Giải Toán lớp 7 Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Các bài toán về đo đạc và gấp hình | Chân trời sáng tạo

Giải Toán lớp 7 Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Các bài toán về đo đạc và gấp hình bao gồm đáp án chi tiết cho từng phần, từng bài tập trong SGK Toán 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo trang 64, 65.

Giải Toán 7 Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Các
bài toán về đo đạc và gấp hình
Hoạt động 1
Tính diện tích bề mặt và thể tích của một số đồ vật có dạng hình hộp chữ nhật như quyển vở,
quyển sách, hộp bút, cặp sách.
Mỗi học sinh quan sát đối tượng đo của mình.
Ghi tên đồ vật
Ước lượng kích thước các đồ vật
Chọn thước phù hợp để đo kích thước của các đồ vật rồi tính diện tích, thể tích các đồ vật
đó, ghi kết quả vào phiếu học tập.
Gợi ý đáp án:
Đồ vật Ước lượng kích
thước
Kích thước đo
được
Diện tích Thể tích
Quyển sách Chiều dài: 25 cm
Chiều rộng: 20
cm
Độ dày: 0,5 cm
Chiều dài: 26,5
cm
Chiều rộng: 19
cm
Độ dày: 0,5 cm
S = 2. 26,5.19 +
2. 19. 0,5 + 2.
26,5. 0,5 =
1052,5 cm
2
V = 26,5 . 19 .
0,5 = 251,75 cm
3
Hộp bút
Hoạt động 2
Tính diện tích xung quanh và thể tích của phòng học.
Chia lớp thành các nhóm để đo kích thước của phòng học.
Ghi tên phòng học cần đo.
Ước lượng kích thước phòng học khi đo.
Tính diện tích xung quanh và thể tích từ số đo ước lượng và số đo thực tế.
Ghi cả 2 kết quả vào phiếu học tập để so sánh và rút kinh nghiệm.
Gợi ý đáp án:
Tên phòng Ước lượng kích
thước
Kích thước đo
được
Diện tích xung
quanh
Thể tích
Lớp 7A3 Chiều dài: 8 m
Chiều rộng: 6 m
Chiều cao: 4 m
Chiều dài:8,5 m
Chiều rộng: 6,5
m
Chiều cao: 3,6 m
108 m
2
198,9 m
3
Hoạt động 3
Treo phiếu học tập với kết quả của cá nhân và nhóm. So sánh kích thước ước lượng và kích
thước sau khi đo, rút ra bài học kinh nghiệm. Giáo viên và học sinh đánh giá và tự đánh giá,
nhận xét kết quả học tập của cá nhân, nhóm và kết luận buổi làm việc.
Gợi ý đáp án:
Bài học: Muốn biết chính xác kết quả, ta nên đo đạc chính xác kết hợp tính toán.
Hoạt động 4
Gấp hộp quà hình hộp chữ nhật.
Bước 1: Ước lượng chiều dài, chiều rộng và chiều cao của món quà để tạo khung như hình vẽ.
Dùng kéo cắt các khe nhỏ như hình vẽ.
Bước 2: Đánh dấu bằng ngôi sao các mép sẽ gắn lại với nhau.
Bước 3: Gấp theo đường màu đỏ. Sau đó, gắn mỗi hai mép lại với nhau bằng keo dán.
Gợi ý đáp án:
Học sinh cắt và gấp theo các bước đã nêu ở đề bài.
Hoạt động 5
Gấp hộp quà hình lăng trụ đứng tam giác.
Bước 1: Ước lượng món quà để tạo khung hình. Sau đó dùng compa để vẽ hình tam giác đều
rồi vẽ tiếp các hình chữ nhật và hình thang.
Bước 2: Gấp theo đường màu đỏ. Đánh dấu (hoặc tô) các mặt như hình vẽ. Chú ý dùng thước
để miết các cạnh cho thẳng.
Bước 3: Dùng keo dán ba mặt được đánh dấu lại với nhau, ta được chiếc hộp như hình vẽ.
Gợi ý đáp án:
Học sinh cắt và gấp theo các bước đã nêu ở đề bài.
| 1/3

