Giải Tin học 6 Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng | Kết nối tri thức
Giải Tin học 6 Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi nội dung bài học và Luyện tập, Vận dụng trong SGK Tin học 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trang 53, 54, 55, 56, 57. Qua đó, giúp các em biết cách trình bày thông tin ở dạng bảng bằng phần mềm soạn thảo văn bản. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Tin học 6 Bài 12 Chủ đề 5: Ứng dụng Tin học cho học sinh của mình theo sách mới. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây
Chủ đề: Chủ đề 5: Ứng dụng tin học (KNTT)
Môn: Tin học 6
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Tin học lớp 6 bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng
I. Nội dung bài học Tin học 6 bài 12 Hoạt động 1
1. Hình 5.11 cho thấy hai cách trình bày danh sách học sinh trong cuốn sổ lưu
niệm. Trang bên trái sử dụng bảng, trang bên phải liệt kê lần lượt danh sách các
thành viên. Em hãy nhận xét về hai cách trình bày này.
2. Em sẽ lựa chọn cách nào để trình bày danh sách học sinh trong cuốn sổ lưu
niệm của lớp em. Tại sao? Trả lời
1. Theo em cách trình bày của cả 2 cách đều rõ ràng và dễ nhìn, tuy nhiên em
thấy cách trình bày của trang bên trái vẫn đầy đủ thông tin và có thể quan sát
được nhiều học sinh hơn so với sách trình bày của trang bên phải.
2. Em sẽ lựa chọn cách trình bày như trang bên trái vì cách bên trái vẫn đảm bảo
đủ thông tin mà có thể có nhiều học sinh (nội dung) trong 1 trang hơn. Hoạt động 2
Dựa vào bảng thống kê kết quả, em hãy trả lời các câu hỏi sau:
1. Bảng trên gồm mấy cột, mấy hàng?
2. Trò chơi nào được nhiều bạn nam yêu thích nhất? Trò chơi nào được nhiều
bạn nữ yêu thích nhất? Trò chơi nào được học sinh của lớp yêu thích nhất?
3. Nếu không dùng bảng biểu diễn thì việc so sánh và tìm kiếm có dễ dàng không? 1 STT Tên trò chơi Số bạn nam Số bạn nữ thích thích 1 Kéo co 19 16 2 Ném bóng trúng đích 12 15 3 Lò cò tiếp sức 16 18 4 Trốn tìm 8 10 Trả lời
1. Bảng trên gồm 4 cột, 5 hàng.
2. Trò chơi được nhiều bạn nam yêu thích nhất là Kéo co, trò chơi được nhiều
bạn nữ yêu thích nhất là Lò cò tiếp sức, trò chơi được học sinh của lớp yêu thích nhất là Kéo co.
3. Nếu không dùng bảng biểu diễn thì việc so sánh và tìm kiếm khá khó khăn. Câu hỏi 1 trang 55
1. Em hãy sắp xếp lại thứ tự các bước để được thao tác tạo bảng đúng:
a) Chọn mũi tên nhỏ bên dưới Table.
b) Di chuyển chuột để chọn số hàng, số cột. c) Chọn Insert. 2
2. Bạn An đã nhập số hàng, số cột như Hình 5.15 để tạo bảng. Bảng được tạo sẽ có: A. 4 cột, 35 hàng. B. 35 cột, 35 hàng. C. 35 cột, 4 hàng. D. 4 cột, 4 hàng. Trả lời
1. Thứ tự đúng là c → a → b 2. Đáp án: A. Câu hỏi 2 trang 55
Muốn xóa một số hàng trong bảng, sau khi chọn các hàng cần xóa, em thực hiện lệnh nào sau đây? A. Delete Cells. B. Delete Columns. C. Delete Rows. D. Delete Table. Trả lời Chọn C. Delete Rows.
II. Phần Luyện tập Tin học 6 bài 12 3 Luyện tập 1
Em hãy soạn thảo bảng kết quả khảo sát trò chơi tập thể yêu thích ở Mục 1. Nếu
cần bổ sung cột Tổng số để điền số học sinh cả lớp thích trò chơi tương ứng
(bằng số học sinh nam cộng số học sinh nữ cùng thích trò chơi này) thì em sẽ
chèn cột này vào vị trí nào của bảng? Em hãy chèn và điền số liệu cho cột Tổng số này. Trả lời
Bước 1: Chọn thẻ Insert, chọn vào mũi tên bên dưới công cụ Table
Bước 2: Di chuyển chuột để chọn 5 hàng, 4 cột, sau đó nhấn chuột trái tại vị trí
5 hàng, 4 cột để tạo bảng
Bước 3: Điền thông tin như mẫu vào bảng.
