







Preview text:
Tin học lớp 6 bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng 
I. Nội dung bài học Tin học 6 bài 12  Hoạt động 1 
1. Hình 5.11 cho thấy hai cách trình bày danh sách học sinh trong cuốn sổ lưu 
niệm. Trang bên trái sử dụng bảng, trang bên phải liệt kê lần lượt danh sách các 
thành viên. Em hãy nhận xét về hai cách trình bày này. 
2. Em sẽ lựa chọn cách nào để trình bày danh sách học sinh trong cuốn sổ lưu 
niệm của lớp em. Tại sao?  Trả lời 
1. Theo em cách trình bày của cả 2 cách đều rõ ràng và dễ nhìn, tuy nhiên em 
thấy cách trình bày của trang bên trái vẫn đầy đủ thông tin và có thể quan sát 
được nhiều học sinh hơn so với sách trình bày của trang bên phải. 
2. Em sẽ lựa chọn cách trình bày như trang bên trái vì cách bên trái vẫn đảm bảo 
đủ thông tin mà có thể có nhiều học sinh (nội dung) trong 1 trang hơn.  Hoạt động 2 
Dựa vào bảng thống kê kết quả, em hãy trả lời các câu hỏi sau: 
1. Bảng trên gồm mấy cột, mấy hàng? 
2. Trò chơi nào được nhiều bạn nam yêu thích nhất? Trò chơi nào được nhiều 
bạn nữ yêu thích nhất? Trò chơi nào được học sinh của lớp yêu thích nhất? 
3. Nếu không dùng bảng biểu diễn thì việc so sánh và tìm kiếm có dễ dàng  không?    1    STT  Tên trò chơi  Số bạn nam  Số bạn nữ thích  thích  1  Kéo co  19  16  2  Ném bóng trúng đích  12  15  3  Lò cò tiếp sức  16  18  4  Trốn tìm  8  10  Trả lời 
1. Bảng trên gồm 4 cột, 5 hàng. 
2. Trò chơi được nhiều bạn nam yêu thích nhất là Kéo co, trò chơi được nhiều 
bạn nữ yêu thích nhất là Lò cò tiếp sức, trò chơi được học sinh của lớp yêu thích  nhất là Kéo co. 
3. Nếu không dùng bảng biểu diễn thì việc so sánh và tìm kiếm khá khó khăn.  Câu hỏi 1 trang 55 
1. Em hãy sắp xếp lại thứ tự các bước để được thao tác tạo bảng đúng: 
a) Chọn mũi tên nhỏ bên dưới Table. 
b) Di chuyển chuột để chọn số hàng, số cột.  c) Chọn Insert.    2   
2. Bạn An đã nhập số hàng, số cột như Hình 5.15 để tạo bảng. Bảng được tạo sẽ  có:  A. 4 cột, 35 hàng.  B. 35 cột, 35 hàng.  C. 35 cột, 4 hàng.  D. 4 cột, 4 hàng.  Trả lời 
1. Thứ tự đúng là c → a → b  2. Đáp án: A.  Câu hỏi 2 trang 55 
Muốn xóa một số hàng trong bảng, sau khi chọn các hàng cần xóa, em thực hiện  lệnh nào sau đây?  A. Delete Cells.  B. Delete Columns.  C. Delete Rows.  D. Delete Table.  Trả lời  Chọn C. Delete Rows. 
II. Phần Luyện tập Tin học 6 bài 12    3    Luyện tập 1 
Em hãy soạn thảo bảng kết quả khảo sát trò chơi tập thể yêu thích ở Mục 1. Nếu 
cần bổ sung cột Tổng số để điền số học sinh cả lớp thích trò chơi tương ứng 
(bằng số học sinh nam cộng số học sinh nữ cùng thích trò chơi này) thì em sẽ 
chèn cột này vào vị trí nào của bảng? Em hãy chèn và điền số liệu cho cột Tổng  số này.  Trả lời 
Bước 1: Chọn thẻ Insert, chọn vào mũi tên bên dưới công cụ Table 
Bước 2: Di chuyển chuột để chọn 5 hàng, 4 cột, sau đó nhấn chuột trái tại vị trí 
5 hàng, 4 cột để tạo bảng 
Bước 3: Điền thông tin như mẫu vào bảng. 
