Giải Toán 6 Bài 5: Góc Cánh diều
Giải Toán 6 trang 100, 101 Cánh diều tập 2 được biên soạn rất chi tiết, hướng dẫn các em phương pháp giải rõ ràng để các em hiểu được bài Góc nhanh nhất. Đồng thời qua giải Toán lớp 6 trang 100, 101 học sinh tự rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức toán của bản thân mình để học tốt chương 6.
Chủ đề: Chương 6. Hình học phẳng (CD)
Môn: Toán 6
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Giải Toán 6 Bài 5: Góc Cánh diều
Lý thuyết Toán 6 bài 5: Góc 1. Góc
Góc là hình gồm hai tia chung gốc. Gốc chung của hai tia gọi là đỉnh của góc. Hai tia là hai cạnh của góc.
Kí hiệu:∠xOy; ∠AOB (viết đỉnh ở giữa) hoặc ∠O 2. Góc bẹt
Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau 3. Vẽ góc
Cho tia Ox, vẽ góc xOy sao cho ∠xOy = mo (0o < mo < 180o)
+ Đặt thước đo góc sao cho tâm thước trùng với góc O của tia Ox và tia Ox đi qua vạch 0o
+ Kẻ tia Oy qua vạch mo của thước
Nhận xét: Trên mặt phẳng cho trước có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho ∠xOy = mo
Trả lời câu hỏi Toán 6 Bài 5 Hoạt động 1
Hãy vẽ hai tia Ox và Oy có chung gốc O. Gợi ý đáp án
- Ta chấm điểm O trên mặt giấy. - Vẽ tia Ox, vẽ tia Oy. Hoạt động 2
a) Hãy vẽ góc xOy. Lấy điểm A thuộc tia Ox, điểm B thuộc tia Oy (A, B khác O). Sau đó, tô màu
phần mặt phẳng giới hạn bởi hai tia Ox và Oy mà chứa đoạn thẳng AB như Hình 72.
b) Vẽ một điểm M nằm trong phần được tô màu. Gợi ý đáp án
- Mỗi góc có một số đo.
- Góc nhọn là góc có số đo lớn hơn 00 và nhỏ hơn 900
- Góc vuông là góc có số đo bằng 900
- Góc từ là góc có số đo lớn hơn 900 và nhỏ hơn 1800.
- Góc bẹt là góc có số đo bằng 1800 Hoạt động 3
Hãy quan sát thước đo góc.
Thước đo góc có dạng nửa hình tròn và được chia đều thành 180 phần bằng nhau, mỗi phần ứng với 1o
b) Dùng thước đo góc để xác định số đo góc xOy trong hình 77a Gợi ý đáp án
Bước l. Đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh của góc. Vạch 0 của thước nằm trên cạnh Ox
Bước 2. Xác định xem cạnh Oy đi qua vạch chia độ nào thì đó chính là số đo của góc. Ở
trường hợp này ta thấy Oy đi qua vạch 40 độ nên số đo góc của Hoạt động 5
Ta có thể xem kim phút và kim giờ của đồng hồ là hai tia chung gốc (gốc trùng với trục quay
của hai kim). Tại mỗi thời điểm, hai kim tạo thành một góc.
Quan sát các góc tạo bởi kim phút và kim giờ trong các đồng hồ dưới đây và liên hệ với những
loại góc mà em đã biết. Gợi ý đáp án
Ở lúc 2 giờ, kim giờ với kim phút của đồng hồ tạo với nhau một góc nhỏ hơn 600.
Liên hệ với góc đã biết: Góc này được gọi là góc nhọn.
Ở lúc 3 giờ, kim giờ với kim phút của đồng hồ tạo với nhau một góc bằng 900.
Liên hệ với góc đã biết: Góc này được gọi là góc vuông.
Ở lúc 5 giờ, kim giờ với kim phút của đồng hồ tạo với nhau một góc lớn hơn 900 và nhỏ hơn 1800.
Liên hệ với góc đã biết: Góc này được gọi là góc tù
Ở lúc 6 giờ, kim giờ với kim phút tạo với nhau một đường thẳng (hay là tạo với nhau một góc 1800).
Liên hệ với góc đã biết: Góc này được gọi là góc bẹt.
Giải bài tập Toán 6 trang 100, 101 tập 2 Câu 1
Đọc tên góc, đỉnh và các cạnh của góc trong Hình 85 và Hình 86 Gợi ý đáp án
Hình 85: Góc mOn, đỉnh O, cạnh Om và On
Hình 86: Góc PNM, đỉnh N, cạnh NP và NM Câu 2
Đọc tên các điểm nằm trong góc xOy ở Hình 87 Gợi ý đáp án
Điểm nằm trong góc xOy là điểm D và G Câu 3
Cho tia Om. Vẽ tia On sao cho m O n ˆ = 50 0 Gợi ý đáp án Câu 4
Cho tia Oa. Vẽ tia Ob sao cho a O b ˆ = 150 0 Gợi ý đáp án Câu 5 Cho các góc , Hãy viết các góc
đó theo thứ tự giảm dần Gợi ý đáp án Câu 6
Đo các góc sau đây và cho biết số đo của chúng. Xác định góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt trong các góc đó. Gợi ý đáp án Câu 7
Khi hai tia Ox, Oy trùng nhau, ta cũng coi xOy là một góc và gọi là "góc không". Số đo của góc
không 0 0 . Tìm số đo của góc tạo bởi kim phút và kim giờ của đồng hồ lúc 7 giờ, 9 giờ, 10 giờ, 12 giờ. Gợi ý đáp án
Số đo của góc tạo bởi kim phút và kim giờ của đồng hồ lúc 7 giờ, 9 giờ, 10 giờ, 12 giờ lần lượt là 150 0 , 90 0 , 60 0 , 0 0 Câu 8
Bạn Hoan tham gia trò chơi tìm đường đi trên sơ đồ ở Hình 88. Em hãy giúp bạn Hoan chọn từ
"trái", "phải", "vuông", "nhọn", "tù" thích hợp cho [?]
a) Đi từ M đến O, rẽ [?] đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc [?], có thể đến D
b) Đi từ M đến O, rẽ [?] đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc [?], có thể đến B.
c) Đi từ M đến O, rẽ [?] đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc [?], có thể đến C
d) Đi từ M đến O, rẽ [?] đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc [?], có thể đến G
e) Đi từ M đến O, rẽ [?] đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc [?], có thể đến E Gợi ý đáp án
a) Đi từ M đến O, rẽ [phải] đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc [vuông], có thể đến D.
b) Đi từ M đến O, rẽ [trái] đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc [tù], có thể đến B
c) Đi từ M đến O, rẽ [phải] đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc [tù], có thể đến C
d) Đi từ M đến O, rẽ [trái] đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc [nhọn], có thể đến G
e) Đi từ M đến O, rẽ [phải] đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc [nhọn], có thể đến E