Giải Tin 10 Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python CD

Giải Tin 10 Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python CD được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Gii Tin 10 Bài 3: Thc hành làm quen và khám phá
Python CD
Bài 1 trang 60 SGK Tin 10 CD
Em hãy gán giá tr s nguyên cho ba biến ơng ng a, b, c mi giá tr th
dương, âm hoặc bng 0 s ch s tu ý. Viết chương trình đưa ra màn hình
tng và tổng bình phương ba số đó.
Em hãy thc hiện chương trình với mt s b d liu khác nhau.
Li gii
- B d liu 1: a = 4, b = 5, c = 3
a = 4
b = 5
c = 3
print("Tng ba s: ", a + b + c)
print("Tổng bình phương ba số: ", a * a + b * b + c * c)
- Tương tự vi các b d liệu khác ta thu được kết qu:
Bài 2 trang 61 SGK Tin 10 CD
Lần lượt theo các yêu cầu a, b và c sau đây, em hãy viết chương trình đ tr li đưc
câu hi trong bài toán Tìm s ng bi.
Tìm s ng bi:
Có hai hộp đựng các viên bi. Hp th nhất đưc dán nhãn bên ngoài là A, trong hp
20 viên bi. Hp th hai được dán nhãn bên ngoài B, trong hp 100 viên bi.
Thc hin thao tác sau: B 5 viên bi ra khi hộp A, sau đó bỏ khi hp B s bi bng
s bi còn li trong hp A.
Hãy cho biết s bi trong hp B sau khi thc hin thao tác trên.
Yêu cu a:
Trong ca s Shell, viết chương trình để máy tính thc hin mi câu lnh ngay sau
khi gõ câu lnh vào.
Yêu cu b:
Trong ca s Code viết chương trình lưu tệp chương trình với tên
“Chơi-bi.py”. Chạy chương trình để so sánh vi kết qu yêu cu a.
Yêu cu c:
Sửa chương trình trong tệp “Chơi_bi.py” với d liệu ban đầu là hp A có 30 viên bi,
hp B có 50 viên bi. Chy lại chương trình để nhn kết qu vi d liệu đầu vào mi.
Li gii
a)
>>> 20-5
15
>>> 100-15
85
b)
a = 20 - 5
b = 100 - a
print("S bi còn li trong hp B: ",b)
Kết qu ging trong câu a
c)
a = 30 - 5
b = 50 - a
print("S bi còn li trong hp B: ",b)
Bài 3 trang 62 SGK Tin 10 CD
Python phân bit ch hoa và ch thưng, bi vậy chương trình ở Hình 3 có li.
Em hãy thc hiện chương trình này xem Python phản hồi như thế nào.
Li gii
Phn hồi: Đưa ra lỗi NameError: name 'n' is not defined
Bài 4 trang 62 SGK Tin 10 CD
Em hãy tìm hiu cho biết màu sc ca nhng thành phần sau đây trong chương
trình:
- Câu lnh print().
- Thông báo lỗi Python đưa ra.
- Đon ch nm gia cp dấu nháy đơn (hoặc nháy kép)
- Kết qu đưa ra màn hình.
Em có thích Python dùng các màu khác nhau như thế không? Theo em, điều đó giúp
gì cho người lp trình.
Li gii
Đối vi Python IDLE:
- Câu lnh print():màu tím nht
- Thông báo lỗi Python đưa ra: màu đỏ
- Đon ch nm gia cp dấu nháy đơn (hoặc nháy kép): màu xanh lá cây
- Kết qu đưa ra màn hình: màu xanh da tri.
Ví d: Một chương trình tính tổng ba s:
Kết qu chương trình:
Em thích Python dùng các màu khác nhau như thế.
Theo em, điều đó giúp cho người lp trình d dàng thao tác, phát hin lỗi hơn.
Bài 5 trang 62 SGK Tin 10 CD
Hai đoạn chương trình (viết bng hai ngôn ng lp trình khác nhau) Hình 4
cùng mục đích: nhập vào t bàn phím tên ca một ngưi in ra màn hình li chào
dành cho người đó.
Em hãy viết thêm vào chương trình Python Hình 5a để khi chạy chương trình đó
ta đọc dòng ch hướng dn nhp d liu sau khi nhp d liu vào, máy tính s
hin th giá tr va nhp (minh hoa nh 5b).
Li gii
day_ki_tu = input("Gõ vào ngày tháng năm sinh: ")
print("Ngày sinh: ", day_ki_tu)
Vn dng trang 63 SGK Tin 10 CD
Để lên đỉnh Phan Xi Păng (Hình 6) cần mua cáp treo a nghìn đồng/1 người ln
b nghìn đồng/1 tr em, xe lửa u nghìn đồng /1 ngưi lớn và v nghìn đồng/1
tr em. Đoàn du lịch x ngưi, trong s đó y trẻ em. Hãy xác định s tin cn
chun b để mua vé cho c đoàn và đưa kết qu ra màn hình.
Các d liu a, b, u, v, x, y là các s nguyên không âm (y ≤ x)
Li gii
Chương trình:
a = int(input("Nhp s tiền để mua vé cáp treo ngưi ln "))
b = int(input("Nhp s tiền để mua vé cáp treo tr em "))
u = int(input("Nhp s tiền để mua vé xe lửa ngưi ln "))
v = int(input("Nhp s tiền để mua vé xe lửa ngưi ln "))
x = int(input("Nhp s người "))
y = int(input("Nhp s tr em "))
t = (a + u) * (x - y) + (b + v) * y
print("Tng s tin vé: ", t, " nghìn đồng")
| 1/10

Preview text:

