Giải Tin 10 Bài 4: Các kiểu dữ liệu số và câu lệnh vào – ra đơn giản CD

Giải Tin 10 Bài 4: Các kiểu dữ liệu số và câu lệnh vào – ra đơn giản CD được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Gii Tin 10 Bài 4: Các kiu d liu s và câu lnh vào ra
đơn giản CD
Luyn tp 1 trang 67 SGK Tin 10 CD
Tam giác vuông
Viết chương trình thực hin nhp t bàn phím hai s nguyên b, c độ dài hai cnh
góc vuông của tam giác ABC, tính và đưa ra màn hình:
- Din tích tam giác
- Độ dài cnh huyn
Li gii
from math import sqrt
import math
b = int(input("Nhp cnh b"))
c = int(input("Nhp cnh c"))
print("Din tích tam giác: ", b*c/2)
print("Độ dài cnh huyn: ", math.sqrt(b*b+c*c))
Luyn tp 2 trang 67 SGK Tin 10 CD
giáo đi du lịch Sa Pa mang v túi mn làm quà cho c lp. Túi mn k qu,
lp n hc sinh. Mận được chia đều để em nào cũng nhận được mt s ng qu
như nhau. Nếu còn tha, nhng qu còn li s dành cho các em n.
Viết chương trình: nhp n k t bàn phím, đưa ra màn hình s qu mn mi hc
sinh nhận được s qu dành riêng cho c em n. S dng dòng thông báo cho
d liu nhp vào và mi kết qu đưa ra.
Li gii
Chương trình:
k = int(input("Nhp s qu mn"))
n = int(input("Nhp s hc sinh ca lp"))
c = k//n
print("Mi học sinh đưc chia", c, "qu mn")
print("S mn dành riêng cho các em n là ", k - n * c)
Vn dng trang 68 SGK Tin 10 CD
Tính s bàn hc
Trưng mới đẹp rng hơn trường cũ, số phòng học cũng nhiều hơn so với trưc.
Nhà trưng d định tuyn thêm hc sinh cho ba lp mi vi s ng hc sinh mi
lớp tương ng a, b c. Cn mua bàn cho các lp mi này. Mi bàn hc không
có quá hai ch ngi cho học sinh. Xác định s ng bàn ti thiu cn mua. Em hãy
viết chương trình gii quyết i toán trên. D liệu được nhp o t bàn phím. Kết
qu được đưa ra màn hình.
INPUT
OUTPUT
a = 35
b = 42
c = 39
S bàn ti thiu cn mua: 59
Li gii
S dng lâu lệnh round() để làm tròn s thc thành s nguyên nếu s hc sinh
không chia hết cho 2.
a = int(input("Nhp s hc sinh: "))
b = int(input("Nhp s hc sinh: "))
c = int(input("Nhp s hc sinh: "))
m = round(35/2) + round(42/2) + round(39/2)
print("S bàn ti thiu cn mua: ", m)
Câu hi trang 68 SGK Tin 10 CD
Trong các câu sau đây, những câu nào đúng?
1) Để tính toán, các ngôn ng lp trình bc cao không phân bit kiu d liu s
nguyên và kiu d liu s thc.
2) Trong Python, câu lệnh n = int(input(‘n = ’)) cho nhập vào mt s thc t bàn
phím.
3) Trong Python mi câu lnh print() ch đưa ra đưc giá tr ca mt biến.
4) Trong Python, vi câu lnh input() th nhp d liu cùng với thông báo hướng
dn.
Li gii
Những câu đúng: 1, 4
2) Trong Python, câu lệnh n = int(input(‘n = ’)) cho nhp vào mt s nguyên bàn
phím.
3) Trong Python mi câu lnh print() th đưa ra được giá tr ca nhiều hơn một
biến.
| 1/3

Preview text:

Giải Tin 10 Bài 4: Các kiểu dữ liệu số và câu lệnh vào – ra đơn giản CD
Luyện tập 1 trang 67 SGK Tin 10 CD Tam giác vuông
Viết chương trình thực hiện nhập từ bàn phím hai số nguyên b, c là độ dài hai cạnh
góc vuông của tam giác ABC, tính và đưa ra màn hình: - Diện tích tam giác - Độ dài cạnh huyền Lời giải from math import sqrt import math
b = int(input("Nhập cạnh b"))
c = int(input("Nhập cạnh c"))
print("Diện tích tam giác: ", b*c/2)
print("Độ dài cạnh huyền: ", math.sqrt(b*b+c*c))
Luyện tập 2 trang 67 SGK Tin 10 CD
Cô giáo đi du lịch ở Sa Pa mang về túi mận làm quà cho cả lớp. Túi mận có k quả,
lớp có n học sinh. Mận được chia đều để em nào cũng nhận được một số lượng quả
như nhau. Nếu còn thừa, những quả còn lại sẽ dành cho các em nữ.
Viết chương trình: nhập n và k từ bàn phím, đưa ra màn hình số quả mận mỗi học
sinh nhận được và số quả dành riêng cho các em nữ. Sử dụng dòng thông báo cho
dữ liệu nhập vào và mỗi kết quả đưa ra. Lời giải Chương trình:
k = int(input("Nhập số quả mận"))
n = int(input("Nhập số học sinh của lớp")) c = k//n
print("Mỗi học sinh được chia", c, "quả mận")
print("Số mận dành riêng cho các em nữ là ", k - n * c)
Vận dụng trang 68 SGK Tin 10 CD Tính số bàn học
Trường mới đẹp và rộng hơn trường cũ, số phòng học cũng nhiều hơn so với trước.
Nhà trường dự định tuyển thêm học sinh cho ba lớp mới với số lượng học sinh mỗi
lớp tương ứng là a, b và c. Cần mua bàn cho các lớp mới này. Mỗi bàn học không
có quá hai chỗ ngồi cho học sinh. Xác định số lượng bàn tối thiểu cần mua. Em hãy
viết chương trình giải quyết bài toán trên. Dữ liệu được nhập vào từ bàn phím. Kết
quả được đưa ra màn hình. INPUT OUTPUT a = 35
Số bàn tối thiểu cần mua: 59 b = 42 c = 39 Lời giải
Sử dụng lâu lệnh round() để làm tròn số thực thành số nguyên nếu số học sinh không chia hết cho 2.
a = int(input("Nhập số học sinh: "))
b = int(input("Nhập số học sinh: "))
c = int(input("Nhập số học sinh: "))
m = round(35/2) + round(42/2) + round(39/2)
print("Số bàn tối thiểu cần mua: ", m)
Câu hỏi trang 68 SGK Tin 10 CD
Trong các câu sau đây, những câu nào đúng?
1) Để tính toán, các ngôn ngữ lập trình bậc cao không phân biệt kiểu dữ liệu số
nguyên và kiểu dữ liệu số thực.
2) Trong Python, câu lệnh n = int(input(‘n = ’)) cho nhập vào một số thực từ bàn phím.
3) Trong Python mỗi câu lệnh print() chỉ đưa ra được giá trị của một biến.
4) Trong Python, với câu lệnh input() có thể nhập dữ liệu cùng với thông báo hướng dẫn. Lời giải Những câu đúng: 1, 4
2) Trong Python, câu lệnh n = int(input(‘n = ’)) cho nhập vào một số nguyên ừ bàn phím.
3) Trong Python mỗi câu lệnh print() có thể đưa ra được giá trị của nhiều hơn một biến.