Bước 5: Nhấp chuột phải vào ô Số bạn nữ thích, chọn Insert à Insert column to 
the right để chèn cột sang bên phải của cột Số bạn nữ thích, điền nội dung để  hoàn thành bảng.  STT Tên trò chơi  Số bạn nam  Số bạn nữ  Tổng số  thích  thích  1  Kéo co  19  16  35  2  Ném bóng trúng đích  12  15  27  3  Lò cò tiếp sức  16  18  34  4  Trốn tìm  8  10  18  Luyện tập 2    4   
Bản tin sau đây nói về kết quả thực hiện phong trào đọc sách của học sinh khối  6.   
a) Em hãy tạo một bảng để trình bày cô đọng nội dung của bản tin trên. 
b) Hãy bổ sung thông tin sau vào bảng: “ Năm 2016, kết quả khảo sát học sinh 
khối 6 của nhà trường cho thấy có 175 em học sinh yêu thích đọc sách, chiếm 
45% tổng số học sinh của khối.”  Trả lời 
+ Bước 1: Chọn thẻ Insert, chọn vào mũi tên bên dưới công cụ Table.     
+ Bước 2: Di chuyển chuột để chọn 4 hàng, 3 cột, sau đó nhấn chuột trái để tạo  bảng.      5   
+ Bước 3: Điền các thông tin trong ảnh Bản tin "Phong trào đọc sách" vào  bảng.   
+ Bước 4 (Chèn thêm hàng “2016” vào bên trên hàng “2017”): Nhấp chuột phải 
vào ô “2017” => chọn Layout => Insert above.   
+ Bước 5: Điền số học sinh đọc sách và tỉ lệ tương ứng.   
III. Phần Vận dụng Tin học 6 bài 12  Vận dụng 1 
Em hãy trình bày các nội dung sau dưới dạng bảng: 
a) Thời khóa biểu của lớp. 
b) Thời gian biểu hoạt động các ngày trong tuần của em.  Trả lời 
a) Thời khóa biểu của lớp.    6    Tiết  Thứ 2  Thứ 3  Thứ 4  Thứ 5  Thứ 6  Thứ 7  1  Chào cờ  Văn  Sử  Toán  Văn  Toán  2  Sinh  Văn  TD  Sinh  Tin  CN  3  Tin  Lý  CN  Anh  TD  Toán  4  Anh  GDCD  Toán  Văn  Địa  Anh  5            SHL  b) Thời gian biểu  Thứ 2  Thứ 3  Thứ 4  Thứ 5  Thứ 6  Thứ 7  Chủ    nhật  23h30- Ngủ  Ngủ  Ngủ  Ngủ  Ngủ  Ngủ  Ngủ  6h00  6h00-6h30 Ăn  Ăn  Ăn  Ăn  Ăn  Ăn  Thể  sáng  sáng  sáng  sáng  sáng  sáng  dục,  Ăn  sáng  6h30- Học ở  Học ở  Học ở  Học ở  Học ở  Học ở  Tự học  11h30 
trường trường trường trường trường trường ở nhà  11h30- Nghỉ  Nghỉ  Nghỉ  Nghỉ  Nghỉ  Nghỉ  Nghỉ  12h15 
trưa, ăn trưa, ăn trưa, ăn trưa, ăn trưa, ăn trưa, ăn trưa, ăn  trưa  trưa  trưa  trưa  trưa  trưa  trưa    7    12h15- Ngủ  Ngủ  Ngủ  Ngủ  Ngủ  Ngủ  Ngủ  13h00  trưa  trưa  trưa  trưa  trưa  trưa  trưa  13h00-
Giải trí Giải trí Giải trí Giải trí Giải trí Giải trí Giải trí  13h30  13h30- Học  Học Lí Học  Học  Học Lí Tự do  Tự do  17h00  Toán  Anh  Toán  17h00- Thể  Thể  Thể  Thể  Thể  Thể  Thể  18h30  thao,  thao,  thao,  thao,  thao,  thao,  thao, 
giải trí giải trí giải trí giải trí giải trí giải trí giải trí  18h30- Vệ  Vệ  Vệ  Vệ  Vệ  Vệ  Vệ  19h30 
sinh, ăn sinh, ăn sinh, ăn sinh, ăn sinh, ăn sinh, ăn sinh, ăn  tối  tối  tối  tối  tối  tối  tối  19h30- Làm  Làm  Làm  Làm  Làm  Giải trí Giải trí  21h00 
bài tập, bài tập, bài tập, bài tập, bài tập,  soạn  soạn  soạn  soạn  soạn  bài  bài  bài  bài  bài  21h00- Học  Học  Học Lí Học  Học  Giải trí Học  23h30  Anh  Toán  Anh  Toán  Văn  Vận dụng 2 
Em hãy xem lại nội dung cuốn sổ lưu niệm và cân nhắc xem phần nội dung nào 
nên được ở dạng bảng thì hợp lí hơn. Hãy trình bày lại nội dung đó.  Trả lời 
Một số nội dung có thể trình bày ở dạng bảng là: danh sách thành viên trong 
lớp, danh sách các sự kiện của lớp, danh sách Giáo viên,…    8