Giải Tin 10 Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python CD
Bài 1 trang 60 SGK Tin 10 CD
Em hãy gán giá trị số nguyên cho ba biến tương ứng a, b, c mỗi giá trị có thể là
dương, âm hoặc bằng 0 và có số chữ số tuỳ ý. Viết chương trình đưa ra màn hình
tổng và tổng bình phương ba số đó.
Em hãy thực hiện chương trình với một số bộ dữ liệu khác nhau. Lời giải
- Bộ dữ liệu 1: a = 4, b = 5, c = 3 a = 4 b = 5 c = 3
print("Tổng ba số: ", a + b + c)
print("Tổng bình phương ba số: ", a * a + b * b + c * c)
- Tương tự với các bộ dữ liệu khác ta thu được kết quả:
Bài 2 trang 61 SGK Tin 10 CD
Lần lượt theo các yêu cầu a, b và c sau đây, em hãy viết chương trình để trả lời được
câu hỏi trong bài toán Tìm số lượng bi. Tìm số lượng bi:
Có hai hộp đựng các viên bi. Hộp thứ nhất được dán nhãn bên ngoài là A, trong hộp
có 20 viên bi. Hộp thứ hai được dán nhãn bên ngoài là B, trong hộp có 100 viên bi.
Thực hiện thao tác sau: Bỏ 5 viên bi ra khỏi hộp A, sau đó bỏ khỏi hộp B số bi bằng
số bi còn lại trong hộp A.
Hãy cho biết số bi trong hộp B sau khi thực hiện thao tác trên. Yêu cầu a:
Trong cửa sổ Shell, viết chương trình để máy tính thực hiện mỗi câu lệnh ngay sau khi gõ câu lệnh vào. Yêu cầu b:
Trong cửa sổ Code viết chương trình và lưu tệp chương trình với tên là
“Chơi-bi.py”. Chạy chương trình để so sánh với kết quả ở yêu cầu a. Yêu cầu c:
Sửa chương trình trong tệp “Chơi_bi.py” với dữ liệu ban đầu là hộp A có 30 viên bi,
hộp B có 50 viên bi. Chạy lại chương trình để nhận kết quả với dữ liệu đầu vào mới. Lời giải a) >>> 20-5 15 >>> 100-15 85 b) a = 20 - 5 b = 100 - a
print("Số bi còn lại trong hộp B: ",b)
Kết quả giống trong câu a c) a = 30 - 5 b = 50 - a
print("Số bi còn lại trong hộp B: ",b)
Bài 3 trang 62 SGK Tin 10 CD
Python phân biệt chữ hoa và chữ thường, bởi vậy chương trình ở Hình 3 có lỗi.
Em hãy thực hiện chương trình này xem Python phản hồi như thế nào. Lời giải
Phản hồi: Đưa ra lỗi NameError: name 'n' is not defined
Bài 4 trang 62 SGK Tin 10 CD
Em hãy tìm hiểu và cho biết màu sắc của những thành phần sau đây trong chương trình: - Câu lệnh print().
- Thông báo lỗi Python đưa ra.
- Đoạn chữ nằm giữa cặp dấu nháy đơn (hoặc nháy kép)
- Kết quả đưa ra màn hình.
Em có thích Python dùng các màu khác nhau như thế không? Theo em, điều đó giúp
gì cho người lập trình. Lời giải Đối với Python IDLE:
- Câu lệnh print():màu tím nhạt
- Thông báo lỗi Python đưa ra: màu đỏ
- Đoạn chữ nằm giữa cặp dấu nháy đơn (hoặc nháy kép): màu xanh lá cây
- Kết quả đưa ra màn hình: màu xanh da trời.
Ví dụ: Một chương trình tính tổng ba số: Kết quả chương trình:
Em thích Python dùng các màu khác nhau như thế.
Theo em, điều đó giúp cho người lập trình dễ dàng thao tác, phát hiện lỗi hơn.
Bài 5 trang 62 SGK Tin 10 CD
Hai đoạn chương trình (viết bằng hai ngôn ngữ lập trình khác nhau) ở Hình 4 có
cùng mục đích: nhập vào từ bàn phím tên của một người và in ra màn hình lời chào dành cho người đó.
Em hãy viết thêm vào chương trình Python ở Hình 5a để khi chạy chương trình đó
ta đọc dòng chữ hướng dẫn nhập dữ liệu và sau khi nhập dữ liệu vào, máy tính sẽ
hiển thị giá trị vừa nhập (minh hoa ở Hình 5b). Lời giải
day_ki_tu = input("Gõ vào ngày tháng năm sinh: ")
print("Ngày sinh: ", day_ki_tu)
Vận dụng trang 63 SGK Tin 10 CD
Để lên đỉnh Phan Xi Păng (Hình 6) cần mua vé cáp treo a nghìn đồng/1 người lớn
và b nghìn đồng/1 trẻ em, vé xe lửa là u nghìn đồng /1 người lớn và v nghìn đồng/1
trẻ em. Đoàn du lịch có x người, trong số đó có y trẻ em. Hãy xác định số tiền cần
chuẩn bị để mua vé cho cả đoàn và đưa kết quả ra màn hình.
Các dữ liệu a, b, u, v, x, y là các số nguyên không âm (y ≤ x) Lời giải Chương trình:
a = int(input("Nhập số tiền để mua vé cáp treo người lớn "))
b = int(input("Nhập số tiền để mua vé cáp treo trẻ em "))
u = int(input("Nhập số tiền để mua vé xe lửa người lớn "))
v = int(input("Nhập số tiền để mua vé xe lửa người lớn "))
x = int(input("Nhập số người "))
y = int(input("Nhập số trẻ em "))
t = (a + u) * (x - y) + (b + v) * y
print("Tổng số tiền vé: ", t, " nghìn đồng")