CTST
u tra thc trng s dng ch
phm thuc tru t virus 
th thc hin theo gnh mc tiêu, ni dung kim tra; Thit k
phiu tra; Ting, thi gian, ch tin hành);
Tng hp kt qu u tra và rút ra nhn xét v thc trng (s dng bng, bi 
th hin kt qu  xut bin pháp khc phc thc trng trên
Li gii
H
u tra thc trng s dng ch
phm thuc tr sâu t virus 
theo gi
sau:
- X
nh mc 
u tra:
+ Phân t
ch v

nh gi
c thc trng s
dng ch
ph m thu
c tr
sâu t
virus ti


xu
c bin ph
p gi

 i th
i quen d
ng thu
c tr
sâu h
a
hc, nh
m hn ch
ô nhim mô
ng.
- X
nh n
u tra:
+ Hiu bi
t v
thu
c tr
u t
virus.
+ Thc trng s
dng thu
c tr
sâu t
virus trong nông nghip.
+ Nhu c
u s
dng thu
c tr
u t
virus c

i n.
- Thi
t k
phi

u tra:
+ S
dng c
c câu h
i tr
c nghim hoc câu h
i t lun tr
l
i ng
n.
+ C
th thi
t k
trên gi
y hoc d
ng google form.
- Ti
n h

u tra:
m

ng (ai, s
ng)
+ Th
i gian
+ C
ch ti
n h
nh
- T ng hp k
t qu

u tra v
r
t ra nhn x
t v
thc trng (c
th s
dng b
ng,
bi
 th hin k
t qu

u tra).
- T
k
t qu

u tra, h

xu
t bin ph
p kh
c phc thc trng trên.
| 1/2

Preview text:

Giải Sinh 10 Bài 30: Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn CTST
Bài 1 trang 147 SGK Sinh 10 CTST
Hãy nêu vai trò của virus đối với đời sống và sản xuất của con người. Lời giải
Vai trò của virus đối với đời sống và sản xuất của con người:
- Dựa vào khả năng tải na ̣p và mang gene của các phage mà con người đã sử du ̣ng
virus làm vector chuyể n gene, trên cơ sở đó sản xuất các chế phẩ m sinh ho ̣c mô ̣t
cách nhanh chóng, dễ dàng như insulin, interferon,… và ta ̣o ra các giống cây trồng
sa ̣ch bê ̣nh, kháng khuẩ n, thích nghi.
- Dựa vào tính chất gây bê ̣nh của virus cho mô ̣t số loa ̣i sâu ha ̣i cây trồng, người ta
đã sản xuất thuốc trừ sâu từ virus với giá thành rẻ, có tác du ̣ng lâu dài, không ảnh
hưởng đến môi trường.
Bài 2 trang 147 SGK Sinh 10 CTST
Hãy nêu ra ít nhất ba lí do để thuyết phục người nông dân nên dùng thuốc trừ sâu
sinh học trong trồng trọt. Lời giải
Mô ̣t số lí do thuyết phục người nông dân nên dùng thuốc trừ sâu sinh học trong trồng trọt:
- An toàn, thân thiê ̣n với môi trường.
- Không ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử du ̣ng.
- Không để la ̣i dư lượng hóa chất trong nông sản và đất trồng.
- Hiê ̣u quả lâu dài và bền vững. -…
Bài 3 trang 147 SGK Sinh 10 CTST
Điều tra thực trạng sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu từ virus ở địa phương.
Có thể thực hiện theo gợi ý sau: Xác định mục tiêu, nội dung kiểm tra; Thiết kế
phiếu điều tra; Tiến hành điều tra (địa điểm, đối tượng, thời gian, cách tiến hành);
Tổng hợp kết quả điều tra và rút ra nhận xét về thực trạng (sử dụng bảng, biểu đồ để
thể hiện kết quả điều tra); Đề xuất biện pháp khắc phục thực trạng trên Lời giải
Ho ̣c sinh điều tra thực trạng sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu từ virus ở địa phương theo gợi ý sau:
- Xác đi ̣nh mu ̣c tiêu điều tra:
+ Phân tích và đánh giá được thực tra ̣ng sử du ̣ng chế phẩ m thuốc trừ sâu từ virus ta ̣i đi ̣a phương.
+ Đề xuất được biê ̣n pháp giúp người dân thay đổi thói quen dùng thuốc trừ sâu hóa
ho ̣c, nhằm ha ̣n chế ô nhiễm môi trường.
- Xác đi ̣nh nô ̣i dung điều tra:
+ Hiểu biết về thuốc trừ sâu từ virus.
+ Thực tra ̣ng sử du ̣ng thuốc trừ sâu từ virus trong nông nghiê ̣p.
+ Nhu cầu sử du ̣ng thuốc trừ sâu từ virus của người dân.
- Thiết kế phiếu điều tra:
+ Sử du ̣ng các câu hỏi trắc nghiê ̣m hoă ̣c câu hỏi tự luâ ̣n trả lời ngắn.
+ Có thể thiết kế trên giấy hoă ̣c dùng google form.
- Tiến hành điều tra: + Đi ̣a điểm
+ Đối tượng (ai, số lượng) + Thời gian + Cách tiến hành
- Tổng hợp kết quả điều tra và rút ra nhâ ̣n xét về thực tra ̣ng (có thể sử du ̣ng bảng,
biểu đồ để thể hiê ̣n kết quả điều tra).
- Từ kết quả điều tra, hãy đề xuất biê ̣n pháp khắc phu ̣c thực tra ̣ng trên.