Preview text:

Giải Toán 7 Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Các
bài toán về đo đạc và gấp hình Hoạt động 1
Tính diện tích bề mặt và thể tích của một số đồ vật có dạng hình hộp chữ nhật như quyển vở,
quyển sách, hộp bút, cặp sách.
Mỗi học sinh quan sát đối tượng đo của mình. Ghi tên đồ vật
Ước lượng kích thước các đồ vật
Chọn thước phù hợp để đo kích thước của các đồ vật rồi tính diện tích, thể tích các đồ vật
đó, ghi kết quả vào phiếu học tập. Gợi ý đáp án: Đồ vật Ước lượng kích Kích thước đo Diện tích Thể tích thước được Quyển sách
Chiều dài: 25 cm Chiều dài: 26,5 S = 2. 26,5.19 + V = 26,5 . 19 . cm 2. 19. 0,5 + 2. 0,5 = 251,75 cm3 Chiều rộng: 20 26,5. 0,5 = cm Chiều rộng: 19 1052,5 cm2 cm Độ dày: 0,5 cm Độ dày: 0,5 cm Hộp bút Hoạt động 2
Tính diện tích xung quanh và thể tích của phòng học.
Chia lớp thành các nhóm để đo kích thước của phòng học.
Ghi tên phòng học cần đo.
Ước lượng kích thước phòng học khi đo.
Tính diện tích xung quanh và thể tích từ số đo ước lượng và số đo thực tế.
Ghi cả 2 kết quả vào phiếu học tập để so sánh và rút kinh nghiệm. Gợi ý đáp án: Tên phòng Ước lượng kích Kích thước đo Diện tích xung Thể tích thước được quanh Lớp 7A3 Chiều dài: 8 m Chiều dài:8,5 m 108 m2 198,9 m3 Chiều rộng: 6 m Chiều rộng: 6,5 m Chiều cao: 4 m Chiều cao: 3,6 m Hoạt động 3
Treo phiếu học tập với kết quả của cá nhân và nhóm. So sánh kích thước ước lượng và kích
thước sau khi đo, rút ra bài học kinh nghiệm. Giáo viên và học sinh đánh giá và tự đánh giá,
nhận xét kết quả học tập của cá nhân, nhóm và kết luận buổi làm việc. Gợi ý đáp án:
Bài học: Muốn biết chính xác kết quả, ta nên đo đạc chính xác kết hợp tính toán. Hoạt động 4
Gấp hộp quà hình hộp chữ nhật.
Bước 1: Ước lượng chiều dài, chiều rộng và chiều cao của món quà để tạo khung như hình vẽ.
Dùng kéo cắt các khe nhỏ như hình vẽ.
Bước 2: Đánh dấu bằng ngôi sao các mép sẽ gắn lại với nhau.
Bước 3: Gấp theo đường màu đỏ. Sau đó, gắn mỗi hai mép lại với nhau bằng keo dán. Gợi ý đáp án:
Học sinh cắt và gấp theo các bước đã nêu ở đề bài. Hoạt động 5
Gấp hộp quà hình lăng trụ đứng tam giác.
Bước 1: Ước lượng món quà để tạo khung hình. Sau đó dùng compa để vẽ hình tam giác đều
rồi vẽ tiếp các hình chữ nhật và hình thang.
Bước 2: Gấp theo đường màu đỏ. Đánh dấu (hoặc tô) các mặt như hình vẽ. Chú ý dùng thước
để miết các cạnh cho thẳng.
Bước 3: Dùng keo dán ba mặt được đánh dấu lại với nhau, ta được chiếc hộp như hình vẽ. Gợi ý đáp án:
Học sinh cắt và gấp theo các bước đã nêu ở đề bài.