Bước 5: Nhấp chuột phải vào ô Số bạn nữ thích, chọn Insert à Insert column to
the right để chèn cột sang bên phải của cột Số bạn nữ thích, điền nội dung để hoàn thành bảng. STT Tên trò chơi Số bạn nam Số bạn nữ Tổng số thích thích 1 Kéo co 19 16 35 2 Ném bóng trúng đích 12 15 27 3 Lò cò tiếp sức 16 18 34 4 Trốn tìm 8 10 18 Luyện tập 2 4
Bản tin sau đây nói về kết quả thực hiện phong trào đọc sách của học sinh khối 6.
a) Em hãy tạo một bảng để trình bày cô đọng nội dung của bản tin trên.
b) Hãy bổ sung thông tin sau vào bảng: “ Năm 2016, kết quả khảo sát học sinh
khối 6 của nhà trường cho thấy có 175 em học sinh yêu thích đọc sách, chiếm
45% tổng số học sinh của khối.” Trả lời
+ Bước 1: Chọn thẻ Insert, chọn vào mũi tên bên dưới công cụ Table.
+ Bước 2: Di chuyển chuột để chọn 4 hàng, 3 cột, sau đó nhấn chuột trái để tạo bảng. 5
+ Bước 3: Điền các thông tin trong ảnh Bản tin "Phong trào đọc sách" vào bảng.
+ Bước 4 (Chèn thêm hàng “2016” vào bên trên hàng “2017”): Nhấp chuột phải
vào ô “2017” => chọn Layout => Insert above.
+ Bước 5: Điền số học sinh đọc sách và tỉ lệ tương ứng.
III. Phần Vận dụng Tin học 6 bài 12 Vận dụng 1
Em hãy trình bày các nội dung sau dưới dạng bảng:
a) Thời khóa biểu của lớp.
b) Thời gian biểu hoạt động các ngày trong tuần của em. Trả lời
a) Thời khóa biểu của lớp. 6 Tiết Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Thứ 7 1 Chào cờ Văn Sử Toán Văn Toán 2 Sinh Văn TD Sinh Tin CN 3 Tin Lý CN Anh TD Toán 4 Anh GDCD Toán Văn Địa Anh 5 SHL b) Thời gian biểu Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Thứ 7 Chủ nhật 23h30- Ngủ Ngủ Ngủ Ngủ Ngủ Ngủ Ngủ 6h00 6h00-6h30 Ăn Ăn Ăn Ăn Ăn Ăn Thể sáng sáng sáng sáng sáng sáng dục, Ăn sáng 6h30- Học ở Học ở Học ở Học ở Học ở Học ở Tự học 11h30
trường trường trường trường trường trường ở nhà 11h30- Nghỉ Nghỉ Nghỉ Nghỉ Nghỉ Nghỉ Nghỉ 12h15
trưa, ăn trưa, ăn trưa, ăn trưa, ăn trưa, ăn trưa, ăn trưa, ăn trưa trưa trưa trưa trưa trưa trưa 7 12h15- Ngủ Ngủ Ngủ Ngủ Ngủ Ngủ Ngủ 13h00 trưa trưa trưa trưa trưa trưa trưa 13h00-
Giải trí Giải trí Giải trí Giải trí Giải trí Giải trí Giải trí 13h30 13h30- Học Học Lí Học Học Học Lí Tự do Tự do 17h00 Toán Anh Toán 17h00- Thể Thể Thể Thể Thể Thể Thể 18h30 thao, thao, thao, thao, thao, thao, thao,
giải trí giải trí giải trí giải trí giải trí giải trí giải trí 18h30- Vệ Vệ Vệ Vệ Vệ Vệ Vệ 19h30
sinh, ăn sinh, ăn sinh, ăn sinh, ăn sinh, ăn sinh, ăn sinh, ăn tối tối tối tối tối tối tối 19h30- Làm Làm Làm Làm Làm Giải trí Giải trí 21h00
bài tập, bài tập, bài tập, bài tập, bài tập, soạn soạn soạn soạn soạn bài bài bài bài bài 21h00- Học Học Học Lí Học Học Giải trí Học 23h30 Anh Toán Anh Toán Văn Vận dụng 2
Em hãy xem lại nội dung cuốn sổ lưu niệm và cân nhắc xem phần nội dung nào
nên được ở dạng bảng thì hợp lí hơn. Hãy trình bày lại nội dung đó. Trả lời
Một số nội dung có thể trình bày ở dạng bảng là: danh sách thành viên trong
lớp, danh sách các sự kiện của lớp, danh sách Giáo viên,… 8